Thông thuỷ là gì? Những kích thước thông thuỷ trong xây dựng nhà ở cần biết


Bạn đã từng nghe đến thông thuỷ nhưng lại chẳng biết áp dụng thế nào vào ngôi nhà của mình? Thông thuỷ được ứng dụng trong việc thi công xây dựng nhà ở và nội thất. Một ngôi nhà hợp thông thuỷ không chỉ đẹp, mà còn giúp cuộc sống gia đình thêm an lành và hạnh phúc. 

Các khái niệm liên quan tới thông thuỷ

Thông thuỷ thì ai cũng đã từng nghe qua, nhưng những định nghĩa cụ thể và chính xác liên quan tới chúng thì không phải ai cũng nắm rõ. Đời Sống Phong Thuỷ xin được phép giải đáp ngắn gọn như sau:

Thông thuỷ là gì? 

Theo phiên âm hán việt, thông thuỷ có nghĩa là dòng nước lưu thông chảy qua mà không bị bất kỳ vật nào cản trở dòng chảy. Thông thuỷ được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực liên quan tới xây dựng, kiến trúc và thiết kế. 

Trong cuộc sống, tuỳ vào từng nghề nghiệp, công việc khác nhau mà khái niệm này lại có những tên gọi khác. Ví dụ như với người thợ điện thì gọi là “lọt sáng”, còn với người thợ nề hay gọi là “lọt gió”. Với nhiều người dân của một số địa phương còn gọi là “lọt lòng”.

Kích thước thông thuỷ là gì?

Riêng với ngành xây dựng, thông thuỷ được xác định là khoảng cách giữa hai cạnh đối diện của một kết cấu công trình, nhà ở. Ví dụ: đối với nhà ở, chiều cao của thông thuỷ trong phòng là độ dài tính từ mặt sàn lên tới điểm cao nhất trong căn nhà có thể nhìn thấy. Đó có thể là dầm nhà nếu ta nhìn thấy; cũng là thể là trần nhà, nếu ta không thấy dầm.

thong thuy la gi
Với ngành xây dựng, thông thuỷ được xác định là khoảng cách giữa hai cạnh đối diện của một kết cấu công trình

Chiều rộng của thông thuỷ phòng khách bằng khoảng cách của 2 mép tường đối diện. Hoặc nếu nhà có cột thì phải tính từ cột đó cho đến cột hoặc bức tường đối diện. 

Kích thước thông thuỷ cửa chính khoảng không giữa hai mép tường. Đối với trường hợp cửa hình vòm cung thì chiều cao thông thuỷ được tính tới phần cao nhất của vòm.

Lưu ý: kích thước thông thuỷ được tính từ bề ngoài lớp trát vật liệu xây dựng và không xét tới bề dày của vật liệu ốp.

Diện tích thông thuỷ là gì? 

Diện tích thông thuỷ hay còn gọi là diện tích sử dụng căn nhà hay công trình thi công đó. Bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các căn phòng bên trong, hay các phần diện tích lộ ra như ban công, lô gia ( nếu có). 

Tuy nhiên, diện tích thông thuỷ không tính khu vực tường bao quanh ngôi nhà, phần tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột và hộp kỹ thuật bên trong ngôi nhà. Khi tính diện tích ban công thì chỉ tính toán toàn bộ diện tích sàn có thể sử dụng. Nếu ban công có phần diện tích tường chung thì phải tính từ mép trong của bức tường đó. 

Tại nước ngoài, người ta quan niệm rằng diện tích thông thuỷ là diện tích trải sàn. Có nghĩa là ở đâu có sàn thì ở đó có thể trải thảm thì ở ở đó sẽ được đo đạc. Ta có thể tóm tắt diện tích thông thuỷ bằng công thức dưới đây:

Diện tích thông thuỷ = (DT tường ngăn phòng + DT ban công, lô gia + DT người ở) – ( DT tường bao quanh + tường phân chia căn hộ + DT sàn có cột + hộp kỹ thuật).

