Tháng cô hồn là tháng mấy? Những điều cần kiêng kỵ trong tháng này


Rất nhiều người đều cảm thấy lạnh sống lưng mỗi khi nghe tới tháng cô hồn. Hằng năm, cứ vào tháng này, người ta lại thường nhắc nhau về những điều kiêng kỵ để tránh gặp điều xui xẻo. Vậy chính xác tháng cô hồn là tháng mấy? Cần kiêng kỵ điều gì trong tháng này?

Tháng cô hồn là tháng mấy? 

Tháng cô hồn thường được gọi là tháng “ xá tội vong nhân”, là một tín ngưỡng tâm linh được rất nhiều người Việt coi trọng. Ngoài những nghi lễ cúng bái, người ta thường tương truyền về những điều bí ẩn xảy ra trong tháng này.

Theo quan niệm dân gian của người Việt Nam, tháng cô hồn tức là tháng 7 âm lịch hằng năm. Tháng cô hồn được kéo dài từ ngày 2/7 âm lịch kéo dài tới hết tháng 7 âm lịch.

Trong đó, ngày rằm tháng bảy được cho là ngày có âm khí cao nhất trong tháng. Vào  ngày này, người Việt ta thường làm mâm cúng để tri ân, báo hiếu với đấng sinh thành, ông bà, tổ tiên.

thang co hon la thang may
Theo quan niệm dân gian của người Việt Nam, tháng cô hồn tức là tháng 7 âm lịch hằng năm

Trong năm 2022, tháng 7 cô hồn bắt đầu vào ngày 30/07 dương lịch ( tức ngày 02/07 âm lịch). Và kết thúc vào ngày 26/08 theo lịch dương (tức ngày 29/07 âm lịch).

Từ nhỏ, chúng ta đã được nghe nhiều điều về tháng 7 cô hồn nhưng để hiểu tường tận về nguồn gốc thì hẳn không phải ai cũng rõ. Vậy nguồn gốc của tháng này là gì?

Nguồn gốc tháng cô hồn trong năm

Theo quan niệm dân gian, ngày 2/7 âm lịch là thời điểm mở ngục, xá tội cho các linh hồn trở về dương gian. Do đó mà vong nhân, quỷ đói cũng được thoát ra ngoài và gây ra nhiều tai hoạ cho con người nơi trần thế. 

Sau đó, tới đêm ngày 15/07 âm lịch ma quỷ sẽ bị gọi trở về địa ngục khi cổng Quỷ Môn Quan đóng lại. Chính vì vậy, người dân thường tổ chức lễ cúng cô hồn với cháo, gạo, vàng mã,… để không bị quỷ đói quấy phá bản thân và gia đình.

Còn tại Việt Nam, lễ cúng cô hồn được coi là một tín ngưỡng tâm linh vô cùng tốt đẹp.

Người Việt ta quan niệm rằng, mỗi con người khi sinh ra đều có 2 phần: đó là phần xác và phần hồn. 

Nếu người ăn ở thiện lượng, làm nhiều việc tốt khi còn tại thế thì khi chết sẽ được tách ra khỏi phần xác và được đầu thai làm người trong kiếp mới. Ngược lại, nếu làm nhiều điều gian ác sẽ trở thành ma quỷ xuống dưới Địa ngục để chịu tội. 

Thậm chí sẽ phải lang thang, vất vưởng hay trở thành quỷ đói không ai thờ cúng. Trong tháng này, gia đình người Việt thường làm mâm cỗ để cúng cô hồn với mong ước họ sẽ được siêu thoát về cảnh giới an. Cũng là dịp để họ được ăn uống thoả thích, đỡ tủi hờn. 

Đó là một nét đẹp trong văn hoá tâm linh của người Việt thể hiện sự nhân văn đối với người đã khuất. Cũng là chính là răn dạy con cháu phải sống sao cho tốt, làm nhiều việc thiện để khi chết không bị đày đọa, cực khổ.

nguon goc thang co hon
Ngày 2/7 âm lịch là thời điểm mở ngục, xá tội cho các linh hồn trở về dương gian

Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn

Nhắc tới tháng 7 cô hồn là nhắc tới những điều xui xẻo. Chúng ta vẫn thường truyền tai nhau những điều cấm kỵ trong tháng này để bản thân và gia quyến được tốt đẹp hơn. Đây là tín ngưỡng tâm linh đã ăn sâu và trong tiềm thức của người dân Việt Nam. 

