Bàn thờ Thần Tài bị chuột phá là điềm gì? Xử lý ra sao?

Bàn thờ Thần Tài là chốn linh thiêng, phù hộ cho con người trên đường tài lộc, công danh. Do đó luôn cần giữ gìn sự thanh tịnh và sạch sẽ. Tuy nhiên, rất nhiều gia đình gặp phải tình trạng bàn thờ Thần Tài bị chuột phá liên tục mà không rõ nguyên nhân tại sao? Điều này tạo nên tâm lý hoang mang, hốt hoảng không biết có phải là điềm báo gì không. Cách xử lý triệt để đúng phong thuỷ trong trường này là gì? 

Bàn thờ Thần Tài bị chuột phá là điềm gì?

Bàn thờ Thần Tài là vật dụng thờ cúng không thể thiếu trong mỗi gia đình có người kinh doanh, làm ăn buôn bán. Theo phong thuỷ, Thần Tài là vị thần cai quản tài lộc, tiền bạc và may mắn trong gia đạo. Người ta tin rằng, người nào càng thành tâm thờ cúng Thần Tài Thổ Địa thì sẽ được các ngài phù hộ cho việc làm ăn ngày càng hanh thông, rước tài rước lộc. 

ban tho than tai bi chuot pha
Theo phong thuỷ, Thần Tài là vị thần cai quản tài lộc, tiền bạc và may mắn trong gia đạo

Bàn thờ Thần Tài vốn là nơi trang nghiêm, luôn cần đảm bảo sự sạch sẽ và thanh tịnh. Bên cạnh việc thờ cúng hàng ngày, gia chủ càng phải lưu tâm đến một vài trường hợp phát sinh không mong muốn. Như vậy thì mới có thể tụ tài khí để đón nhận tài lộc, công việc hanh thông, buôn may bán đắt. Mặc dù giữ gìn là vậy, nhưng đôi khi chúng ta cũng không thể tránh khỏi những vị khách “không mời mà đến” trên bàn thờ Thần tài. 

Trong đó, bàn thờ Thần Tài bị chuột phá là trường hợp phổ biến nhất với nhiều gia đình. Chắc hẳn trong chúng ta đã từng gặp sự cố “dở khóc dở cười” khi đồ cúng trên bàn thờ tự nhiên “biến mất”. Tệ hơn nữa là chuột gấm nhấm làm hư hỏng hình dáng ban đầu của ban thờ. Điều này khiến không ít người chột dạ, cảm thấy bất an bởi lo sợ rằng đây sẽ là những điềm báo không tốt cho việc kinh doanh sắp tới. 

Trên thực tế, bàn thờ Thần Tài bị chuột cắn cũng không hẳn là dự báo điều gì cụ thể. Tuy nhiên, chúng có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên chính tài lộc của gia đình. 

Khác với bàn thờ gia tiên, bàn thờ Thần Tài phải được đặt sát dưới nền nhà. Trong đó, chuột lại là đại diện là loài vật chuyên phá hoại, sống dưới cống nên bốc mùi hôi hám. Do đó việc bị chuột “ghé thăm” và cắn phá là điều khá hiển nhiên. Thậm chí, nhiều người còn tận mắt chứng kiến hình ảnh con chuột hiên ngang nằm trên bát hương Thần Tài. Mặc dù hình này có phần thú vị nhưng lại là một đại kỵ trong phong thuỷ. 

Hệ luỵ rõ ràng nhất khi bàn thờ Thần Tài bị chuột phá là sự trang nghiêm, thanh tịnh của nơi thờ cúng đã bị vấy bẩn. Kéo theo đó là vượng khí chắc chắn cũng bị giảm đi, việc thờ phụng cũng mất đi sự linh thiêng vốn có. Nếu để hiện tượng này kéo dài, lặp đi lặp lại mà không có phương án xử nào sẽ khiến việc thờ cúng mất linh, sức khỏe sa sút, làm ăn lụi bại.