Ý nghĩa của kích thước thông thuỷ 

Hiện nay, thông thuỷ một trong những khái niệm quá đỗi quen thuộc trong các công trình xây dựng và thiết kế. Kích thước thông thuỷ cho người ta biết rõ diện tích thực tế sử dụng của căn nhà, công trình là bao nhiêu so với diện tích tổng của ngôi nhà đó. 

Nếu diện tích thông thuỷ càng gần với diện tích bao ngoài toàn bộ công trình thì gia chủ càng tận dụng được tối đa không gian sử dụng. Nói chung, người ta sử dụng diện tích thông thuỷ để biết chính xác diện tích sử dụng thực tế của ngôi nhà so với diện tích mà gia chủ phải bỏ tiền ra để trả. 

y nghia thong thuy
Kích thước thông thuỷ cho ta biết diện tích thực tế sử dụng của căn nhà là bao nhiêu so với diện tích tổng của ngôi nhà đó.

Ngoài ra, gia chủ còn có thể hiểu một cách chân thực hơn về diện tích, độ rộng, hẹp và độ lớn của công trình đó. Nhưng cũng phải tùy thuộc vào kết cấu, mục đích sử dụng của người dùng mà độ mở rộng của thông thông thuỷ cũng khác nhau. 

Do đó, khi đi mua nhà bạn cần lưu tâm 2 loại diện tích này trên hợp đồng để tránh bị thiệt hại. Đối với kiến trúc sư cũng cần lưu ý để thiết kế kiến trúc và kết cấu sao cho phù hợp. Giúp cho thông thuỷ căn nhà được tối đa và phù hợp với công năng mà gia chủ mong muốn.

Chuyên gia phong thuỷ nhận định rằng: Kích thước đo đạc thông thuỷ được xây dựng dựa trên ngũ hành bát quái. Do đó, một kích thước thông thuỷ đẹp có thể mang tới sự thịnh vượng, bình an và may mắn cho gia đình. 

Nếu không may, chọn phải thông thuỷ xấu thì sẽ mang tới những điều kém may mắn, gia đạo bất hoà, công danh không lợi. “An cư lập nghiệp”, quý bạn phải cẩn thận khi chọn kích thước thông thuỷ để gia đạo yên hoà, tạo điều kiện thăng tiến tốt trên con đường thành danh.

Những kích thước thông thuỷ trong xây dựng nhà ở cần biết

Dưới đây là những kích thước thông thuỷ mà bất kỳ ai cũng nên biết khi xây nhà dựng cửa. Bên cạnh đó, thông thuỷ cửa chính và cửa sổ cũng là một trong vấn đề đang được đông đảo người quan tâm để gia đình được thịnh vượng.

Kích thước chiều cao thông thuỷ 

Trong mỗi một công trình, chiều cao thông thuỷ luôn là vấn đề được các chủ đầu tư quan tâm hàng đầu. Thông thường, đối với các nhà ở, biệt thự có trần là bê tông (không có dầm) thì chiều cao thông thuỷ cho phép từ khoảng 3 – 3.6 mét. 

Còn với những công trình có dầm ngang đi qua thì chiều cao thông thuỷ sẽ được tính thấp đi. Bởi những dầm ngang đó được hạ xuống phòng, tại những vị trí góc giao giữa khu vực tường và trần nhà.

Một ngôi nhà có chiều cao thông thuỷ hợp lý không những giúp cho cuộc sống của gia đình thêm tiện nghi, mà chúng còn mang tới những may mắn và hạnh phúc tới cả mọi người. Ngoài ra, chiều cao thông thông thuỷ của một căn nhà, căn hộ còn ảnh hưởng không nhỏ tới việc sửa chữa và nâng cấp sau này. Do đó, gia chủ cần hết sức lưu tâm trong vấn đề này.  

