Không có bàn thờ Thần Tài thì cúng ở đâu? Giải đáp


Việc thờ cúng Thần Tài đã đã trở thành nét đẹp trong văn hoá tâm linh của người Việt Nam từ ngàn đời nay. Với ước mong chiêu tài tấn lộc, giúp gia chủ gặp vận may trên con đường làm ăn buôn bán. Tuy nhiên, vì một vài lý do khiến nhiều người muốn lễ bái mà chưa kịp lập bàn thờ tại gia. Vậy không có bàn thờ Thần Tài thì cúng ở đâu, không kinh doanh có nhất thiết phải thờ Thần Tài?

Ý nghĩa của việc thờ cúng bàn thờ Thần Tài 

Thờ cúng Thần Tài là một trong những phong tục phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Chúng ta có thể bắt gặp tượng Thần ở khắp mọi nơi, từ chốn linh thiêng như: đền, chùa, miếu thờ,…. cho tới các cửa hàng buôn bán hay hộ gia đình nhỏ. 

y nghia cua viec tho cung ban tho
Thờ cúng Thần Tài là một trong những phong tục phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay

Thần Tài thường gắn liền với hình ảnh cụ già râu tóc bạc phơ, nụ cười hiền hậu, trên tay thường cầm theo thỏi vàng lớn. Người sẽ ban phát tài lộc, phù trợ cho gia chủ có một năm mới thuận buồm xuôi gió, mua may bán đắt. 

Thông thường trên một bàn thờ, Thần Tài và Thổ Địa sẽ đi cùng với nhau. Một vị sẽ đảm nhận chức năng bảo vệ đất đai, nhà cửa và vị còn lại trông coi kinh tế trong nhà. Nếu Thần Tài lại là vị thần mang tới tài lộc và công danh thì Thổ Địa là vị thần cai quản đất đai. Người sẽ phù hộ cho mùa màng bội thu, gia súc béo tốt, nhà cửa để gia đình được yên ấm, thuận hoà. 

Người xưa cho rằng, việc thờ cúng ở hai vị thần này thì việc thỉnh cầu mới được cả hai cùng chứng. Sự sung túc, bình an và hạnh phúc nhờ vậy mà thêm trọn vẹn. 

Không có bàn thờ thần tài thì cúng ở đâu?

Trước kia, không phải gia đình nào tại Việt Nam cũng thỉnh sẵn bàn thờ Thần Tài tại nhà. Mà hầu như chỉ có những hộ gia đình kinh doanh mới thờ Thần Tài như một sự tôn kính linh thiêng. Với mong cầu được Thần Tài chở che, ban phát may mắn, tài lộc trên bước đường làm ăn. 

Nhưng cho tới hiện tại, kể cả những người bình thường cũng mong muốn được thờ cúng Thần Tài tại nhà. Chính vì vậy mà xảy ra tình trạng, nhiều người đã thỉnh Tượng Thần về nhưng lại không có bàn thờ. Nguyên nhân có thể do chưa tìm được vị trí, phương hướng đặt thích hợp. Hoặc cũng có thể do điều kiện kinh tế của mỗi gia đình.

Điều này khiến họ đưa ra nhiều câu hỏi nghi hoặc Không có bàn thờ Thần Tài thì cúng ở đâu? Liệu có được cúng Thần Tài khi chưa có bàn thờ hay chưa chuẩn bị kịp bàn thờ hay không?

khong co ban tho than tai
Thần Tài chở che, ban phát may mắn, tài lộc cho con người trên bước đường làm ăn

Thông thường, việc thờ cúng Thần Tài cũng giống như chúng ta thờ cúng ông bà tiên, Thần Phật,… Tức là lập sẵn một bàn thờ riêng biệt để giữ cho không gian thờ cúng được trong sạch, thanh tịnh. Cũng là cách để thể hiện sự tôn trọng, tấm lòng thành kính của gia chủ với bề trên. 

Bàn thờ cũng giống như “ngôi nhà” cư ngụ, gửi gắm phần “hồn” của thần linh. Nếu người trần cần “an cư lập nghiệp” thì các vị Thần cũng cần một nơi “an cư” ổn định. Như vậy thì mới có thể bảo trợ tài lộc cho người kinh doanh, tác động với tài khí và kinh tế của cả gia đình. 

Nếu đã không thờ thì chẳng có gì phải bàn cãi, nhưng nếu đã có ý định thì phải cân nhắc tìm kiếm cho các vị thần một “ngôi nhà” đàng hoàng. Chứ chẳng phải đặt tượng lăn lóc hay cúng bái không đến nơi đến chốn. 