Cách xử lý khi Bàn thờ Thần Tài bị chuột phá

Trước khi đi tới cách xử lý khi bàn thờ Thần Tài bị chuột phá, gia chủ cần tìm hiểu nguyên nhân khiến lũ chuột “lộng hành”. Để từ đó, đưa ra được phương pháp giải quyết hợp lý nhất và hạn chế tối đa sự xuất hiện của chúng.

Lễ vật được trưng bày trên bàn thờ thần Tài bị chuột phá

Chuột vốn thuộc bộ gặm nhấm, chúng có thể ăn liên tục và nhiều lần trong cùng một ngày. Nếu gặp phải trường hợp này, bạn nên nhanh chóng xử lý ngay tức khắc. Với bản tính lì lợm, chúng sẽ không “tha” bất cứ đồ cúng nào. Dẫn tới tình trạng thần linh chưa kịp “thụ hưởng” thì chuột đã phá bĩnh xong rồi.

Tình trạng này có ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả trong việc thờ cúng và tài lộc của chủ nhà. Dù gia chủ có thành tâm sắm sửa lễ lạt đến đâu thì cũng không ai chứng giám. Thậm chí, việc để loài vật bẩn thỉu, hôi hám này xuất hiện thường xuyên trên bàn thờ còn là biểu hiện bất kính với thần linh. 

do cung bi chuot can pha
Chuột xuất hiện thường xuyên trên bàn thờ còn là biểu hiện bất kính với thần linh

Lúc này hãy bắt tay dọn dẹp để khôi phục lại sự trang nghiêm của bàn thờ ngay. Sử dụng khăn sạch chưa từng dùng qua, hoà lẫn với nước ấm và lau chùi cẩn thận. Đối với tượng Thần Tài – Thổ Địa thì nên đun nước lá bưởi để thanh tẩy sự ô uế do lũ chuột để lại. Sau khi vệ sinh xong thì thắp hương và sám hối với các vị thần linh để tạ lỗi. 

Nếu lũ chuột vẫn chưa chịu buông tha và tiếp tục quấy phá bàn thờ Thần Tài thì xem xét lại các lễ vật trưng bày. Ví dụ như: bánh kẹo, trái cây, gạo,… để có phương án khắc phục hiệu quả hoặc che đậy lại cẩn thận. 

Bàn thờ Thần Tài bị chuột phá

Trường hợp số hai có phần đáng lo ngại hơn là bàn thờ Thần Tài bị chuột cắn phá. Việc này thường xảy ra tại một số gia đình sử dụng bàn thờ Thần Tài được chế tác từ loại gỗ mềm, kém chất lượng. Chuột là loài gặm nhấm, răng của chúng liên tục dài ra nên có thể cắn phá bất cứ thứ gì trước mặt. Tất nhiên, bàn thờ Thần Tài cũng không ngoại lệ. 

Gia chủ nên sử dụng bàn thờ Thần Tài được chế tác từ một số loại gỗ mà loài chuột khó có thể gặm nhấm. Bàn thờ thần Tài làm từ gỗ đỏ, gỗ gụ, gỗ hương, gỗ cẩm,.. là một số loại mà bạn có thể tham khảo. Những cây gỗ này có độ cứng khá cao và rất chắc chắn khiến loài chuột không thể phá được. 

Tuy nhiên, nếu bàn thờ Thần Tài bị chuột phá không thành thì vẫn vương lại dấu chân và nước bọt của chúng. Lúc này, gia chủ vẫn tiếp tục dùng khăn sạch và nước ấm để lau lại bàn thờ tương tự như cách trên. Nếu cần thiết có thể sử dụng nước lá bưởi để tẩy đi sự ô uế trên tượng Thần do chuột gây ra. 

ban tho than tai bi chuot pha
Bàn thờ Thần Tài bị chuột phá do sử dụng bàn thờ Thần Tài làm từ loại gỗ mềm, kém chất lượng

Làm thế nào để đuổi chuột không xâm phạm bàn thờ Thần Tài?

