Gương Bát Quái Là Gì? Phân Loại Và Cách Treo Đúng Phong Thuỷ


Không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh gương bát quái tại nhiều ngôi nhà ở Việt Nam. Trong phong thuỷ, đây là một loại pháp khí với khả năng hội tụ năng lượng từ đất trời để bảo vệ và hoá giải cho ngôi nhà có hướng xấu. Vậy gương bát quái gồm những loại nào? Cách treo đúng phong thuỷ ra làm sao?

Gương bát quái là gì?

Gương bát quái là một vật phẩm phong thuỷ được cho là có liên quan mật thiết tới năng lượng và sức khỏe. Đã từng có thời kỳ, nhà nhà tại Việt Nam đua nhau sử dụng vật phẩm này để trấn phong nhà cửa. Tuy nhiên, gương bát quái là gì, ý nghĩa thực sự của chúng ra sao thì không phải ai cũng biết rõ, nhất là với giới trẻ hiện nay. 

Khái niệm về Gương bát quái

Gương bát quái là một loại vật phẩm phong thuỷ được sử dụng để xua đuổi tà khí và trấn trạch hóa sát cho những ngôi nhà phong thuỷ không tốt. Ngoài ra, chúng còn được biết tới nhờ khả năng hội tụ các nguồn năng lượng tốt từ đất trời. Từ đó, biến hung thành cát để mang lại may mắn và sự hoà hợp cho nhà ở hay nơi kinh doanh. 

guong bat quai la gi
Gương bát quái được sử dụng để xua đuổi tà khí và trấn trạch hóa sát cho những ngôi nhà phong thuỷ không tốt

Bát quái tượng trưng cho 8 yếu tố cơ bản trong vũ trụ học bao gồm: Thiên, Địa, Phong, Lôi, Thủy, Hỏa, Sơn, Trạch. Chúng tương ứng với 8 quẻ được sắp xếp theo ý nghĩa phong thuỷ càn khôn: Càn, Khôn, Khảm, Ly, Chấn, Cấn, Đoài và Tốn. Từ 8 quẻ này người ta kết hợp lại được 64 quẻ để bao quát toàn bộ quy luật trong trời đất. 

Xét về hình dạng, gương bát quái là một tấm biển được chia thành 8 phần bằng nhau theo hình bát giác, mô phỏng theo bốn phương tám hướng trong đất trời. Màu sắc cũng như hoạ tiết của khung có thể thay đổi khác nhau tùy vào từng mẫu gương. Thông thường sẽ là màu xanh lá cây, đỏ hoặc vàng ứng với mùa xuân, mùa hạ và mùa thu trong năm. 

Những biểu tượng của các quẻ được vẽ xoay quanh tấm gương tròn ở chính giữa. Tám cạnh trong gương đều nhau có vẽ 8 quẻ được thể hiện qua các nét gạch. Mỗi quẻ gồm ba hàng, trong đó nét liền đại diện cho bên dương và nét đứt là bên âm. Các quẻ đều mang những ý nghĩa phong thuỷ âm dương ngũ hành khác nhau: 

  • Quẻ Càn: Ba nét liền nằm ngang thẳng hàng ( 3 hào Dương)
  • Quẻ Khôn: Sáu gạch bị đứt quãng ( 3 hào Âm)
  • Quẻ Chấn: có hình dạng như chiếc ống lật ngửa với 1 nét liền ở dưới, 2 nét đứt ở trên ( 1 hào Dương ở dưới, 3 hào Âm phía trên)
  • Quẻ Khảm: một nét liền ở giữa còn hai gạch đứt ở trên  (1 hào Dương ở giữa, 2 hào Âm bên cạnh)
  • Quẻ Ly: Một nét đứt ở giữa, hai gạch liền ở trên và dưới (1 hào Âm và 2 hào Dương)
  • Quẻ Cấn: Có hình dạng như chiếc bát úp với hai gạch đứt ở dưới, 1 nét liền ở trên (1 hào Dương ở trên, 2 hào Âm bên dưới)
  • Quẻ Đoài: Một gạch trên bị khuyết, hai nét liền ở dưới ( 2 hào Dương và 1 hào Âm)
  • Quẻ Tốn: Hai nét liền ở trên, một gạch đứt bên dưới (1 hào Dương ở trên và 2 hào Âm ở trên)

Phân tích từng quái ở trong bát quái

Như đã đề cập, bát quái gồm 8 quẻ tượng trưng cho những ý nghĩa phong thuỷ khác nhau. Hãy cùng Đời Sống Phong Thuỷ tìm hiểu ý nghĩa thú vị dưới đây.

