Phong thuỷ nhà ở ngõ cụt có xấu không? Làm sao hoá giải?


Phong thuỷ nhà ở ngõ cụt thường được cho rằng là hung tướng , mang lại những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, sự nghiệp của gia chủ. Điều này khiến nhiều cư dân sống tại đây luôn cảm thấy bất an, lo lắng. Vậy Phong thuỷ nhà ở ngõ cụt có thực sự xấu như mọi người vẫn nghĩ?

Nhà có ngõ cụt được hiểu như thế nào? 

Nhà có ngõ cụt (hay còn gọi là ngõ chết) là nhà nằm trong ngõ, chỉ nối một đầu vào tuyến đường khác nhằm phục vụ giao thông trong khu vực. Hiểu một cách đơn giản, ngõ cụt có giới lộ rất nhỏ, thường là nhỏ hơn 12m và không còn con đường khác để ra ngoài nữa. 

Nơi cuối đường của ngõ cụt có thể chia làm 2 trường hợp: một là đoạn cuối cùng của ngõ cụt, còn hai là nơi cuối đường giống hình chữ T. Hiện nay, các ngõ cụt được chia ra thành 4 loại gồm có: chính, nhánh, chung và cụt. 

nha o ngo cut
Ngõ cụt có giới lộ rất nhỏ, thường là nhỏ hơn 12m và không còn con đường khác để ra ngoài
  • Ngõ chính: là đường ngõ thông vào các đường phố sở hữu lộ giới trên 12m, cùng với các ngõ cụt và nhánh khác. 
  • Ngõ nhánh: là đừng ngõ nối với ngõ chính hoặc đường phố. Ngõ nhánh có liên thông với ngõ khác.
  • Ngõ cụt: đường ngõ chỉ nối với đường phố hoặc một đầu với các ngõ khác.
  • Lối đi chung: đường ngõ phục vụ giao thông nội bộ cho một số căn nhà, căn hộ trong quá trình phân tách lô đất. Lối đi chung thường có độ rộng tối thiểu 3,5m.

Bất lợi khi có nhà ở ngõ cụt 

Nhà ở ngõ cụt có ưu điểm lớn là cư dân được sống trong không gian yên tĩnh và khá thoải mái. Họ không phải lo lắng quá nhiều cho những vấn đề bụi phố hay ồn ào, rất thích hợp cho mọi người nghỉ ngơi sau một ngày dài mệt mỏi. 

Thế nhưng, “hại nhiều hơn lợi” những căn nhà ở ngõ cụt lại mang lại không ít bất tiện cho cư dân sống nơi đây.

Giao thông không thuận lợi, đi lại bất tiện

Như đã phân tích, nhà ở cuối ngõ sẽ chỉ có một con đường duy nhất để dẫn vào nhà. Với chiều rộng ngõ nhỏ hẹp như vậy, không thuận lợi khi tham gia lưu thông. Với những dân phương tiện giao thông có kích thước lớn như ô tô, taxi chắc chắn không thể vào ngõ được. Vì vậy, với những cư dân sở hữu ô tô thường phải gửi xe bên ngoài và đi bộ vào nhà rất bất tiện.

Còn với những phương tiện xe máy, xe đẹp cũng rất vất vả mới có thể đi vào ngõ nhỏ. Đó là chưa kể tình trạng lấn chiếm ngõ để xả rác hay để xe vô tội vạ do không có đủ không gian chứa. Khi có sự cố hy hữu, ma chay, cưới hỏi hay giỗ chạp lại càng chật vật khó khăn. Bởi giao thông không chỉ tắc nghẽn mà còn không có vị trí đỗ xe cho khách.

Gặp nhiều khó khăn, tốn kém trong quá trình xây dựng

Việc xây sửa một căn nhà ở ngõ cụt thường rất tốn kém và bị độn thêm nhiều chi phí so với những vị trí khác.

