Bàn thờ Thần Tài gồm những gì? Cách sắp xếp đúng phong thuỷ


Bên cạnh bàn thờ tổ tiên, bàn thờ Thần tài là một thứ không thể thiếu trong các gia đình. Đặc biệt trong giới thương gia, doanh nhân với mong cầu tấn tài tấn lộc. Nhiều gia đình thờ Thần Tài mà kinh doanh vẫn cứ ế ẩm, hao tiền tốn của mà lại chẳng rõ nguyên nhân. Đó có thể là do bạn đã phạm phải những đại kỵ trong cách sắp xếp bàn thờ Thần Tài. 

Tại sao phải chú ý tới cách sắp xếp bàn thờ Thần Tài?

Bên cạnh bàn thờ gia tiên, bàn thờ Thần tài là một vật không thể thiếu trong nơi kinh doanh, hộ gia đình buôn bán. Với mong muốn những điềm lành, vượng khí và tiền tài sẽ đến với gia chủ. Đặc biệt trong những năm trở lại đây, việc thờ phụng vị thần này được nhà nhà quan tâm và chú trọng hơn bao giờ hết.

tai sao ban tho than tai quan trong
Bàn thờ Thần tài là một vật không thể thiếu trong nơi kinh doanh, hộ gia đình buôn bán

Thần Tài là vị thần nắm giữ tiền tài, của cải, mang đến nhiều tài lộc cho con người. Gửi gắm tâm nguyện của bản thân trong tương lai thông qua việc thờ phụng. Người ta cho rằng, những gia đình thờ cúng Thần tài thường có cuộc sống ấm no, thịnh vượng hơn các gia đình khác. Những người tin vào tín ngưỡng này cũng nhận được nhiều cơ may tiền tài hơn.

Thông thường, chúng ta hay bắt gặp Thần Tài – Thổ Địa cùng trên một bàn thờ. Bởi theo quan niệm tâm linh, Thổ Địa chính là vị thần cai quản mảnh đất mà mọi người đang sinh sống. Người sẽ chở che, bảo vệ gia đình khỏi những điều xấu xung quanh, mang lại sự bình yên cho gia đình. 

Do đó, việc thờ cúng các vị thần này sẽ giúp gia chủ được an yên, vận trình tài lộc gặp nhiều thông thuận, buôn may bán đắt. Cũng chính bởi ý nghĩa tâm linh lớn lao đó mà việc sắp xếp bàn thờ Thần Tài sao cho chuẩn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhiều gia đình còn chưa nắm rõ bàn thờ Thần Tài gồm những gì mà đã lập bàn thờ khiến họ vô tình phạm phải những điều kiêng kỵ không đáng có. 

Không phải cứ bày biện lễ lộc hậu hĩnh là sẽ được các thần phù hộ. Mà phải nắm rõ nguyên tắc sắp xếp hợp phong thuỷ mới có thể chiêu tài đón lộc, làm ăn thuận lợi. Đó chính là lý do tại sao nhiều gia đình đã lập bàn thờ Thần Tài nhưng việc kinh doanh chẳng mấy chuyển biến, thậm chí còn thua lỗ, hao tài. Vậy bàn thờ Thần Tài bao gồm những gì, cách sắp xếp ra làm sao?

Bàn thờ Thần Tài gồm những gì?

Sau khi đã lập bàn thờ Thần Tài, bên cạnh hương đăng trà quả, gia chủ cần chuẩn bị thêm một số thứ cơ bản nhất. Đây là những món đồ cúng không thể thiếu, giúp tụ tài lộc, hưng vượng vận khí, có lợi cho việc kinh doanh buôn bán. Một bàn thờ được bài trí trang trọng, đầy đủ cũng là cách để thể hiện sự tôn kính, thành tâm của mệnh chủ với thần linh.