Các chuyên gia có tiếng trong lĩnh vực phong thuỷ khuyên rằng, không nên thờ cúng Thần Tài khi chưa có không gian thờ tự cụ thể. Bởi khi xét theo một khía cạnh nào đó, chúng ta sẽ thấy dường như bàn thờ Thần Tài cũng giống như phòng lễ tân hoặc bộ phận kinh doanh của một doanh nghiệp. 

Nếu lễ tân là chào đón, tiếp khách hàng theo đường dương, thì Thần Tài Thổ Địa lại là người chào mừng, đón khách theo đường âm. Trên thực tế, một công ty vẫn có thể làm ăn phát đạt nếu không có phòng lễ tân. Tuy nhiên, vẫn có công ty hay doanh nghiệp nhất định phải có, ví dụ như: khách sạn. 

Tương tự như vậy, bàn thờ Thần Tài cũng không nhất thiết phải có trong gia đình/ nơi kinh doanh. Điều này còn tùy thuộc “duyên”, cũng như từng trường hợp cụ thể mà quyết định có bàn thờ Thần tài hay không. Nhưng một khi đã có thì phải thờ cúng phải chu đáo, cẩn thận. 

Chỉ khi gia chủ đã thực sự sẵn sàng chuẩn bị bàn thờ nghiêm trang, đúng đạo thì việc thờ cúng mới có linh nghiệm. Quan trọng nhất là việc lập bàn thờ Thần Tài chỉ cần chỉn chu, không nhất thiết phải bày biện quá đỗi tốn kém, cầu kỳ. Mỗi vật dụng chỉ cần ngăn nắp, sạch sẽ cùng với lựa chọn bàn thờ vừa vặn “túi tiền” là được.

khong co ban tho than tai thi cung o dau
Theo các chuyên gia phong thuỷ, không nên thờ cúng Thần Tài khi chưa có không gian thờ tự cụ thể

Còn nếu chỉ vì chạy theo trào lưu hay ham muốn nhất thời mà khiến việc thờ cúng không có quy củ, trật tự thì cũng không mang lại ý nghĩa gì cả. Mặt khác, còn thể hiện sự bất kính do vô tình phạm phải những điều đại kỵ. Dẫn đến những hậu quả “khó lường” trong việc làm ăn và cuộc sống thường ngày. 

Xét về lâu về dài, cũng không hề tốt cho hậu vận của gia đình chứ chưa nói tới vấn đề kinh doanh. Sự nghiệp có thể khó thành, gặp muôn vàn khó khăn nếu việc thờ cúng chểnh mảng, cẩu thả. 

Nhìn chung, trước khi muốn thờ cúng Thần Tài thì hãy lập một bàn thờ thật chu toàn. Khi chưa có điều kiện, hãy giữ cho mình một cái tâm chân thành hướng thiện, không làm điều ác. “Linh tại ngã, bất linh tại ngã”, việc thờ cúng có linh hay không cũng khởi phát từ tâm người thờ mà ra. Cũng giống như quy luật nhân quả, nếu có tư duy, tầm nhìn và đạo đức sẽ dẫn đến những thành quả như ý. 

Không kinh doanh có nên lập bàn thờ Thần Tài?

Như đã đề cập, việc thờ cúng Thần Tài là phong tục cổ truyền của người Việt và không bắt buộc. Chẳng có một quy định hay chuẩn mực nào bắt buộc tất cả mọi gia đình phải lập bàn thờ Thần Tài. Trừ khi chủ nhà có nhu cầu và mong muốn rước Thần về nhà để thờ phụng, lễ bái theo tâm nguyện của mình. 

Chúng ta thường thấy Thần Tài và Thổ Địa thờ cùng với nhau, nhưng nhiều gia đình chỉ thờ mỗi Ông Địa mà lại không thờ Thần Tài. Nguyên nhân bởi nhiều người cho rằng, chỉ những chủ doanh nghiệp hay người kinh doanh mới nên thờ Thần Tài để được phù trợ giúp con đường làm ăn thêm thuận lợi. 

Quan niệm này xét trên phương diện nào cũng không có gì sai trái cả. Chỉ là chúng ta đã quá quen với hình ảnh bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa khi bước chân vào nhà mà thôi. Tuy nhiên, ông bà ta xưa thường có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Kể cả bạn gia đình bạn không làm kinh doanh nhưng nếu có tấm lòng thành, tâm an và có điều kiện thì vẫn có thể lập bàn thờ Thần Tài như thường. 

