Cách đặt Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thuỷ

Cóc ngậm tiền (Thiềm thừ) là vật phẩm phong thuỷ rất được ưa chuộng. Chúng được sử dụng để cầu tài, chiêu lộc, giúp công việc làm ăn thêm thuận lợi, may mắn. Có rất nhiều vị trí để trưng bày linh vật này, nhưng phổ biến nhất vẫn là trên bàn thờ Thần Tài. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đặt Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài sao cho đúng và chuẩn phong thuỷ nhất. 

Tại sao nên đặt Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài?

Cóc ngậm tiền được biết với cái tên gọi khác là Cóc ba chân hay Thiềm thừ phong thuỷ. Ngay từ tên gọi, chúng ta đã phần nào hình dung ra hình dáng đặc trưng của nó. Khác với những con Cóc thông thường, chúng chỉ có ba chân do trong lúc giao tranh với Tiên ông đã bị đánh gãy. 

coc ngam tien tren ban tho than tai
Cóc ngậm tiền được biết với cái tên gọi khác là Cóc ba chân hay Thiềm thừ phong thuỷ (Nguồn ảnh: Phong Thuỷ An Khang)

Cóc ngậm tiền thường đạp trên đống tiền vàng, trong miệng ngậm một đồng xu cổ đầu hướng lên. Trên lưng có bảy nốt sần tượng trưng cho chòm sao Đại Hùng (Bắc Đẩu tinh) nằm ở cực Bắc. Nếu quan sát kỹ, gia chủ sẽ thấy tên đầu vật phẩm còn có hình Lưỡng Nghi âm dương.

Theo truyền thuyết, linh vật này được mô tả có khả năng “nhả ra” tiền bạc, của cải. Dân gian tin rằng, hễ thấy chúng xuất hiện ở đâu thì ở đó tất có nhiều vàng bạc, chủ nhân trở nên giàu có. Bởi vậy mà trong phong thuỷ, Tượng Cóc ngậm tiền được cho là biểu tượng của tiền tài, sự sung túc và thịnh vượng. 

Ngày nay, người ta đặt Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài để mong cầu tài lộc. Chủ nhân sẽ gặp may mắn trong kinh doanh, hoặc đạt bước tiến lớn trên con đường công danh sự nghiệp. Với chiếc bụng lớn và cái miệng rộng, linh vật sẽ thu hút được nhiều tài vận nhất có thể. 

Có rất nhiều vị trí thuận lợi để đặt Cóc ngậm tiền như: góc chéo đối diện cửa chính, bàn làm việc, két sắt,… Trong đó, phổ biến nhất vẫn là trên Bàn Thờ Thần Tài để phát huy năng lực mạnh nhất. Đây là vị trí cát lợi, nếu chọn được đúng màu hợp mệnh và phương hướng thì gia chủ sẽ gặp được nhiều điều tốt đẹp, hanh thông trong cả công việc và cuộc sống. 

Không chỉ phát ra nguồn năng lượng tốt để cầu tài giữ lộc, đặt tượng Cóc ngậm tiền trên bàn Thờ Thần Tài còn giúp xua đuổi vận rủi. Đồng thời, ngăn chặn tà ma và trấn áp những điều xấu xa đeo bám gia đình. Với hình thái lưỡng nghi trên đầu, linh vật còn là đại diện cho sự bảo vệ, che chở. Nhờ vậy mà vạn sự được bình an, may mắn thi nhau kéo tới với người sở hữu.

Cuộc sống có Cóc ngậm tiền mà thêm ấm êm, sức khoẻ dồi dào, còn chuyện kinh doanh thì như “cá gặp nước”. Tuy nhiên, gia chủ cần lưu ý đặt đúng vị trí vật phẩm phong thuỷ trên bàn thờ. Bởi nếu đặt sai vị trí hoặc không đúng phương vị, ông Cóc sẽ không thể phù trợ được gì.

Thậm chí, còn khiến bản mệnh và gia đình rơi vào tình trạng xấu, hao tổn tài vận, đen đủi đủ đường. Chuyện kinh doanh, làm ăn theo đó mà gặp muôn vàn khó khăn, không được suôn sẻ. Bởi vậy, cần hiểu kỹ lưỡng và thấu đáo cách đặt Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thuỷ.