Những điều kiêng kỵ trong tháng 7 cô hồn thực chất là những thói quen dựa theo tâm lý “ có kiêng có lành” của người Việt xưa. Vì vậy, quý bạn có thể thể lấy đây là những thông tin tham khảo để cuộc sống thêm thuận lợi.

Dưới đây là tổng hợp những điều cần kiêng kỵ trong tháng này:

  • Không đi chơi đêm

Theo quan niệm dân gian, đêm xuống là thời gian ma quỷ lộng hành nhất. Chúng đi lang thang bên ngoài để trêu ghẹo, quấy phá người dương. Vì vậy, nên hạn chế đi vào ban đêm để tránh gặp nhiều điều xui xẻo không may xảy tới. Nhất là với những người yếu bóng vía hay có sức khỏe yếu lại càng phải cẩn thận.

  • Không phơi quần áo vào ban đêm

Nhiều người thường có thói quen giặt đồ và treo quần áo vào ban đêm để tiết kiệm thời gian. Thế nhưng bạn lại không biết rằng, điều này rất thu hút ma quỷ và có thể “ám” vào những bộ quần áo này. Thật khó để nói bạn có thể gặp vận xui nào khi mặc lại những bộ đồ đó hay không?

  • Không gào thét, gọi tên nhau giữa đêm khuya

Không ít các trường hợp bị ma quỷ trêu đùa bởi chúng ghi nhớ được tên của bạn. Thậm chí, nhiều người còn bị “ám” dẫn tới những ảnh hưởng xấu về sức khỏe, tinh thần không được ổn định.

  • Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã trong tháng 7 cô hồn

Bởi trong tháng này, ma quỷ lang thang hỗn loạn khắp nơi. Việc bạn đốt giấy, vàng mã một cách tuỳ tiện giống như đang kêu gọi linh hồn của chúng bu quanh bạn nhiều hơn. Chúng sẽ quấy nhiễu cuộc sống và mang tới những điều xui xẻo cho bạn.

  • Không ăn vụng đồ cúng cô hồn

Vào ngày rằm tháng 7, nhà nào cũng tất bật làm mâm cúng cô hồn để ban phát đồ ăn, thức uống cho quỷ đói. Nếu cố tình ăn đồ của người âm mà chưa được xin phép hay cúng trước sẽ mang họa vào thân.

Một lưu ý nhỏ là gia chủ nên làm đồ chay, không nên cúng đồ mặn. Bởi nó sẽ khơi dậy bản tính tham, sân, si khiến âm phần ma quỷ trở nên dữ tợn hơn.

  • Hạn chế làm những việc lớn, trọng đại

Tháng cô hồn mang theo nhiều trường khí xấu làm ảnh hưởng tới công việc, cuộc sống của mỗi người. Vì vậy, nên hạn chế làm những việc lớn liên quan tới đời người như: cưới hỏi, xây sửa nhà cửa, ký kết hợp đồng,… 

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp bất khả kháng vẫn phải tiến hành thì nên xem kỹ ngày hoàng đạo , giờ hoàng đạo để mọi điều được suôn sẻ, may mắn. Bên cạnh đó, nếu tháng này bạn có ý định mua xe mới thì nên tránh những ngày xấu như sát chủ,…

  • Không đứng cạnh gốc đa, gốc đề

Theo quan niệm dân gian, gốc đa gốc đề thường là nơi trốn ngụ của ma quỷ nên âm khí tụ lại rất nặng. Người trần tuyệt đối không nên nằm, ngồi ở cạnh đó để tránh bị nhiễm âm khí. Nếu không cẩn thận còn bị ma quỷ trêu đùa và theo mình về nhà. 

