Phong thuỷ phòng khách: Những điều lưu ý để gia đạo hưng thịnh


Phòng khách là bộ mặt của một gia đình, cũng là khu vực quan trọng nhất trong phong thuỷ nhà ở. Cuộc sống của bạn có bình yên, tài lộc, sức khỏe có dồi dào hay không đều do căn phòng này quyết định một phần. Tuy nhiên việc bố trí nội thất ra sao, cần lưu ý điều gì trong phong thuỷ phòng khách để gia đạo hưng thịnh thì không phải ai cũng rõ. 

Những điều lưu ý trong phong thuỷ phòng khách

Tại bất kỳ nền văn hoá nào, phòng khách cũng là nơi quan trọng bậc nhất đối với mỗi gia đình. Chúng không đơn giản chỉ là nơi để chủ nhà tiếp đón những người khách quý hay nơi tụ họp để gắn kết tình cảm gia đình. Mà đây còn là yếu tố ảnh hưởng tới việc thu hút tài lộc, sự hưng thịnh và thuận hoà của gia đạo.

luu y phong thuy phong khach
Tại bất kỳ nền văn hoá nào, phòng khách cũng là nơi quan trọng bậc nhất đối với mỗi gia đình

Bởi thông thường, nơi đầu tiên chúng ta bắt gặp khi bước chân vào một ngôi nhà chính là phòng khách. Theo phong thuỷ học, đây là yếu tố liên quan mật thiết tới gia vận chỉnh thể. Tuy nhiên, nhiều người hiện nay chỉ mải mê thiết kế phòng khách để thỏa mãn đam mê, sở thích cá nhân mà bỏ lỡ yếu tố phong thuỷ. 

Một phong thuỷ phòng khách đẹp có thể khiến cung tài lộc phát triển thịnh vượng, tiền bạc dồi dào. Đồng thời, mang tới luồng sinh khí tốt lành để gia đạo gặp nhiều may mắn, thuận hoà. Để đạt được điều này, gia chủ cần lưu ý một số lưu ý quan trọng trong phong thuỷ phòng khách sau đây:

#01. Vị trí và hướng phong thuỷ phòng khách

Từ bao đời nay, xây nhà dựa cửa vốn là một trong những việc trọng đại, cần phải được xem xét kỹ lưỡng. Phong thuỷ nhà ở có câu “Nhất vị, nhị hướng”, tức bất kỳ một công trình nào cũng phải ưu tiên chọn vị trí phù hợp. Sau khi đã ổn định vị trí tọa lạc rồi mới bắt đầu định hướng cho công trình đó. Vậy vị trí và hướng phòng khách phải đặt như thế nào?

Theo quan niệm phong thuỷ, không có một quy tắc cụ thể nào trong việc chọn hướng phòng khách. Tuy nhiên, chúng phải phù hợp với bản mệnh của chủ nhà thì vượng khí mới tốt, vạn sự đều tốt đẹp. Tuỳ thuộc vào ngày tháng năm của người đó sinh ra mà sẽ có một cung mệnh tương ứng. Bởi vậy, hướng phong thuỷ phòng khách của mỗi người cũng rất khác biệt.

Chẳng hạn, gia chủ có phòng khách theo hướng Đông hợp phong thuỷ, công danh sự nghiệp thuận lợi như diều gặp gió. Ngược lại, với người chủ khác có cung mệnh hướng Đông là đại kỵ, gặp những điều xui xẻo, tiền bạc làm ra không có dư. Nhìn chung, gia chủ nên chọn hướng phong thuỷ phòng khách nằm trong bốn phương vị tốt như Sinh Khí, Thiên Y, Diên Niên và Phục Vị. 

Đồng thời, tránh 4 hướng xấu, mang tới nhiều hung hoạ như Tuyệt Mệnh, Lục Sát, Ngũ Quỷ và Họa Hại. Dưới đây là một số hướng phòng khách cát lợi xét theo ngũ hành của từng người: 

  • Đông và Đông Nam là hai hướng phù hợp với gia chủ mệnh Mộc, Thổ
  • Phòng khách hướng Tây Bắc, hướng Tây thích hợp với gia chủ mệnh Kim
  • Phòng khách hướng Nam mang tới nhiều may mắn cho mệnh Hoả
  • Bắc là hướng phòng khách hợp nhất với mệnh Thuỷ
  • Hướng Tây Nam và Đông Bắc là hai hướng may mắn cho mệnh Thổ

Để chọn hướng phong thuỷ phòng khách, bên cạnh yếu tố hợp mệnh thì gia chủ cũng cần xem xét tổng quan các yếu tố khác. Ví dụ như khu vực xung quanh căn nhà, đường xá, nhà đối diện,…

Xét về vị trí, phòng khách nên được thiết kế giữa nhà, nằm ở ngay sát cửa chính dẫn vào nhà ở là tốt nhất. Bởi cửa chính là nơi chào đón các nguồn sinh khí và năng lượng tích cực vào nhà. Đồng thời, vị trí trung tâm nhà (thượng tâm) cần phải thoáng đãng để lưu thông và tích tụ nguồn khí. Có như vậy thì tiền tài, công danh sự nghiệp hay sức khoẻ của gia đình mới ngày càng thịnh vượng. 