Quái Càn: Càn là một quái có vị trí nằm trên trời, nếu tương ứng với mối quan hệ trong gia đình là cha, chồng hoặc người làm chủ gia đình. Nếu lấy thân thể con người mà nói thì quẻ Càn tượng trưng cho bộ phận đầu người. Những màu sắc đặc trưng cho quái Càn là màu trắng, vàng hay bạc. 

Quái Chấn: Chấn là một loại quái có vị trí nằm trong sấm, tương ứng với con trai cả trong mối quan hệ gia đình. Người ta thường sử dụng đặc tính của quẻ Chấn để biểu tượng cho chân. Màu sắc đại diện cho quái này là màu xanh lá. 

Quái Khảm: đại diện cho người con trai giữa hoặc người đàn ông trung tuổi trong mối quan hệ gia đình. Quái khảm biểu trưng cho nước với màu sắc đại diện là đen hoặc xanh da trời. Nước bên trong cơ thể con người là đại diện cho thận, mà thận lại thông suốt ra tai, cho nên Khảm là tai. 

Quái Cấn: Trong mối quan hệ gia đình, quái Cấn đại diện cho người con trai út. Quái này là đại biểu cho bàn tay với màu sắc đại diện là nâu hoặc vàng. 

Quái Khôn: đại diện cho các mối quan hệ có vợ, mẹ, bà cụ,… Chúng có vị trí nằm trong đất với màu sắc đại diện là vàng hay nâu. Trong cơ thể con người, quái Khôn tương ứng với bộ phận bụng hay dạ dày.

Quái Tốn: là một loại quái có vị trí nằm trong gió, tương ứng với con cái trong mối quan hệ gia đình. Màu sắc biểu trưng cho quái này là màu xanh lá cây thuộc hành Mộc. Trong cơ thể con người, quái Tốn tương ứng với đầu, mông và thắt lưng. 

Quái Ly: đại diện cho mối quan hệ giữa con cái và người phụ nữ trung niên trong nhà. Màu sắc biểu trưng của quái này là đỏ, cam, hồng, tím vì thuộc hành Hoả. Trong bộ phận cơ thể con người, quái Ly tương ứng với tim và mật. 

Quái Đoài: là quái nằm ở vị trí trong hồ, tương ứng với người con gái út hay người con gái ít tuổi nhất trong gia đình. Màu sắc biểu trưng cho quái này là vàng, bạc hoặc trắng. Quái Đoài tượng trưng cho bộ phận miệng, răng và lưỡi trong cơ thể con người. 

Ý nghĩa của gương bát quái 

Hiện nay, không ít gia đình không có nhiều am hiểu cũng như kiến thức về phong thuỷ. Do đó, khi xây dựng họ thường thiết kế và sắp đặt dựa theo sở thích vô tình phạm phải những điều đại kỵ trong phong thuỷ nhà ở. Ví dụ như ngôi nhà xuất hiện nhiều góc cạnh, màu sắc xung kỵ với trạch đất,…

Mặt khác, với tình trạng đất càng ngày chật, người ngày càng đông thì việc ngôi nhà phạm phải “ám tiến sát” như: đối diện cột điện, nhà cao tầng,… là điều khó tránh khỏi. Khi xây nhà tại những vị trí này sẽ sinh ra luồng sát khí, ảnh hưởng xấu tới công danh sự nghiệp và sức khỏe. 