Bời Thần Tài còn là biểu tượng của sự may mắn, là người trông giữ tiền bạc, tài lộc cho gia đình. Việc thờ cúng các vị thần này trong nhà mang ý nghĩa tâm linh lớn lao, giúp tài chính và đất đai của gia đình được ổn định, tốt lành, ít hư hao. 

Những điều cần biết khi lập bàn thờ Thần Tài 

Sau khi đã tìm ra đáp án cho câu hỏi Không có bàn thờ Thần Tài thì cúng ở đâu? Nếu đã thực sự thành tâm mong muốn thờ phụng, thì đừng chỉ quan tâm hời hợt tới việc có nên lập bàn thờ Thần Tài hay không. Gia chủ cần quan tâm nhiều hơn thế nữa để mang tới may mắn và tài lộc trọn vẹn, bền vững. Khi muốn lập bàn thờ Thần Tài tại gia đình/ nơi kinh doanh, gia chủ cần lưu ý một số vấn đề sau đây. 

Chọn thời gian lập bàn thờ Thần Tài

Đầu tiên, mọi gia đình đều phải chú ý tới ngày giờ để lập bàn thờ Thần tài cần cẩn thận. Tức là phải chọn ngày lành tháng tốt thì công việc mới diễn ra suôn sẻ, một năm làm ăn phát đạt, may mắn. Theo quan niệm dân gian, gia chủ nên “trả tiền có lẻ” khi chọn mua bàn thờ để nhận thêm may mắn. Sau khi thanh toán thì nên chuyển thẳng về nhà chứ không đi nhiều nơi.

thoi gian lap ban tho than tai
Chọn ngày lành tháng tốt để lập bàn thờ Thầnn tài thì công việc mới diễn ra suôn sẻ, phát đạt

Theo các chuyên gia phong thuỷ, ngày thỉnh Thần Tài tốt nhất là vào ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng âm lịch. Tuy nhiên, nếu gia chủ không tiện để làm trong thời gian này thì có thể chọn ngày mùng 10 âm lịch hàng tháng. Một lưu ý nhỏ là nên chuẩn bị cả lễ mặn và lễ ngọt nếu mời Thần Tài nhập tượng trong những ngày này. 

Chất liệu và kích thước bàn thờ Thần Tài 

Chất liệu thích hợp nhất để làm bàn thờ Thần Tài chính là gỗ tự nhiên. Tuỳ thuộc vào hoàn cảnh cũng như điều kiện kinh tế mà gia chủ lựa chọn bàn thờ có giá phù hợp. Những vật phẩm được làm từ gỗ xoan đào thường có giá tầm trung. Trong khi đó bàn thờ thuộc dòng cao cấp hơn được làm từ gỗ lim, gỗ trắc,..

Mẫu mã và kích thước của vật phẩm phải phù hợp với không gian, vị trí thờ tự của gia đình. Gia chủ có thể tham khảo các số đo dưới đây để làm chiều rộng, chiều sâu của vật phẩm theo thước lỗ ban để mang lại may mắn, tài lộc: 

  • Bàn thờ có chiều sâu 48 cm tượng trưng cho Thiên Đức (đức của trời)
  • Bàn thờ có chiều sâu Sâu 49,5 cm, rộng 81 cm đại diện cho Hỷ Sự (chuyện vui đến)
  • Bàn thờ có chiều sâu 56 cm, rộng 95 cm biểu trưng cho Tài Vượng (tiền của nhiều)
  • Bàn thờ có chiều sâu 62 cm tượng trưng cho Đỗ Đạt (thi cử đỗ đạt)
  • Bàn thờ có chiều rộng 107 cm tượng trưng cho Quý Tử (con ngoan)

Vật phẩm thờ cúng bàn thờ Thần Tài 

Tiếp theo, gia chủ cần lưu ý sắm sửa những vật dụng trên bàn thờ Thần Tài một cách chu đáo và đủ đầy nhất. Thông thường, trên bàn thờ Thần Tài Thổ Địa nhất định phải có:

  • Tượng Thần Tài, Thổ Địa: nên sử dụng chất liệu gốm sứ để toát lên vẻ sang trọng và tôn nghiêm nhất
  • Một bát hương: sử dụng tro trấu hoặc cát trắng tinh khiết để làm cốt. 
  • Ba hũ tam tài gồm: Hũ gạo – hũ muối – hũ nước đầy
  • Lọ hoa tươi và đĩa hoa quả, trái cây
  • Bộ kỷ chén xếp hình chữ thập ( bộ 3 hoặc 5 chén)
  • Tô sứ nông đựng nước rải cánh hoa tươi (minh đường tụ thuỷ)
  • Tượng Cóc tài lộc ( thiềm thừ phong thuỷ)
ban tho than tai gom nhung gi
Gia chủ cần lưu ý sắm sửa những vật dụng trên bàn thờ Thần Tài một cách chu đáo và đủ đầy nhất