  • Không treo chuông gió nơi đầu giường

Bởi tiếng động phát ra từ những chiếc chuông sẽ làm đánh thức, dẫn dụ sự chú ý của ma quỷ xâm nhập nơi nhà bạn. Con người khi ngủ nghỉ thường bị quấy nhiễu, không yên giấc.

dieu kieng ky thang co hon
Tiếng động phát ra từ chuông gió sẽ đánh thức, dẫn dụ sự chú ý của ma quỷ xâm nhập nơi nhà bạn
  • Không được nhổ lông chân

Ông bà ta xưa cho rằng “ một sợi lông chân quản ba con quỷ”, người có càng nhiều lông chân thì ma quỷ càng sợ hãi không dám tới gần.

  • Hạn chế tắm sông, tắm suối trong tháng cô hồn

Đã không ít trường hợp thương tâm về những đứa trẻ bị ma quỷ kéo dẫn, rút chân khi đi tắm sông.  Dẫu chưa có một giải thích rõ ràng, nhưng chúng ta tốt nhất không nên tới các khu vực này trong tháng cô hồn.

  • Không ngoái lại đằng sau khi đi một mình trong đêm

Đã bao giờ bạn cảm thấy lạnh sống lưng khi luôn có cảm giác ai đó đi theo sau mình, vậy mà khi quay lại chẳng có ai chưa? Rất có thể bạn đã bị ma quỷ trêu trọc và đeo bám. 

Do đó, nếu đi qua những nơi vắng vẻ trong tháng cô hồn, bạn nên đi thẳng một mạch, không nên ngoái lại. Nếu quay đầu lại sẽ bị rủ gọi về cõi âm.

  • Không dựng cắm đôi đũa trong bát cơm

Chúng ta vẫn thường nhìn thấy hình ảnh này khi cúng bái đồ ăn cho những người đã khuất nơi cõi âm. Do đó, nếu linh hồn ma quỷ lang thang thấy được sẽ dẫn dụ chúng đi vào nhà ăn chung và để lại âm khí.

  • Không nhặt tiền rơi trên đường

Chớ có tham lam mà đi nhặt tiền ở trên đường trong tháng cô hồn. Bởi có thể chúng không phải do ai đánh rơi mà được người khác rải xuống. 

Người ta thường chỉ rải tiền xuống khi có mong muốn xua đuổi và hoá giải vận xui cho bản thân. Vì vậy, nếu nhặt được cũng có nghĩa là bạn đang tự hứng xui xẻo vận vào mình.

  • Khi đi ngủ, không nên để mũi dép hướng về phía giường nằm

Việc này khiến ma quỷ nhìn thấy sẽ đoán rằng có người trần đang nằm trên giường. Lúc này, chúng sẽ theo chân lên giường và nằm ngủ chung với bạn.

  • Không hù dọa người khác trong tháng cô hồn

Bởi việc này dễ khiến họ “ hồn bay phách lạc”, ma quỷ lang thang dễ nhập vào lúc nào không hay.

  • Không nên cắt tóc

Bởi tháng này âm khí nặng nề hơn những tháng bình thường. Việc cắt tóc khiến âm khí xâm nhập khiến bản thân dễ bị tai hoạ, ốm yếu bệnh tật. 

  • Không nên thức quá khuya

Bởi sẽ làm sức khỏe suy yếu, không chống chọi được với âm khí nặng nề bao quanh.

  • Không được tự ý chặt cây lâu đời

Bởi những những cây có niên thọ lớn thường sẽ là nhà của ma quỷ, nhất là ma trơi. Nếu tự ý chặt phá sẽ khiến ma quỷ kích động và làm nhiều việc nguy hại tới bạn.

  • Không chụp ảnh trong gương

Theo quan niệm dân gian, gương thuộc về âm tính, dễ dàng dẫn dụ các âm khí khác từ linh hồn ma quỷ. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế chụp ảnh vào ban đêm vì không biết chừng, bạn có thể “được chụp chung” với ma quỷ đó. 

  • Không lại gần góc tường trong nhà

Bởi ông bà ta cho rằng, xó tường là nơi tối tăm nhất, ma quỷ rất thích trú ngụ. Tuyệt đối không nên đến gần những chỗ đó vào ban đêm để tránh làm phiền ma quỷ nghỉ ngơi.