Tượng Thần tài, Thổ Địa bằng sứ: Trên bàn thờ tất nhiên không thể vắng mặt bức tượng Thần Tài bằng sứ. Song song đó, người ta còn thờ thêm bức tượng ông Địa, bởi hai vị thần này thường đi chung với nhau. Mục đích là cai quản, trấn giữ tài lộc và thổ nhưỡng, đất đai. 

Ba hũ tam tài (hũ gạo – hũ muối – hũ nước đầy): Đây là những đồ vật thông dụng, tượng trưng cho một cuộc sống no đủ, sung túc và bình yên. Theo quan niệm dân gian, ba hũ này không cần thay thường xuyên mà để đến cuối năm mới thay, hàm ý phúc lộc luôn viên mãn, vẹn tròn cả năm. 

ban tho than tai gom nhung gi
Ba hũ tam tài (Muối – Gạo – Nước) tượng trưng cho một cuộc sống no đủ, sung túc và bình yên

Bát hương: Không chỉ riêng bàn thờ Thần Tài mà hầu như bàn thờ nào cũng không thể thiếu vật dụng này. Trước khi đặt lên bàn thờ, gia chủ phải thực hiện một số thủ tục nhất định như sau: 

Sau khi mua bát hương về, bạn phải rửa cho sạch sẽ, sau đó sử dụng rượu gừng để tẩy uế. Cốt bát hương có thể bao gồm cát trắng tinh khiết hoặc tro trấu để thu hút linh khí tốt hơn. Song song đó là một túi gồm thiết vàng, thiết bạc, mã não, xà cừ, san hô đỏ, ngọc và thạch anh. Trước khi đặt bát nhang, tốt nhất nên mời thầy có chuyên môn cao về làm những nghi thức để mang lại may mắn và tích tụ tài vận cho gia chủ. 

Bàn thờ Thần Tài kỵ nhất là động chạm hay làm dịch chuyển bát hương. Theo quan niệm dân gian, việc này sẽ báo hiệu những điềm gở khiến tài lộc tiêu tán. Chính vì vậy, nhiều gia đình thường dùng keo dán cố định bát hương. Việc này sẽ giúp vật phẩm hạn chế bị xê dịch, ảnh hưởng xấu đến việc làm ăn, kinh doanh của gia chủ. 

Lọ hoa tươi: Trên bàn thờ Thần Tài lúc nào cũng nên chuẩn bị một lọ hoa tươi. Tuyệt đối không cắm hoa giả hoặc hoa đã héo khô bởi sẽ khiến việc làm ăn gặp nhiều sóng gió, trắc trở. 

Trong lần trưng bày đầu tiên, người ta thường sử dụng hoa mẫu đơn, tượng trưng cho sự hạnh phúc, thịnh vượng và quý phái. Trong những lần tiếp theo, bạn có thể sử dụng những loài hoa thiên về sự thanh tịnh, giúp chiêu tài lộc như: hoa đồng tiền, hoa cúc, hoa hồng,… Nên chọn những cành xanh tươi, nhiều nụ hoa để mang đến sức sống mới cho bàn thờ Thần tài. 

Đĩa hoa quả, trái cây: Trên bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa, gia chủ nên sắp ngũ quả (gồm 5 loại trái cây) màu sắc tươi sáng. Nếu chưa biết nên mua loại nào, bạn có thể tham khảo một vài loại lấy vía Thần Tài may mắn như: chuối, bưởi, lựu, cam, táo, dứa, nho, dưa hấu,… Gia chủ nên thắp hương hoa quả, trái cây hàng ngày, đặc biệt là vào ngày mùng một, mùng 10 hay ngày rằm hàng tháng. 