Bàn thờ Thần Tài bị chuột phá là một trường hợp thường gặp, khi phát hiện cần xử lý ngay. Tránh cho bàn thờ Thần Tài bị vấy bẩn lâu ngày khiến việc thờ tự mất linh, làm ăn sa sút. 

Tuy nhiên, những cách làm trên cũng chỉ mang tính chất tạm thời cho thời điểm lúc đó. Gia chủ cần tìm tới những phương pháp đuổi tận gốc để lũ chuột không thể bén mảng tới nữa. Trên thực tế đã ghi nhận sự một số cách xử lý vô cùng hiệu quả trong trường hợp này. Đời Sống Phong Thuỷ xin gợi ý tới gia chủ một vài cách thức đuổi chuột như sau: 

Sử dụng các loại tinh dầu thơm

Có thể bạn không biết, tinh dầu thơm được xem là “khắc tinh” của những loại côn trùng, bò sát hay kể cả với loài chuột. Đây là phương pháp xua đuổi lũ chuột nhanh chóng mà lại không ảnh hưởng tới thần linh được rất nhiều gia đình áp dụng. 

Một giọt tinh dầu thơm không chỉ mang tới sự tươi mới, dễ chịu cho không thờ cúng. Mà chúng còn có thể ngăn chặn được loài chuột hôi hám xâm phạm bàn thờ. Một bàn thờ Thần Tài thơm tho, thoáng đãng là điều kiện tất yếu để đón rước tài lộc vào nhà. 

Trên thị trường xuất hiện vô vàn những loại tinh dầu thơm giá vài chục nghìn có, trăm nghìn cũng có,… Tuy nhiên, gia chủ chỉ nên sử dụng loại tinh dầu được tinh chế từ chất liệu tự nhiên. Loại dầu này nên có mùi thơm dễ chịu, thanh tịnh, không quá hắc như: hương quế, oải hương, bạc hà,…

su dung tinh dau thom
Gia chủ chỉ nên sử dụng loại tinh dầu được tinh chế từ chất liệu tự nhiên: hương quế, hương bạc hà,…

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tinh dầu tự nhiên có tính kỵ cao nhất đối với loài chuột. Không nên sử dụng tinh dầu nhân tạo hay có pha lẫn tạp chất, bởi rất có thể sức khỏe của bạn cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. 

Trong quá trình sử dụng, gia chủ chỉ lấy khoảng 1 -2 giọt tinh dầu thấm vào khăn. Sau đó, đặt trong một góc gần bàn thờ hoặc khu vực có khả năng khuếch tán hương tốt nhất. Chắc chắn, loài chuột sẽ chẳng bao giờ xuất hiện quanh khu vực bàn thờ Thần Tài nữa. Sau 5 – 7 ngày, bạn nên thay mới bằng một chiếc khăn khác có tẩm tinh dầu.

Sử dụng các loại hương liệu

Nếu bạn không muốn tiêu tốn một khoản tiền để mua các loại tinh dầu thơm, thì gia chủ có thể cân nhắc sử dụng các nguyên liệu có sẵn trong nhà. Những loại hương liệu như: bột quế, tỏi, ớt bột đều có khả năng xua đuổi tốt loài chuột chuyên phá phách, đặc biệt là nơi thờ cúng linh thiêng. Đây được xem là phương pháp xua đuổi lũ chuột đơn giản và tiết kiệm nhất.