Những ngôi nhà trong ngõ cụt duy chỉ có một lối vào duy nhất nên rất khó khăn trong việc vận chuyển vật liệu xây dựng. Đặc biệt với những máy móc hay thiết bị cồng kềnh như: máy trộn bê tông, máy đầm thước, các thiết bị di chuyển… lại càng vất vả hơn.

Tất nhiên, bạn sẽ phải tốn thêm nhiều chi phí và thời gian để thuê nhân công thay thế. Việc vận chuyển vật liệu nhiều lần cũng bị hao hụt ít nhiều..

Những công trình xây dựng không những gây thiệt hại tới gia chủ mà còn gây nhiều ảnh hưởng tới hàng xóm xung quanh. Trong quá trình xây dựng sẽ không tránh khỏi những ảnh hưởng bởi tường và vách chung, bụi xây dựng. 

bat loi nha o ngo cut
Việc xây sửa một căn nhà ở ngõ cụt thường rất tốn kém và bị độn thêm nhiều chi phí so với những vị trí khác

Nếu nhẹ thì có thể thông cảm, bỏ qua hoặc xử lý nhanh bằng thỏa thuận là xong. Chẳng may nặng thì còn có thể dẫn tới tranh chấp kéo dài, hàng xóm lục đục không nhìn mặt nhau.

Không gian nhỏ hẹp khiến rất gia chủ phải chịu rất nhiều hạn chế về kiến trúc. Theo phong thuỷ, một căn nhà đẹp phải có sự hài hoà giữa hai yếu tố nắng và gió. Thế nhưng, việc bố trí lắp đặt hệ thống hệ thống thông gió và ánh sáng tự nhiên cho căn nhà thường rất khó khăn. Thậm chí, nhiều nơi còn không thể thực hiện được.

Nhà ở ngõ cụt rất nguy hiểm nếu xảy ra hoả hoạn

Chúng ta đã được nghe không ít các trường hợp hỏa hoạn đáng tiếc xảy ra tại những ngôi nhà trong ngõ cụt trong thời gian gần đây. Bạn nên biết rằng, những căn nhà ở đây sẽ chỉ có một đường ra, không còn con đường nào để đi tiếp. 

Do đó, nếu hoả hoạn bắt nguồn từ những ngôi nhà phía ngoài thì sẽ bít mất đường thoát thân. Còn nếu hoả hoạn xuất phát từ phía trong ngôi nhà thì lại càng nguy hiểm. Việc cứu hộ khỏi đám cháy cũng rất đỗi khó khăn do tầm nhìn bị che khuất với những ngôi nhà nhỏ.

Sự an toàn cho bản thân và các thành viên luôn là yếu tố được cân nhắc lên hàng đầu. Nếu sống tại đây, bạn nên tìm hiểu những phương pháp thi công với những vật liệu cách nhiệt, chống cháy. Đây là vấn đề mà bạn sẽ phải tính toán kỹ lưỡng khi lựa chọn mua nhà, đất trong ngõ.

Nhà ở ngõ cụt và những bất lợi về mặt pháp lý

Điều quan trọng đầu tiên khi đưa ra quyết định mua một căn nhà là phải tìm hiểu về tính pháp lý của căn nhà đó. Gia chủ cần phải biết rằng nơi này có thuộc diện quy hoạch hay là không? Nhất là đối với những căn nhà có địa thế đặc biệt như nhà trong ngõ cụt. Để nắm chính xác những thông tin này, bạn cần bỏ thời gian và công sức tới phòng tài nguyên và môi trường của địa phương đó.

Đa phần những hẻm có lộ giới nhỏ hơn 3,5m thường có khả năng bị quy hoạch, chỉnh trang lại trong tương lai. Nếu ngõ chưa sửa chữa mà thuộc quy hoạch treo thì chủ nhà không được động chạm, thay đổi hiện trạng hiện có. Trong thực tế, đã không ít người phải khốn đốn vì bởi việc quy hoạch treo này.

