Có nên cắt tóc vào tháng cô hồn? Vì sao nhiều người kiêng?

Theo quan niệm dân gian, hàng năm khi bước vào tháng cô hồn có rất nhiều điều mà chúng ta cần kiêng kỵ. Bởi cô hồn là tháng ma quỷ lộng hành trên dương thế, nếu không kiêng kỵ rất dễ bị “ma trêu quỷ hờn”. Trong đó, có nên cắt tóc vào tháng cô hồn được xem là chủ đề gây tranh cãi và được quan tâm nhiều nhất. Liệu cắt tóc trong tháng này có thực sự dễ gặp xui xẻo, ốm đau bệnh tật như mọi người vẫn thường hay đồn đoán. 

Có nên cắt tóc vào tháng cô hồn?

Từ cổ chí kim, tháng cô hồn vẫn là nỗi khiếp sợ của rất nhiều người mỗi khi nhắc đến. Vậy chính xác cô hồn là tháng nào, ý nghĩa ra sao mà người ta lại kiêng kỵ cắt tóc trong tháng này?

Tháng cô hồn là tháng mấy? 

Theo quan niệm dân gian, tháng cô hồn thường được bắt đầu vào tháng 7 âm lịch hàng năm. Người ta gọi đây là tháng “cô hồn” bởi Diêm Vương sẽ mở quỷ môn quan cho tất cả vong linh, ma quỷ được trở lại dương thế. Cánh cửa này sẽ từ từ đóng lại vào ngày 14/07 âm lịch và đóng hoàn toàn vào ngày rằm tháng bảy (15/7) để yêu ma quay trở lại. 

thang co hon la thang may
Theo quan niệm dân gian, tháng cô hồn thường được bắt đầu vào tháng 7 âm lịch hàng năm

Đặc biệt, ngày rằm tháng bảy là ngày mà Diêm Vương mở cửa cho ma quỷ trở về nhiều nhất, được gọi là ngày “xá tội vong nhân”.

Bước vào tháng cô hồn âm khí ngập tràn, linh hồn ai oán, “âm khí xung thiên” cực kỳ xấu. Trong thời gian này, các linh hồn và quỷ đói gây ra rất nhiều phiền nhiễu và tai hoạ cho con người. Chính vì vậy, người dân mở lòng từ bi tổ chức mâm cúng cô hồn với cháo, gạo,… trong ngày “xá tội vong nhân” để oan hồn được ăn no và đỡ “tủi hờn”. Đồng thời, cũng là để “mua chuộc” chúng không trêu chọc, quấy phá tới cuộc sống của bản thân và gia đình. 

Có nên cắt tóc vào tháng cô hồn theo quan niệm dân gian

Thế giới tâm linh luôn ẩn chứa những điều thần bí mà chúng ta khó có thể lý giải. Bên cạnh những lễ tiết cúng bái, dân gian còn lưu truyền những việc nên làm và đại kỵ trong tháng này để gặp may mắn, bình an và hạnh phúc. 

Trong đó, việc có nên cắt tóc vào tháng cô hồn hay không là chủ đề gây ra khá nhiều tranh cãi. Có ý kiến cho rằng “cái răng cái tóc là góc con người”, tóc là một bộ phận quan trọng trong cơ thể con người. Nếu chúng ta nếu cắt đi, tất sẽ làm giảm một phần sinh khí bên trong cơ thể. 

Mà tháng 7 âm lịch lại là thời điểm “âm thịnh dương suy”, tạo điều kiện cho linh khí của ma quỷ dễ dàng xâm nhập và chiếm đoạt một phần thân thể. Từ đó, chúng sẽ quấy nhiễu cả thể xác lẫn linh hồn, khiến chúng ta dễ ốm yếu mà sinh ra bệnh tật. 

co nen cat toc trong thang co hon theo goc do dan gian
Tháng 7 âm lịch lại là thời điểm “âm thịnh dương suy”, tạo điều kiện cho linh khí của ma quỷ dễ dàng xâm nhập thân thể

Thêm một một lý do nữa để giải thích cho vấn đề có nên cắt tóc trong tháng cô hồn dựa theo góc độ tâm linh dân gian. Người xưa thường có câu “cắt tóc xe duyên”, những cặp đôi khi yêu nhau thường cắt tóc để hẹn ước. Người ta cho rằng, trong thời gian cô hồn dã quỷ lộng hành, nếu chúng ta cắt tóc sẽ vô tình tạo nên mối lương với chúng. 