Cách đặt Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thuỷ

Hiện nay, có rất nhiều hướng dẫn về cách đặt Cách đặt Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài. Có thể là đặt độc lập riêng biệt hoặc kết hợp cùng với Tỳ hưu phong thuỷ, Tượng Phật Di Lặc,… Tuy nhiên, không phải cách nào cũng là chính xác và mang tới công dụng phong thuỷ tốt nhất cho người sở hữu.

cach dat coc ngam tien tren ban tho than tai
Hiện nay, có rất nhiều hướng dẫn về cách đặt Cách đặt Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài

Theo chuyên gia phong thuỷ, cách Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thuỷ như sau:

Thứ nhất, gia chủ cần chắc chắn rằng vị trí đặt Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài phải sạch sẽ. Khu vực này có đủ ánh sáng và không có vật cản che khuất. Việc này như một cách để thể thể hiện sự tôn nghiêm, không làm mất đi sự linh thiêng của linh vật để quy tụ tốt linh khí trong đất trời. 

Thứ hai, trên bàn thờ có thể đặt một hoặc hai ông Cóc ngậm tiền cùng lúc, tuỳ thuộc vào nhu cầu của gia chủ. Nếu chỉ đặt một ông Cóc thì sẽ được đặt bên tay trái bàn thờ, khi nhìn từ bên ngoài vào. Còn nếu đặt hai tượng, gia chủ có thể đặt ở cả hai góc ở phía trước bàn thờ Thần Tài. 

Nhiều gia đình bày trí cả Tỳ Hưu lẫn Cóc ngậm tiền thì nơi đặt tốt nhất là ở chính giữa bàn thờ Thần Tài. Đặc biệt, không được đặt xung đối với cửa ra vào, mà phải đặt ở góc chéo hoặc chếch đi một chút. 

Có một số quan điểm cho rằng, Thiềm thừ là loài vật sống dưới ở ao hồ, giếng nước,… nên ưu tiên đặt trực tiếp dưới đất hoặc ở những nơi có vị trí thấp. Nếu Thiềm thừ càng gần đất mẹ thì càng phát huy tối đa công dụng phong thuỷ. Tương tự như vậy, nếu bạn đặt tượng Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Tài thì nên ưu tiên để ngồi dưới đất. Còn nếu muốn bày trí trên cùng một ban thờ thì cần lưu ý, phải đặt tượng Thổ Địa cao hơn ông Cóc. 

Thứ ba,  một nguyên tắc cần nhớ kỹ khi đặt Cóc trên bàn thờ Thần Tài là: phải đặt tượng linh vật hướng về bàn thờ. Đặt Thiềm thừ hướng mặt ra bên ngoài được coi là điều cấm kỵ trong phong thủy. Bởi như thế sẽ làm Cóc “nhả” hết tiền tài ra bên ngoài. Điều này khiến tài lộc của gia chủ bị “rơi rớt”, thất thoát hết ra bên ngoài, làm ra nhiều nhưng cũng chẳng giữ lại được bao nhiêu. 

cach dat coc ngam tien tren ban tho than tai
Cóc ngậm tiền nên ưu tiên đặt trực tiếp dưới đất hoặc ở những nơi có vị trí thấp

Theo phong thuỷ, đặt tượng hướng vào trong giống như Cóc đang nhảy vào nhà để nhả may mắn, tiền bạc và của cải. Cũng như giữ cho tài lộc của gia chủ không bị chảy ra ngoài, mang tới cuộc sống ấm no, sung túc.

Nhưng nếu hướng đó nhìn ra cửa chính thì gia chủ không cần trưng bày ông Cóc nữa. Đây là trường hợp khá hiếm nhưng không phải không có, thực sự đã xảy ra ở một số gia đình. Nhất là những ngôi nhà nằm ở ngã ba đường, ngã tư có từ hai mặt tiền trở lên và người chủ phải mở nhiều cửa chính. 

Thứ tư, gia chủ cần phải chọn ngày để khai báo với thần linh, đây là một thủ tục bắt buộc và cực kỳ quan trọng. Hiểu một cách đơn giản, khi một người lạ mặt muốn vào nhà thì phải có được sự chấp thuận của chủ nhà, nếu không sẽ bị nghi là kẻ trộm. Cóc ngậm tiền cũng vậy, muốn đặt cạnh Thần Tài Thổ Địa thì phải có sự cho phép cho các vị thần toạ ở đó. 

Nếu không chọn được ngày tốt để khai báo, gia chủ có thể lấy ngày mùng 2 hoặc 16 âm lịch hàng tháng. Với hai ngày này thì bạn không cần quan tâm là ngày cát hay hung nếu như đặt Thiềm thừ trên bàn thờ Thần Tài. Bởi đây là ngày vía hàng tháng của các Ngài, hầu hết mọi gia đình đều chuẩn bị lễ cúng và dễ được chứng giám nhất.