Bởi hương liệu là những vật phẩm thông dụng, không nhà nào là không có và có thể tìm mua ở bất cứ đâu. Gia chủ chỉ cần chuẩn bị hương liệu trên, mang đi nghiền hoặc cắt lát rồi đặt vào một cái chén nhỏ. Sau đó, tiến hành đặt cạnh khu vực bàn thờ Thần Tài và những nơi là lũ chuột thường đến để kiếm ăn. Mùi hăng phát ra từ những hương liệu này sẽ khiến lũ chuột “khiếp sợ” chỉ muốn chạy xa, không dám lui tới bàn thờ Thần Tài nữa. 

su dung huong lieu
Những loại hương liệu như: bột quế, tỏi, ớt bột đều có khả năng xua đuổi tốt loài chuột

Một phương pháp nữa mà bạn có thể áp dụng chính là sử dụng khoai tây để ngăn chặn tình trạng Bàn thờ Thần Tài bị chuột phá. Một vài nghiên cứu cho thấy, loài chuột bị dị ứng nặng với chất Natri có trong các nguyên tử của khoai tây. Một khi đã ăn sẽ khiến chúng bị khát nước liên tục. Việc uống nhiều nước sẽ làm khoai tây nở ra, lũ chuột sẽ dần suy yếu và chết bởi chướng bụng. 

Cách thức làm tương tự như trên, gia chủ chỉ cần làm một bát khoai tây nghiền đặt ở nơi chuột thường xuyên xuất hiện. Sau đó nhớ chuẩn bị thêm một bát nước để thuận tiện cho lũ chuột uống, quy trình sẽ diễn ra nhanh hơn. 

Sử dụng dầu Mazut

Để đuổi chuột theo cách thức này, gia chủ trộn một hỗn hợp gồm có: mỡ bôi trơn, dầu máy và một chút dầu Mazut. Tiếp theo, mang hỗn hợp trên thoa trên đường chạy của chuột hoặc quanh hang ổ của chúng. Khi dính phải những chất này, tất cả lũ chuột ở khu đó sẽ phải “bỏ chạy” ngay vì mùi.

Để làm sạch lông bẩn, chúng sẽ phải sử dụng lưỡi để liếm. Dạ dày của chuột không thể tự đào thải được chất này nên sẽ khiến chúng chết không lâu sau đó. Lũ chuột phá phách đã bị tiêu diệt, bàn thờ Thần Tài cũng được bình yên. 

Sử dụng bột xà phòng

Có thể bạn không biết, xà phòng không chỉ có công dụng làm sạch sẽ quần áo mà còn là một mẹo đuổi chuột hữu ích. Cách sử dụng đạt hiệu quả cao nhất chính là đem xà phòng trộn với bột hoa tiêu (hay còn được gọi là tần tiêu). Thêm một chút cơm nguội vào hỗn hợp và đặt ở chỗ lũ chuột hay phá phách. Hỗn hợp này tạo nên một mùi hương gây khó chịu với thần kinh loài chuột. Chúng mà ngửi thấy mùi này thì một đi không dám quay lại. 

su dung xa phong ban tho than tai bi chuot pha
Xà phòng không chỉ có công dụng làm sạch sẽ quần áo mà còn là một mẹo đuổi chuột hữu ích

Sử dụng bột xi măng

Chỉ vài một động tác đơn giản, không hề tốn kém nhưng phương pháp này lại mang tới hiệu quả bất ngờ. Cơ chế của cách xử lý này khá giống với cách diệt chuột bằng khoai tây. Tức là, gia chủ sử dụng xi măng trộn chung cùng với thức ăn để mồi nhử lũ chuột ranh ma.

Nếu chúng đã ăn phải miếng mồi thì sẽ vô cùng khát nước và tìm kiếm các nguồn nước gần đó. Theo phản ứng hóa học, xi măng khi gặp nước sẽ tạo nên khối đông cứng. Khối rắn này lưu lại trong bao tử của lũ chuột và khiến chúng chết ngay tức khắc. Theo đó, gia chủ cần quan sát cẩn thận các khu vực này để thu dọn xác chuột là xong. 

Ngoài ra, gia chủ cũng có thể sử dụng xi măng trộn lẫn với dầu thực vật 45% để ngăn cản xi măng bị chảy nước. Sau đó, đặt hỗn hợp này lên một miếng nhựa ở khu vực thường xuyên lui tới của loài chuột. Nếu chúng ăn vào, chỉ trong 12 giờ sau đó lông chuột sẽ dựng đứng, tự bỏ ăn và chết. 

