Bàn thờ Thần Tài để trên cao được không? Có phạm kỵ không?

Xuất phát từ điều kiện cũng như nhu cầu từ thực tế, không ít người có mong muốn để bàn thờ Thần Tài để trên cao, thay vì đặt dưới đất như thường lệ. Nhất là những hộ gia đình có diện tích nhỏ thì việc thờ cúng dưới đất gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, điều này khiến họ cảm thấy khá băn khoăn, không biết đặt bàn thờ Thần Tài để trên cao được không? Có phạm phải đại kỵ gì khiến hao tổn tài lộc hay điềm xấu gì không? 

Ý nghĩa của bàn thờ Thần tài 

Có lẽ, không một gia đình nào tại Việt Nam lại có thể thiếu vắng hình ảnh chiếc bàn thờ. Đây là một nét văn hoá tín ngưỡng vô cùng tốt đẹp, được truyền lại từ ngàn đời nay. Tại mỗi gia đình, đều có sự hiện diện của bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên và cả bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa. 

y nghia cua ban tho than tai
Tại mỗi gia đình, đều có sự hiện diện của bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên và cả bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa

Đây là những vị thần có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt và luôn nhận được sự thành kính của tất cả mọi người. Trong đó, Thần tài là vị thần cai quản tiền bạc và tài lộc trong mỗi gia đình. Đặc biệt, những gia đình kinh doanh, chủ doanh nghiệp đều lập bàn thờ để cầu xin những may mắn, thông thuận trong công việc. 

Thần Tài và Thổ Địa là hai vị thần thường được thờ chung với nhau trên một bàn thờ. Mục đích là để phù hộ độ trì cho gia chủ kinh doanh phát đạt, thịnh vượng, tiền bạc dồi dào. Ngoài ra, Thổ Địa còn giúp cai quản đất đai, xua đuổi mọi tà khí, xui xẻo để gia chủ “an cư lạc nghiệp”.

Việc đặt bàn thờ Thần Tài luôn tuân thủ theo quy tắc “nhất vị, nhị hướng” theo phong thuỷ. Do đó, việc lựa chọn vị trí đặt cho bàn thờ Thần Tài là điều mà gia chủ cần quan tâm trước tiên.

Bàn thờ Thần Tài để trên cao được không?

Thông thường, người ta sẽ lựa chọn vị trí trên cao và trang trọng nhất trong nhà làm nơi tọa lạc cho bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên. Vị trí các bàn thờ này có thể treo trên tường hoặc đặt trên bàn, nhưng phải cách mặt đất tối thiểu khoảng 1,5m trở lên. Trái lại, bàn thờ Thần Tài lại thường ở vị trí tiếp âm, đặt dưới ngay sát mặt đất. 

Rất nhiều người sẽ thắc mắc đặt ở dưới đất vậy thì có lộc lá gì? Tại sao không đặt ở trên cao cho thuận tiện lại sạch sẽ, thoáng mát?

Điều này khiến không ít gia đình cảm thấy phân vân, không biết có được đặt bàn thờ Thần tài lên cao hay không? Đặc biệt, nhiều gia đình có diện tích nhà ở nhỏ nhưng vẫn muốn thờ cúng Thần Tài thì vấn đề này lại càng cấp thiết. Đời Sống Phong Thuỷ xin được giải đáp thắc mắc này như sau:

Mỗi một vị Thần linh đến với nhân gian đều mang trong mình những sứ mệnh và vai trò quan trọng. Theo đó, mỗi vị thần cũng mang dấu ấn cá nhân riêng biệt trong đời sống tâm linh của chúng ta. Theo chuyên gia phong thuỷ, bàn thờ Thần tài để trên cao là chuyện tuyệt đối không nên làm. 

Đây là một đại kỵ lớn nhất trong nguyên tắc thờ cúng Thần Tài, Thổ Địa. Nếu phạm phải có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường, dù có khấn bái, thờ cúng thành tâm bao nhiêu thì việc kinh doanh cũng không khá lên được. Chẳng những thế, còn khiến gia đạo thêm bất an, vợ chồng lục đục, sức khoẻ suy tổn.

ban tho than tai de tren cao duoc khong
Bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên thường được đặt ở trên cao, vị trí trang trọng nhất trong nhà

Việc đặt bàn thờ Thần Tài dưới đất không phải là ngẫu nhiên, cũng không phải do bịa đặt mà tất cả đều có nguyên nhân của nó. Quan điểm này vốn bắt nguồn từ một sự tích về Thần Tài từ xa xưa. Theo thuyết Thiên – Địa – Nhân giải thích về sự ra đời của Thần Tài được nở ra từ dưới mặt đất. Do đó, mặt đất là vị trí chẳng thể nào thích hợp hơn để đặt bàn thờ Thần Tài. 

