Bàn thờ Thần Tài không dùng nữa thì phải làm sao? Giải đáp


Người kinh doanh, thương gia thờ Thần Tài với ước mong được ban phát tài lộc, phù trợ để có một năm buôn bán phát đạt. Tuy nhiên, vì một vài lý do khác nhau khiến nhiều gia đình có mong muốn thay mới bàn thờ hoặc không tiếp tục thờ cúng nữa. Bàn thờ Thần Tài không dùng nữa thì phải làm sao, thủ tục hoá giải thế nào để không phạm phải những điều đại kỵ là vấn đề được rất nhiều quan tâm. 

Khi nào thì bàn thờ Thần Tài không còn dùng nữa?

Thông thường, tại những gia đình buôn bán, doanh nghiệp hoặc các hoạt động liên quan tới thương mại thì không thiếu vắng bàn thờ Thần Tài. Bởi Thần Tài là vị thần chuyên cai quản của cải, tiền bạc trong nhân gian. Thông qua bàn thờ, gia chủ có thể gửi gắm những mong muốn, nguyện cầu của mình với các vị thần linh để cầu xin tài lộc, sức khỏe, gia đạo bình an. 

khi nao ban tho than tai khong dung nua
Thông qua bàn thờ, gia chủ có thể gửi gắm những mong muốn, nguyện cầu của mình với các vị thần linh

Đồng thời, tiếp thêm niềm tin để nỗ lực hết mình trong công việc cũng như cuộc sống. Bởi lẽ đó mà bàn thờ Thần Tài vẫn được bố trí tại những khu vực trang trọng nhất trong nhà. Một bàn thờ Thần Tài trang nghiêm không những mang tới nhiều may mắn tài lộc cho người chủ. Mà còn là cách bày tỏ tấm lòng tôn kính và biết ơn của mình với thần linh. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới trường hợp bàn thờ Thần Tài không dùng nữa. Có thể bạn đã từng trải qua những tình huống này rồi, hoặc cũng có thể chưa. Hãy cùng tìm hiểu xem, liệu bạn có đang trong những trường hợp này? Bởi bàn thờ Thần Tài vốn là chốn linh thiêng, việc quyết định có bỏ hay không cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng. 

Theo các chuyên gia phong thuỷ, trong trường hợp phải di dời cửa hàng, nơi kinh doanh tới một địa điểm khác thì phải bỏ bàn thờ Thần cũ ấy đi. Thay vào đó là một chiếc bàn thờ Thần Tài mới ở địa điểm kinh doanh mới. 

Hoặc trong trường hợp gia chủ muốn chuyển mục đích kinh doanh, không còn buôn bán mặt hàng đó nữa. Khi muốn chuyển qua kinh doanh mặt hàng mới thì cũng không nên giữ bàn thờ Thần Tài cũ nữa. Việc thay thế bằng một chiếc bàn thờ Thần Tài mới là điều tất yếu. 

Nếu chẳng may doanh nghiệp bị phá sản, không còn kinh doanh buôn bán nữa. Trong khi đó, gia chủ cũng không có điều kiện để tiếp tục thờ cúng Thần Tài thì cũng nên loại bỏ bàn thờ ấy đi. Hoặc nếu còn lòng thành tâm muốn tiếp tục thờ phụng ở tư gia thì vẫn nên sắm một bàn thờ mới, tuyệt đối không được sử dụng bàn thờ đã cũ. 

Bàn thờ Thần Tài vốn là nơi trang nghiêm, thể hiện tấm lòng thành kính của gia chủ với các bậc thần linh. Bởi vậy, việc thờ cúng phải chỉn chu và đúng cách thì mới có thể thu hút tiền tài, may mắn. Vì thế, khi bàn thờ có dấu hiệu bị xuống cấp, mục nát, không còn đảm bảo chất lượng vì quá cũ thì việc thay bàn thờ mới là điều cấp thiết. 

Việc thay một cái bàn thờ mới sạch sẽ và tốt hơn còn thể hiện được cái tâm của gia chủ khi chăm chút cho góc tâm linh gia đình. Bàn thờ càng được chăm chút thì việc làm ăn sẽ ngày càng thịnh phát, thuận lợi. 

Bàn thờ Thần Tài không dùng nữa thì phải làm sao?

