Hướng Dẫn Chọn Ngày Cưới Hỏi Để Hạnh Phúc Viên Mãn


Cưới hỏi được xem là một trong những sự kiện quan trọng số một trong cuộc đời mỗi con người. Do đó, hướng dẫn chọn ngày cưới hỏi để hạnh phúc viên mãn trở thành mối quan tâm của rất nhiều bậc cha mẹ. Để có cuộc sống thuận buồm xuôi gió, gia đình hòa thuận, bạn cần nắm được kiến thức gì khi chọn ngày cưới hỏi?

Việc xem ngày cưới hỏi mang ý nghĩa gì?

Hôn nhân là bước ngoặt mới sau quá trình yêu đường, tìm hiểu của các cặp đôi và chuyện cưới hỏi có thể xem là nghi thức long trọng để tạo nên một gia đình mới. Cuộc sống hôn nhân yên ấm, hạnh phúc là mong muốn của tất cả mọi người nên mọi khâu chuẩn bị cho lễ cưới đều được chú trọng hết mức. 

Để hoàn tất một đám cưới, đôi trai gái nên vợ nên chồng, người ta không chỉ tiến hành xem tuổi có hợp không, cung mệnh theo ngũ hành đã hợp chưa? Mà còn phải chọn ngày tốt, giờ tốt để làm các lễ từ dạm ngõ, ăn hỏi, đưa dâu. 

Việc chọn ngày cưới được xem là tín ngưỡng tâm linh mang ý nghĩa đặc biệt lưu truyền qua nhiều thế hệ

Việc chọn ngày cưới được xem là tín ngưỡng tâm linh mang ý nghĩa đặc biệt lưu truyền qua nhiều thế hệ. Thông thường, ngày cưới sẽ được xác định dựa nhiều vào ngày sinh tháng đẻ của cô dâu, chú rể, sau đó hai bên gia đình sẽ có sự thống nhất rồi đưa ra quyết định.

Và thông thường sẽ chọn ngày tốt, giờ tốt để tổ chức vì chúng biểu trưng cho một một khởi đầu mới tốt đẹp. Do đó, người ta tin rằng khi cưới hỏi vào ngày tốt, giờ tốt, cô dâu chú rể sẽ nhận được cuộc sống hôn nhân viên mãn, thuận lợi, sự nghiệp thăng tiến, con cái tốt đẹp,…

Hướng dẫn chọn ngày cưới hỏi để hạnh phúc viên mãn

Để lễ cưới diễn ra suôn sẻ, cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, ngay từ đầu, bạn cần chọn những ngày lành, ngày hoàng đạo và tránh những ngày xấu, ngày được coi là hắc đạo.

Những ngày Hoàng đạo tốt cho chuyện cưới hỏi

Ngày đẹp, ngày hoàng đạo trong năm có rất nhiều, với mỗi công việc khác nhau sẽ có những ngày đặc biệt tốt và phù hợp. Như đối với việc cưới hỏi, kết hôn, ba ngày hoàng đạo tốt nhất mà  bạn có thể tham khảo chính là:

Ngày Đại An làm mọi thứ đều bình an thuận lợi

Ngay từ tên gọi, chúng ta đã có thể cảm nhận đây là ngày mang đến sự bình an, yên ổn và hạnh phúc nên rất nhiều người lựa chọn ngày này để làm đám cưới. Ngày Đại An không chỉ tốt cho hôn nhân mà các vấn đề liên quan tới công danh, tài lộc cũng rất thuận lợi, xuôi dòng. 

Cuộc sống hôn nhân của các cặp vợ chồng lựa chọn cưới và ngày Đại An  được đánh giá vô cùng tốt: gia đình luôn ngập tràn tiếng cười vui vẻ; vợ chồng hòa thuận có sự đồng điệu và thấu hiểu trong suy nghĩ, hành động; con cái khỏe mạnh, ngoan ngoãn; công việc thuận lợi càng ngày càng phát triển.