Hiện nay, những ngôi nhà ống xuất hiện như một trào lưu bởi tình hình người ngày càng đông khiến đất nhà ở ngày càng ít. Nếu gặp trường hợp này, gia chủ vẫn bố trí phòng khách ở vị trí trung tâm. Nhưng lại chếch góc 45 độ so với cửa chính để ngôi nhà luôn thoáng mát. 

#02. Không gian trong phong thuỷ phòng khách

Một trong những nguyên tắc quan trọng trong phong thuỷ phòng khách chính là tính toán chiều cao và kích thước của không gian. Theo chuyên gia phong thuỷ, trần nhà phòng khách phải hài hoà, không được quá cao cũng không được quá thấp. Bởi chúng vừa gây bất lợi tới vấn đề phong thuỷ, lại vừa gây ảnh hưởng tới sự thoải mái và tiết kiệm năng lượng. 

Chiều cao phòng khách quá cao sẽ khiến luồng khí trong nhà khó lưu thông, âm khí nặng nề dẫn tới âm thịnh dương, sức khoẻ con người suy yếu. Còn nếu trần nhà quá thấp sẽ phạm phải thế “hống thiên ốc”, con người dễ rơi vào tình trạng cô độc, sợ hãi do bị hao tổn nguồn tinh khí. Vậy chiều cao bao nhiêu là lý tưởng cho phong thuỷ phòng khách?

Đối với những ngôi nhà thông thường, chiều cao tốt nhất cho phòng khách được chia làm ba mức cơ bản: 2.7m – 2.8m (phòng thấp), 3m – 3.5m (phòng tiêu chuẩn) và 3,6m – 3,8m (phòng cao). Kích thước này sẽ tạo nên sự thông thoáng, sang trọng và bề thế cho không gian phòng khách, đảm bảo cân bằng âm dương. 

khong gian phong khach
Trần nhà phòng khách phải hài hoà, không được quá cao cũng không được quá thấp

#03. Đường chiêu tài trong phong thuỷ phòng khách

Đối với phong thuỷ phòng khách, đường chiêu tài (tài vị) rất được coi trọng. Chúng được hiểu là vị trí thu hút tài lộc, thịnh vượng nhất trong căn nhà. Do đó, đường tài vị có sức ảnh hưởng to lớn, quyết định trực tiếp tới sự suy vong, tiền bạc, công danh sự nghiệp và sức khoẻ của gia chủ.

Đường chiêu tài được xác định dựa theo đường chéo 45 độ tính từ cửa ra vào phòng khách. Đây là điểm gặp nhau giữa hai luồng khí: thiên khí hướng lên trên và địa khí hướng xuống dưới. 

Ví dụ, nếu cửa phòng đặt ở bên phải thì đường Tài vị nằm ở góc chéo 45 độ bên trái. Còn nếu mở cửa phòng phía bên trái, đường Tài vị nằm ở trên góc chéo 45 độ bên ngược lại, tức bên phải. Trong trường hợp cửa ở vị trí chính giữa thì đường Chiêu tài ở góc chéo cả hai bên trái và phải căn phòng. 

duong tai vi phong khach
Đường chiêu tài được xác định dựa theo đường chéo 45 độ tính từ cửa ra vào phòng khách

Sau khi đã xác định được Tài vị trong phòng khách, gia chủ cần lưu tâm để bài trí hợp lý. Có như vậy thì Tài vị mới thuận lợi tụ khí, mang đến sự thịnh vượng trong vận trình tài lộc cho gia chủ. Tuyệt đối không được để vật nặng đè lên đường chiêu tài như: bàn, tủ hay giá sách. Đồng thời, không thiết kế dầm ngang (xà ngang) chạy qua đây. 

Đường chiêu tài rất kỵ Thuỷ, không đặt những đồ vật có thuộc tính Thuỷ gần tài vị. Nếu đường này được đặt phía trước cửa sổ sẽ làm tiêu tán tài khí, gia chủ làm ăn lụi bại, phá sản. Tài vị cần thoáng đãng, không đặt đồ bẩn hay thiết kế nhà tắm, nhà vệ sinh gần đó. Đường tài lộc có góc nhọn hướng vào gọi là kỵ xung, dễ làm thất thoát tài khí trong phong thuỷ phòng khách. 

Nếu tài vị có khuynh hướng đi thẳng ra một nơi khác trong nhà hay bị khuyết thiếu sẽ dễ gây hao tài tổn lộc cho chủ nhân. Để khắc phục, gia chủ có thể đặt một cái tủ trưng bày hoặc chậu cây xanh lá to dày tại nơi khiếm khuyết. Một mặt có thể ngăn cản tài khí không bị trôi tuột mất, mặt khác còn tăng cường linh khí để thu hút tài lộc tốt hơn. 