Gương bát quái với cách sắp xếp các quẻ theo ý nghĩa phong thuỷ càn khôn khiến ngôi nhà của bạn luôn tràn đầy năng lượng tích cực, giải trừ mọi điềm hung. Chúng được sử dụng để bảo vệ, khắc phục và hoả giải cho những ngôi nhà có vị thế bất lợi như: nhà đối diện nghĩa trang, nhà gần bệnh viện tích tụ nhiều âm khí, mặt tiền đối diện trụ cột, cây cổ thụ,… 

Với căn nhà ở ngã ba đường thường có cảm giác các phương tiện giao di chuyển như đang hướng về nhà bạn, gây áp lực và sợ hãi trong cuộc sống. Lúc này, gia chủ hãy trang bị một chiếc gương bát quái để tiêu hao sát khí xâm phạm nhà ở, giảm thiểu việc tai nạn diễn ra với ngôi nhà. 

y nghia cua guong bat quai
Căn nhà ở ngã ba đường có cảm giác các phương tiện giao di chuyển như đang hướng về nhà bạn

Gương bát quái còn được sử dụng trong nhiều ngôi nhà để xua đuổi hung khí xấu từ bên ngoài, trấn áp ngôi nhà có tà khí do ma quỷ xâm phạm. Một trong những tác dụng tiêu biểu của chúng là khả năng chiêu tài nạp phúc, kích vượng cho gia đạo. 

Khi cảm thấy bản thân hay người thân thường gặp vận xui hãy treo gương bát quái để hấp thụ năng lượng tích cực để vạn sự hanh thông và may mắn. Vật phẩm sẽ phát huy công dụng ngăn chặn nhiều việc hiểm nguy, giải trừ bệnh tật, tai nạn và trầm cảm. Nếu được sử dụng đúng cách, chúng còn có thể ngăn ngừa cái chết do tai hoạ của các thành viên trong gia đình. 

Bệnh cạnh đó, chúng còn có khả năng điều hoà trường khí và từ trường trong căn nhà khiến gia quyến có một tinh thần thoải mái, bình tĩnh. Điều tiết sự cân bằng trong cơ thể và phục hồi sức khoẻ cho người bị bệnh mãn tính. 

Bởi việc sử dụng gương bát quái giúp biến đổi vật chất trong môi trường chưa phù hợp tới nơi thích hợp hơn để có phong thuỷ tốt nhất. Một phong thuỷ nhà ở đẹp giúp con người có điều kiện sống tốt nhất, tạo nên một cuộc sống tươi đẹp. 

Phân loại gương bát quái

Nhiều người thường nghĩ rằng, gương bát quái chỉ có một loại duy nhất để phản chiếu những hung khí không tốt. Đây là một sai lầm rất nhiều người mắc phải, khiến họ mua nhầm loại gương không phù hợp với gia đình. 

Việc chọn gương nào, kích thước ra sao cần phải dựa vào điều kiện cũng như tình trạng mà ngôi nhà mắc phải. Giống như bệnh nào thuốc đó, nếu chọn sai sẽ phản tác dụng làm tổn hại tới gia chủ. Hiện nay, gương bát quái gồm ba loại chính là: gương bát quái phẳng, gương bát quái lồi và gương bát quái lõm.

Gương bát quái lồi – phản xạ năng lượng tiêu cực

Sở dĩ người ta gọi là gương bát quái lồi bởi chính giữa trung tâm có phần cầu lồi lên, giống như cái mai rùa. Tuỳ vào mục đích sử dụng mà phần lồi lên này được làm từ các vật liệu khác nhau như: đồng, kim loại hoặc gương. 

Gương bát quái lồi có công dụng chính là phân tán và ngăn chặn lại những hung khí và nguồn năng lượng xấu từ ngoài. Phần đường cong hướng ra ngoài cạnh của gương làm phản xạ và điều hướng sát khí có hại. Có rất nhiều vật thể mang sát khí trong phong thuỷ như: cột điện, biển báo báo nhọn, cột cờ, khoảng không giữa 2 tòa nhà, đường đâm thẳng vào nhà,…

Ngoài ra, vật dụng này còn có tác dụng chuyển đổi ngôi nhà có hướng xấu thành hướng hợp với gia chủ. Hoặc điều chỉnh luồng khí vào nhà nhờ sử dụng nguyên tắc biến quẻ du niên bát quái.

guong bat quai loi
Gương bát quái lồi có công dụng chính là phân tán và ngăn chặn lại những hung khí và nguồn năng lượng xấu từ ngoài

Do đó, gương bát quái thường được treo ở chính giữa cửa chính hoặc cửa sổ để phát huy công năng tối đa. Đây là nơi có các dòng sát khí chiếu thẳng vào ngôi nhà của bạn. Nếu là nhà cao tầng, gia chủ có thể tùy ý treo ở bất cứ tầng nào chứ không bắt buộc ở tầng cuối cùng. Nguyên do bởi gương lồi có khả năng phân tán rộng, bao trùm cả phạm vi ngôi nhà. 

Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng gương này khi không có cách giải quyết nào hiệu quả với nguồn năng xấu. Tuyệt đối không sử dụng vật phẩm để phản chiếu lại nguồn tiêu cực do người khác hướng về bạn. Trong phong thuỷ, việc dội lại nguồn năng lượng là một hành động có tính chất hung hăng. 

Nó giống như việc người khác làm chuyện xấu với ta thì ta cũng làm lại điều tương tự với người đó. Do đó, nếu bạn có ý định sử dụng gương bát quái lồi thì cần tìm hiểu kỹ lưỡng và xin ý kiến từ các thầy phong thuỷ uy tín. 

Gương bát quái lõm – Thu hút cát khí

Gương bát quái lõm có phần gương tròn ở chính giữa tâm lõm vào phía trong, giống như mặt trước cái thìa. Ngoài đặc điểm trên, biểu tượng của quẻ càn khôn trên gương được thiết kế có phần tối giản hơn. Đồng thời, Phần trên của quẻ càn khôn xuất hiện thêm nhiều ký tự phong thuỷ.

Xét về công dụng, gương bát quái lõm lại trái ngược hẳn so với bát quái lồi. Nếu gương lồi dùng để “phân tán” khí xấu thì gương lõm lại dùng để “tích tụ” năng lượng tốt lành. Chúng có khả năng hấp thụ những nguồn năng lượng tiêu cực ngoài vũ trụ để hoá giải và trung hoà thay vì phản xạ lại. Việc trung hoà lại kiểu này sẽ không mang lại sự tiêu cực cho vật khác như loại gương bát quái lồi. 

Do đó, loại gương này được nhiều người dùng yêu thích hơn cả. Chúng thường được treo tại nơi sinh hoạt thường ngày hoặc không gian làm việc của người chủ. Vị trí thích hợp nhất để treo gương là nơi có khả năng tích tụ nguồn lượng tốt, ví dụ như trước cửa nhà. 

guong bat quai lom
Nếu gương lồi dùng để “phân tán” khí xấu thì gương lõm lại dùng để “tích tụ” năng lượng tốt lành

Đặc biệt, nếu phương vị phong thuỷ bị thất tán khí hoặc các vật thể được coi là tốt lành nằm cách nhà quá xa nên treo gương bát quái lõm. Bởi chúng có khả năng “tích tụ” sinh khí và “thu hút” cát khí đến từ biển, ao, hồ, sông,… trước nhà.

Trong phong thuỷ nhà ở, vật phẩm này được nhiều gia đình sử dụng để hoá giải những điều đại kỵ như: cửa chính đối diện cửa hậu, cửa chính đối diện cầu thang,… Với biểu tượng Tiên Thiên Bát Quái, gương lõm có thể quy tụ năng lượng tự nhiên ngoài đất trời, mang đến năng lượng tích cực cho con người. Giúp gia chủ có một tinh thần thoải mái, luôn vui tươi, khỏe mạnh và giảm thiểu bệnh tật. 

Ví dụ, cửa chính đối diện cầu thang sẽ làm khí đất trong nhà bị thất tán, gia chủ nên treo một gương lõm trước cửa. Hoặc từ cửa sổ nhìn ra một ngọn núi với hình dạng đẹp, thuộc loại Văn Xương có lợi cho đường học vấn, nhưng lại cách quá xa nhà. Bạn có thể sử dụng gương bát quái lõm trước cửa để thu nạp luồng khí tốt từ núi.

Gương bát quái phẳng

Trong số các loại gương bát quái thì gương phẳng được cho là an toàn và dễ sử dụng nhất. Phần gương có dạng phẳng, tương tự như gương soi chúng ta sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, phần chính giữa là biểu tượng thái cực âm dương, thay vì là chiếc gương như thông lệ. Trên bề mặt vật phẩm chỉ khắc các chi tiết và đường nét liên quan tới phong thuỷ. 