Ngày Bất Tương mang lại sự may mắn hòa hợp

Có ý kiến cho rằng “bất tương” là chỉ sự không hòa hợp, tuy nhiên, ngày này được lấy từ tên gọi của sao Bất Tương là một ngôi sao đẹp và mang lại sự may mắn nhân đôi. Ngày Bất Tương không chỉ được nhiều sao tốt soi chiếu mà nó còn là ngày có sự hòa hợp, hội tụ của cả âm và dương nên rất tốt.

Hôn nhân chính là khởi đầu mới cho các đôi nam nữ khi về chung một nhà nên rất thích hợp chọn ngày Bất Tương – nền móng cho sự khởi đầu tươi đẹp. Vợ chồng cưới hỏi vào ngày Bất Tương: chồng thăng tiến trong sự nghiệp, vợ thêm phần nhuận sắc, tươi tắn. Tựu chung, hôn nhân của họ sẽ trở nên trọn vẹn và viên mãn khi vợ chồng luôn ngọt ngào, yêu thương, chăm sóc lẫn nhau, có nhà cao cửa rộng, con cái có hậu về sau.

Ngày Tốc Hỷ mang ý nghĩa tốc chiến tốc thắng

Ngày Tốc Hỷ trong Lục diệu thường mang đến niềm vui bất ngờ, sự may mắn, tốc chiến tốc thắng khiến những người xung quanh bạn cảm thấy ngỡ ngàng, ngưỡng mộ. Các cặp đôi tổ chức lễ cưới vào ngày Tốc Hỷ sẽ rất thuận về đường con cái và tài lộc nhờ rất nhiều sao tốt chiếu.

Vợ chồng chọn ngày Tốc Hỷ để kết hôn thường sinh con thuận lợi, rất có thể sẽ sinh con trai đầu lòng, con cái ngoan hiền, dễ chăm sóc. Người chồng ngày càng trưởng thành, đĩnh đạc hơn khi đã có con, đặc biệt sự nghiệp có những thăng tiến rõ rệt. 

Bên cạnh đó, người vợ ngày càng giỏi giang hơn trong việc vun vén gia đình, chăm sóc con cái, chiều chồng, chăm con. Cuộc sống gia đình viên mãn khi vợ chồng tâm đầu ý hợp, làm ăn thuận lợi, khấm khá.

Ngoài ra, ngày Đại An, Bất Tương, Tốc Hỷ không chỉ phù hợp với việc tổ chức lễ cưới cho các cặp đôi, bạn có thể xem xét và tính toán để làm nhiều việc trọng đại khác: động thổ xây công trình, khai trương cửa hàng, khánh thành các công trình,…

Ngày Đại An, Bất Tương, Tốc Hỷ là ngày may mắn thích hợp cho việc làm đám cưới

Những ngày xấu cần kiêng kỵ tổ chức đám cưới

Có ngày tốt ắt sẽ có ngày xấu, nếu như ngày tốt có thể giúp hôn nhân của bạn thêm phần viên mãn thì ngày xấu có thể khiến hôn nhân của bạn bế tắc, kém may mắn. Vì vậy, bạn cần tránh tổ chức hôn lễ vào những ngày xấu, ngày Hắc đạo sau:

Ngày Thiên Lôi: không phải tháng nào cũng có mà chỉ xuất hiện rải rác ở một số tháng trong năm. Ngày Tý trong tháng 1 và tháng 7; ngày Ngọ trong tháng 4 và tháng 10; ngày Thân trong tháng 5 và tháng 11; và ngày Tuất trong tháng 6 và tháng 12 được gọi là ngày Thiên Lôi. 

Ngày Thiên Đả: Các ngày Dần, Sửu, Tuất tương ứng của những tháng mùa xuân 1, 2, 3; các ngày Tỵ, Thìn, Hợi tương ứng của những tháng mùa hạ 4, 5 ,6; các ngày Ngọ, Mão, Tý tương ứng của những tháng mùa thu 7, 8, 9; các ngày Mùi, Thìn, Dậu tương ứng của những tháng mùa đông 10, 11, 12.