#04. Ánh sáng trong phong thuỷ phòng khách

Thiếu ánh sáng là một trong những điều cấm kỵ đối với phong thuỷ phòng khách. Kể cả góc khuất cũng cần bổ sung nguồn sáng hợp lý bởi chúng mang tới nguồn sinh khí dồi dào và sức sống mới cho căn nhà. Một căn phòng u ám khiến con người luôn trong trạng thái bất an, u buồn tột độ. Trạng thái tâm lý không ổn định khiến công việc và cuộc sống cũng gặp nhiều trắc trở. 

Do đó, phòng khách là nơi vượng khí hội tụ, nhất định phải thu hút được ánh sáng tự nhiên. Gia chủ có thể thiết kế phòng khách có cửa rộng, bài trí thêm cửa sổ hoặc rèm che để đón ánh nắng vào nhà. Nguồn sáng tự nhiên sẽ thúc đẩy nguồn sinh khí lưu thông, xua tan năng lượng tiêu cực còn ứ đọng. 

Nếu không thể lấy thêm nguồn sáng tự nhiên ở bất kỳ đâu, bạn có thể lắp thêm hệ thống đèn chiếu sáng nhân tạo. Phòng khách đủ sáng mang đến sự ấm áp và nhiều may mắn, yên bình cho gia quyến. 

Ngoài ra, gia chủ có thể treo thêm tấm gương lớn để nâng cao hiệu quả chiếu sáng phòng khách. Chúng sẽ phản chiếu ánh sáng từ ngoài khiến căn phòng thêm sống động, cải thiện diện tích căn phòng. Bạn cần lưu ý không được đặt gương đối diện với cửa chính trong phong thuỷ phòng khách. 

#05. Hình dạng phong thuỷ phòng khách

Hình dáng căn phòng là một trong những điều không nên lơ là trong phong thuỷ phòng khách. 

Nhiều người thường thiết kế phòng khách theo nhiều hình dạng khác nhau dựa trên tình trạng thực tế của khu đất. Tuy nhiên, tối kỵ nhất là có góc cạnh trong căn phòng, bởi chúng sẽ tạo nên những bất hoà giữa các thành viên trong gia đình. Nếu xuất hiện chỗ lồi lõm thì cần thiết kế thêm chiếc tủ, bức vách hoặc chiếc gương để che lấp đi. 

Theo chuyên gia phong thuỷ, phòng khách nên thiết kế vuông vắn dạng hình vuông hoặc chữ nhật là tốt nhất. Điều này khiến tạo nên sự cân đối để luồng sinh khí lưu chuyển dễ dàng, tâm lý ổn định và nền tảng vững chãi trong sự nghiệp của gia chủ. Nhiều ngôi nhà có thế đất không đẹp, kích thước bất thường, rất khó để thiết kế phòng khách như ý. 

Nếu gặp phải trường hợp này, gia chủ cần tính toán tỉ mỉ sao cho phòng khách có thể vuông vắn nhất. Ví dụ, đặt thêm một vách ngăn để ngăn cách không gian trong phòng. Hoặc đặt thêm một vài chậu cây xanh tại những góc nhọn để trung hoà âm khí, tạo sự tươi mới cho phòng khách. 

Đặc biệt tránh các thiết các thiết kế phòng khách quá độc lạ như hộp đêm, khách sạn,… Mặc dù ban đầu có thể tạo nên sự thú vị và ấn tượng cực mạnh tới những vị khách đến chơi nhà. Nhưng về lâu về dài sẽ tạo nên sự lạc lõng bởi chính chủ nhà cũng khó nhận ra ngôi nhà của mình. 

#06. Màu sắc phong thuỷ phòng khách

Màu sắc chủ đạo cũng là một yếu tố quan trọng quyết định tới phong thuỷ phòng khách có tốt hay không. Một căn phòng có màu sắc phù hợp không chỉ giúp tổng thể thêm bắt mắt, mà còn mang lại hưng thịnh cho gia đạo. Do đó, gia chủ nên chọn những màu sắc tương sinh, tương hợp với bản mệnh của mình:

  • Mệnh Kim: phòng khách nên sơn màu trắng, vàng, vàng nhạt, vàng kem, vàng đất
  • Mệnh Mộc: ưu tiên chọn màu xanh lá cây, xanh dương, xanh ngọc cho phòng khách
  • Mệnh Thuỷ: chọn màu xanh nước biển, xanh da trời hoặc trắng cho phòng khách
  • Mệnh Hoả: màu đỏ hoặc màu xanh lá, xanh rêu sẽ mang lại may mắn cho gia chủ
  • Mệnh Thổ: nên chọn màu vàng, vàng kem, vàng nâu hoặc đỏ để sơn phòng khách
mau sac phong thuy phong khach
Màu sắc chủ đạo cũng là một yếu tố quan trọng quyết định tới phong thuỷ phòng khách có tốt hay không

Bên cạnh đó, không nên chọn những gam màu u tối, khắc kỵ gây khó khăn và cản trở tới tài lộc của mình. Gia chủ nên chú ý theo quy tắc “trời nhẹ đất nặng”: trần nhà có màu sơn nhạt nhất, kế tiếp là màu tường, cuối cùng là sàn nhà màu đậm nhất. 