Thứ năm, gia chủ cần chuẩn bị chu toàn và đầy đủ lễ vật cúng khai báo. Gồm có: một bình hoa, một đĩa ngũ quả, hai cây nến, hai điếu thuốc lá, năm chén rượu, một đĩa gạo tẻ, một đĩa muối trắng, hai miếng vàng bạc hoặc bộ vàng mã cúng Thần Tài. Sau khi bày biện xong thì bắt đầu cúng khấn trước bàn thờ, đợi hương tàn rồi hạ lễ là xong. 

Đặt Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài nên quay ra hay quay vào?

Khi đặt cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài, rất nhiều gia đình quan niệm rằng: ban ngày nên quay mặt cóc ngậm tiền hướng ra ngoài, ban đêm thì quay vào trong để nhả lộc. Theo chuyên gia phong thuỷ, cách làm này cũng chỉ đúng một nửa. Có hai cách để đặt Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thuỷ để phát huy tốt đa công dụng chiêu tài, hút lộc. 

Sáng quay đầu ra cửa, tối quay đầu vào trong: Cách đặt này dựa trên truyền thuyết của Thiềm thừ trong phong thuỷ. Sau khi được tiên ông hàng phục, Cóc ba chân cải tà quy chính không còn làm hại dân lành như trước. Chúng chịu ơn con người nên đi khắp nơi để tìm kiếm tiền vàng, đến tối lại mang về cho chủ nhân. 

Dựa theo thuyết này, gia chủ có thể có thể đặt tượng Thiềm thừ sáng quay ra, tối quay vào trên bàn thờ Thần Tài. Khi quay ra thì phải gỡ miếng tiền vàng khỏi miệng Cóc, tới tối thì gắn chúng lại. Chỉ những gia đình thờ hai tượng Cóc ngậm tiền thì nên áp dụng cách này. 

Coc ngam tien tren ban tho than tai
Khi quay tượng Cóc ra thì phải gỡ miếng tiền vàng khỏi miệng Cóc, tới tối thì gắn chúng lại

Tuy nhiên, phương pháp có nhược điểm là khá tốn công. Rất nhiều người đã quên mất việc quay Cóc vào trong hay quên bỏ đồng tiền ra ngoài,…. Thậm chí, còn đánh mất đồng tiền trong miệng linh vật. Trong khi đó, vấn đề này ảnh hưởng không ít tới khả năng cầu tài, hút lộc của Thiềm thừ phong thuỷ. Gia đình rất dễ lâm vào cảnh hao hụt tài chính, mất của mà chẳng rõ nguyên nhân. 

Đặt cóc ngậm tiền luôn quay đầu vào trong: là cách làm được sử dụng rộng rãi bởi sự thuận tiện mà nó mang lại. Cách làm này mang hàm ý ông Cóc sẽ luôn “nhả” may mắn, tiền bạc, tài lộc cho gia đình. Bên cạnh đó, còn tránh được những đại kỵ do việc quay đầu Cóc vào như cách trên. 

Cả hai phương pháp này đã được các chuyên gia phong thuỷ kiểm chứng. Do đó, gia chủ hoàn toàn có thể an tâm đặt Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài theo cách trên để thu hút tiền tài, lộc lá vào nhà. 

Khai quang điểm nhãn cho Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài

Sau khi đã rước được tượng ông Cóc về nhà, gia chủ cần phải làm lễ khai quang điểm nhãn cho linh vật. Hiểu một cách đơn giản, đây là một nghi thức để linh vật nhận chủ nhân. Có như vậy thì vật phẩm mới linh ứng để phát huy hết tác dụng phong thuỷ vốn có. Sau khi khai quang, Cóc ngậm tiền sẽ nhận chủ nhân tới suốt cuộc đời, bởi vậy không thể mang tặng hay cho người khác được nữa.

Gia chủ có thể tự khai quang điểm nhãn, hoặc nhờ các chuyên gia phong thuỷ uy tín để thực hiện. Quy trình khai quang điểm nhãn cho Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài được tiến hành như sau: 

Bước 1: Khi thỉnh tượng Cóc ngậm tiền từ cửa hàng về, cần lấy khăn vải che kín toàn bộ linh vật. Sau đó, đặt tại không gian thoáng đãng, sạch sẽ và yên tĩnh nhất trong nhà. 

Bước 2: Chọn ngày giờ hoàng đạo để lau chùi sạch sẽ, chuẩn bị khai quang điểm nhãn cho linh vật. Gia chủ nên chọn vào các ngày Đại an, Tốc hỷ và Tiểu cát là tốt nhất. 