Đồng thời, một số ngày khác cũng không thích hợp cho việc tổ chức hôn lễ như: ngày Tam Nương (tháng nào cũng có vào 3, 7, 13, 18, 22, 27); ngày Tam Cương (mỗi tháng cũng có 3 ngày: 8, 18, 28), ngày Sát chủ,… 

Không chỉ cần tránh cưới hỏi vào những ngày xấu mà tổ chức hôn lễ còn phụ thuộc rất nhiều vào năm đó như thế nào nữa. Đã từ lâu theo quan niệm của người Việt xưa, khi bàn chuyện cưới hỏi cần xem tuổi người phụ nữ đó có phạm Kim lâu hay không? Nếu năm đó, tuổi của người nữ phạm Kim lâu thường sẽ được khuyên không nên làm đám cưới.

Cách tính tuổi có phạm Kim lâu hay không khá đơn giản. Bạn lấy tuổi âm lịch (bằng tuổi dương lịch cộng thêm 1) được kết quả bao nhiêu đem chia cho 9, nếu phép chia còn dư lần lượt là 1, 3, 6, và 8 sẽ bị coi là tuổi phạm Kim lâu. 

Mặc dù chưa có lời khẳng định chắc chắn rằng việc cưới vào năm Kim lâu sẽ mang đến kết quả không tốt cho cuộc sống hôn nhân sau này. Tuy nhiên, để trọn vẹn vấn đề tâm linh và đảm bảo an toàn, nhiều người quyết định không tổ chức đám cưới vào những năm phạm Kim lâu. 

Còn trên thực tế, Kim lâu được coi là sao xấu, chủ về sự đôi lứa chia lìa, dễ xảy ra xích mích, cãi vã dễ khiến người ta có lo lắng cuộc sống vợ chồng không hòa thuận, đường con cái không suôn sẻ.

Thông thường, người ta sẽ xem ngày cưới trong năm Kim lâu vào dịp cuối năm qua Đông chí. Trong trường hợp bạn buộc phải cưới vào năm hạn Kim lâu, ngoài việc chọn ngày giờ đẹp hợp can chi với tuổi của cô dâu, bạn có thể hóa giải năm Kim lâu bằng tập tục cưới 2 lần.

Không chỉ vấn đề Kim lâu, năm tuổi của cô dâu chú rể có nên tổ chức lễ cưới không, cũng là điều mà nhiều người quan tâm. Năm tuổi là năm có địa chi trùng với địa chi trong năm sinh của bạn, như người sinh tuổi Hợi gặp năm Hợi. Năm tuổi của mỗi người bị sao Thái Tuế chiếu nên được coi là năm hạn không thích hợp để làm những việc trọng đại.

Theo quan niệm xưa hay các chuyên gia phong thủy ngày nay cũng đều khuyên nên tránh làm đám cưới và năm tuổi của cô dâu chú rể. Tuy nhiên, nếu cặp đôi buộc phải tổ chức lễ cưới vào năm đó thì nên căn cứ thêm vào bát tự, mệnh,…để đánh giá chính xác và cặn kẽ hơn về năm đó cũng như tìm cách hóa giải để việc làm đám cưới được diễn ra thuận lợi.

Chọn ngày, tháng cưới hỏi dựa theo tuổi cô dâu chú rể

Hôn nhân là chuyện cả đời người nên mỗi chúng ta đều mong muốn có thể chuẩn bị chu toàn và kỹ lưỡng nhất để cuộc sống gia đình sau này được hòa thuận, hạnh phúc. Do đó, không chỉ xem ngày, giờ, chúng ta còn cần tìm hiểu thêm tháng, năm tốt phù hợp với tuổi âm lịch của cô dâu, chú rể để tổ chức đám cưới.

Từ tuổi âm của cô dâu, chú rể, người ta dựa vào Lục thập hoa giáp, thuyết Âm dương Ngũ hành để tạo ra bảng tra cứu giúp các cặp đôi tránh được năm, ngày xung khắc. Khi bạn chọn được năm tốt, ngày tốt làm đám cưới thì về mặt tư tưởng, tâm linh có thể an tâm, cuộc sống hôn nhân sau này có thêm động lực để  cố gắng, phấn đấu.