Như đã đề cập, việc loại bỏ bàn thờ cũ khi gặp phải những trường hợp trên là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, gia chủ cần có cách giải quyết hợp tình hợp lý cho những chiếc bàn thờ Thần Tài không còn dùng nữa. Đây là vấn đề nan giải khiến không ít người băn khoăn và lo lắng. Bởi chỉ một chút sơ sẩy, xử lý không khéo có thể phạm phải những điều đại kỵ làm phật ý thần linh. 

Trước kia mọi người thường truyền tai nhau rằng, nên đem bàn thờ Thần Tài không dùng nữa đó đi bỏ ra ngoài bãi rác hoặc thả trôi sông. Quan điểm này đã quá đỗi cổ hủ, gia chủ chớ làm theo kẻo ảnh hưởng xấu tới tài lộc và việc làm ăn. Không những thế, chúng còn ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường. Dù xét trên khía cạnh tâm linh hay thực tế thì phương pháp này cũng không được ủng hộ.

Ông bà ta xưa vẫn quan niệm “mọi thứ sinh ra từ cát bụi thì nên trở về với cát bụi”, bàn thờ cũng không ngoại lệ. Bàn thờ Thần Tài chủ yếu được làm từ gỗ, thuộc hành Mộc. Để trở về với cát bụi (hành Thổ) thì chẳng còn cách nào khác ngoài việc sử dụng Hỏa để đốt thành tro. Còn đối với bàn thờ được làm từ gạch đá (trường hợp này rất hiếm) thì có thể phá đi. Tuy nhiên, nhất định phải được đổ ở nơi thanh tịnh, sạch sẽ không dính tạp uế.

xu ly ban tho than tai khong dung nua
Bàn thờ Thần Tài không dùng nữa sẽ được đem cắt nhỏ đem hoá thành tro để rải xuống sông

Nếu gia đình ở các các vùng quê thì việc đốt bỏ bàn thờ Thần Tài không còn dùng nữa là điều khá dễ dàng. Tuy nhiên, tại một số thành phố lớn với dân cư đông đúc lại không được như vậy. Khi muốn đốt bỏ bàn thờ thì cần cắt nhỏ vật phẩm ra. Thông thường, những bàn thờ không dùng nữa do bị mục nát thì việc tách nhỏ khá đơn giản.

Sau khi đã được chia nhỏ, gia chủ chỉ việc sử dụng dụng cụ hoá vàng để tiến hành đốt từng phần của bàn thờ Thần Tài không dùng nữa. Cách thứ này sẽ đảm bảo an toàn tối đa cho gia đình và cả khu dân cư. Một lưu ý nhỏ là khi đốt phải kê một tấm kim loại dưới đáy để thu được toàn bộ lượng tro. 

Với những loại bàn thờ làm từ chất liệu gỗ cao cấp thì việc chia nhỏ có đôi phần khó khăn. Gia chủ có thể tìm gặp một vài cơ sở chuyên mai táng để được hóa tro chiếc bàn thờ cũ.

Theo chuyên gia phong thuỷ, lượng tro thu về có rắc quanh vườn cây hoặc chôn dưới đất. Với các hộ gia đình sống ở chung cư thì có thể mang về nhà thờ tổ để xin phép rải trực tiếp xuống ao, hồ xung quanh đó. Âu cũng là cách bày tỏ lòng thành kính với những vật phẩm thờ cúng không còn dùng nữa. 

Tương tự với các vật dụng còn lại trên bàn thờ, nếu cần bỏ đi thì tiếp tục đem hóa thành tro để rải ngoài vườn. Vật nào không thể đốt thì tiến hành đập nhỏ và mang chôn lấp đi. 

Thủ tục giải bàn thờ Thần Tài không dùng nữa chuẩn phong thuỷ

Bàn thờ Thần Tài không dùng nữa thì nên hoá vật phẩm đi. Tuy nhiên, những thủ tục trước đó cần phải làm thật chỉn chu, tỉ mỉ, tuân thủ nghiêm ngặt theo từng bước. Gia chủ có thể tham khảo cách giải bàn thờ Thần Tài cũ như sau: 

Bước 1: Chọn ngày giờ hoàng đạo để thực hiện thủ tục giải bàn thờ Thần Tài không dùng nữa 

Bước 2: Chuẩn bị đồ lễ cần thiết để xin phép giải bàn thờ Thần Tài đã cũ

Bước 3: Đọc văn khấn, dọn dẹp đồ thờ và đem hoá bàn thờ Thần Tài không dùng nữa

Bước 4: Hóa giải hoặc thực hiện chuyển bát hương đến địa điểm mới

Chọn ngày tốt để thực hiện việc hóa giải 

Người Việt Nam ta thường có thói quen xem ngày lành tháng tốt trước khi tiến hành những việc trọng đại. Với mong cầu mọi chuyện được diễn ra thuận lợi, gặp nhiều may mắn. Khi giải bàn thờ Thần Tài không dùng nữa cũng không ngoại lệ, gia chủ cần xem ngày giờ hoàng đạo để tiến hành thực hiện. 

