Văn khấn chuyển bàn thờ Thần Tài và an vị bàn thờ Thần Tài cần biết

Bàn thờ Thần Tài là một đồ vật linh thiêng và mang ý nghĩa tâm linh to lớn, đặc biệt là người với kinh doanh, làm ăn. Bởi vậy, khi thờ cúng Thần Tài gia chủ cần hết sức cẩn trọng trong mọi việc. Nếu vì một lý do hay vấn đề nào đó mà gia chủ cần chuyển bàn thờ Thần Tài tới một vị trí khác. Gia chủ cần nghiên cứu trước bài văn khấn chuyển an vị bàn thờ Thần Tài đầy đủ nhất mà Đời Sống Phong Thuỷ chia sẻ dưới đây. 

Cách chọn ngày tốt để chuyển và an vị bàn thờ Thần Tài 

Theo quan niệm tâm linh, mỗi một vị thần đến với chúng ta đều mang theo những sứ mệnh và vai trò khác nhau. Mỗi một vị trí trong nhà chúng ta đều có một vị thần cai quản, ngay cả mảnh đất mà chúng ta đang sinh sống. Trong đó, Thần Tài là vị thần cai quản tài lộc, tiền bạc và công danh trong gia đình. Người ta thờ cúng ngài với mong cầu được ban phát tài lộc, mang lại cuộc sống sung túc, đủ đầy. 

chon ngay tot chuyen an vi ban tho than tai
Người ta thờ cúng Thần Tài với mong cầu được ban phát tài lộc, mang lại cuộc sống sung túc, đủ đầy

Việc chuyển và an vị bàn thờ Thần Tài cũng giống như việc chúng ta “chuyển nhà” cho các vị thần linh. Do đó, gia chủ cần chuẩn bị mâm cúng và bài khấn để xin phép hai vị thần, tránh làm kinh động đến các ngài. Đồng thời, cầu xin Thần Tài Ông Địa tiếp tục phù hộ độ trì cho gia đình bình an, hạnh phúc. 

Gia chủ nên chọn một ngày tốt để tiến hành chuyển và an vị bàn thờ Thần Tài. Việc này sẽ giúp kích vận phong thuỷ tốt hơn, giúp việc làm ăn diễn ra thuận lợi, vạn sự hanh thông, sức khoẻ dồi dào. Ngoài ra, còn tránh được những đại kỵ làm thất thoát tài lộc, yêu ma quấy nhiễu. Việc chuyển và an vị bàn thờ Thần Tài cần lưu ý chọn những ngày như sau: 

Ngày tiến hành chuyển và an vị bàn thờ Thần Tài không được trùng với những ngày xấu như: ngày tam nương, ngày sát chủ hay không vong. Thông thường, người ta sẽ chọn mùng một ngày rằm hàng tháng để tiến hành nghi thức này. Ngoài ra, gia chủ nên xem thêm giờ hoàng đạo hợp với tuổi – mệnh để làm giờ cúng lễ và đọc văn khấn chuyển an vị bàn thờ Thần Tài. Nếu không có nhiều kiến thức, tốt nhất nên xin thêm ý kiến từ các thầy tử vi hoặc phong thuỷ để luận được ngày giờ cát lợi nhất. 

Theo các chuyên gia phong thuỷ, tháng 7 cô hồn cũng không phải thời gian tốt đẹp để tiến hành nghi thức chuyển và an vị bàn thờ Thần Tài. Bởi tháng này ma quỷ tràn lên trần thế, việc chuyển bàn thờ có thể thu hút sự chú ý của chúng tới quấy nhiễu thần linh và không gian thờ tự. 

Bên cạnh ngày giờ cát lợi, năm được chọn để tiến hành nghi thức này cũng cần tránh phạm phải hoạ tam tai. Nếu không việc chuyển và an vị Thần Tài từ nơi này sang nơi khác sẽ gặp nhiều xui xẻo. 

Đồ cúng để chuyển và an vị bàn thờ Thần Tài

Như đã đề cập, gia chủ cần chuẩn bị lễ vật để làm lễ xin phép các vị thần linh được chuyển và an vị bàn thờ Thần Tài. Việc chuẩn bị lễ vật không cần “mâm cao cỗ đầy”, nhưng cũng phải chu toàn và nghiêm trang. Theo đó, một mâm cúng đầy đủ gồm có những lễ vật sau đây: 

  • Một con gà lễ, một đĩa xôi đỗ và một đĩa hoa quả
  • Một chai rượu nếp trắng, và ba cái chén rót rượu
  • Một lọ hoa tươi: gồm 5 bông hồng và một bát nước lọc tinh khiết 
  • Một đĩa cau trầu: gồm có một quả cau và ba lá trầu 
  • Tiền vàng mã: ba lễ tiền vàng và mười lăm lễ tiền vàng
  • Một cầu (1000 vàng) màu vàng và một cầu (1000 vàng) màu đỏ
  • Một con ngựa màu đỏ và một con ngựa màu vàng có đầy đủ hia, hài, mũ và cờ kiếm
  • Một bộ quần áo màu vàng và đỏ theo màu của ngựa ( dâng cúng Thổ Công, Thổ Địa)
  • Một sớ thiên di linh địa Thần Tài (văn khấn chuyển an vị bàn thờ Thần Tài sang vị trí mới)
do cung chuyen an vi ban tho than tai
Gia chủ cần chuẩn bị lễ vật để làm lễ xin phép các vị thần linh được chuyển và an vị bàn thờ Thần Tài