Ngoài việc lựa chọn màu sắc theo ngũ hành, gia chủ có thể chọn màu theo tiêu chí “lấy tọa bổ hướng”. Tức lấy màu sắc dựa trên ngũ hành của nơi toạ ngôi nhà để bổ sung, tăng cường vượng khí cho hướng ngôi nhà. 

#07. Bàn ghế, tivi trong phong thuỷ phòng khách

Phòng khách là bộ mặt của toàn bộ ngôi nhà, do đó việc bố trí nội thất luôn là vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Gia chủ cần bố trí hợp lý, tránh phạm phải những đại kỵ trong phong thuỷ phòng khách khiến may mắn, tài lộc, sức khỏe suy giảm.

Phòng khách chỉ cần duy trì sự thoáng đãng, gọn gàng và ngăn nắp. Gia chủ chỉ nên sắp xếp một số lượng đồ đạc vừa phải nhưng vẫn tinh tế và đẹp mắt. Khi sắp xếp nội thất, gia chủ cần lưu ý một vài vấn đề nhỏ sau đây:

Trong phòng khách sẽ xuất hiện rất nhiều đồ vật thiết yếu như: bàn ghế, tivi, tủ, kệ,… Cho dù số lượng là bao nhiêu đi chăng nữa cũng không được vướng lối đi lại. Bởi chúng sẽ vô tình trở thành vật ngăn cản dòng năng lượng chảy qua trong ngôi nhà. Nguồn năng lượng không thể lưu chuyển, bị trì trệ sẽ không tốt cho sức khoẻ và tài lộc của gia đình. 

Trong trường hợp diện tích phòng khách hạn chế, gia chủ nên kê bàn ghế sát tường. Chúng vừa tạo nên sự hài hoà của tổng thể mà còn khiến cho sinh khí lưu thông dễ dàng. Cấm kỵ không kê ghế ngồi đối diện với góc phòng khách. Bởi theo phong thuỷ, nếu ghế ngồi đối diện với góc phòng sẽ tạo thành hình cánh cung và mũi tên độc. Chúng mang đến nhiều hung hoạ làm giảm tài vận cho gia chủ, thậm chí là “sát nghiệp”.

Tivi và máy tính là những đồ vật mang năng lượng dương, có thể đặt tại phương vị phù hợp để đón nguồn năng lượng tốt. Chẳng hạn, đặt tivi hướng về phía Nam sẽ phù trợ cho đường công danh, hướng Bắc sẽ hỗ trợ tốt cho sự nghiệp.

Quan trọng nhất là chọn một bộ sofa có kích thước phù hợp với tổng thể không gian phòng khách. Sofa cần bố trí sao cho cả chủ nhà và khách đều có thể nhìn ra cửa, nhưng không được đối diện và quay lưng với cửa chính. Theo chuyên gia phong thuỷ, bàn ghế nên dựa vào tường sẽ mang tới cảm giác chắc chắn và bình yên cho người ngồi.

Chỉ nên sử dụng một bộ hoàn chỉnh, không nên thêm bớt hay sử dụng hai bộ bàn ghế/sofa trong cùng một phòng. Theo phong thuỷ phòng khách, sự xuất hiện ít hoặc nhiều hơn một bộ bàn ghế/sofa sẽ mất đi sự yêu thương, đoàn kết một lòng trong gia đình. 

#08. Tranh trang trí phòng khách không có ý nghĩa

Việc sử dụng tranh trang trí trong phòng khách không còn là điều quá lạ lẫm đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, ít người để ý rằng chúng cũng có tác động to lớn đến phong thuỷ phòng khách. Bên cạnh tính thẩm mỹ, cần lưu ý xem nội dung bức tranh có hợp với mệnh chủ hay không.

Một bức tranh phù hợp không chỉ mang tới sự bình an, mà còn giúp chiêu tài vượng lộc. Ví dụ tranh phong thuỷ hợp mệnh Thổ là những bức tranh về đất đá, kiến trúc, phong cảnh hữu tình, nhà cửa,… Điển hình như tranh Đồng quê, Rồng phong thuỷ, Cửu ngư đồ, Vạn Lý Trường Thành, Phượng hoàng lửa,… Hay người mệnh Hoả nên chọn bức tranh màu sắc rực rỡ như xanh lá cây, hồng, đỏ… 

Phong thuỷ phòng khách tránh treo những bức tranh có hình mãnh thú, xương động vật,… Thoạt nhìn thì có vẻ rất sang trọng, bí ẩn nhưng đây lại là điềm gở trong phong thuỷ. Chúng có thể khiến con người cảm xúc hỗn loạn, báo hiệu điềm dữ như tai nạn bất ngờ, họa huyết quang. 

#09. Cây phong thuỷ phòng khách

Cây phong thuỷ phòng khách tạo mảng xanh, thanh lọc không khí để tăng cường sức khỏe. Một chậu cây nhỏ đặt tại phòng khách giúp không gian trở nên mềm mại, là điểm nhấn độc đáo cho ngôi nhà. Ngoài ra, việc chọn đúng cây phong thuỷ hợp mệnh còn mang tới những cơ may bất ngờ trong cuộc sống.