Việc chọn ngày giờ đẹp được đánh giá đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng rất lớn tới tài vận và công danh sau này. Ngày được chọn phải đảm bảo được hai yếu tố: một là, chọn đúng ngày tốt để đảm bảo hồng phúc, tài lộc của gia đình luôn bền vững. Hai là, tránh những ngày đại kỵ dẫn tới thoát lộc, hoặc thu hút yêu ma xâm phạm, quấy nhiễu sự bình an trong gia quyến.

chon ngay tot hoa giai ban tho than tai khong dung nua
Gia chủ cần xem ngày giờ hoàng đạo để tiến hành thực hiện hoá giải bàn thờ Thần Tài không dùng nữa

Thông thường, người ta thường chọn ngày tốt dựa theo cách tính âm lịch. Ngoài ra, gia chủ có thể tính toán ngày đẹp dựa trên tuổi tác và cung mệnh của bản thân. Nếu không thể chọn được ngày thuận lợi, bạn có thể nhằm vào ngày mùng một đầu tháng hoặc ngày rằm hàng tháng để hoá bỏ bàn thờ. 

Tuyệt đối không hoá bỏ bàn thờ vào những ngày xấu trong tháng cô hồn, ngày hắc đạo, sát chủ,… Hay là những ngày xung kỵ với tuổi và mệnh của gia chủ. Để chắc chắn hơn, gia chủ nên xin ý kiến của các chuyên gia phong thuỷ hoặc các sư thầy để luận ra ngày cát lợi nhất. 

Đồ lễ để giải bàn thờ Thần Tài không dùng nữa

Việc chuẩn bị mâm lễ vật đầy đủ, chu đáo là việc rất quan trọng khi hoá giải bàn thờ Thần Tài không dùng nữa. Bởi chúng thể hiện được sự thành tâm, kính trọng của gia chủ với các bậc thần linh. Lễ vật cần chuẩn bị cũng khá đơn giản, một mâm đầy đủ sẽ gồm những thứ sau đây: 

  • Lọ hoa tươi: nên dùng hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa cúc, hoa cẩm chướng,…
  • Một đĩa nhỏ gồm ba thứ: gạo, muối và rượu trắng. 
  • Mâm ngũ quả có màu sắc tươi tắn
  • Đĩa trầu cau và nước trắng tinh khiết
  • Xôi và giò trắng là những thứ không thể thiếu 
  • Vật phẩm gồm có thẻ nhang, tiền vàng

Tất cả những lễ vật này đều rất cần thiết trong quá trình hoá giải bàn thờ Thần Tài cũ. Gia chủ lưu ý để chuẩn bị sao cho đầy đủ, chu toàn nhất có thể. Việc sắp lễ cũng tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của từng gia đình mà sắm sửa sao cho phù hợp nhất. Đôi khi lễ mỏng lòng thành là được, nếu để lãng phí thì cũng không nên. 

do le hoa giai ban tho than tai khong dung nua
Việc chuẩn bị mâm lễ vật đầy đủ, chu đáo là việc rất quan trọng khi hoá giải bàn thờ Thần Tài không dùng nữa

Thực hiện việc hóa bàn thờ Thần Tài không dùng nữa

Bước tiếp theo khi muốn giải bàn thờ Thần không dùng nữa, gia chủ cần tiến hành khấn vái xin phép thần linh và gia tiên. Hiểu một cách đơn giản, khi muốn đưa các ngài tới một “ngôi nhà mới” thì cần phải có sự đồng ý, cho phép.

Trước khi nghi thức được thực hiện, bạn cần đảm bảo rằng bàn thờ đã được dọn dẹp sạch sẽ. Đúng ngày đẹp đã định, gia chủ bày biện mâm cúng đã chuẩn bị ở trên. Tiếp đó, thực hiện vái ba lạy liên tục trước bàn Thần Tài và đọc bài khấn xin phép các Ngài để giải bàn thờ. Văn khấn phải đọc rõ ràng, rành mạch, trình bày rõ lý do tại sao cần thay đổi hoặc giải bàn thờ cũ để các ngài cảm thông và bỏ qua. 