  • Không nên thề thốt, hứa suông trong tháng cô hồn

Nhất là trong khoảng thời gian trưa từ 11h đến 12h45 phút hoặc từ 18h chiều cho tới rạng sáng để tránh mang họa vào thân.

Tháng cô hồn không nên ăn đồ ăn nào?

Ngoài những việc không nên làm để tránh ma quỷ quấy phá, một vài món ăn cũng được ông bà ta kiêng kỵ khá kỹ trong tháng cô hồn.

Hạn chế ăn cháo trắng 

Cháo trắng vốn là một món ăn không thể thiếu trong các mâm cúng cô hồn. Bởi các cô hồn, quỷ đói lâu năm rất thích món ăn này. Nếu bạn ăn trong tháng này, họ sẽ nghĩ bạn đang “giành ăn” với họ và sẽ tìm cách quấy phá liên tục.

mon an khong nen an trong thang co hon
Cháo trắng vốn là một món ăn không thể thiếu trong các mâm cúng cô hồn

Kiêng kỵ ăn món liên quan đến mực trong tháng cô hồn

Không chỉ riêng với tháng cô hồn, mực còn là món ăn nên kiêng kỵ trong đầu tháng. Người ta tin rằng việc ăn mực làm dương khí suy yếu, âm khí áp đảo mang theo nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Mà cô hồn lại là thời điểm ma quỷ lộng hành, hoạt động mạnh mẽ ngày đêm. Vậy nên, việc ăn mực dễ dẫn đến hao tổn về sức khỏe và gặp phải những điều xui xẻo trong cuộc sống. 

Không sử dụng mắm tôm

Mắm tôm mang đến một hương vị mang tới sự ngon miệng cho nhiều món ăn. Vậy nhưng, chúng có lại có một mùi hương khá khó ngửi và “ám ảnh”. Nhiều người cho rằng mùi hương của mắm tôm mang đến sự hỗn tạp, ô uế nên dễ xúc phạm tới thần linh. Vì vậy, hương vị này được liệt vào “danh sách đen” trước khi tới chùa hay những buổi lễ trang nghiêm.

Kiêng ăn thịt vịt

Thịt vịt vốn là món ăn ưa thích của nhiều người, nhất là trong các dịp cuối tháng với mục đích “giải đen”. Thế nhưng, đây lại là món ăn nên tránh trong tháng cô hồn với cả người miền bắc và miền nam.

Nhiều người cho rằng, ăn thịt vịt vào tháng 7 sẽ dẫn tới tình trạng chia lìa, tan tác mỗi người một phương. Thay vào đó, người ta thường lựa chọn các món được chế biến từ thịt gà mang ý nghĩa cát tường, an lành, may mắn hơn.

Tháng cô hồn kiêng kỵ mua gì?

Trong tháng 7 cô hồn xuất hiện trường khí xấu và vong linh vất vưởng quấy phá gây ảnh hưởng tới quyết định của con người. Vậy nên trong tháng này, bạn không nên mua một số thứ có giá trị lớn như sau:

Không nên mua bán đất đai

Tháng 7 âm lịch hàng năm, cửa địa ngục sẽ mở ra và dẫn lối cho ma quỷ trở về dương thế báo ân báo oán. Vì vậy, không nên mua đất trong thời điểm này để tránh mua phải miếng đất có âm khí mạnh.

Nếu động thổ hay xây nhà trên những mảnh đất này dễ gặp nhiều vận hạn không đáng có. Làm nhà ở thì bị quấy phá không yên, còn bán lại thì cũng mất giá đi nhiều. Vì vậy, nếu có ý định mua đất trong thời gian này thì nên cân nhắc dời sang thời điểm khác phù hợp hơn.

Không nên mua nhà để ở hay kinh doanh

Ma đói, ma khát hay vong linh không nơi nương tựa thường tìm đến trú ẩn trong những căn nhà không có người ở được đăng bán. Âm khí thịnh hơn dương khí, căn nhà không tránh khỏi cảm giác âm u, lạnh lẽo.

Do đó, tuyệt đối không nên mua nhà trong tháng này để gia chủ không phải bất an vì bị ma quỷ quấy rầy. Thậm chí là làm đảo lộn cuộc sống của bạn và gia quyến.