Hiện nay, nhiều người thường trưng bày một số cây xanh giúp thu hút tài lộc phổ biến như: kim tiền, thanh lan, kim ngân, ngọc ngân,… Tốt nhất nên chọn loại cây có tán rộng để lưu trữ tiền bạc, tối kỵ sử dụng những loại cây có gai như xương rồng. Tuy nhiên, bố cục bài trí cây xanh trong phòng khách cũng cần hợp lý. Đừng quá tham lam mà gây cản trở nguồn ánh sáng tự nhiên chiếu vào nhà.

cay phong thuy phong khach
Cây phong thuỷ phòng khách tạo mảng xanh, thanh lọc không khí để tăng cường sức khỏe

#10. Không để xà ngang áp đỉnh

Xà ngang là một kết cấu chịu lực trong mọi ngôi nhà, dù đặt tại đâu cũng vô cùng bất lợi. Nếu để xà ngang vắt qua phòng khách, đặc biệt là bên trên vị trí ghế ngồi/ sofa sẽ tạo nên những ức chế tâm lý cực lớn cho người ngồi dưới. Tâm lý không ổn định dẫn tới những nóng nảy vô cớ, các thành viên thường xuyên bất hoà. 

Sai lầm phong thuỷ này không chỉ tạo thêm những trở ngại trong cuộc sống mà còn ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe. Để đảm bảo phong thuỷ phòng khách giúp gia đạo hưng thịnh, gia chủ không nên để xà ngang vắt qua phòng khách. Hoặc có thể sử dụng trần thạch cao hoặc vật gì đó để che đi một cách khéo léo. 

Điều này sẽ giảm bớt được phần nào sự nặng nề mà xà ngang mang tới. Có như vậy mới cân bằng được cả hai yếu tố thẩm mỹ và phong thuỷ, thu hút tài lộc. 

#11. Ngăn chia phòng khách thành các phòng nhỏ

Phòng khách là tiếp đã khách khứa và cũng là nơi tụ họp sinh hoạt thường xuyên của các thành viên. Nhiều người nhận thấy phòng khách quá rộng mà tự ý ngăn cách, chia nhỏ thành các phòng chức năng khác thì quá sai lầm. Đây là một trong những điều đại kỵ trong phong thuỷ phòng khách mà nhiều người mắc phải. 

Phòng khách bị chia cắt đồng nghĩa với dòng từ trường tại đây cũng bị phân chia, khiến người chủ dễ có cảm giác cô độc. Nếu còn độc thân, gia chủ rất khó để tìm được “nửa kia” gắn bó tới cuối đời. Từ trường bị chia cắt dẫn tới dòng khí lưu chuyển vốn bình thường cũng bị xáo trộn, suy yếu nhiều đến sức khoẻ của gia chủ và gia quyến.

Ngoài ra, việc phân chia phòng khách đã vô tình phá vỡ kết cấu có sẵn của căn nhà. Điều này đồng nghĩa với thiết kế phong thuỷ ngôi nhà đã định sẵn từ trước cũng bị phá vỡ. Một khi phong thuỷ đã thay đổi thì tất nhiên vượng khí và tài lộc cũng cũng sẽ thay đổi. 

Nếu thực sự cảm thấy diện tích phòng khách quá rộng và muốn phân chia nó. Gia chủ hãy sử dụng một bình phong hở, chứ không phải là một bức tường kín để ngăn cách hoàn thành toàn phòng riêng. 

#12. Phòng khách nên đặt ở mặt tiền ngôi nhà

Theo chuyên gia phong thuỷ, từ cửa chính bước vào thì không gian đầu tiên nên là phòng khách. Sau đó mới đến các phòng khác trong ngôi nhà như: phòng bếp, phòng ngủ, nhà vệ sinh,… Nếu gia chủ thiết kế phòng khách ở sâu tít phía trong hoặc phía sau nhà sẽ khiến tài vận suy yếu. Người chủ thường gặp nhiều chuyện xui rủi “từ trên trời rơi xuống”, tiền bạc làm ra nhiều cũng không để lại được bao nhiêu.

Lối đi từ cửa chính nên thiết kế “lệch” so với phòng khách, tránh xung sát từ bên ngoài xông thẳng vào nhà. Bởi theo phong thuỷ, dòng sinh khí thường đi theo dạng “uốn lượn quanh co”, còn sát khí lại đi theo đường thẳng. Do đó, việc đặt cửa lệch là một cách để tránh sát khí, cũng như giúp chủ nhân “rước” tài lộc vào nhà. 

Ngoài ra, việc thiết kế như vậy cũng giúp nội bộ gia đình tránh bị “lộ” ra ngoài, phúc khí đủ đầy. 

#13. Biến phòng khách thành một đường thẳng

Theo quan niệm phong thuỷ, phòng khách đẹp là nơi thu hút tài lộc, không bố trí hành lang xuyên qua. Khi thiết kế phòng khách, gia chủ chú ý không đặt cửa chính thông qua cửa hậu hoặc đối diện trực tiếp với cửa sổ, cửa sau. Bởi cửa chính, cửa sổ hay cửa hậu là nơi đón luồng khí đi ra và đi vào căn phòng. 