Bước 3: Trộn lẫn một nửa thùng nước giếng cùng với nửa thùng nước mưa trong một thùng chứa sạch. 

Bước 4: Sau đó, ngâm tượng Thiềm thừ phong thuỷ ngập hết vào trong thùng chứa này đủ ba ngày ba đêm.

Bước 5: Sau khi tắm rửa xong xuôi, gia chủ dùng khăn bông sạch sẽ để lau khô.

Bước 6: Tiến hành đọc bài chú khai quang và dùng rượu trắng thoa vào mắt của ông Cóc ngậm tiền. Lưu ý: gia chủ nên làm một mình, bởi người đầu tiên mà linh vật nhìn thấy sẽ là người mà nó “phù trợ” cả đời. 

Cách chọn Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài

Bên cạnh cách đặt Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thuỷ, gia chủ cần quan tâm tới mẫu linh vật phù hợp với năm sinh và bản mệnh của mình. Theo phong thuỷ, màu sắc có khả năng hỗ trợ và điều hoà cân bằng âm dương. Mệnh của mỗi người sẽ gắn liền với những màu sắc tương sinh, tương hợp hay tương khắc không giống nhau. 

Khi chọn tượng Thiềm thừ phong thuỷ thì nên ưu tiên những màu sắc tương sinh, tương hợp để mang đến may mắn, tài lộc. Đặc biệt, còn tránh những được điều xui rủi, vận hạn không đáng có trong cuộc sống. 

Những người mệnh Kim được sinh vào các năm 1962 và 1963; 1970 và 1971; 1984 và 1985; 1992 và 1993; 2000 và 2001… Người này nên ưu tiên chọn tượng linh vật có màu vàng, nâu đất, nâu (hành Thổ). Bởi Thổ sinh Kim, những màu sắc thuộc hành này sẽ mang tới nguồn sinh khí dồi dào cho người mệnh Kim. Ngoài ra, gia chủ cũng tương hợp với tượng Thiềm thừ có màu bạc, ghi hoặc màu trắng (hành Kim)

coc ngam tien tren ban tho than tai theo menh
Khi chọn tượng Thiềm thừ phong thuỷ thì nên ưu tiên những màu sắc tương sinh, tương hợp để mang đến may mắn, tài lộc

Những người mệnh Mộc được sinh vào các năm  1958 và 1959; 1972 và 1973; 1988 và 1989; 2002 và 2003… Gia chủ nên chọn tượng Thiềm thừ phong thuỷ có màu xanh nước biển, màu đen (hành Thủy) hoặc màu xanh lá cây (hành Mộc) để đón nhận được nhiều may mắn và thuận lợi. 

Những người mệnh Thủy được sinh vào năm 1966 và 1967; 1974 và 1975; 1982 và 1983; 1996 và 1997….. Nhóm người này cực kì thích hợp với tượng ông Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài có màu xám, màu bạc, màu ghi (hành Kim) hoặc xanh nước biển, đen (hành Thuỷ).

Những người mệnh Hỏa được sinh vào các năm 1956 và 1957; 1964 và 1965; 1978 và 1979; 1986 và 1987, 1994 và 1995… nên ưu tiên chọn tượng linh vật có màu xanh lá cây (hành Mộc), màu đỏ, màu hồng và màu tím (hành Hoả).

Những người mệnh Thổ được sinh vào các năm 1968 và 1969; 1976 và 1977; 1990 và 1991; 1998 và 1999… cực kỳ thích hợp với tượng ông cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài có màu đỏ, màu hồng (hành Hoả) hoặc màu nâu, màu vàng (hành Thổ).

Những lưu ý khi đặt Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài

Để đảm bảo rằng việc trưng bày Cóc ngậm tiền mang lại tác dụng trên bàn thờ Thần Tài, gia chủ cần lưu ý một những điều kiêng kỵ sau đây: 

Tượng Thiềm thừ một khi đã đặt trên bàn thờ Thần Tài, thì không thể hướng đối diện ra cửa sổ, cửa chính ngôi nhà. Bởi nếu đặt ở đây, chẳng những Cóc không thể giữ lại tiền tài và của cải gia chủ mà còn “nhả” hết ra ngoài. Khiến gia chủ bị mất lộc và hao hụt tài chính đáng kể. 