Bảng xem tuổi vợ chồng để chọn ngày cưới phù hợp

Ví dụ: Tuổi Giáp Tý phổ biến hiện nay là những người sinh năm 1924, 1984 hoặc sau này là người sinh năm 2044 có Ngũ hành Hải Trung Kim (vàng trong biển) xung khắc với ngày hoặc tuổi: Canh Dần, Nhâm Ngọ, Mậu Ngọ, Canh Thân.

Dù đã chọn được ngày hoặc năm cưới hỏi tốt thì bạn đừng quên chọn thêm tháng phù hợp với tuổi âm lịch của cô dâu. Người ta khuyến khích nên xem tuổi cô dâu kỹ càng để chọn được tháng Đại lợi đẹp nhất và tốt nhất. Tháng Đại lợi mang lại nhiều hi vọng về công danh, sự nghiệp, tài chính, con cái, niềm vui, hạnh phúc.

Nếu không chọn được tháng Đại lợi, bạn có thể tìm hiểu về tháng Tiểu lợi, tuy nhiên như tên gọi, ngày này mang lại ít lợi hơn cho cuộc sống hôn nhân về sau so với ngày Đại lợi. Nhìn chung, đây vẫn là hai tháng tốt khi chọn ngày cưới hỏi cho cô dâu chú rể.

Bên cạnh hai tháng Đại lợi, Tiểu lợi, nếu bạn chọn các tháng ngoài hai tháng này để làm đám cưới thì cần chú ý và tra cứu bảng dưới đây: 

Bảng tra cứu tháng phù hợp để chọn ngày cưới đẹp

Một lưu ý nữa đối với ngày tổ chức lễ cưới là nên tránh chọn 4 ngày tận cùng của 4 mùa bởi chúng được gọi là ngày tứ tuyệt. Cụ thể, đây là những ngày liền trước các tiết mới: lập xuân, lập hạ, lập thu, lập đông; chúng được coi là những ngày không may mắn có thể tác động xấu đến cuộc sống hôn nhân của các cặp đôi sau này. 

Ngày cưới tốt theo từng tháng trong năm 2022

Các cặp đôi nếu đang có ý định tổ chức lễ cưới trong năm 2022 chắc hẳn sẽ rất muốn biết những ngày tốt trong năm nay để làm đám cưới. Vậy năm 2022 theo từng tháng dương lịch sẽ có những ngày tốt nào thích hợp để tổ chức đám cưới? 

Ngày kết hôn đẹp theo tuổi trong tháng 1: thứ 2 ngày 10/1; thứ 5 ngày 13/1; thứ 6 ngày 14/1; thứ 7 ngày 22/1; chủ nhật ngày 23/1; thứ 4 ngày 26/1.