Dù xét trên phương diện nào đi chăng nữa, đây cũng là một điều vô cùng nguy hiểm. Sức khỏe không tốt, trí óc không tỉnh táo kéo theo những ảnh hưởng xấu tới tài vận và sự nghiệp là điều hiển nhiên. Ông bà ta vẫn thường tin rằng “có thờ có thiêng có kiêng có lành”, tốt nhất không nên cắt tóc trong tháng này để tránh oan hồn ám hại.

Cắt tóc vào tháng cô hồn theo góc độ khoa học

Vấn đề có nên cắt tóc vào tháng cô hồn khi xét góc độ dân gian thì khá có lý. Tuy nhiên, việc này có thực sự ảnh hưởng tới sức khoẻ, tài lộc hay không thì không ai dám khẳng định. Bởi chưa có một tài liệu chính thống hay nghiên cứu khoa học nào chứng minh được việc này là đúng hay sai. 

Có thể do vấn đề tâm linh, phong tục khiến nhiều chúng ta quan tâm hơn tới những điều kiêng kỵ. Hoặc cũng có thể do bản lĩnh của chúng ta chưa đủ lớn, dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động bên ngoài. Cần tính toán chi tiết sự được – mất, công danh sự nghiệp, buông bỏ hay bám chấp… Do đó, chúng ta thường tìm về những biện pháp tâm linh để “xoa dịu” như đi lễ hoặc kiêng kỵ nhiều hơn.

Nếu như, một người chẳng may bị bị bệnh hiểm nghèo thì dù có kiêng cữ đến mấy vẫn phải phẫu thuật, chữa trị mà thôi. Thế giới tâm linh muôn hình muôn vẻ, việc tháng cô hồn có được cắt tóc hay không còn phụ thuộc vào lòng tin cũng như tín ngưỡng của bạn. 

co nen cat toc trong thang co hon theo goc do khoa hoc
Việc tháng cô hồn có được cắt tóc hay không còn phụ thuộc vào lòng tin cũng như tín ngưỡng của bạn

Nếu bạn cho rằng đây là điều kiêng kỵ thì Đời Sống Phong Thuỷ khuyên bạn là không nên cắt. Việc cố tình làm những điều được coi là kiêng kỵ sẽ chỉ khiến bạn thêm lo lắng mà thôi. Mà một khi tâm không an thì làm việc gì cũng chẳng thành. 

Theo quan điểm Phật Giáo, không xuất hiện quan niệm về ngày tốt hay ngày xấu. Nếu tâm ta sáng, tính ta thiện thì bất kể ngày nào cũng sẽ là ngày cát lợi, giờ tốt đẹp. 

Như vậy, việc nên hay không nên cắt tóc trong tháng cô hồn phụ thuộc hoàn toàn vào niềm tin và nhu cầu cá nhân của mỗi người. Gia chủ chỉ cần kiểm soát tốt lòng tin của mình, không quá sa lầy mê tín dị đoan quá mức là được. 

Những điều cần kiêng kỵ trong tháng cô hồn

Tháng cô hồn là tháng ma quỷ lộng hành, âm khí ngập tràn nên được coi là thời gian đáng sợ nhất trong năm. Người ta cho rằng, trong tháng này những chuyện không may dễ xảy đến bất ngờ. Bên cạnh việc kiêng cắt tóc, còn rất nhiều điều kiêng kỵ khác để trải qua tháng cô hồn êm đẹp. 