Những lưu ý khác khi bàn thờ Thần Tài bị chuột phá

Việc lựa chọn bàn thờ Thần Tài loại nào, kích thước ra sao còn phụ thuộc nhiều vào nhu cầu cũng như điều kiện của gia chủ. Tuy nhiên, nếu có thể gia chủ nên tham khảo một số bàn thờ làm từ chất liệu gỗ cứng mà loài chuột không thể cắn phá. 

Xét về lâu về dài, việc này không chỉ thuận tiện cho việc thờ cúng. Mà cùng tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ nếu phải thay mới liên tục bàn thờ Thần Tài bị chuột phá.

Bạn có thể nhìn thấy lũ chuột xuất hiện ở khắp mọi nơi, nhất là những nơi bừa bộn hoặc có mùi đồ ăn, thức uống. Vốn đặc tính trời sinh của chúng là lục lọi nên muốn hạn chế sự xuất hiện của loài chuột, thì việc giữ gìn bàn thờ sạch sẽ và thường xuyên là điều tất yếu.

luu y khi ban tho than tai bi chuot pha
Gia chủ nên tham khảo một số bàn thờ làm từ chất liệu gỗ cứng mà loài chuột không thể cắn phá

Đồ ăn, đồ cúng không được để quá lâu trên ban thờ, việc này sẽ dẫn dụ nhiều sinh vật lạ mà gia chủ không ngờ tới. Ngoài ra, đồ ăn để trong tình trạng quá lâu sẽ gây hư hỏng, làm giảm sự trang nghiêm trên bàn thờ Thần Tài. Đối với những gia đình có thói quen cúng đồ mặn, sau khi hương tàn thì nên hạ lễ luôn, tránh để lâu mà chuột đến quấy phá. 

Nếu lũ chuột phá hỏng hay làm đổ vỡ những đồ vật trên bàn thờ Thần Tài như: tượng Thần Tài – Thổ Địa, bát hương,… Gia chủ cần tiến hành sắm sửa vật dụng mới ngay, khấn tạ để cầu xin thần linh cảm thông và không bị mất lộc nhé.

Bài viết đã cung cấp những thông tin chi tiết trả lời cho thắc mắc Bàn thờ Thần Tài bị chuột phá là điềm gì, Xử lý ra sao? Đây là một hiện tượng không ai mong muốn nhưng lại thường xuyên phải bắt gặp. Sự ô uế mà lũ chuột gây ra trên bàn thờ Thần Tài sẽ gây ra hậu quả khôn lường khiến việc thờ cúng mất thiêng, làm ăn sa sút, sức khỏe suy yếu. Mong rằng với những thông tin hữu ích trên, gia chủ đã biết cách xử lý đúng đắn nhất khi bàn thờ Thần Tài bị chuột phá. 

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Văn khấn Thần Tài Thổ Địa hàng ngày, cầu tài lộc, bình an

Thờ cúng Thần Tài hàng ngày một việc không thể thiếu, đặc biệt với người kinh doanh, buôn bán. Trong đó, văn khấn là một...

Bàn thờ Thần Tài bị ánh nắng chiếu vào có ảnh hưởng gì không?

Trong phong thuỷ, việc đặt bàn thờ Thần Tài đúng cách để thu hút tài lộc là điều rất quan trọng. Thông thường, vị trí...

Cúng tất niên gồm những gì? Cách chuẩn bị mâm cúng chu toàn

Tất niên là dịp để các thành viên trong quây quần , đoàn tụ chuẩn bị đón chào một năm mới. Cũng là nghi thức...

Có nên đặt Bàn Thờ Thần Tài hướng ra cửa? Tốt hay Xấu?

Bàn thờ Thần Tài đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống mỗi người, đặc biệt là với người kinh doanh, buôn bán....