Nhà ở ngõ cụt thường khó mua đi, bán lại

Những nhà đầu tư xây dựng thường nói với nhau rằng, thà đổ tiền vào những căn nhà nhỏ trong hẻm to, còn hơn là mua nhà to trong hiểm nhỏ. Lý do xuất phát của câu nói này là bởi việc thanh khoản cho những căn nhà ở ngõ cụt kém hơn những căn nhà ở vị trí khác. 

Những gia đình lựa chọn sống trong nhà ở ngõ cụt thường do giá rẻ hơn so với thị trường. Tuy nhiên, giá tiền đi đôi với chất lượng, gia chủ thường phải tốn kha khá chi phí cho việc tân trang và sửa chữa liên tục. Kéo theo nhiều khó khăn trong việc mua đi bán lại, mất thời gian trong việc thương lượng và khó chốt giao dịch.

Do địa thế xấu, những căn nhà nơi đây thường bị giảm sút giá trị nhanh chóng so với so với những tài sản khác. Khi cần bán gấp thường bị ép giá hay gặp nhiều trở ngại trong việc định giá căn nhà để vay vốn ngân hàng. Nếu bán được thì giá cũng chỉ bằng một phần ba giá so với những căn nhà bên cạnh.

bat loi nha o ngo cut
Nhà ở ngõ cụt gặp nhiều khó khăn trong việc mua đi bán lại và thương lượng

Môi trường sống tương đối phức tạp

Như đã nói, giá những ngôi nhà nơi ngõ cụt thường rẻ hơn nhiều so với những ngôi nhà tương đương ở vị trí đẹp. Do đó, nơi này thường tập trung nhiều thành phần phức tạp trong xã hội. Văn hoá vì thế mà cũng phức tạp hơn nhiều so với chung cư. Chủ yếu là nhờ tinh thần tự giác của các cư dân sống xung quanh.

Ngoài ra, do diện tích hiểm quá nhỏ nên gặp nhiều hạn chế về mặt riêng tư. Đó là chưa kể tới rác thải sinh hoạt không được tập trung đúng nơi bốc mùi khó chịu, nạn trộm cắp, kinh doanh lấn chiếm,… xảy ra liên miên

Những điều này không chỉ khiến nhà trong ngõ kén khách mà còn ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày của cư dân.

Phong thuỷ nhà ở ngõ cụt có xấu không?

Theo quan niệm phong thuỷ cho nhà ở thường có câu “nhất vị, nhị hướng”, chính là ưu tiên chọn vị trí phù hợp rồi mới đến các yếu tố khác. 

Thế nhưng thực tế hiện nay, “đất ngày càng chật, người ngày càng đông”, nhu cầu về nhà ở ngày càng gia tăng. Những ngôi nhà nơi ngõ cụt với điểm cộng là giá rẻ khá được lòng nhiều người trên thị trường bất động sản. 

Vậy phong thuỷ nhà ở ngõ cụt thế nào? Chúng có thực sự xấu như mọi người vẫn nghĩ?

Theo phong thuỷ, một trong những địa thế nhà không tốt đó là nhà trong ngõ cụt. Những ngôi nhà này thường dễ bị tình trạng bế khí và tụ khí. 

Đặc điểm nổi bật của những ngôi nhà trong ngõ cụt là không gian chật hẹp, thiếu ánh sáng nên được coi là không tốt về không gian sống. Bên cạnh đó, việc đón các dòng sinh khí từ ngoài cũng gặp hạn chế do địa thế khó khăn. Sinh khí tại đây khó được lưu thông và lưu chuyển tuần hoàn dẫn tới tình trạng bế khí.