Khay xếp 5 chén nước hình chữ thập: Trên bàn thờ Thần Tài phải bày cúng năm chén nước, được xếp thành hình chữ Thập. Bởi chúng tượng trưng cho ngũ hành (Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ) tạo nên vạn vật trong vũ trụ và ngũ phương (Đông, Tây, Nam, Bắc, Trung ương). Mang hàm ý cho sự sinh sôi, nảy nở của tài lộc và cuộc sống vượng phát. 

ban tho than tai
Trên bàn thờ Thần Tài phải bày cúng năm chén nước, được xếp thành hình chữ Thập

Tượng Cóc Thiềm thừ phong thuỷ: Theo phong thuỷ, Thiềm thừ là linh vật có khả năng chiêu tài mạnh mẽ, chỉ đứng sau Tỳ hưu. Mọi người thường đặt linh vật này tại nhiều vị trí khác nhau như bàn làm việc, két sắt,… Cóc ngậm tiền đặt trên bàn thờ Thần tài sẽ tăng cường khả năng chiêu tài, mang lại nhiều may mắn trong việc kinh doanh. 

Ngoài ra, chúng còn giúp gia chủ giảm trừ những vận hạn, xua đuổi tà ma, giúp gia đình có một cuộc sống bình an, vui vẻ. 

Tô sứ đựng nước và cánh hoa tươi: Người ta thường gọi là vật này là Minh Đường Tụ Thuỷ, mang ý nghĩa giữ gìn của cải, tiền bạc và may mắn của mệnh chủ không bị trôi đi. 

Đồ vật bao gồm cái tô sứ nông thật đẹp đựng nước sạch bên trong. Bát nước này có thêm mùi thơm, bên trên mặt nước rắc thêm những cánh hoa tươi. Vì là vật phẩm thờ cúng nên gia chủ phải lựa chọn kỹ càng, tuyệt đối không sử dụng đồ sứt mẻ. Trong lần đầu tiên thờ cúng, gia chủ cần sử dụng thêm chân đế đi kèm dưới tô sứ nước thả hoa. Sau đó, tiến hành rửa sạch vật phẩm để loại bỏ các loại bụi bẩn bám trên bề mặt. 

Cách sắp xếp bàn thờ Thần Tài đúng phong thuỷ

Sau khi đã chuẩn bị tươm tất những món đồ nhất định phải có trên bàn thờ Thần tài. Gia chủ chỉ cần định hình lại cách sắp xếp nữa để hoàn tất một bàn thờ trang nghiêm, đầy đủ. Thực tế, cách bài trí này không hề khó như mọi người vẫn tưởng tượng. Nhưng cần tuân theo một số nguyên tắc chuẩn phong thuỷ để mang lại tài lộc và may mắn. 

Hãy cùng Đời Sống Phong Thuỷ tham khảo chi tiết cách bài trí từng đồ vật trên bàn thờ Thần Tài như sau: 

Bài vị: Phía trong cùng bàn thờ Thần Tài là một tấm bài vị bằng chữ nho, được dán sau lưng. Lưng bàn thờ phải được dựa vào bức tường vững chãi, chắc chắn không có lỗ khoan hay lỗ hổng nào để tránh hao tổn tài lộc.

Tượng Thần tài, Thổ Địa: Tiếp đến, là cách sắp xếp tượng của hai ông Thần Tài và Thổ Địa. 

Gia chủ cần lưu ý sắp xếp đúng vị trí tượng của hai vị thần này trên bàn thờ Thần Tài, nếu không muốn mang tới những hiểm họa khôn lường. Khi đứng đối diện với ban thờ, tượng Thần Tài sẽ nằm ở bên tay trái, bên phải là vị trí của ông Địa. Tượng của hai ông được đặt tương xứng và ngang hàng với nhau. 

cach sap xep ban tho than tai
Khi đứng đối diện với ban thờ, tượng Thần Tài sẽ nằm ở bên tay trái, bên phải là vị trí của ông Địa

Ba hũ tam tài (hũ gạo – hũ muối – hũ nước đầy): được đặt ngay phía trước tượng. Trong cách sắp xếp bàn thờ Thần Tài, ba hũ này nằm ở vị trí chính giữa. Cụ thể, hũ gạo và hũ muối sẽ được đặt cùng một hàng trên đường thẳng. Trong khi đó, hũ nước sẽ được đặt nhích lên một chút, kết hợp cùng hai hũ kia tạo thành hình tam giác. 