  • Ngày kết hôn đẹp theo tuổi trong tháng 2: thứ 4 ngày 2/2; thứ 6 ngày 4/2; thứ 7 ngày 5/2; thứ 2 ngày 14/2; thứ 7 ngày 26/2; thứ 2 ngày 28/2.
  • Ngày kết hôn đẹp theo tuổi trong tháng 3: thứ 4 ngày 9/3; thứ 5 ngày 10/3; chủ nhật ngày 13/3; thứ 5 ngày 17/3; thứ 3 ngày 22/3; thứ 5 ngày 24/3; thứ 7 ngày 26/3; thứ 2 ngày 28/3.
  • Ngày kết hôn đẹp theo tuổi trong tháng 4: thứ 7 ngày 2/4; chủ nhật ngày 3/4; thứ 3 ngày 5/4; thứ 5 ngày 7/4; thứ 6 ngày 8/4; thứ 5 ngày 14/4; chủ nhật ngày 17/4; thứ 3 ngày 19/4; thứ 6 ngày 22/4; thứ 6 ngày 29/4.
  • Ngày kết hôn đẹp theo tuổi trong tháng 5: thứ 2 ngày 2/5; thứ 6 ngày 6/5; thứ 5 ngày 12/5; thứ 6 ngày 13/5; thứ 5 ngày 19/5; thứ 2 ngày 23/5; thứ 3 ngày 24/5; thứ 4 ngày 25/5; thứ 5 ngày 26/5.
  • Ngày kết hôn đẹp theo tuổi trong tháng 6: thứ 7 ngày 4/6; thứ 2 ngày 6/6; thứ 3 ngày 7/6; thứ 4 ngày 8/6; chủ nhật ngày 19/6; thứ 2 ngày 20/6; thứ 2 ngày 21/6.
  • Ngày kết hôn đẹp theo tuổi trong tháng 7: thứ 6 ngày 1/7; thứ 7 ngày 2/7; thứ 4 ngày 6/7; thứ 5 ngày 7/7; thứ 6 ngày 8/7; thứ 3 ngày 12/7; thứ 4 ngày 13/7; thứ 5 ngày 14/7; thứ 2 ngày 18/7; thứ 3 ngày 19/7; thứ 4 ngày 20/7; thứ 6 ngày 22/7; chủ nhật ngày 24/7; thứ 2 ngày 25/7; thứ 3 ngày 26/7.
  • Ngày kết hôn đẹp theo tuổi trong tháng 8: thứ 2 ngày 1/8; thứ 3 ngày 2/8; thứ 6 ngày 5/8; chủ nhật ngày 7/8; chủ nhật ngày 14/8; thứ 4 ngày 17/8; thứ 5 ngày 18/8; thứ 6 ngày 19/8; thứ 6 ngày 26/8. 
  • Ngày kết hôn đẹp theo tuổi trong tháng 9: thứ 7 ngày 10/9; chủ nhật ngày 11/9; thứ 7 ngày 17/9; chủ nhật ngày 18/9; thứ 3 ngày 20/9; thứ 5 ngày 22/9; thứ 6 ngày 23/9.
  • Ngày kết hôn đẹp theo tuổi trong tháng 10: chủ nhật ngày 2/10; thứ 5 ngày 6/10; thứ 6 ngày 7/10; thứ 7 ngày 8/10; thứ 3 ngày 18/10; thứ 4 ngày 19/10; thứ 5 ngày 20/10; thứ 3 ngày 25/10.
  • Ngày kết hôn đẹp theo tuổi trong tháng 11: thứ 3 ngày 1/11; thứ 4 ngày 2/11; thứ 7 ngày 5/11; chủ nhật ngày 6/11; thứ 3 ngày 8/11; thứ 6 ngày 11/11; chủ nhật ngày 13/11; thứ 2 ngày 14/11; thứ 5 ngày 17/11; thứ 6 ngày 18/11; chủ nhật ngày 20/11; thứ 4 ngày 23/11; thứ 6 ngày 25/11; thứ 2 ngày 28/11.
  • Ngày kết hôn đẹp theo tuổi trong tháng 12: thứ 5 ngày 1/12; thứ 6 ngày 2/12; thứ 7 ngày 3/12; thứ 3 ngày 6/12; thứ 4 ngày 7/12; thứ 5 ngày 8/12; thứ 5 ngày 15/12; chủ nhật ngày 18/12; thứ 4 ngày 21/12; thứ 7 ngày 24/12.
Ngày kết hôn đẹp theo tuổi trong tháng của năm 2022

Những lưu ý trong ngày tổ chức hôn lễ

Vào ngày tổ chức hôn lễ, chúng ta cần thực hiện rất nhiều nghi thức: đón dâu, rước dâu, khai tiệc, làm lễ, khai tiệc… Tất cả đều cần lựa chọn và tổ chức vào giờ Hoàng đạo. Dù không thể khẳng định chắc chắn nhưng chúng ta vẫn luôn tin rằng việc chọn giờ Hoàng đạo làm mọi việc sẽ giúp cuộc sống của đôi trẻ được thuận lợi, yên ấm sau này.

Tùy hoàn cảnh, điều kiện mà mỗi đám cưới sẽ có sự khác nhau về thời gian trong khi đón dâu và tổ chức tiệc. Tuy nhiên, nhiều đám cưới hiện nay ưu tiên đón dâu vào buổi sáng và tổ chức tiệc cưới ngay sau đó vào buổi trưa. 