Gương bát quái phẳng có khả năng quy tụ công năng của cả hai loại loại gương trên với thiết kế đặc biệt. Nếu đặt tại phương vị cát lợi, vật phẩm có tác dụng thu hút và thâu tóm nguồn năng lượng tốt lành trong phong thuỷ. Còn nếu đặt tại phương vị xung sát sẽ có khả năng phản xạ, ngăn cản khí xấu từ bên ngoài. 

Gương bát quái phẳng được chia làm hai loại, đó là bát quái Tiên thiên và Hậu thiên. Tuy nhiên, gương Tiên Thiên thường được người dân sử dụng nhiều hơn. Hậu Thiên chỉ được sử dụng trong một số trường hợp đặc biệt và phải có sự tham vấn từ chuyên gia phong thuỷ. 

guong-bat-quai-phang
Gương bát quái phẳng được chia làm hai loại, đó là bát quái Tiên thiên và Hậu thiên

Gương bát quái Tiên Thiên: được sắp xếp các quẻ theo Phục Hy với quẻ Càn ở chính giữa trên cùng và quẻ Khôn nằm ở dưới cùng chính giữa. Bát quái này đại diện cho các yếu tố hài hoà và cân bằng âm – dương. Do đó, chúng được sử dụng tốt nhất để bảo vệ ngôi nhà khỏi những nguồn năng lượng tiêu cực từ mũi tên độc. Những người có nhà thuộc Tây tứ trạch (tức nhà nằm ở các hướng: Đông Bắc, Tây Bắc, Tây Nam hoặc Tây) nên sử dụng vật phẩm này. 

Gương bát quái Hậu Thiên: được sắp xếp quẻ theo Chu Văn Vương, quẻ Ly nằm ở trên cùng chính giữa và quẻ Khảm nằm ở dưới cùng chính giữa. Bát quái này tượng trưng cho các chu kỳ năng lượng như sinh, sống và tử. Do đó, người ta thường sử dụng gương này để mang lại sự thay đổi trong dòng năng lượng. Những người có nhà ở thuộc Đông tứ trạch ( tức nhà nằm ở các hướng: Nam, Bắc, Đông và Đông Nam) nên sử dụng vật phẩm này.

Cách treo gương bát quái đúng phong thuỷ

Sau khi đã lựa chọn được loại gương phù hợp với điều kiện cũng như tình trạng của căn nhà. Gia chủ cần phải nắm rõ những kiến thức cơ bản sau đây để treo gương bát quái đúng phong thuỷ. 

Vị trí treo gương bát quái

Như đã đề cập, gương bát quái gồm có ba loại: Gương bát quái lồi, gương bát quái lõm và gương bát quái phẳng. Việc lựa chọn vị trí treo gương cần phải chuẩn xác để tránh phản tác dụng. 

Theo đó, gương bát quái thường chỉ được treo phía trước của chính hoặc cửa sổ, vị trí trên tường hoặc gần mái nhà. Đây là nơi đi ra, đi vào thường ngày và cũng là nơi chiêu tài nạp vận cho ngôi nhà. Loại gương này tuyệt đối không được treo ở trong nhà ở hoặc văn phòng/ nơi làm việc. Bởi chúng có thể dẫn tới những thảm hoạ và hậu quả không thể lường trước. 

Gương được treo phải luôn hướng mặt ra phía bên ngoài, không nên hướng vào nhà hoặc trong phòng. Đồng thời, mặt gương chỉ nên hướng về nơi phát tán luồng khí xấu. Ngoài ra, hướng treo gương không được quay về phái tượng thần tượng thánh bởi đó là biểu hiện của sự bất kính với thần linh. 

Việc chọn loại gương và hướng treo cũng có liên quan nhiều đến ngũ hành bát quái. Tuy nhiên, nếu sử dụng yếu tố nhân để chọn thì cũng không hẳn đúng về mặt nguyên lý. Gia chủ cần xem xét sự xung xạ chiếu vào thuộc ngũ hành nào, từ đó dùng chất liệu gương có ngũ hành phù hợp mới giải trừ được tốt. 