Gia chủ nên tham khảo một số điều dưới đây để mang đến sự bình an, may mắn và tài lộc cho bản thân và gia đình:

Theo quan niệm dân gian, màn đêm buông xuống là thời điểm cô hồn dã quỷ hành động mạnh mẽ nhất. Chúng đi lang thang khắp nơi để chọc ghẹo, quấy nhiễu cuộc sống của con người. Do đó, nếu không có việc gì gấp, gia chủ hạn chế đi ra ngoài vào buổi đêm để tránh những điều không may. Nếu bắt buộc phải đi ra ngoài thì không được mặc đồ màu trắng. 

Tháng cô hồn âm khí nặng nề, người xưa cho rằng không nên phơi quần áo trong đêm. Bởi rất có thể ma quỷ sẽ “mượn tạm” số quần áo này của bạn để mặc! Ngoài ra, những căn nhà hoang hay nơi vắng người được cho là địa bàn của cô hồn dã quỷ không nơi nương tựa. Gia chủ nên hạn chế xuất hiện tại đây nếu không muốn “chúng” theo bạn về tới nhà. 

nhung dieu can kieng ky trong thang co hon
Tháng cô hồn âm khí nặng nề, người xưa cho rằng không nên phơi quần áo trong đêm

Khi đi qua nơi vắng vẻ, u ám thì tuyệt đối không được phép quay đầu lại. Bởi đám ma quỷ sẽ tưởng bạn cũng đang trêu đùa hay bắt chuyện với chúng. Ngoài ra, khi ngủ  không nên để mũi giày hướng về phía đầu giường. Bởi điều này sẽ gây nên sự chú ý với ma quỷ và sẽ leo lên ngủ cùng bạn. 

Tuyệt đối không được cắm đũa lên bát cơm, bởi đây là một nghi thức khi cúng đồ ăn cho người đã mất. Do đó, nếu linh hồn ma quỷ “đánh hơi” được, sẽ vô tình dẫn dụ chúng mang âm khí vào nhà. 

Ngoài ra, gia chủ không được tùy tiện đốt giấy tiền, vàng mã trong tháng 7 âm lịch. Bởi tháng này vong hồn ma quỷ nhiễu loạn, việc làm này sẽ dẫn gọi chúng tới chỗ bạn. Đồng thời, mang tới những điều xui xẻo đến cho công việc và cuộc sống của gia chủ. 

Chắc hẳn với những quan điểm ở trên, các bạn cũng đã tìm được câu trả lời cho riêng mình về vấn đề Có nên cắt tóc vào tháng cô hồn, Vì sao nhiều người kiêng? Dù bạn là người tin hay không tin vào tâm linh thì cũng cần cân nhắc kỹ càng. Ông bà ta vẫn có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, hãy cứ làm theo suy nghĩ và niềm tin của chính mình. Bởi đó mới là quan điểm chính xác và tin cậy nhất chứ không phải từ bất kỳ một ai. 

5/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ngày Nguyệt Kỵ Là Gì? Những Điều Nên Và Không Nên Làm Để Tránh Xui Xẻo

Ngày Nguyệt Kỵ là gì? Có thật sự là ngày xấu hay không khi dân gian ta vẫn truyền tai nhau câu nói: "Đi chơi...

Cách Tính Ngày Trong Tháng Theo 12 Con Giáp Chính Xác Nhất

Từ thời xa xưa, mặc dù chưa có nhiều công cụ hiện đại, ông cha ta đã có thể tính lịch âm dựa vào 12...

Chọn ngày động thổ xây nhà
Hướng Dẫn Chọn Ngày Động Thổ Xây Nhà Để Đại Cát Đại Lợi

Chọn ngày động thổ xây nhà được xem như một nét văn hóa tâm linh của người Việt từ xa xưa. Vậy động thổ là...

Những điều kiêng kỵ trong ngày đầu tháng để cả tháng gặp thuận lợi

Trong văn hóa của người dân Việt Nam thường kiêng kỵ một số điều vào những ngày đặc biệt, trong đó có ngày đầu tháng....