Bát hương: Vị trí tốt nhất để đặt bát hương là khu vực trung tâm bàn thờ Thần Tài. Nếu kết hợp với tượng hai vị Thần Tài và Thổ Đĩa sẽ tạo thành một tam giác cân, đỉnh tam giác là bát hương. 

Tượng Cóc Thiềm thừ phong thuỷ: Trên bàn thờ Thần tài, tượng Cóc để bên tay trái theo hướng từ ngoài nhìn vào. Tuy nhiên, việc quay cóc hướng ra hay hướng vào mới là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất.

Sáng quay đầu cóc ra, tối quay đầu cóc vào là cách làm phổ biến được đa số gia đình thực hiện khi thờ cúng hiện nay. Điều này xuất phát từ suy nghĩ: sáng quay mặt ra để đón tài lộc và may mắn, hoá giải khí xấu. Còn tối thì quay vào để Cóc mang về của cải, trấn giữ tài lộc trong nhà.

Mặt khác, gia chủ có thể đặt Thiềm thừ luôn quay đầu hướng mặt vào trong. Mang theo ý nghĩa Cóc luôn mang nhả tiền, mang tài lộc và may mắn vào nhà. Cách bài trí này không những phù hợp theo ý nghĩa phong thuỷ, mà còn tránh được tình trạng quên quay đầu Cóc như cách bên trên. 

so do ban tho than tai
Sơ đồ sắp xếp vật dụng trên bàn thờ Thần Tài

Lọ hoa tươi: Dựa theo nguyên tắc “Đông Bình – Tây Quả”, lọ hoa nên đặt phía bên tay phải, đĩa hoa quả đặt bên tay trái khi nhìn từ ngoài vào. Vật phẩm được đặt cao hơn so với bát hương một bậc.

Đĩa hoa quả, trái cây: Như đã đề cập, đĩa hoa quả thường đặt ở phái bên trái, đối xứng với lọ hoa tươi. Vị trí này vừa tiện để trưng bày, lại vừa thể hiện được sự đơm hoa kết trái, gia đình có lộc, con cháu thành đạt, vinh hiển. 

Khay xếp 5 chén nước hình chữ thập: Sau khi sắp xếp xong kỷ chén thờ thành hình chữ thập, gia chủ hãy đặt chúng ở phía trên bát hương. Cuối cùng, đặt tô sứ đựng nước và cánh hoa tươi ở phía ngoài cùng trên mặt đất.

Ngoài ra, gia chủ có thể đặt trên bàn thờ Thần tài một cái đĩa đựng 5 củ tỏi. Mang hàm ý xua đuổi tà ma, ác quỷ và những hung họa xâm phạm, làm tổn hại tới tài khí của gia chủ. 

Trên bàn thờ Thần Tài cũng nên thỉnh thêm tượng Phật Di Lặc, đại biểu cho sự quản lý. Vị Phật này sẽ ngăn chặn những vị thần xấu làm những điều sai trái, khuất tất, bảo vệ gia chủ tránh những tai ương. Tượng Phật nên đặt ở độ cao khoảng 1 mét, hướng ra ngoài cửa chính để thể hiện sự tôn kính với Đức Phật.

Nguyên tắc sắp xếp vị trí bàn thờ Thần Tài

Thờ cúng Thần Tài thể hiện cho ước mong một cuộc sống sung túc, ấm no và hạnh phúc. Đó chính là những thứ mà bất kỳ ai cũng hướng đến trong một đời người. Do đó, vị trí và hướng đặt bàn thờ cũng hết sức quan trọng.

Khác với bàn thờ gia tiên, bàn thờ Thần Tài được đặt ở dưới mặt đất, trong một góc nhà. Những người làm kinh doanh, buôn bán thì vị trí đặt phải bao quát được hết lối ra vào của khách hàng. Thông thường, người ta hay đặt bàn thờ ngay tại khu vực cửa ra vào để nghênh đón tài lộc.