Nếu thiết kế chúng cùng nằm trên một đường thẳng sẽ phạm phải thế “xuyên đường sát”, khiến vượng khí vừa đi vào đã phải ra ngoài ngay, không thể lưu lại. Điều này khiến tài lộc cũng bị suy kiệt, danh vọng và may mắn cũng theo đó mà trôi hết đi. Để hoá giải, gia chủ có thể sử dụng một vách ngăn hay bức bình phong để khắc phục tài lộc thất thoát. 

bien phong khach thanh mot duong thang
Khi thiết kế phòng khách, gia chủ chú ý không đặt cửa chính thông qua cửa hậu

Ngoài ra, cửa chính cũng không nên tạo thành một đường thẳng với cửa sân vườn. Đây là thế “xuyên tâm sát”, mang đến nhiều hung hại khiến gia đạo bất an, bệnh tật vây quanh, gặp nhiều chuyện thị phi như kiện tụng, đổ máu,… 

Để hoá giải, gia chủ nên nhớ một quy tắc bất di bất dịch trong phong thuỷ nhà ở chính là “tàng phong tụ khí”. Có nghĩa là phòng khách phải được bài trí sao cho luồng sinh khí từ bên ngoài đi vào có thể tụ họp để từ từ lưu thông. Cách nhanh nhất để khắc phục vấn đề này là sử dụng thiết kế “lệch” hoặc sử dụng một vài vật che chắn như tủ trang trí, bình phong,… để ngăn chặn dòng khí thoát nhanh. 

#14. Phong thuỷ phòng khách đối diện nhà vệ sinh

Khi thiết kế phòng khách, gia chủ lưu ý không đặt phòng khách đối diện hoặc quá gần nhà vệ sinh. Bởi nhà vệ sinh được xem là nơi chứa nhiều âm khí, dơ bẩn do chứa nhiều chất thải uế. Trong khi đó, phòng khách lại là nơi cần sạch sẽ, thông thoáng để tụ khí. 

Việc đặt hai vị trí này gần hoặc đối diện nhau là một trong những điều cấm kỵ trong phong thuỷ phòng khách. Chúng không những mang tới bệnh tật, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe mà còn gây hao tài, thất thoát tiền bạc. 

#15. Sàn nhà phòng khách phải bằng phẳng

Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng, sàn nhà là yếu tố ít hưởng tới phong thuỷ phòng khách nên chẳng cần bận tâm. Tuy nhiên, thông qua cách lát sàn ảnh hưởng trực tiếp đến phân định không gian, tác động tới thụ cảm và phong thuỷ của cả căn phòng.

Mặt sàn phòng khách nên thiết kế bằng phẳng, nếu có tấm thảm cũng nên đồng nhất. Tránh xây dựng nhấp nhô không đều hay xuất hiện quá nhiều kệ để đồ hình bậc thang. Có thể nói, phòng khách biểu trưng cho vận số cho các thành viên trong gia đình. Nếu thiết kế cao thấp không đều thì tài vận gia chủ cũng theo đó mà lao đao, gặp nhiều biến cố.

Phong thuỷ phòng khách thiết kế với nhiều góc cạnh dễ khiến tâm lý bất ổn, thường xuyên căng thẳng, stress. Tâm trạng thất thường khiến gia chủ không đủ tỉnh táo, minh mẫn để đưa ra những quyết định đúng đắn trong cuộc sống. 

#16. Phòng khách không nên có đường dây điện di động

Phòng khách là nơi để tụ khí, vì vậy còn đòi hỏi có sự yên tĩnh và ổn định. Tránh việc lắp đặt các đường dây điện di động trong không gian bởi chúng sẽ gây nhiễu loạn luồng khí. Vận khí bị ảnh hưởng kéo theo công danh, sự nghiệp và các mối quan hệ gặp nhiều trục trặc, khó khăn. Không những vậy, chúng còn gây bất tiện và mối nguy hiểm cho việc đi làm giữa các thành viên trong gia đình. 

#17. Sử dụng đồ vật hình tròn

Phòng khách là nơi tiếp đãi và chào đón những vị khách tới chơi nhà, cần tạo bầu không khí sinh động, hài hoà. Theo phong thuỷ, biểu tượng tròn thuộc yếu tố dương, biểu trưng cho động thái. Do đó, đồ vật trang trí phòng khách có thiết kế hình tròn hay hình cầu sẽ mang lại sự ấm cúng, nhiệt tình. Giúp mọi người tăng cường tình cảm và mở rộng những mối quan hệ trong xã hội cho chủ nhà. 

do vat trang tri phong thuy phong khach
Đồ vật trang trí phòng khách có thiết kế hình tròn hay hình cầu sẽ mang lại sự ấm cúng, nhiệt tình

Vật phẩm phong thuỷ treo phòng khách để gia đạo hưng thịnh

Việc sử dụng vật phẩm phong thuỷ (pháp khí) đã trở nên quá đỗi gần gũi với chúng ta trong cuộc sống thường ngày. Hầu hết, mọi người đều trang bị một hoặc nhiều món đồ phong thuỷ trong phòng khách của chính mình. Với mong cầu đem lại nhiều may mắn, công danh sự nghiệp hanh thông, cuộc sống thịnh vượng. 