Không nên mua ô tô 

Như đã nói, tháng cô hồn ma quỷ trở lại dương thế, các vong hồn “chết đường chết chợ” cũng lang thang vất vưởng ngoài đường. Không ít các trường hợp người lái xe như bị ma quỷ “che mắt” mà xảy ra tai nạn giao thông đáng tiếc. Nếu có mua xe trong tháng này thì phải cân nhắc thật kỹ, làm lễ cúng bái để tránh ma quỷ ám vào. 

kieng mua gi thang co hon
Nếu có mua xe trong tháng này thì phải cân nhắc thật kỹ, làm lễ cúng bái để tránh ma quỷ ám vào

Hạn chế mua vàng

Cùng với việc kiêng mua nhà, mua đất, mua xe thì không nên mua vàng cũng là điều cần lưu ý. Từ xưa tới nay, ta vẫn thường được nghe câu “vớ được bạc thì sang, vớ được vàng thì xui”. 

Việc mua vàng trong tháng cô hồn sẽ khiến ma quỷ đoán rằng nhà bạn giàu có và sẽ bám theo. Họ sẽ quấy nhiễu cho đến khi bạn làm lễ cúng bái, dâng lễ vật cho họ thì mới được an ổn.

Không nên mua gương hay kính

Gương vốn là vật mang âm khí nặng nề, như cánh cửa kết nối với địa ngục. Mua gương trong tháng cô hồn bạn có thể bị “ám” bởi hình ảnh ma quỷ trong đó. Ngoài ra, nếu gương bị vỡ trong quá trình vận chuyển hay lắp đặt cũng là một điềm báo chẳng lành.

Những điều nên làm trong tháng cô hồn

Bên cạnh những điều kiêng kỵ, dưới đây là một số việc mà gia chủ nên làm trong tháng cô hồn để mang tới nhiều may mắn. Thân tâm yên bình, vui vẻ, cuộc sống gia chủ vì thế mà cũng nhẹ nhàng và hạnh phúc hơn. 

  • Tháng 7 cô hồn được coi là tết của người âm, gia chủ nên đi thăm mộ phần của người đã khuất trong gia đình để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính, biết ơn.
  • Khi đang dọn lễ cúng cô hồn, chưa thắp nhang khấn vái gì mà có người giật đồ trên tay thì gia chủ không nên giữ lại mà nên lập tức thả ra. Người ta tin rằng, nếu chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực để giật lại thì đó là một tín hiệu tốt lành cho gia đình bạn.
  • Làm nhiều việc thiện tâm, nên chú thích phóng sanh, hạn chế sát sanh. Ngoài ra, bạn có thể đi chùa tụng kinh và làm lễ cầu an. Nếu tụng kinh thì có thể trì tụng chú Đại bi, tụng Chuẩn đề, Vu lan báo hiếu,..
  • Có thể làm lễ cúng cô hồn vào bất kỳ ngày nào trong tháng. Nhưng nếu làm được vào ngày mùng 2 hoặc 16 âm lịch là tốt nhất để bày tỏ lòng thành của mình.
  • Khi đi đám tang về nên nhanh chóng thay quần áo, rửa mặt mũi và hơ người với lửa ấm. Không tiếp xúc với trẻ nhỏ bởi sẽ truyền nhiễm khí lạnh.
  • Tránh xa các cuộc xung đột, cãi vã. Luôn đối xử hoà nhã, vui vẻ với tất cả mọi người
  • Nên bật đèn sáng để ngôi nhà thêm ấm áp và tăng cường dương khí. 

Mẹo phong thuỷ mang lại may mắn trong tháng cô hồn

Ngày nay, ngoài việc sắm sửa mâm cúng cô hồn, nhiều người còn sử dụng những vật phẩm phong thuỷ để xua đuổi tà khí để ma quỷ không thể quấy phá. Những món đồ phong thuỷ không chỉ có tác dụng làm đẹp, mà còn giúp bảo vệ, trấn an tinh thần và mang tới nhiều điều may mắn.