Bàn thờ cũng nên đặt dựa theo hướng tốt của người chủ, thường sẽ phụ thuộc vào tuổi mệnh. Hoặc cách thứ hai là dựa theo hướng đón vận khí (hướng đón tài lộc từ ngoài vào). Gia chủ có thể tính toán bằng phương pháp Điểm Thần Sát, sau đó chọn lấy cung Thiên Lộc, Quý Nhân để đặt bàn thờ là tốt nhất. 

nguyen tac sap xep vi tri ban tho than tai
Khác với bàn thờ gia tiên, bàn thờ Thần Tài được đặt ở dưới mặt đất, trong một góc nhà

Cung Thiên Lộc (Đông Nam): Theo phong thuỷ, bàn thờ Thần Tài đặt theo hướng này sẽ mang lại nhiều may mắn, làm ăn phát tài phát lộc, gia đạo bình an. Người làm kinh doanh sẽ có đầu óc sáng suốt, minh mẫn để nắm bắt lấy thời cơ trở mình mạnh mẽ. Tiền của dồi dào, gia sản theo đó mà cũng tăng tiến không ngừng

Cung Quý nhân (Tây Bắc): Theo phong thuỷ, bàn thờ Thần Tài đặt đúng cung này sẽ giúp việc kinh doanh, buôn bán hanh thông hơn nhiều. Gặp chuyện khó hay tai ương liền có quý nhân đứng ra giải cứu, chuyện dữ cũng hóa lành. 

Ngoài ra, gia chủ lưu ý không đặt bàn thờ Thần Tài tại những hướng sau đây: Không vong, Tử, Tuyệt. Nhắc tới cái tên, có lẽ ai cũng hiểu được phần nào những xui xẻo mà chúng mang đến. Những hướng không tốt này sẽ khiến bạn và gia quyến sẽ phải trải qua nhiều thị phi, kiện cáo, tán gia bại sản, sức khỏe suy kiệt. 

Những điều cần lưu ý khi sắp xếp bàn thờ Thần Tài

Từ xa xưa, ước nguyện “ăn nên làm ra, mua may bán đắt” đã trở thành khát vọng không thể thiếu với những người làm ăn buôn bán. Do đó, hầu hết mọi gia đình hiện nay đều trang bị riêng cho mình một bàn thờ Thần Tài. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ am hiểu về những đại kỵ trong việc sắp xếp bàn thờ Thần Tài. 

Chính sự thiếu hiểu biết này khiến việc thờ cúng không còn linh nghiệm, mang đến hậu quả nghiêm trọng. Khi sắp xếp bàn thờ Thần Tài, gia chủ nhất định phải lưu tâm một số vấn đề sau để không ảnh hưởng tới tài lộc gia đình:

Tượng Thần Tài sau khi mua về phải được làm sạch hoàn toàn trước khi đặt lên bàn thờ. Để mang lại tài khí vượng nhất, dân gian thường sử dụng tấm vải mềm nhúng nước lá bưởi đun để lau sạch tượng Thần. Đặc biệt, khăn lau nên được chuẩn bị riêng, không được sử dụng cho mục đích khác. 

Sau khi đã hoàn tất việc lập bàn thờ, gia chủ bắt buộc phải thắp hương trong vòng 100 ngày đầu tiên để tụ khí. Mỗi ngày đều đặn thay nước bên trong chén và thắp một nén nhang mới để rước lộc. Đến ngày 23 tháng chạp mới bắt đầu rút chân hương và mang hoá cùng tiền vàng. Nên đổ một chút rượu vào đám tro sau khi đã hoá xong. 