Ngoài ra, còn một truyền thuyết khác liên quan tới vị trí đặt bàn thờ Thần Tài. Tương truyền, có một vị lái buôn tên Âu Minh được thuỷ thần ban tặng cho một cô hầu gái là Như Nguyệt. Từ khi Minh Nguyệt về nhà Âu minh, việc làm ăn buôn bán ngày càng thuận lợi, phát đạt. 

Chỉ trong một vài năm, Âu Minh đã nhanh chóng trở thành một thường giàu có nổi tiếng trong vùng. Trong dịp tết nguyên đán, không hiểu vì lý do gì mà Âu Minh tức tối đánh Như Nguyệt khiến cô ấy vô cùng sợ hãi và chui vào đống rác trốn mất. Kể từ đó, việc làm ăn của Âu Minh cũng thua lỗ nặng nề, sản nghiệp gây dựng bấy lâu cũng tiêu tán, trở nên nghèo khổ. 

Khi ấy người ta cho rằng, Như Nguyệt chính là hiện thân của vị Thần Tài. Khi Âu Minh nuôi Như Nguyệt thì được ngài phù trợ cho việc làm ăn khởi sắc, buôn may bán đắt. Tới khi đánh đuổi Như Nguyệt thì Thần Tài cũng không còn chiếu cố, khiến Âu Minh làm ăn ngày càng sa sút, thất bại.

su tich than tai
Theo thuyết Thiên – Địa – Nhân giải thích về sự ra đời của Thần Tài được nở ra từ dưới mặt đất

Dựa theo tích này mà khi lập bàn thờ Thần Tài người ta lại đặt bàn thờ sát dưới mặt sàn, trong một góc nhà chứ không để trên cao những những bàn thờ khác. Bởi chỉ có như thế thì ngài mới phù trợ cho công việc làm ăn của gia đình thêm phát đạt, tiền bạc dồi dào. Nếu bàn thờ Thần Tài cũng được đặt ở nơi kín đáo, ít người qua lại giống như bàn thờ gia tiên thì không thể đón tài khí. 

Điều này cũng rất hợp lý bởi trên bàn thờ Thần Tài thường được thờ chung với Thổ Địa. Mà ông Địa lại là vị thần cai quản đất đai, nhà cửa của con người và có nơi ở sát mặt đất. Bên cạnh đó, bàn thờ Thần Tài đặt ở dưới sát mặt đó còn là để tách biệt không gian thờ cúng Phật, gia tiên với Thần Tài.

Vị trí tốt nhất để đặt bàn thờ Thần Tài

Bàn thờ Thần Tài để trên cao là một đại kỵ, vậy bàn thờ nên để chỗ nào mới là vị trí tốt? Mua bàn thờ Thần Tài thì dễ, nhưng việc bài trí và thờ cúng sao cho chu toàn và trang nghiêm sau đó mới là điều khó. Việc tuân thủ kỹ càng những quy tắc sẽ giúp gia chủ tránh được những đại kỵ, gia tăng phúc lộc, tiền tài. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ tường tận về vị trí đặt bàn thờ chuẩn phong thuỷ. 

Vị trí đặt bàn thờ Thần Tài chính xác nhất nhất là ở dưới mặt sàn tại một góc trong ngôi nhà. Đồng thời, vị trí này phải bao quát được toàn bộ những người ra vào trong nhà, cửa hàng hay nơi kinh doanh. 

Bàn thờ Thần Tài cũng không nên đặt trong một phòng riêng giống như bàn thờ Phật hay gia tiên. Bởi bản chất của trường khí trong phòng thờ thuộc Âm, ưa thích sự yên tĩnh, không phô trương. Ngoài ra, phòng thờ còn mang tính đối nội, tức người người muốn thắp nén nhang cũng phải có sự cho phép của chủ nhà. Do đó, đây không phải là vị trí thích hợp để đặt bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa. 

Theo đó, bên cạnh cửa chính là vị trí được rất nhiều người lựa chọn để đặt bàn thờ Thần Tài. Bởi vị trí đắc địa này không chỉ thỏa mãn điều kiện trên mà còn là nơi đón sinh khí, tài lộc rất tốt. 