Văn khấn chuyển bàn thờ Thần Tài

Trước khi đọc văn khấn, gia chủ đặt ba lễ tiền vàng, một bát nước lọc tinh khiết, một lọ hoa tươi và ba chén rượu đã chuẩn bị từ trước. Với mỗi một bát hương, gia chủ thắp đủ ba nén, sau đó từ từ rót rượu đổ ra tay và rắc nhẹ lên bàn thờ. Khi đã xong xuôi, tín chủ đọc mẫu bài văn khấn xin chuyển bàn thờ Thần Tài như sau:  

van khan chuyen ban tho than tai
Mẫu bài văn khấn xin chuyển bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa

Khi còn một nửa tuần hương, gia chủ lấy tiền vàng cúng lễ để lót dưới bàn thờ. Sau đó, bắt đầu chuyển bàn thờ Thần Tài và cả đồ thờ tới vị trí mới trong thời gian hương vẫn đang cháy. Nếu quãng đường di chuyển quá xa, các bạn có thể đợi đến khi hương tàn hẳn sau đó mới chính thức thực hiện nghi thức chuyển bàn thờ. 

Đừng quên hoá toàn bộ số tiền vàng đã lót ở dưới khi nãy sau khi đã đặt xong bát nhang trên bàn thờ Thần Tài ở vị trí mới. Đồng thời, lấy chút rượu được rót trong chén rắc vào đám tro tiền vàng. Biểu hiện ý niệm các ngài đã nhận được vật phẩm, từ nay có thể dễ dàng giao tiếp với cõi âm tại nơi ở mới. 

Sau đó, gia chủ bày biện lễ vật gồm có: xôi gà, rượu, hoa quả, tiền vàng mới, sớ linh di thiên địa,… trước bàn thờ Thần Tài. Tín chủ thắp một nén nhang mới vào các bát hương, rót rượu mới ra các chén và rắc một chút lên bàn thờ. Đồng thời, bắt đầu đọc bài văn khấn bài văn khấn để xin phép thần linh cho chuyển bàn thờ Thần Tài tới vị trí mới. Kính thỉnh các vị thần phù hộ độ trì gặt hái được nhiều tài lộc, thuận lợi trong kinh doanh.

mau van khan chuyen ban tho than tai
Mẫu bài văn khấn để xin phép thần linh cho chuyển bàn thờ Thần Tài tới vị trí mới

Gia chủ có thể chờ đến khi gần hết tuần hương (còn khoảng 1/4 ) thì bắt đầu đọc văn khấn lễ tạ như sau: 

van khan le ta chuyen ban tho than tai
Mẫu bài văn khấn lễ tạ chuyển bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa

Văn khấn an vị bàn thờ Thần Tài

Văn khấn an vị bàn thờ Thần Tài được dùng trong các nghi thức bốc bát hương khi lập bàn thờ Thần Tài mới. Sau khi đã bốc bát hương mới lên bàn thờ, gia chủ đốt ba nén nhang cắm vào bát hương và bắt đầu bái bạch thỉnh Thánh ứng lô Hương như sau:

van khan an vi ban tho than tai
Văn khấn an vị bàn thờ Thần Tài được dùng trong các nghi thức bốc bát hương khi lập bàn thờ Thần Tài mới

Những lưu ý quan trọng khi chuyển và an vị bàn thờ Thần Tài 

Thực tế, có rất nhiều công ty có tình hình kinh doanh đang thuận lợi bỗng nhiên trì trệ một cách bất thường. Trong khi đó, gia chủ vẫn thờ cúng và nhang khói bàn thờ Thần Tài đầy đủ. Tưởng chừng là điều khó hiểu, nhưng rất có thể gia chủ đã vướng phải những điều đại kỵ. 

Có rất nhiều vấn đề cần quan tâm trong khi chuyển và an vị bàn thờ Thần Tài. Tham khảo ngay những điều thiếu sót mà chúng ta vẫn dễ mắc phải trong quá trình thờ cúng tâm linh bàn thờ Thần Tài dưới đây:

Khi chuyển bàn thờ Thần Tài sang vị trí khác, nếu nam giới là người thực hiện thì tốt hơn cả. trong một số trường hợp gia đình khuyết nam, bệnh tật hoặc đã mất thì nữ giới vẫn có thể đứng ra để làm. Khi đọc văn khấn chuyển an vị bàn thờ Thần Tài, gia chủ nên chuẩn bị sẵn văn khấn ra giấy để có thể đọc một cách mạch lạc và rõ ràng nhất. 