Gạo, muối hay rượu sau khi thờ cúng xong không nên rắc ra ngoài đường mà nên giữ trong nhà, hàm ý giữ tiền tài ở lại. Đặc biệt, cấm kỵ chó mèo hay những động vật khác qua lại để phá phách.

nhung luu y voi ban tho than tai tho dia
Tượng Thần Tài sau khi mua về phải được làm sạch hoàn toàn trước khi đặt lên bàn thờ

Nhiều gia đình có thói quen cắm hương chồng chéo lên nhau bởi suy nghĩ “tài lộc xum xuê”. Tuy nhiên, đây lại là điều cấm kỵ trong phong thuỷ, ảnh hưởng đến vận khí của gia chủ. Cách cắm hương này khiến hai vị thần mất hết linh khí, việc thờ cúng theo đó mà trở nên vô nghĩa. 

Thần Tài, Thổ Địa vốn là những vị thần ưu thích sự sạch sẽ. Bởi vậy, gia chủ cần đảm bảo không gian thờ luôn thông thoáng, sạch sẽ để tụ tài. Dù bận đến đâu cũng nên dành chút thời gian vệ sinh vật phẩm vào ngày mùng 1, mùng 10 và ngày rằm hàng tháng. Bởi bụi bẩn bám lên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự linh thiêng của tượng Thần. 

Bàn thờ thường đặt ở một góc nào đó, nhưng không có nghĩa là đặt ở góc khuất ít người qua lại. Bàn thờ Thần Tài nên đặt ở những nơi sáng sủa, hấp thu đủ ánh sáng tự nhiên. Trong trường hợp góc đặt hơi tối, bạn có thể lắp thêm nguồn sáng nhân tạo. 

Ngoài ra, chỗ dựa phía sau bàn thờ phải vững chắc mới có thể tụ khí. Việc đặt chúng tại những nơi chứa nhiều âm khí, ô uế như nhà vệ sinh, nhà bếp, bên cạnh thùng rác, gương soi… là điều cấm kỵ theo phong thuỷ. 

Khi sắp xếp đồ cúng, không nhất thiết phải bày biện thật nhiều hay chọn lựa những món đắt tiền mới là thành tâm. Đồ cúng bàn thờ Thần Tài chỉ cần luôn sạch sẽ, tươi mới là được. Tuyệt đối không để hoa quả đã để lâu trên bàn thờ, bị hư hỏng hay khô héo. Bởi chúng sẽ gây ra hậu quả không lường đến việc kinh doanh của mệnh chủ. 

Bài viết đã cung cấp những thông tin quan trọng giải đáp cho câu hỏi Bàn thờ Thần Tài gồm những gì, Cách sắp xếp đúng phong thuỷ. Mọi vật dụng trên bàn thờ Thần Tài phải được bày biện hợp lý mới có thể thu hút vượng khí, tiền tài cho chủ nhân. Hy vọng với những thông tin trên, quý bạn đã biết cách trưng bày bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thuỷ, mang đến nhiều may mắn, tài lộc trong công việc cũng như cuộc sống. 

5/5 - (8 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cách đặt Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thuỷ

Cóc ngậm tiền (Thiềm thừ) là vật phẩm phong thuỷ rất được ưa chuộng. Chúng được sử dụng để cầu tài, chiêu lộc, giúp công...

Văn khấn Thần Tài Thổ Địa hàng ngày, cầu tài lộc, bình an

Thờ cúng Thần Tài hàng ngày một việc không thể thiếu, đặc biệt với người kinh doanh, buôn bán. Trong đó, văn khấn là một...

Bàn thờ Thần Tài bị chuột phá là điềm gì? Xử lý ra sao?

Bàn thờ Thần Tài là chốn linh thiêng, phù hộ cho con người trên đường tài lộc, công danh. Do đó luôn cần giữ gìn...

Cúng cô hồn ngày nào? Tìm hiểu phong tục cúng cô hồn 3 miền

Mỗi khi đến tháng 7 âm lịch hàng năm, nhà nhà lại chuẩn bị đồ lễ để cúng cô hồn. Với mong cầu cho những...