Tuy được đặt ở phía trước nhà gần ngay chỗ cửa ra vào, nhưng cũng không có nghĩa là thích đặt bàn thờ ở hướng nào cũng được. Mỗi một ngôi nhà, cửa hàng đều có hướng đặt cát lợi riêng theo không gian và diện tích. “Nhất vị, nhị hướng”, vị trí đặt bàn thờ là rất quan trọng. Gia chủ cần phải xem xét thật kỹ để vừa phù hợp với nguyên tắc phong thuỷ, lại vừa phải hợp với tuổi mệnh của bản thân. Bởi chi khi bàn thờ Thần tài quay ra đúng hướng thì mới giúp gia chủ thu hút tài lộc, công việc kinh doanh vượng tài như ý. 

vi tri dat ban tho than tai
Vị trí đặt bàn thờ Thần Tài chính xác nhất nhất là ở dưới mặt sàn tại một góc trong ngôi nhà

Bởi vậy, khi chọn hướng cho bàn thờ Thần Tài, gia chủ phải đặt sao cho tương thích với cung tốt như cung Tài Lộc, cung Quý Nhân,… Nhằm gia tăng sự may mắn và kích hoạt tài lộc, thu hút tiền tài về nhiều hơn nữa cho gia chủ. Đây là một điều quan trọng nhưng không phải ai cũng biết để thực hiện khi lập bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa. 

Nếu đặt bàn thờ Thần Tài theo cung Thiên Lộc sẽ mang lại nhiều may mắn về tài chính, địa vị gia tăng, gia sản hưng thịnh. Bàn thờ đặt tại hướng này sẽ bổ sung thêm nguồn cát khí giúp gia chủ có vận khí tươi tốt, thông minh tài giỏi, ăn nói khéo léo, công việc phát đạt. 

Cung Quý nhân được coi là vị thần đứng đầu cho các vị Kiết Thần. Vị thần này là bậc chí tôn giúp việc làm ăn may mắn, được nhiều người giúp đỡ khiến chuyện dữ cũng hoá lành. Ngoài những may mắn về tài lộc, bàn thờ Thần Tài đặt theo cung Quý Nhân còn giúp gia đạo được yên vui, thuận hòa, ngập tràn hạnh phúc.

Tuy nhiên, khi đặt bàn thờ theo hai hướng này, gia chủ lưu ý tránh sự xuất hiện của sao: Không vong, Tuyệt, Tử. Đây là những hung tinh khí tài khí không tụ, tán lộc, làm ăn thất thoát. Nguồn phúc suy kiệt khiến gia đình dễ rơi vào vòng luân lý lao đao, kiện cáo liên tục.

Cung Thiên Lộc tọa ở hướng Đông – Nam, Quý Nhân tọa tại hướng Tây – Bắc. Khi đặt bàn thờ Thần Tài, gia chủ sử dụng la bàn để xác định rõ ràng hai cung này, sau đó ứng với tuổi của mình mà đặt bàn thờ cho cẩn thận. 

Một vài lưu ý khi đặt bàn thờ Thần Tài 

Không ít người cảm thấy khó hiểu khi đã lập bàn thờ Thần Tài, cúng bái chu toàn nhưng vẫn không tài lộc đâu? Rất có thể bạn đã phạm phải những sai lầm nghiêm trọng khiến tài lộc tiêu tán, làm ăn khốn đốn. Dưới đây là một vài lưu ý mà gia chủ cần quan tâm khi đi đặt bàn thờ Thần Tài dưới đây để đón tài lộc, tiền bạc vô nhà: 

Bàn thờ Thần Tài ở dưới mặt đất, lại thường đặt ở cửa chính ra vào trong nhà/ văn phòng nên thường xuyên phải tiếp xúc với khói bụi. Tuy nhiên, các Thần Tài và Thổ Địa lại những bậc thần linh lại vô cùng ưa chuộng sự quang minh, sạch sẽ. Trong quá trình thờ cúng, gia chủ nên giữ cho bàn thờ luôn sạch sẽ bằng lau chùi, tắm rửa tượng Thần thường xuyên. 

mot so luu y khi dat ban tho than tai
Gia chủ nên giữ cho bàn thờ luôn sạch sẽ bằng lau chùi, tắm rửa tượng Thần thường xuyên

Nếu được, nên sử dụng nước lá bưởi đun để mang đến hiệu quả tốt nhất. Sau khi tắm rửa xong thì đem tượng Thần đi phơi khô dưới ánh nắng tự nhiên. Đồng thời, dọn dẹp không gian thờ cúng xung quanh cho gọn gàng, trang nghiêm. Như vậy thì mới mong tài lộc, may mắn sẽ luôn “gõ cửa” với gia đình mình. 