Đặt tượng Rùa, Kỳ Lân

Theo phong thuỷ, Rùa và Kỳ Lân là một trong những linh thần trấn giữ bốn phương. Khi đặt tượng Rùa trước cửa nhà sẽ như một lá chắn, ngăn chặn đường đi của các linh hồn và cản trở khí xấu vào nhà.

tuong rua va ky lan
Theo phong thuỷ, Rùa và Kỳ Lân là một trong những linh thần trấn giữ bốn phương

Bên cạnh đó, gia chủ có thể sử dụng Kỳ Lân để trấn trụ trong nhà. Theo phong thuỷ, Kỳ Lân là hiện thân của thành công, sống thọ và may mắn. Ở đâu có Kỳ Lân ở đó có thái bình thịnh trị, vạn sự an. Vì thế, gia chủ đặt tượng Kỳ Lân trong nhà không chỉ mang ý nghĩa bảo vệ nhà cửa mà còn giúp thu hút tài lộc, vượng khí vào nhà

Quả cầu phong thuỷ làm từ đá thạch anh: 

Đá thạch anh mang theo nguồn năng lượng tích cực đến từ sinh khí đất trời. Vì vậy, những quả cầu đá thạch anh sẽ giúp chủ nhân thu hút thêm dương khí, xua đuổi tà khí. Nhất là trong tháng cô hồn, âm khí cùng nhiều trường khí xấu đang chiếm thế thượng phong. 

Ngoài ra, đây còn là món đồ giúp bạn giảm căng thẳng, luôn giữ được một tinh thần thoải mái để đưa ra những quyết định đúng đắn.

Đặt tượng Quan Công

Quan Công là một vị tướng hào hiệp, trượng nghĩa vô cùng nổi tiếng tại Trung Quốc. Tượng trưng cho sức mạnh, kiên cường, quyết liệt chống lại điều ác. Thế nên, nhiều gia đình đặt tượng Quan Công trong nhà với cầu được bảo vệ bình an, xua đuổi điều dữ.

Ngoài ra, sử dụng muối trắng cũng là một mẹo phong thuỷ hay ho mà nhiều người thường làm. Trong phong thuỷ, muối được coi là một vật hộ mệnh rất quan trọng, đẩy lùi nguồn năng lượng tiêu cực. 

Thông thường, người ta hay để nhiều lọ muối nhỏ ở các xó hay góc tường để giải tỏa âm khí, các nguồn khí độc tích tụ lâu ngày. Quý bạn còn có thể đặt một đĩa muối nhỏ nơi phòng khách, giường ngủ hoặc bỏ vào túi mang theo bên mình. Món đồ này sẽ giúp bạn thêm may mắn, hoá giải nhiều điều xui rủi trong tháng cô hồn.

Trên đây là những thông tin chi tiết về Tháng cô hồn là tháng mấy, những điều cần kiêng kỵ trong tháng này? Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên tham khảo chứ không nên áp dụng quá cứng nhắc. Bởi theo theo quan niệm Phật Giáo, chỉ cần bản mệnh sống tốt, không tạo nghiệp thì chẳng có ma quỷ nào có thể quấy nhiễu và đeo bám.

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cách tính tháng nhuận năm nhuận âm lịch cực chuẩn, dễ nhớ

Đối với phần đa người Á Đông, lịch âm là một yếu tố không thể thiếu trong đời sống hằng ngày. Và năm nhuận hay...

Cách Tính Ngày Tốt Xấu Trên Bàn Tay Chính Xác và Nhanh Chóng

Việc chọn ngày lành tháng tốt trong mỗi dịp trọng đại vốn là nét đẹp trong phong tục tín ngưỡng của người phương Đông. Qua...

Có nên mua quần áo trong tháng cô hồn không? Lý giải

Tháng cô hồn là tháng ma quỷ lang thang, đeo bám và quấy rối người trên dương thế. Do đó, trong tháng này người ta...

Giờ Tuất là mấy giờ? Người sinh giờ Tuất vận mệnh thế nào?

Giờ tuất là mấy giờ? Đây có lẽ là câu hỏi được không ít bạn trẻ quan tâm. Những người sinh vào giờ Tuất thường...