Những luồng khí tốt có đi vào được thì cũng không đồng đều, thường sẽ mạnh mẽ ở đầu ngõ và suy yếu ở cuối ngõ. Do đó, nếu ngõ càng dài, càng uốn khúc quanh co thì những ngôi nhà ở cuối ngõ càng bất lợi. Bởi khí tốt đi vào đã ít nay lại còn thất thoát đi nhiều.

Ngoài ra, những ngôi nhà tại đây rất dễ nhiễm âm khí và các nguồn khí độc tích tụ. “Âm thịnh dương suy” lâu dần sẽ mang tới những hậu quả nặng nề tới vận trình của gia chủ. 

Không khí ô nhiễm từ ngoại cảnh thường bị ứ đọng lại nơi cuối ngõ khiến cơ thể ốm yếu, tổn thương nhiều về tinh thần. Thậm chí dân gian còn cho rằng, nhà ở ngõ cụt dễ gặp hao tiền tốn của, gặp nhiều thiên tai hơn bình thường.

Nhà tại nơi cuối ngõ thường phạm phải các thế Thiên hình, Kiếp sát,.. thường dẫn tới những chuyện liên quan tới thị phi, kiện tụng, pháp luật. Đây chắc chắn là điều mà không một ai trong chúng ta mong muốn. Vì vậy, gia chủ cần lưu tâm để tìm ngay phương án khắc phục để hạn chế những điều xui rủi không may xảy tới. 

Cách hoá giải phong thuỷ nhà ở ngõ cụt

Mặc dù phát hiện ra nhiều nguy cơ, thế nhưng gia chủ cũng khó điều chỉnh lại theo hướng tích cực hơn do địa thế không cho phép. Bởi vậy, việc cải tạo hay xây mới hay cải tạo lại cũng gặp không ít bất lợi. 

Để an tâm sinh sống tại những ngôi nhà ở ngõ cụt, gia chủ nên tìm cách hoá giải để chuyển hung thành cát, xua rủi đón may. Với sự phát triển của khoa học và Phong thuỷ hiện nay, việc hoá giải những hung hại trên không phải là vấn đề quá nan giải.

Thiết kế minh đường thoáng rộng

Minh đường theo phong thuỷ được hiểu đơn giản là khoảng đất trước nhà. Đây là nơi tụ họp của sinh khí vì vậy phải sạch sẽ và thoáng đãng. 

Gia chủ nên giữ lại một phần diện tích đất để làm khoảng sân nhỏ trước nhà để minh đường thêm thoáng rộng. Giúp phá vỡ tình trạng bế khí mà những ngôi nhà ở ngõ cụt hay gặp phải, đón được nhiều điều cát lành, may mắn đi vào nhà.

Ngoài ra, gia chủ còn có thể tận dụng trang trí một khu tiểu cảnh nhỏ để giải trí, tăng tính thẩm mỹ cho mái ấm của mình. Nếu mảnh đất có diện tích đủ lớn, gia đình nên thiết kế một khoảng sân vườn sau để trường khí lưu thông tốt hơn nữa.

Đây là phương pháp hoá giải phong thuỷ cho những ngôi nhà ở ngõ cụt đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả.

hoa giai nha o ngo cut
Hoá giải phong thuỷ cho những ngôi nhà ở ngõ cụt bằng cách thiết kế minh đường thoáng rộng

Không để nước đọng lại trước nhà

Theo phong thuỷ, lưu trữ nước quá nhiều sẽ khiến tiền tài ứ đọng, không sinh sôi nảy nở thêm. Đặc biệt với những căn nhà nơi ngõ cụt thường tích tụ nhiều khí xấu nên nhất định phải tránh xa để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và tiền tài của gia chủ.

Tốt nhất, gia chủ nên xây nền ngõ trước nhà cao hơn hoặc bằng so với phần đường phía ngoài theo độ nghiêng thích hợp. Giúp cho việc thoát nước được dễ dàng nhất.