Kính mong các thần về thụ lễ và mời các Ngài về nơi ở mới và nhận nhiệm vụ mới. Đợi khi hương tàn hết, gia chủ hạ tiền vàng xuống hoá đi; rải bỏ gạo, muối và rượu trắng. Cuối cùng, gia chủ bắt đầu dọn dẹp những vật dụng thờ cúng trên bàn thờ và tiến hành hoá bàn thờ cũ như nội dung trước. Lúc này, bạn đã có thể hoàn toàn an tâm sau khi hoá giải bàn thờ mà không sợ phạm huý hay đại kỵ gì nữa. 

Hóa hoặc thực hiện chuyển bát hương tới địa điểm mới

Sau khi hương đã tàn, gia chủ hành lễ và rút chân hương đem hòa chung cùng với tiền vàng. Nếu bát hương trên bàn thờ Thần Tài đó gia chủ không còn dùng nữa, phương án giải quyết tốt tốt nhất là đem đập nhỏ rồi chôn lấp xuống vườn. 

Còn nếu bàn thờ Thần Tài được chuyển qua nhà mới, gia chủ phải sắm mâm lễ để cúng tạ trời đất trước đó một ngày. Trong ngày di dời, gia chủ đứng trước ban thờ vái ba vái, khấn xin thần linh cùng gia tiên chuyên về tư gia mới. Lưu ý, đọc rõ ràng những thông tin cần thiết như: địa chỉ, số nhà,… để tổ tiên, thần linh biết đến. 

hoa hoac thuc hien chuyen bat huong ban tho sang dia diem moi
Nếu bát hương không còn dùng nữa, gia chủ nên đem đập nhỏ rồi chôn lấp xuống vườn

Tiếp theo, sử dụng đồng tiền âm lót xuống đáy một chiếc thùng sạch để đặt bát hương vào. Đặc biệt, lưu ý phải đậy kín và dán băng dính để bát hương không “lộ thiên”. Bởi nếu để lộ sẽ thu hút ma quỷ, vong hồn quanh đó xâm nhập vào bát hương. Sau khi đã về nhà mới thì sắp xếp gọn gàng mọi thứ ở vị trí đã chọn từ trước. 

Dùng một tấm khăn sạch nhúng rượu gừng để tịnh hóa một lần nữa, thắp nhang và hành lễ như thường. Tuyệt đối không cầm bát hương để đổ tro bừa bãi ra ngoài, bởi đây là biểu hiện của việc tán tài, tán lộc. Chân hương sau khi rút ra thì nên mang đốt, rải tro xuống sông, hồ hoặc hoà vào bón cây cũng rất tốt. 

Một số lưu ý sau khi giải bàn thờ Thần Tài không dùng nữa

Nhiều người sẽ nghĩ rằng, sau khi giải bàn thờ Thần Tài không dùng nữa là trách nhiệm đã hết. Tuy nhiên, sẽ có một vài lưu ý kèm theo sau khi đã hoá giải bàn thờ cũ và thay bàn thờ Thần Tài mới. Cụ thể, gia chủ cần quan tâm tới những điều sau đây: 

Nếu công việc kinh doanh của gia chủ gặp một vài rắc rối khiến địa điểm phải điều chuyển tới nơi khác. Thì gia chủ cần chuẩn bị hoàn tất mọi vật dụng, nội thất,.. đầy đủ cho ngôi nhà/ nơi kinh doanh thì mới nên rước bàn thờ mới về. Bởi Bàn thờ Thần Tài kỵ nhất là việc liên tục di chuyển vị trí thờ cúng. 

Mọi vận dụng sau khi chuyển bàn thờ cũng cần hạn chế xê dịch, làm mất vị trí ban đầu. Đó là lý do mà nhiều gia đình phải dùng tới keo dán gắn chặt bát hương trên bàn thờ Thần Tài lại. 

Sau khi chuyển bàn thờ tới nơi ở mới, gia chủ cần phải thực hiện đầy đủ các lễ nghi y như lúc mới lập bàn thờ. Bởi việc thờ cúng và thay thế bàn thờ Thần Tài mới cần phải thực hiện chu đáo, chuẩn chỉ thì mới có thể hội tụ tài khí, độ trì cho người chủ vạn sự như ý, làm ăn lộc phát. 