Kích thích thông thuỷ của các cửa ra vào trong nhà ở

Đối với mỗi một loại cửa sẽ có những số đo thông thuỷ khác nhau để mang tới cho gia chủ sự may mắn và thuận lợi trong cuộc sống. Dưới đây là một số kích thước thông thuỷ đẹp để quý bạn tham khảo thêm.

kich thuoc thong thuy thong dung
Mỗi một loại cửa sẽ có những số đo thông thuỷ khác nhau để mang tới sự may mắn cho gia chủ

Đối với kích thước thông thuỷ cửa chính 

  • Chiều cao thích hợp là: 2.30m – 2.52m – 2.72m – 2.92m 
  • Chiều rộng cửa chính thích hợp là: 1.46 – 1.62 – 1.90 – 2.32 – 2.46 – 2.92 – 3.12 – 3.32 – 3.72- 4.12 – 4.56 – 4.8m

Với cửa thông phòng

  • Loại cửa thông phong này thường không có cánh
  • Chiều cao thích hợp là: 1.9m – 2.1m và 2.12m. 
  • Chiều rộng thích hợp là: 0.8m – 1.06m và 1.22m.

Với cửa phòng ngủ master

Thông thường phòng ngủ master là nơi nghỉ ngơi của chính chủ nhân ngôi nhà, nên thường có kích thước lớn hơn so với các phòng còn lại. Do đó, kích thước thông thuỷ phòng ngủ có:

  • Chiều cao hợp lý là: 1.9 – 2.1 – 2.3m
  • Chiều rộng đẹp là 0.82 – 1.04 – 1.24m.

Đối với cửa phòng ngủ cho các con

  • Đối với con nhỏ, còn đang trong độ tuổi đi học thì gia chủ nên chọn kích thước cửa có chiều cao là: 1.9 – 2.1 – 2.3 mét và chiều rộng: 0.2 – 1.6 – 1.26 mét
  • Còn nếu con đã lớn thì có thể chọn chiều cao là: 1.9 – 2.1 – 2.3 mét và chiều rộng là 0.85 – 1.05 – 1.2 mét.

Với cánh cửa nhà vệ sinh

  • Kích thước thông thuỷ đẹp với nhà vệ sinh thường có chiều cao từ 1.9 – 2.1 – 2.3m và có độ rộng là 0.68 – 0.82 – 1.02m.

Với cửa nhà xe, nhà kho

  • Kích thước của cửa nhà xe và nhà kho thường bằng cửa chính của căn nhà nhưng nhỏ hơn một tấc trên thước lỗ ban.

Với thông thuỷ cửa sổ

  • Trên thực tế, diện tích thực của không gian trong nhà ảnh hưởng rất lớn tới kích thước cửa sổ và vị trí đặt chúng. Cửa sổ được cho là không phải cửa xuất nhập, ra vào nên sẽ không có kích thước địa lý. 
  • Trong những công trình thông thường, cửa sổ thường được đặt cách nền tối thiểu 83cm và không được vượt quá 2.2 mét.

Kích thước một số loại cửa phổ biến nhất

Dưới đây là một vài kích thước thông thuỷ chuẩn với những loại cửa: cửa 2 cánh bằng nhau, cửa 2 cánh lệch nhau, cửa 4 cánh bằng nhau, cửa 4 cánh lệch nhau.

kich thuoc thong thuy
Kích thước một số loại cửa phổ biến nhất

Với kích thước cửa 2 cánh bằng nhau: 

  • Khuôn cửa dày 4.5 cm: chiều dài: 216.5cm, chiều rộng thích hợp là: 118 – 138 -162 – 185cm. 
  • Khuôn cửa dày 6 cm: Chiều dài: 216.5cm, chiều rộng thích hợp là: 121- 138 – 165 – 188 cm.

Cửa kích thước cửa 2 cánh lệch nhau: 

  • Có chiều rộng phù hợp là 109cm; chiều cao 212cm.