Treo gương bát quái

Đây là đồ công cụ quá đỗi quen thuộc đối với mỗi gia đình Việt Nam. Chúng thường được treo trước cửa nhà để hoá giải, bảo vệ cho những ngôi nhà có địa thế xấu, thu hút nhiều trường khí tích cực.

Nếu đang sở một ngôi nhà ở ngõ cụt bạn có thể treo gương bát quái để chống lại nhiều điều hung hại. Để gương bát quái hoạt động tốt nhất phải được đặt đúng chỗ, vị trí không đúng có thể gây tổn hại cho cả gia chủ và hàng xóm. Việc này cần sự hỗ trợ từ các chuyên gia phong thuỷ có kiến thức và chuyên môn sâu để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Lưu ý: tuyệt đối không được treo gương bát quái trong nhà hay tại nơi văn phòng bởi có thể dẫn tới những thảm họa không lường tới, thậm chí gây ảnh hưởng tới tính mạng con người.

Làm nghi thức tạ lễ tại gia

Ông bà ta vẫn thường có câu “ Đất có Thổ Công, sông có Hà Bá”, xét về mặt tâm linh thì xung quanh chúng ta vẫn luôn có những vị thần cai quản, ngự trị. Đây là không những là một nét đẹp trong phong tục truyền thống của người Việt, mà còn thể hiện sự tôn kính đối với đất trời. 

Cúng tạ lễ tại gia (tạ đất) là nghi thức để gia chủ thể hiện sự thành kính, biết ơn những vị Tôn Thần, Gia tiên đã luôn phù hộ và ngự trị trên đất nhà mình. Bên cạnh đó, quý vị còn có thể thỉnh các bùa chú trấn trạch để khai trừ tà khí, uế khí. Giúp mang lại vận cát lợi, thu hút sinh khí cho ngôi nhà thêm tương sáng, vận trình sự nghiệp ngày càng đi lên.

Một vài lưu ý nhỏ

Với những ngôi nhà ở ngõ cụt, không nên thiết kế ban công nhô ra bên ngoài. Bởi tầm nhìn tại đây hạn chế hơn nhiều so với ngoài đường lớn, nếu thiết kế ban công nhỏ thì tầm nhìn càng bị che khuất. 

Khi xây dựng cổng cũng cần lưu ý, không nên xây cổng quá kín hay quá nhỏ để dương khí dễ dàng đi vào nhà. Giải pháp tốt nhất là nên xây cổng với kích thước vừa phải, thoáng đãng. 

Ngoài ra, gia chủ có thể sử dụng các vật liệu hay sơn tường tông sáng màu để thu hút sinh khí cho căn nhà. 

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi Phong thuỷ nhà ở ngõ cụt có xấu không? Làm sao hoá giải? Hy vọng đây sẽ là cẩm nang hữu ích gia chủ khi rơi vào thế nhà có ngõ cụt để có những quyết định mang tính thực tiễn cao. Chúc quý bạn và gia đình có cuộc sống tràn đầy hạnh phúc và may mắn.

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kích thước thông thuỷ cửa chính – Những số đo đẹp nhất

 Kích thước thông thủy là một khái niệm vốn đã rất quen thuộc với những người làm thiết kế, xây dựng nội thất. Trong...

Treo gì trong nhà để trừ tà ma? 11 vật phẩm nên sử dụng

Thế giới tâm linh luôn là một ẩn số chưa có lời giải đáp. Nó gây ra những ảnh hưởng tiêu cực về suy tư...

6 Cách Trừ Tà Âm Khí Trong Phòng Ngủ Mang Lại Giấc Ngủ An Yên

Chắc hẳn ai trong số chúng ta đều đã từng nghe và biết đến cụm từ tà khí, ma quỷ. Đây vốn là chuyện tâm...

Gương Bát Quái Là Gì? Phân Loại Và Cách Treo Đúng Phong Thuỷ

Không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh gương bát quái tại nhiều ngôi nhà ở Việt Nam. Trong phong thuỷ, đây là một...