Ngoài ra, người ta còn phải xem thêm phương vị bát quái thuộc ngũ hành nào thì mới có thể chọn chất liệu gương phù hợp cho phương vị đó. Tốt nhất, gia chủ nên tham khảo ý kiến của người có am hiểu chuyên sâu về phong thuỷ, để chọn màu và vị trí treo đúng nhất. Không thể làm qua loa, bừa bãi nếu không muốn “lợi bất cập hại”.

Việc treo gương bát quái sao cho đúng cần phải căn cứ vào cấu tạo của vật phẩm. Bất cứ gương nào cũng gồm 8 quẻ của Kinh Dịch tương ứng với 8 phương vị khác nhau. Tuy nhiên, quẻ Càn (là trời) bao giờ cũng đối xứng với quẻ Khôn (là đất), biểu trưng cho cha trời và đất mẹ. Từ đó, khi treo gương chúng ta phải xoay chiều quẻ Càn hướng lên trên và quẻ Khôn xuống dưới. Phù hợp với nguyên tắc trời trên và đất dưới. 

Làm lễ xin phép thổ địa trước khi treo gương Bát Quái

Gương bát quái sau khi mua bất cứ ở đâu về cũng cần bọc kín cẩn thận trong vải đỏ để dưỡng khí. Trước khi treo gương, gia chủ cần phải làm lễ để xin phép thần linh, thổ địa cai quản ngôi nhà. Đồng thời cũng là để báo cáo với thổ thầm nhằm tránh những điều sinh kỵ ngoài ý muốn. 

Gương sẽ đặt được trên ban thờ, sau đó thầy phong thuỷ hoặc người có chuyên môn sẽ đọc trì chú để khai quang rồi mới tiến hành treo gương. 

Khai quang điểm nhãn cho gương bát quái

Như đã đề cập, Gương bát quái trước khi sử dụng phải được thầy phong thuỷ khai quang điểm nhãn. Theo phong thuỷ, thủ tục này sẽ giúp công năng của gương bát quái phát huy mạnh mẽ nhất, giải sát khí và trấn trạch tốt hơn. Gia chủ có thể tham khảo cách khai quang tại nhà theo quy trình sau đây: 

Đầu tiên, gia chủ cần rửa gương bát quái bằng nước Thiên Địa, tức hỗn hợp nước giếng và nước mưa. Sau đó, sử dụng rượu gừng để tẩy uế cho gương thêm một lần nữa. Lưu ý sử dụng tấm khăn sạch chưa dùng qua bao giờ để lau gương. 

Tiếp theo, hãy bọc kín chiếc gương lại bằng tấm vải đỏ và đặt lên bàn thờ để tiến hành thắp hương bàn thờ gia tiên. Khi dâng lễ, gia chủ nhớ sử dụng trái cây tươi và vàng mã. Sau đó, gia chủ tiến hành làm lễ xin phép thổ địa và thần linh của nhà để khai quang cho gương và treo chúng trước cổng. Bạn có thể tham khảo bài khấn trong lúc khai quang cho gương như sau: 

van khan khai quang guong bat quai
Văn khấn khai quang gương bát quái

Sau khi đã khấn bái xong xuôi thì bắt đầu đọc bài chú khai quang mở nhãn cho gương bát quái. Sau khi đọc xong bài chú này thì gia chủ bỏ tấm vải đỏ ra khỏi gương và búng ấn cát tường 3 cái vào gương là được. Dành cho những ai chưa biết thì đây là bài chú khai quang:

bai tru khai quang guong bat quai
Bài trú khai quang gương bát quái

Sau khi đã làm xong xuôi thủ tục khai quang, gia chủ đợi hương cháy hết thì đọc bài văn khấn treo gương như sau: 

van khan treo guong bat quai
Văn khấn trước khi treo gương bát quái

Sau khi khấn xong, gia chủ chỉ việc hạ gương xuống để treo. Vị trí treo gương phải phù hợp như đã tính toán từ trước, treo đúng loại gương và đúng chiều. Nhưng nhìn chung, việc treo gương bát quái phản tuân thủ theo đúng công năng và tác dụng của từng loại gương riêng biệt. 