Một vật phẩm nữa tuy không quan trọng nhưng lại nhất định phải có chính là gạt tàn thuốc lá. Nhiều người thường dùng chân hương để cắm thuốc lá rồi đặt lại vào bát hương. Thậm chí, còn cài lên tay Thần Tài làm tàn thuốc rơi xuống khiến tượng Thần bị lấm bẩn. 

Theo chuyên gia phong thuỷ, thuốc lá được đặt trên gạt tàn sẽ sạch sẽ và linh nghiệm hơn trong việc thờ cúng. Ngoài ra, tuyệt đối không đặt vàng mã, tiền giấy hoặc tiền xu vào trong bát hương. 

Vị trí đặt bàn thờ Thần Tài

Khác với bàn thờ gia tiên cần kê trên cao, bàn thờ Thần Tài lại được đặt ở dưới đất trong một góc nhà ở tầng một. Nếu có thể, hãy đặt bàn thờ Thần Tài hướng ra cửa và chắc chắn phải được dựa vào bức tường kiên cố, không có góc nhọn. Trong trường hợp không có tường gạch, hãy tạo một bức tường giả và để bàn thờ tựa vào nơi đó. 

Bởi chỗ dựa càng vững chắc thì việc làm ăn càng thuận buồm xuôi gió, tài lộc dồi dào. 

Nơi này cần có nguồn sáng tự nhiên thích hợp và thoáng đãng để tụ tài khí. Ngoài ra, phía trước bàn thờ Thần Tài cần sáng sủa, sạch sẽ thì Thần linh mới hài lòng. 

Tuyệt đối tránh xa những nơi có âm khí nặng nề, dơ bẩn như: nhà vệ sinh, nhà bếp, đối diện gương soi,… Chúng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tài vận của cả gia đình đó. Việc chọn hướng đặt bàn thờ Thần Tài đón tài lộc còn phụ thuộc vào tuổi hoặc cung mệnh của gia chủ/ chủ doanh nghiệp để có cách bài trí tốt nhất.

Một bàn thờ bẩn bụi, không được lau chùi thường xuyên thể hiện bạn là người không thành tâm. Bên cạnh đó, chúng còn làm giảm sự linh nghiệm trong việc thờ cúng Thần Tài. Hãy luôn giữ bàn thờ sạch sẽ bằng cách lau chùi thường xuyên và thay hoa quả đều đặn để lộc lá luôn tràn ngập. 

Bài viết đã cung cấp chi tiết đáp án cho câu hỏi Không có bàn thờ Thần Tài thì cúng ở đâu? Ngoài ra, bài viết còn giới thiệu thêm cho gia chủ về lưu ý khi muốn lập bàn thờ Thần Tài. Hy vọng những thông tin trên, gia chủ đã quyết định được có nên lập bàn thờ tại gia hay không. Việc chăm chút cho bàn thờ Thần Tài cũng là chăm sóc cho đời sống tinh thần của cả gia đình. Đồng thời, giúp công việc kinh doanh được suôn sẻ, mua may bán đắt, cuộc sống giàu sang viên mãn. 

5/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cúng tất niên gồm những gì? Cách chuẩn bị mâm cúng chu toàn

Tất niên là dịp để các thành viên trong quây quần , đoàn tụ chuẩn bị đón chào một năm mới. Cũng là nghi thức...

Bàn thờ Thần Tài bị chuột phá là điềm gì? Xử lý ra sao?

Bàn thờ Thần Tài là chốn linh thiêng, phù hộ cho con người trên đường tài lộc, công danh. Do đó luôn cần giữ gìn...

Bàn thờ Thần Tài để trên cao được không? Có phạm kỵ không?

Xuất phát từ điều kiện cũng như nhu cầu từ thực tế, không ít người có mong muốn để bàn thờ Thần Tài để trên...

Văn khấn chuyển bàn thờ Thần Tài và an vị bàn thờ Thần Tài cần biết

Bàn thờ Thần Tài là một đồ vật linh thiêng và mang ý nghĩa tâm linh to lớn, đặc biệt là người với kinh doanh,...