Mỗi một vật phẩm đều ẩn chứa những ý nghĩa phong thuỷ và công năng nhất định nào đó. Hãy cùng Đời Sống Phong Thuỷ tham khảo ngay những vật phẩm phong thuỷ phòng khách giúp gia đạo hưng thịnh dưới đây:

Tượng Phật Di Lặc 

Từ lâu đời, việc thờ cúng Phật pháp đã trở thành một nét đẹp trong đời sống tâm linh của người Việt Nam. Trong đó, có vị Phật Di Lặc – biểu trưng cho niềm vui, hạnh phúc viên mãn. Được đông đảo chủ nhà lựa chọn làm vật phẩm phong thuỷ phòng khách giúp gia đạo hưng thịnh. 

Tượng Phật Di Lặc được miêu tả chi tiết với cơ thể mập mạp, khoẻ mạnh, người mặc chiếc áo hở bụng căng tròn cùng bàn chân trần. Trong phong thuỷ, Tượng Phật thường gắn liền với hình ảnh thỏi vàng, túi đựng châu báu, biểu trưng cho điềm lành, sự giàu sang, phú quý. Đôi khi ta lại thấy Ngài với Quả hồ lô hoặc Gậy như ý biểu trưng cho sự trường thọ, sức khoẻ dồi dào, vạn sự như ý. 

Ấn tượng đầu tiên mỗi khi nhìn thấy Người chính là nụ cười hả hê, hoan hỷ và yên vui. Đức Phật Di Lặc biến mọi buồn đau, khổ hạnh, giận giữ hay căng thẳng của con người thành sự hạnh phúc. Khi trưng bày tại phòng khách, Phật sẽ phù hộ cho gia đình thuận hoà, gia tăng tài vận, ấm no, đủ đầy. 

Khi đặt vật phẩm phong thuỷ phòng khách này, gia chủ đặt hướng nhìn thẳng ra ngoài cửa chính. Tượng tọa hướng Tây Bắc thuộc cung Quý Nhân phù trợ, hướng Đông Nam thuộc cung Thiên Lộc. Nếu Tây Bắc ngôi nhà hướng về phòng bếp hoặc nhà vệ sinh thì không đặt Tượng ở đây , bởi đó là sự bất kính. 

Tượng đặt trên kệ vững chắc, độ cao khoảng một mét, sau lưng phải dựa vào chỗ khô ráo. Điều này sẽ giúp gia tăng tình cảm tình làng nghĩa xóm, khách tới chơi nhà có nhiều thiện cảm hơn. 

Tượng Tam Đa Phúc – Lộc – Thọ

Tượng Tam Đa hay còn được biết với cái tên gọi khác là Tượng Phúc Lộc Thọ, được trưng bày khá phổ biến trong căn phòng khách tại Việt Nam. Người ta thành tâm thờ kính vật phẩm này không chỉ bởi ý nghĩa lớn lao, mà còn bởi sự linh ứng trong suốt bao đời. 

Các vị thần trong bộ Tượng Tam Đa đi chung với nhau, tượng trưng cho những điều tốt đẹp căn bản trong cuộc sống. Đó chính là những điềm lành, con cháu đủ đầy (Phúc), tài lộc và sự hưng vượng (Lộc) và sức khoẻ, sự trường thọ ( Thọ). Mỗi một bức Tượng thần đều có khuôn mặt nhân hậu, nụ cười toát lên sự bình yên, trang nghiêm trong không gian phòng khách. 

Ông Phúc: Tương truyền là một vị quan liêm chính đứng đầu trong triều đại xưa. Ông có rất nhiều con cháu, tất cả đều thành công hơn người và vô cùng hiếu thuận. Do đó, Tượng ông Phúc là biểu trưng cho sự may mắn, phúc phần hơn người, con cháu ngoan hiền, vinh quy bái tổ. 

Ông Lộc: Truyền thuyết ông giữ chức quan lớn trong triều, lại có tài ăn nói khéo léo nên được hưởng bổng lộc nhiều vô kể. Bởi vậy, người ta trưng bày tượng ông Lộc trong nhà với mong cầu thăng quan tiến chức, tài lộc tấn tới, vạn sự như ý. 

Ông Thọ: Trưng bày tượng ông trong nhà sẽ phù hộ cho gia chủ có sức khoẻ dồi dào, thọ tựa nam sơn để hưởng phúc, vui vầy bên con cháu.

tuong tam da da
Tượng Tam Đa hay còn được biết với cái tên gọi khác là Tượng Phúc Lộc Thọ (Nguồn ảnh: Phong Thuỷ An Khang)

Mọi điều ước và hy vọng lớn lao của con người đều có thể trở thành hiện thực nhờ sự hô biến của các vị thần. Phòng khách nếu có tượng của ba vị này thì chẳng những phúc khí mà tài vận cũng tăng thêm. Đồng thời, ngăn chặn dòng khí xấu, tà khí xâm phạm nhà ở giúp gia chủ có một cuộc sống bình yên, tiền bạc như nước. 