Đồng thời, tối kỵ đặt ở những nơi ô uế, tối tăm ví dụ như nhà tắm hoặc nhà vệ sinh. Những nơi này không phải là nơi sạch sẽ, nghiêm trang, là biểu hiện coi thường Thiềm thừ. Linh vật có thể làm hỏng những năng lượng tốt lành trong nhà, không còn tác dụng chiêu tài hoá sát. Là một linh vật chiêu tài, Cóc ngậm tiền phải đặt ở phía trong ngôi nhà, không thể đặt ở phía bên ngoài. 

Khi đã đặt Cóc ngậm tiền cố định trên bàn thờ Thần Tài thì nên hạn chế di chuyển khi không cần thiết. Tốt nhất đừng để đầu Cóc quay đi quay lại nhiều hướng, tránh những chuyện phiền nhiễu gây hao tài. Đồng thời, vật phẩm phải còn vẹn nguyên, không có vết nứt hay sứt mẻ nào cả. 

nhung luu y khi dat coc ngam tien tren ban tho than tai
Khi đã đặt Cóc ngậm tiền cố định trên bàn thờ Thần Tài thì nên hạn chế di chuyển khi không cần thiết

Xung quanh không gian thờ cúng phải ngăn nắp, gọn gàng. Nếu có thể đặt thêm vài chậu cây xanh thì càng tốt, bởi nó sẽ giúp tài vận của gia chủ thêm thịnh vượng. Cóc ngậm tiền rất thích hợp ở vị trí thuỷ vượng, nên có một chậu nước ở gần. Bởi linh vật này vốn sống dưới giếng nước, nếu có nước ở gần sẽ dễ dàng thu hút linh khí hơn. Đây là phương pháp dẫn dụ Cóc ngậm tiền hiển linh phổ biến được nhiều gia đình ứng dụng. 

Tuy nhiên, Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài lại không thể hướng ra ngoài nơi có yếu tố Thuỷ như: đối diện hồ nước hay bể cá. Bởi tài hoá Thuỷ, tiền tài trong nhà cũng sẽ theo dòng nước mà trôi đi mất, không đọng lại trong căn nhà. 

Mặc dù, bụi bẩn sẽ làm giảm tính linh thiêng và tác dụng phong thuỷ của linh vật. Nhưng cũng chỉ nên lau chùi sạch sẽ, không nên tắm rửa tượng Cóc ngậm tiền quá nhiều lần trong một năm. Theo chuyên gia phong thuỷ, việc tắm rửa nên chỉ nên thực hiện vào khoảng năm mốc thời gian sau: ngày mùng 6 tháng 2, mùng hai tháng 6, ngày 14 tháng 7, ngày 12 tháng 9 và ngày 22 tháng 12. 

Để linh vật thực sự linh ứng, người phụ nữ đang mang thai hay người con gái đang đến kỳ kinh nguyệt không thể chạm vào tượng. Sẽ không thể tượng tượng được những điều xui xẻo mà bạn sắp phải trải qua trong cuộc sống nếu làm hành động này. 

Cuối cùng, việc sờ/chạm tay vào miệng hay phần lưng của Cóc ngậm tiền là điều cấm kỵ trong phong thuỷ. Nếu muốn di chuyển tượng linh vật sang nơi khác thì trước tiên phải dùng vải đỏ che lại. 

Trên đây là những chia sẻ về Cách đặt Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thuỷ. Cóc ngậm tiền vốn là một linh vật phong thuỷ lành tính, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng linh vật này. Hy vọng những thông tin trên, sẽ giúp ích cho cho mọi người trong việc bài trí cũng như thờ cúng đúng nhất. Giúp tăng hiệu quả cầu tài nạp lộc, mang tới nhiều may mắn trên con đường sự nghiệp cũng như cuộc sống. 

5/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Về nhà mới có phải bốc lại bát hương không? Cần lưu ý điều gì

Khi chuyển nhà, gia chủ có thể dễ dàng vận chuyển mọi món đồ nội thất, vật dụng cũ sang nơi ở mới. Tuy nhiên,...

Hướng dẫn đặt bàn thờ Thần tài ở cửa hàng chuẩn phong thuỷ

Không một người kinh doanh, làm ăn nào lại không chú trọng tới bàn thờ Thần Tài của mình. Với họ, việc thờ cúng này...

Bàn thờ Thần Tài bị ánh nắng chiếu vào có ảnh hưởng gì không?

Trong phong thuỷ, việc đặt bàn thờ Thần Tài đúng cách để thu hút tài lộc là điều rất quan trọng. Thông thường, vị trí...

Văn khấn sau khi bao sái bàn thờ gia tiên gia chủ cần biết

Từ bao đời nay, bao sái bàn thờ vẫn là nghi thức tâm linh quan trọng không thể thiếu tại bất kỳ gia đình nào,...