Treo gương bát quái đúng giờ, đúng thời điểm

Việc treo gương bát quái không cần quá khắt khe trong việc lựa chọn ngày giờ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phương thuỷ, việc treo gương đúng ngày giờ mới là tốt nhất. Đồng thời, đảm bảo được lợi ích trọn vẹn trong phong thuỷ nhà ở. Vậy khung giờ nào treo gương bát quái là hợp nhất?

Câu trả lời chính là khoảng 15 phút trong các giờ hoàng đạo và hợp tuổi hợp mệnh với gia chủ. Để đơn giản và thuận tiện nhất, thầy phong thuỷ khuyên bạn nên tiến hành thủ tục này vào mùng một hay ngày rằm trong tháng. Khoảng thời gian cát lợi nhất để treo gương là từ khi mặt trời khuất núi cho tới trước 23h đêm để tránh các vấn đề mở cửa môn quan. 

Đặc biệt, lưu ý không thực hiện treo gương vào ban ngày hay khi trời vẫn còn sáng. Ngoài ra, gương bát quái có công năng xua đuổi tà khí mà cũng có thêm tác dụng thanh tẩy uế khí và sát khí. Do đó, khi treo gương nhớ giữa tấm lòng thành tích, tích cực làm việc thiện để vật phẩm phát huy công lực mạnh nhất. 

Nhớ kỹ, tuyệt đối không làm điều gian ác, nếu không muốn gặp đại hoạ do gương phản tác dụng, tạo sát khí chiếu thẳng vào nhà. 

Một vài lưu ý với gương bát quái

Để đảm bảo việc sử dụng gương bát quái được thuận lợi và mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng. Gia chủ cần phải lưu ý cũng như tuân thủ một vài nguyên tắc sau đây: 

Thứ nhất, cần phải lựa chọn và mua được loại gương bát quái phù hợp với gia đình. Nhiều cửa hàng hiện nay vì ham lợi nhuận mà tư vấn, lôi kéo khách hàng mua những loại gương có kích cỡ và chất liệu khác biệt với một số tiền không hề nhỏ. 

Tuy nhiên, gương bát quái dù to hay nhỏ, đắt hay rẻ cũng đều có công năng và ý nghĩa phong thuỷ tương tự nhau. Điều quan trọng nhất là gia chủ phải có kiến thức để chọn được loại phù hợp với tình trạng cũng như điều kiện kinh tế gia đình. Như vậy thì gương bát quái mới có thể trấn áp tà khí, chuyển hung thành cát. 

Thứ hai, vật phẩm thông thường chỉ có biểu tượng của vũ trụ, có tác dụng khắc phục, hoá giải chứ không hề có hại. Gia chủ không nên sử dụng loại gương bát quái có hình Thần tướng cưỡi hổ trong tay cầm binh khí hoặc Hổ phụ ngậm binh khí. Đây là biểu tượng hoá sát mạnh nên dễ gây bất lợi cho ngôi nhà của gia chủ. Nếu gương này được treo hướng đối diện với căn nhà khác cũng sẽ mang tới những rắc rối cho họ.

Thứ ba, không phải ngôi nhà nào cũng cần phải treo gương bát quái. Nếu bạn có một phong thuỷ nhà ở đẹp, hướng tốt hợp mệnh, không bị cái sát khí từ bên ngoài xâm phạm thì không cần treo. Thực tế, rất nhiều gia đình treo theo phong trào mà chẳng có chút am hiểu nào. Chẳng những không tạo ra cát khí và sự tốt lành mà còn mang thêm hung khí cho gia đình. 

Thứ tư, các loại gương trên thị trường hiện nay hầu hết có sẵn móc treo để thuận tiện sử dụng. Tuy nhiên, gia chủ cần lưu ý để tránh bị treo ngược. 

luu y guong bat quai
Gương bát quái dù to hay nhỏ, đắt hay rẻ cũng đều có công năng và ý nghĩa phong thuỷ tương tự nhau

Thứ năm, chính từ sự thiếu hiểu biết cặn kẽ về các nguyên tắc phong thuỷ khiến nhiều nhà vô ý treo mà không biết có ảnh hưởng tới ai hay không. Trong trường hợp hai gia đình nằm ở vị trí đối diện nhau thì sẽ mang đến nhiều điều không may cho hàng xóm. Bởi dựa theo nguyên lý phản xạ của gương, việc này sẽ tạo ra sự xung khắc nhất định. 