Nếu hai nhà cô dâu, chú rể cách xa nhau thì sẽ khiến cho cặp đôi khá mệt mỏi vì không có thời gian nghỉ ngơi. Do đó, nếu thời gian cho phép, bạn có thể lựa chọn đón dâu vào buổi sáng còn tiệc cưới tổ chức vào buổi tối sẽ tốt hơn.

Tùy theo yếu tố vùng miền cũng ảnh hưởng khá sâu sắc đến việc xem và chọn ngày cưới hỏi của các cặp đôi. Nếu như ở  miền Bắc, người ta sẽ chọn ngày cưới kỹ càng và phải đúng vào ngày lành tháng tốt thì người miền Nam lại có đôi chút khác biệt khih họ cưới lấy ngày trước sau đó mới tổ chức cưới vào dịp cuối tuần để người thân, bạn bè có thể tiện tham gia đông đủ.

Những điều lưu ý mà cô dâu, chú rể cần nhớ kỹ trong quá trình cưới hỏi:

  • Nếu gia đình vừa có tang và chưa hết thời gian phát tang thì không nên tổ chức đám cưới.
  • Theo tuần tự, phải tổ chức lễ ăn hỏi trước mới đến lễ cưới nên bạn cần lưu ý và không được làm ngược lại.
  • Trong quá trình rước dâu, cô dâu sẽ mang theo tiền lẻ, gạo, muối để ném xuống khi đi qua cầu  hoặc ngã 3, ngã 5. 
  • Phòng tân hôn luôn được trang trí cẩn thận kỹ lưỡng nhưng tránh những đồ vật sắc nhọn hoặc có gai, ảnh của người khác, đồ đã qua sử dụng, búp bê trang trí… Những đồ này được cho là có thể gây tổn thương hòa khí giữa hai vợ chồng, cuộc sống hôn nhân bất ổn.

Hạnh phúc của mỗi cặp đôi được xây dựng từ nhiều yếu tố, tuy nhiên, ngay từ những viên gạch đầu tiên, chúng ta nên có sự chuẩn bị cẩn thận. Chọn ngày cưới chính là nền tảng không chỉ mang giá trị tâm linh mà còn tạo động lực để các cặp đôi vun đắp, xây dựng gia đình của mình. 

Những thông tin hướng dẫn chọn ngày cưới hỏi để hạnh phúc viên mãn chỉ mang tính chất tham khảo để các cặp đôi hiểu thêm và chọn được cho mình ngày cưới phù hợp và có cuộc sống hôn nhân tròn đầy, trọn vẹn về sau. Còn thực tế hạnh phúc hôn nhân gia đình còn có rất nhiều các yếu tố khác nữa như tính cách, kinh tế, nội ngoại, văn hoá,…

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Những điều kiêng kỵ trong ngày đầu tháng để cả tháng gặp thuận lợi

Trong văn hóa của người dân Việt Nam thường kiêng kỵ một số điều vào những ngày đặc biệt, trong đó có ngày đầu tháng....

Người sinh giờ Hợi vận mệnh thế nào?
Giờ Hợi Là Mấy Giờ? Người Sinh Giờ Hợi Sướng Hay Khổ?

Giờ Hợi là mấy giờ? Đặc điểm chung của họ ra sao? Người sinh giờ Hợi sướng hay khổ? Đây hẳn là những câu hỏi...

Cách Tính Ngày Tốt Xấu Trên Bàn Tay Chính Xác và Nhanh Chóng

Việc chọn ngày lành tháng tốt trong mỗi dịp trọng đại vốn là nét đẹp trong phong tục tín ngưỡng của người phương Đông. Qua...

Có nên cắt tóc vào tháng cô hồn? Vì sao nhiều người kiêng?

Theo quan niệm dân gian, hàng năm khi bước vào tháng cô hồn có rất nhiều điều mà chúng ta cần kiêng kỵ. Bởi cô...