Ví dụ như lựa chọn vị trí đặt bàn thờ Thần Tài, hướng phong thuỷ, lễ vật cần có trên bàn thờ Thần tài,… Không gian đặt bàn thờ Thần Tài phải đảm bảo sạch sẽ, thoáng đãng và dựa vào bức tường vững chắc. Đồng thời, tránh đặt vật phẩm vào những hướng xấu như: Tuyệt mệnh, Họa Hại, Lục Sát và Ngũ Quỷ. 

Nhung luu y khi hoa giai ban tho than tai khong dung nua
Sau khi chuyển bàn thờ tới nơi ở mới, gia chủ cần phải thực hiện đầy đủ các lễ nghi y như lúc mới lập bàn thờ

Nếu không có nhiều chuyên môn trong việc này, gia chủ nên mời các chuyên gia phong thuỷ về để xem hướng nhà. Từ đó, tìm ra vị trí và phương vị đặt cát lợi nhất cho bàn thờ Thần Tài. 

Bàn thờ Thần Tài sau khi đã được đặt ở phương vị mới, chúng ta cần chuẩn bị một chiếc khăn sạch sẽ, chưa từng dùng qua. Nhúng chiếc khăn đó vào trong rượu gừng để lau lại tượng Thần, mục đích để tịnh hoá lại. Cuối cùng, tiến hành thắp hương và hành lễ theo lễ nghi thông thường. 

Sau khi đã giải bàn thờ Thần Tài không dùng nữa và làm lễ thay bàn thờ mới xong xuôi. Gia chủ bắt buộc phải thắp hương liên tục trong vòng 100 ngày đầu tiên, mục đích là để bàn thờ tụ tài khí. Trong thời gian này, bạn phải kiên trì thay nước và thắp hương thơm đều đặn mỗi ngày. Bởi nếu lỡ chỉ quên một ngày, thì bao công sức thờ cúng từ trước cũng “đổ sông đổ bể”. 

Trong quá trình di chuyển bát hương từ nơi cũ sang địa điểm thờ phụng mới, gia chủ cần lưu ý tới thứ tự điều chuyển. Bên cạnh việc che đậy để bát hương không “lộ thiên” trong quá trình di dời nêu trên, thì việc sắp xếp lại sao cho hợp phong thuỷ cũng rất quan trọng. 

Một lưu ý cuối cùng là, nếu gia chủ muốn bày tỏ mong muốn với các vị thần thì nên thắp ba nén nhang hàng ngang. Những những dịp đặc biệt như: mùng một, ngày rằm, tết Nguyên đán thì phải thắp đủ năm nén nhang, xếp thành hình chữ thập. 

Thời điểm thích hợp nhất để rút chân nhang trên bàn thờ Thần Tài là những ngày cuối năm. Người ta thường thực hiện vào chính ngày Ông công ông Táo (23 tháng chạp hàng năm), chuẩn bị đón một năm mới tài lộc vượng phát. Sau khi hóa chân nhang chung với tiền giấy, gia chủ đổ một chút rượu trắng vào đám tro tàn để thể hiện tâm thành, danh mới toại. 

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề Bàn thờ Thần Tài không dùng nữa thì phải làm sao, Giải đáp. Đây là câu hỏi khiến không ít người băn khoăn và trăn trở để tìm cách phương án xử lý sao cho phù hợp. Bởi việc phạm vào đại kỵ gây bất kính với thần linh, hao tài tán lộc là điều không ai mong muốn. Hy vọng bài viết sẽ là nguồn tham khảo hữu ích, giúp gia chủ biết cách hành sự đúng đắn khi gặp phải những trường hợp này. 

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Văn khấn ngày vía Thần Tài chuẩn nhất, kích tài lộc

Nếu đã là dân kinh doanh, buôn bán thì hẳn không thể không biết tới ngày vía Thần Tài. Đây là dịp lễ đặc biệt...

Cách đặt Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thuỷ

Cóc ngậm tiền (Thiềm thừ) là vật phẩm phong thuỷ rất được ưa chuộng. Chúng được sử dụng để cầu tài, chiêu lộc, giúp công...

Văn khấn Thần Tài Thổ Địa hàng ngày, cầu tài lộc, bình an

Thờ cúng Thần Tài hàng ngày một việc không thể thiếu, đặc biệt với người kinh doanh, buôn bán. Trong đó, văn khấn là một...

Văn khấn Ông Công Ông Táo ngày 23 tháng chạp chuẩn nhất

Hằng năm, cứ vào ngày 23 tháng chạp là nhà nhà lại nô nức chuẩn bị cho dịp cúng ông Công ông Táo. Bởi theo...