Vị trí mới để chuyển bàn thờ Thần Thần Tài phải không đặt nơi ẩm thấp và âm u. Ngoài ra, đại kỵ đặt ở giữa lối đi, tránh bị động chạm trong các hoạt động thường ngày của các thành viên trong gia đình. Vị trí bàn thờ Thần Tài mới tuyệt đối không được gần những nơi hôi hám, bẩn thỉu như: nhà bếp, nhà vệ sinh,… Gia đình dễ gặp phải điềm ở nếu đặt bàn thờ ở vị trí đối diện vật nhận sắc, gương hoặc đèn . 

Vị trí đặt bàn thờ Thần Tài cần đảm bảo chắc chắn, thoáng đãng và được dọn dẹp kỹ càng, sạch sẽ. Không gian thờ cúng bàn thờ Thần Tài không được bừa bãi, cần được lau dọn thường xuyên để tránh bụi bám lâu ngày làm mất đi trang nghiêm vốn có. 

luu y khi chuyen an vi ban tho than tai
Không gian thờ cúng bàn thờ Thần Tài không được bừa bãi, cần được lau dọn thường xuyên để tránh bụi bám lâu ngày

Thiên Lộc và Quý Nhân là hai hướng cát lợi được nhiều người lựa chọn nhất để đặt bàn thờ cho gia đình. Đồng thời, tránh xa những hướng xấu, đại kỵ với bản mệnh như: hướng Tuyệt Mệnh, Ngũ Quỷ,  Lục Sát và Hoạ Hại. 

Khi chuyển và an vị bàn thờ Thần Tài, kiêng kỵ làm rơi hoặc vỡ các đồ lễ ra khỏi vị trí ban đầu. Gia chủ cần thực sự tập trung và cẩn thận trong quá trình nghi lễ diễn ra nếu không muốn phạm phải đại kỵ ảnh hưởng tới tài lộc, hồng phúc trong gia đình. Lúc đọc văn khấn chuyển và an vị bàn thờ Thần Tài phải thực sự thành kính, bày tỏ lòng thành và lời thỉnh cầu tới các vị thần. Có như vậy thì các ngài mới hiểu và tiếp tục phù hộ độ trì trong việc làm ăn, kinh doanh. 

Một trong những sai lầm thường mắc phải nhất khi an vị bàn thờ Thần Tài là không tẩy uế cho bát hương. Bát hương được coi là nơi “kết nối âm dương”, là nơi trú ngụ của các vị thần. Do đó, sau khi mua từ bên ngoài về chưa được đặt lên bàn thờ ngay mà cần lau rửa sạch sẽ bằng nước gừng ấm. Tương tự, tượng Thần Tài Thổ Địa cũng phải được vệ sinh trước khi đưa lên bàn thờ. 

Bát hương Thần Tài cần có đầy đủ nhãn được viết bằng chữ nho, cốt chữ nho và gói Thất bảo trước khi đọc văn khấn chuyển bàn thờ Thần Tài. Trên bàn thờ không được thiếu một trong ba hũ tam tài gồm có: muối, gạo và nước. Bởi đây là những vật phẩm dâng thần, tượng trưng cho cuộc sống ấm no, đủ đầy. Nếu thiếu bất kỳ hũ nào cũng khiến gia đình bị mất hết tài lộc và may mắn.

Bài viết đã giới thiệu tới gia chủ những bài văn khấn chuyển bàn thờ Thần Tài và an vị bàn thờ Thần Tài cần biết. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp thêm những lưu ý quan trọng để nghi thức được diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp nhất. Hy vọng nội dung trên sẽ thực sự hữu ích với những ai đang có ý định chuyển và an vị ban thờ. Giúp gia chủ có một khởi đầu thuận lợi, mang lại tài lộc dồi dào, công việc kinh doanh tấn phát. 

4.5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Về nhà mới có phải bốc lại bát hương không? Cần lưu ý điều gì

Khi chuyển nhà, gia chủ có thể dễ dàng vận chuyển mọi món đồ nội thất, vật dụng cũ sang nơi ở mới. Tuy nhiên,...

Cách bao sái bàn thờ ngày 23 tháng chạp đúng, tránh phạm điều kỵ

Dân gian xưa quan niệm, nhà cửa mà bề bộn thì vượng khí năm mới khó lòng chào đón. Do đó, cứ mỗi dịp năm...

Văn khấn rằm tháng 7 cúng gia tiên, thần linh theo phong tục Việt

Rằm tháng 7 hàng năm được coi là một ngày lễ lớn và đặc biệt quan trọng đối với người Việt Nam. Bởi đây là...

Cách đặt Tỳ Hưu trên bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thuỷ, hút tài lộc

Tỳ hưu là một linh vật được biết đến với khả năng chiêu tài kích lộc, trấn trạch trừ tà bậc nhất trong phong thuỷ....