Với kích thước cửa 4 cánh bằng nhau

  • Khuôn cửa dày 4.5 cm: chiều dài: 216.5 cm, chiều rộng thích hợp là: 245 – 264 -271 – 219 – 350 – 369 cm.
  • Khuôn cửa dày 6 cm: Chiều dài: 218 cm, chiều rộng thích hợp là: 248 – 267 – 274 – 294 – 353 – 372 cm.

Với kích thước cửa 4 kích lệch nhau

  • Khuôn cửa dày 4.5cm: Chiều dài 216.5cm; chiều rộng thích hợp 185 – 220cm. 
  • Khuôn cửa dày 6cm: Chiều dài 218cm; chiều rộng thích hợp 188 – 224cm. 

Kích thước của thông thuỷ trên thước lỗ ban

Với những kích thước thông thuỷ được cung cấp trên đây, quý bạn có thể áp dụng thực tiễn trong các công trình xây dựng. Tuy nhiên, để đo thông thuỷ một cách chính xác, ta cần phải dùng đến một loại thước chuyên dụng gọi là Thước Lỗ Ban.

Thước lỗ ban được đặt theo tên của một kỹ sư xây dựng nổi tiếng từ Trung Quốc, dùng để đo đạc trong các công trình nhà cửa và mộ phần. Điều đặc biệt trên thước Lỗ ban là có sự phân chia chia kích thước địa lý phổ thông theo các cung tốt và xấu. 

Những cung tốt sẽ được ký hiệu màu đỏ, còn các cung xấu sẽ được ký hiệu bằng màu đen. Từ đó, chúng ta có thể dễ dàng nhận biết cung tốt và tránh các cung xấu trong thiết kế và xây dựng. 

thuoc lo ban
Để đo thông thuỷ một cách chính xác, ta cần phải dùng đến một loại thước chuyên dụng gọi là Thước Lỗ Ban.

Ta sẽ sử dụng thước lỗ ban thông thuỷ có kích thước là 52.2cm cho các công trình nhà ở. Ví dụ như đo cửa sổ, ô thoáng, chiều cao, chiều rộng nhà ở,… Trên thước có 8 cung lớn bao gồm: Quý Nhân, Hiểm Họa, Thiên Tai, Thiên Tài và Nhân Lộc, Cô Độc, Thiên Tặc, cuối cùng là Tể Tướng. Mỗi một cung to lại gồm 5 cung nhỏ bên trong mang những ý nghĩa khác nhau. 

Nếu chỉ cần lựa chọn số đo nằm trên những cung tốt, có màu đỏ thì có: Quý Nhân, Thiên Tài, Nhân Lộc, Tể Tướng. Gia chủ nên tránh 4 cung xấu có màu đen đó là: Hiểm Họa, Thiên Tai, Cô Độc, Thiên Tặc.

Bài viết trên đây đã lý giải cho câu hỏi: Thông thuỷ là gì? Những kích thước thông thuỷ trong xây dựng nhà ở cần biết. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn lựa chọn được những kích thước phù hợp để mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình. 

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn phong thuỷ nhà ở tuổi Quý Hợi 1983 chi tiết nhất

Theo chuyên gia phong thuỷ, một phong thuỷ nhà ở tốt sẽ mang đến nhiều vượng khí tốt lành. Chúng giúp gia đình đón nhận...

Dương Trạch gồm những gì? Cách xem phong thuỷ dương trạch

 Âm trạch và dương trạch là hai mảng lớn trong tổng thể phong thuỷ địa lý học. Trong đó, dương trạch là một mảng...

Phong thủy nhà ở ngã ba đường có tốt không? Cách hoá giải

Từ xưa đến nay, người đời luôn quan niệm nhà ở ngã ba đường thường đem đến vận rủi, gia chủ làm ăn thất bát,...

Dương Trạch Tam Yếu: Vai trò và ứng dụng trong phong thủy

 Theo phong thủy, mỗi ngôi nhà sẽ có ba nhân tố tối quan trọng quyết định tới sự hưng thịnh của gia chủ và...