Trường hợp xấu nhất là cả hai nhà đối diện đều treo gương bát quái thì sự xung kỵ gây ra cho cả hai nhà càng lớn. Bởi chúng sẽ vô tình tạo ra cuộc chiến giữa các luồng sinh khí. Trong trường hợp này, các gia đình nên có sự thỏa thuận hoặc treo tấm bảng có khắc chữ “Thiên quan tứ phúc” hoặc “Cát Tinh Cao Chiếu” để hai bên hoà thuận. 

Một cách giải quyết tối ưu hơn là trồng hay đặt chậu cây xanh giữa hai nhà. Thông thường, người ta hay đặt chậu cây có hình lá kim trước cửa, hoặc loại cây họ gai như xương rồng. Khi đó, bụi cây sẽ giải trừ mọi xung kỵ và giữ hoà khí cho hai bên gia đình. Bằng cách này, bạn có thể tạo ra một bầu không khí thoáng đãng, đồng thời duy trì mối quan hệ hàng xóm láng giềng thêm tốt đẹp. 

Thứ sáu, một ngôi nhà không nên treo quá nhiều gương bát quái, tối đa không quá ba gương. Mỗi một phương chỉ treo duy nhất một gương nếu không muốn không cát phản hung, tự gây hung khí cho gia chủ. 

Cuối cùng, một trong những điều cấm kỵ là gia chủ không được đặt gương bát quái tại phòng ngủ, phòng làm việc, phía sau nhà bếp và đối diện cửa chính ngôi nhà. Bởi chúng không chỉ khiến năng lượng suy kiệt gây mệt mỏi, mà còn hấp thụ ngược lại luồng sát khí nguy hiểm vào nhà. 

Nếu cửa nhà đối diện cầu thang hoặc thang may, hãy treo gương ở trước cửa. Tuy nhiên, cầu thang đối diện với phòng ngủ thì không cần thiết treo gương. Trường hợp nhà ở ngã ba, ngã tư đường thì tránh treo gương ở phía hành lang hoặc trong hành lang. Nếu nhà ở đối diện nghĩa trang, nghĩa địa, bệnh viện hoặc đường chính thì cần tránh đặt gương hướng vào cửa phòng ngủ, phòng làm việc. 

Bài viết đã cung cấp những thông tin cần thiết để giải đáp cho câu hỏi Gương bát quái là gì? Phân loại và Cách treo đúng phong thuỷ. Trong phong thuỷ, gương bát quái có tác dụng như là một phương pháp chữa bệnh, giúp xua đuổi tà khí và trấn trạch hóa sát. Tuy nhiên, chúng lại không phải là một vật chứa sức mạnh toàn năng nên cần sử dụng một cách khôn ngoan. Do đó, nếu còn nghi ngờ thì nên tham khảo thêm ý kiến từ các chuyên gia phong thuỷ trước khi sử dụng. 

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phong thuỷ nhà ở ngõ cụt có xấu không? Làm sao hoá giải?

Phong thuỷ nhà ở ngõ cụt thường được cho rằng là hung tướng , mang lại những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, sự nghiệp...

Phong thuỷ nhà ở tuổi Bính Thìn 1976: Những điều cần biết

Nhắc tới tuổi Bính Thìn 1976, nhiều người sẽ hình dung ra một người có tính cách mạnh mẽ, hội tụ nhiều phẩm chất đẹp....

Phong thuỷ phòng khách: Những điều lưu ý để gia đạo hưng thịnh

Phòng khách là bộ mặt của một gia đình, cũng là khu vực quan trọng nhất trong phong thuỷ nhà ở. Cuộc sống của bạn...

Phong thuỷ nhà ở tuổi Quý Sửu 1973 cần lưu ý những gì?

Phong thuỷ là một yếu tố quan trọng cần đặc biệt lưu tâm mỗi khi làm việc đại sự như xây nhà dựng cửa. Bởi...