Bàn thờ Thần Tài nằm trong một góc nhà, tuy nhiên không được đặt ở góc khuất. Nếu cố tình thì tài vận không đi vào được, từ đó “có thờ nhưng chẳng có thiêng”.

Phía sau bàn thờ phải là chỗ dựa vững chắc, không xuất hiện lỗ thủng hay vết đinh nào. Đại kỵ đặt tại những nơi thiếu trang nghiêm như: quá gần nhà vệ sinh, nhà tắm hoặc nhà bếp. Nếu có góc nhọn đâm thẳng vào bàn thờ thì không chỉ tiền bạc suy giảm mà sức khoẻ của các thành viên cũng sa sút. 

Khi đặt bàn thờ Thần Tài, gia chủ cần quan sát kỹ cả bên tả, bên hữu trong không gian thờ cúng. Bên trái bàn thờ không được bừa bộn hay xuất hiện thùng rác, vật chứa tạp uế nếu không muốn vận thế, sự nghiệp và sức khỏe thêm khó khăn. Bên cạnh đó, bên phải cả bàn thờ không nên đặt đồ điện gia dụng. Bởi nếu có sẽ phạm phải sát khí của Bạch Hổ theo phong thuỷ, chuyện xui xẻo kéo tới.

nhung luu y khi dat ban tho than tai
Phía sau bàn thờ phải là chỗ dựa vững chắc, không xuất hiện lỗ thủng hay vết đinh nào

Tuyệt đối không được xin hoặc mua lại bộ bàn thờ Thần Tài của nhà người khác để thờ cúng cầu tài cho mình. Ngoài ra, mỗi một gia đình cũng chỉ nên có một bộ bàn thờ duy nhất. Sẽ là một sai sót nghiêm trọng nếu thờ Thần Tài thiếu vắng tấm bài vị gương. Nếu không có thì lộc vô cùng hao kém, tiền bạc làm ra nhiều nước cũng trôi tuột đi không tích góp được gì. 

Bát hương khi mua về không được đặt ngay lên mà phải dùng rượu gừng để tịnh hóa trước khi cúng bái. Để tài lộc không hao hụt, cần chuẩn bị thêm một gói thất bảo cho bát hương. Không cắm hương chồng chéo, lỡ may chọc vào gói thất bảo sẽ khiến tài khí tiêu tán.

Một mẹo nhỏ khác khi lựa bàn thờ là gia chủ nên chọn những màu sắc có lợi, hỗ trợ cho bản mệnh của mình. Tránh chọn những màu sắc tương khắc khiến việc làm ăn thêm chật vật. Tiền đặt trên bàn thờ không nhất định phải có mệnh giá lớn, tùy tâm gia chủ là được. Nhưng tiền dương đặt lên bàn thờ phải là tiền mới. Tiền cũ còn dư mà không hoá đi sẽ khiến tài chính năm mới đình trệ, khí vận suy yếu. 

Thông qua bài viết, chắc hẳn gia chủ đã có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi Bàn thờ Thần Tài để trên cao được không, Có phạm kỵ không? Theo phong thuỷ, đây là một việc đại kỵ, gia chủ không nên làm theo khi thỉnh bàn thờ Thần Tài về nhà, văn phòng hay cửa hàng kinh doanh của mình. Việc nắm bắt vững vàng mọi quy tắc phong thuỷ sẽ giúp việc thờ cúng thêm linh thiêng, mọi mong cầu sẽ sớm được ứng nghiệm. 

4.7/5 - (12 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có nên đặt Bàn Thờ Thần Tài hướng ra cửa? Tốt hay Xấu?

Bàn thờ Thần Tài đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống mỗi người, đặc biệt là với người kinh doanh, buôn bán....

Bàn thờ Thần Tài bị chuột phá là điềm gì? Xử lý ra sao?

Bàn thờ Thần Tài là chốn linh thiêng, phù hộ cho con người trên đường tài lộc, công danh. Do đó luôn cần giữ gìn...

Văn khấn Ông Công Ông Táo ngày 23 tháng chạp chuẩn nhất

Hằng năm, cứ vào ngày 23 tháng chạp là nhà nhà lại nô nức chuẩn bị cho dịp cúng ông Công ông Táo. Bởi theo...

Cách trang trí bàn thờ Thần Tài Ông Địa để thu hút tài lộc

Việc trang trí cho bàn thờ Thần Tài Ông Địa để thu hút tài lộc là điều mà bất kỳ gia đình cũng quan tâm....