Tam Đa được sắp xếp vị trí theo thứ tự của Hán tự, tức là ngược từ phải sang trái. Gia chủ lưu ý sắp xếp đúng vị trí, lần lượt như sau: Tượng Phúc (bên phải), Tượng Lộc (ở giữa) và Tượng Thọ (bên trái). Tượng Tam Đa phải được đặt quay mặt vào trong phòng, nếu quay ra ngoài ngụ ý tiễn tài lộc đi ra. 

Cóc Thiềm Thừ phong thuỷ

Thiềm thừ phong thuỷ là vật phẩm được lựa chọn nhiều nhất để trưng bày tại phòng khách gia đình. Cóc Thiềm Thừ trước kia vốn là yêu tinh chuyên làm hại nhân gian, sau khi được thu phục thì cải tà quy chính. Nó bắt đầu đi muôn nơi để giúp đỡ người dân, cứ hễ gặp người khốn khó là lại nhả tiền ra cho họ. 

Thông thường, chúng được đặt trên chiếc giá tài lộc, ba chân đạp lên đống vàng, miệng ngậm đồng xu cổ. Do đó, Thiềm thừ là biểu trưng cho tiền tài, lộc lá và sự may mắn trong cuộc sống. Doanh nhân hay những người làm ăn rất thích trưng bày vật phẩm này trong phong thủy phòng khách để mang tới tài vận tốt. 

Công việc theo đó là càng suôn sẻ, buôn may bán đắt, vạn sự cát tường. Đồng thời, tránh những thất thoát không đáng có khiến hao tài, tiểu nhân lừa gạt. Ngoài ra, đây cũng là linh vật thường được chọn làm quà tặng cấp trên, bạn bè, người thân,… trong những dịp hỷ sự. 

Khi đặt Cóc ba chân trong phòng khách, gia chủ có thể đặt chúng tại ba vị trí: lối vào nhà góc chéo với cửa chính, trên bàn uống nước hoặc tủ trang trí. Không gian sẽ có sự thay đổi ngoạn mục khi trưng bày vật phẩm tại đây, gây ấn tượng mạnh với khách tới nhà. 

Một trong những nguyên tắc nhất định phải nhớ là nên đặt mặt Thiềm Thừ hướng vào trong nhà. Bởi Cóc ngậm tiền nhả vào nhà, nếu quay ra ngoài cũng giống như “đem” tài lộc của mình cho người khác. Khiến gia chủ hao tài tổn lộc, tiền bạc thất thoát, là điều đại kỵ theo quan niệm phong thuỷ.  

Nếu mong cầu tài lộc dồi dào thì đặt Thiềm thừ phong thuỷ tại hướng Đông Nam trong nhà. Còn muốn công danh hanh thông, gặp nhiều xuôi thuận thì đặt Cóc chiêu tài ở phía Bắc phòng khách. Nói chung, tuỳ thuộc vào từng nhu cầu và mong muốn của gia chủ để tìm đặt ở vị trí hợp nhất. 

Khi chọn tượng này, gia chủ nên chọn loại được làm từ đá tự nhiên như: thạch anh, ngọc hoàng long, đá canxit,… Bởi chất liệu này được hấp thụ nguồn linh khí tự nhiên trong hàng triệu năm của đất mẹ. Mang theo nguồn năng lượng dương mạnh mẽ và có ý nghĩa lớn lao về mặt phong thuỷ. 

Quý bạn vừa đọc xong bài viết Phong thuỷ phòng khách: Những điều lưu ý để gia đạo hưng thịnh. Ngoài ra, bài viết còn đề cập thêm những vật phẩm phong thuỷ phổ biến treo phòng khách để gia đạo hưng thịnh. Mong rằng quý bạn đã tích lũy được những thông tin hữu ích để bài trí phòng khách của mình sao cho hợp lý nhất. Mang tới nguồn tài lộc dồi dào, công danh sự nghiệp tươi sáng, gia đạo hạnh phúc, thuận hoà. 

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phong thủy nhà ở ngã ba đường có tốt không? Cách hoá giải

Từ xưa đến nay, người đời luôn quan niệm nhà ở ngã ba đường thường đem đến vận rủi, gia chủ làm ăn thất bát,...

Phong thuỷ nhà ở tuổi Quý Sửu 1973 cần lưu ý những gì?

Phong thuỷ là một yếu tố quan trọng cần đặc biệt lưu tâm mỗi khi làm việc đại sự như xây nhà dựng cửa. Bởi...

12 Dấu Hiệu Trong Nhà Có Tà Khí Và Cách Để Hoá Giải

Nhà bị thay đổi nhiệt độ đột ngột, vật nuôi có hành động lạ, có cảm giác người theo dõi mình,... chính là dấu hiệu...

Dương Trạch gồm những gì? Cách xem phong thuỷ dương trạch

 Âm trạch và dương trạch là hai mảng lớn trong tổng thể phong thuỷ địa lý học. Trong đó, dương trạch là một mảng...