Có nên mua quần áo trong tháng cô hồn không? Lý giải

Tháng cô hồn là tháng ma quỷ lang thang, đeo bám và quấy rối người trên dương thế. Do đó, trong tháng này người ta kiêng cữ rất nhiều thứ với mong cầu gia đình được bình an, vạn sự may mắn, không bị ma quỷ quấy nhiễu. Dựa theo tín ngưỡng và phong tục từng vùng miền mà việc kiêng kỵ trong tháng cô hồn lại được “biến tướng” khác nhau. Trong đó, rất nhiều người đang băn khoăn không biết có nên mua quần áo trong tháng cô hồn?

Có nên mua quần áo trong tháng cô hồn không?

Tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch hàng năm) thể hiện quan điểm của người Việt với vạn vật trong đất trời. Theo đó, bất kể ai sinh ra đều tồn tại hai phần: phần hồn (linh hồn) và phần xác (cơ thể bên ngoài). Sau khi rời xa nhân thế, nếu là người lành thì linh hồn sẽ được tách ra khỏi phần xác để tiếp tục đầu thai chuyển kiếp làm người. Trái lại, nếu làm người ác sẽ bị đày xuống địa ngục làm ma quỷ để chịu tội. 

co-nen-mua-quan-ao-trong-thang-co-hon-khong
Tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch hàng năm) thể hiện quan điểm của người Việt với vạn vật trong đất trời

Thậm chí, còn trở thành hồn ma, quỷ đói vất vưởng không ai thờ cúng. Và tất nhiên, những linh hồn này cũng mong muốn được bình an, sớm siêu sinh tịnh độ. Đặc biệt, khi bước vào tháng 7 âm lịch hàng năm, Diêm vương sẽ mở cửa âm phủ, xá tội cho linh hồn, ma quỷ trở về dương thế. 

Bởi vậy, người Việt ta vẫn thường làm mâm cúng cô hồn vào ngày rằm tháng 7, được gọi là ngày “xá tội vong nhân”. Với mong cầu họ sẽ sớm được ra khỏi địa ngục và siêu thoát. Đồng thời, cũng là xin ma quỷ “chiếu cố” không quấy nhiễu họ trong tháng xui xẻo này. 

Cũng chính vì những liên quan tới vong linh, ma quỷ nên người xưa cho rằng đây là tháng không được may mắn, dễ gặp xui xẻo. Dân gian đồn đoán rất nhiều những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn để tránh bớt vận rủi. Những điều kiêng kỵ này được truyền từ đời sang đời khác, dần dần đã trở thành những nét phong tục không thể thiếu trong đời sống người Việt. 

Có nên mua quần áo trong tháng cô hồn theo quan điểm dân gian

Từ xa xưa, ông bà ta đã truyền tai nhau kiêng kỵ không được mua quần áo mới trong tháng cô hồn, đặc là đồ có màu trắng. Người ta cho rằng, cô hồn là tháng quỷ đói, quỷ khát lộng hành khắp nơi. Bởi hồi sống trên trần không tốt, khi mất đi không được thờ cúng cẩn thận nên chúng thiếu thốn mọi thứ. 

Việc mua quần áo mới sẽ gây sự chú ý của các linh hồn tới để trêu chọc, “mượn tạm” quần áo của bạn để mặc. Không những thế, các linh hồn ma quỷ đeo bám còn ẩn nấp “ám” vào bên trong quần áo. Từ đó, gây ra nhiều rắc rối, cản trở công việc cũng như cuộc sống của gia chủ. 

Thậm chí, nhiều người đang khoẻ mạnh bỗng nhiên sức khỏe suy yếu, ốm đau liệt giường. Khi ấy, gia chủ cần chuẩn bị lễ cúng để tiễn vong đi, không còn quấy rầy được nữa. 

co nen mua quan ao trong thang co hon
Việc mua quần áo mới sẽ gây sự chú ý của các linh hồn tới để trêu chọc, “mượn tạm” quần áo của bạn để mặc

Có nên mua quần áo trong tháng cô hồn theo quan điểm khoa học

Chuyện kiêng kỵ mua quần áo trong tháng cô hồn được xuất phát từ thời xưa cũ. Cũng không ai biết được chính xác chúng bắt đầu từ khi nào, chỉ biết rằng đó là quan niệm dân gian và được lưu truyền cho tới ngày nay.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quan điểm trên là hoàn toàn thiếu cơ sở khoa học. Theo chuyên gia phong thuỷ, người Việt Nam xưa vẫn thường có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” trong tháng cô hồn. Tuy nhiên, cũng đừng vì quá sợ ma quỷ mà gò bó, hà khắc với bản thân. Trên thực tế, nhiều người còn gặp phải rắc rối, tai hoạ do kiêng kỵ quá mức.

Tất cả những kiêng kỵ được đúc kết từ kinh nghiệm dân gian nếu cái nào đúng, cái nào phù hợp thì nên theo. Những cái nào cảm thấy không phù hợp thì không nên theo, tất cả cũng chỉ nên dừng ở mức vừa phải, tương đối. Gia chủ đừng quá xa đà vào một số kiêng kỵ tâm linh không cần thiết.

Ví dụ như, nhiều gia đình khi bày trí mâm ngũ quả còn chọn nải chuối có số quả lẻ, không chọn dứa bởi nó mọc sát đất, không thanh tịnh,… Đây là những đại kỵ có phần khiên cưỡng, nếu kiêng quá đà thì sẽ chẳng còn gì để bày trí nữa. 

khong mua quan ao trong thang co hon khoa hoc
Tất cả những kiêng kỵ được đúc kết từ kinh nghiệm dân gian nếu cái nào đúng, cái nào phù hợp thì nên theo

Tương tự đối với việc nên hay không nên mua quần áo trong tháng cô hồn. Nếu vì một số lý do nào đó khiến bạn quên không mang theo quần áo khi đi công tác xa, hay quần áo hư hỏng,… thì việc mua quần áo mới để dùng là điều cần thiết. 

Không thể vì kiêng kỵ “không mua quần áo trong tháng cô hồn” mà đến gặp khách hàng trong trạng thái không chỉn chu, tạo ấn tượng xấu với họ. Khi ấy, không biết có gặp phải “đại hạn” gì không, nhưng nguy cơ lớn là không thể mang hợp đồng về cho công ty.

Nói chung, việc nên hay không nên mua quần áo trong tháng cô hồn phụ hoàn toàn vào nhu cầu, tín ngưỡng và niềm tin của bạn. Nếu vì lo sợ việc mua quần áo trong tháng này sẽ bị ma quỷ quấy phá, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài vận và cuộc sống thì tốt nhất vẫn cứ nên kiêng. Bởi ít nhất nó cũng giải quyết được vấn đề về tâm linh, giúp bạn thêm vững tâm. 

Còn nếu gia chủ không quá tin thì vẫn có thể đi mua quần áo bình thường trong tháng cô hồn. Trên thực tế, vào những ngày này tại các khu chợ, trung tâm thương mại vẫn tấp nập người ra kẻ vào. Bởi dù là tháng nào đi chăng nữa thì các nhu cầu thiết yếu vẫn diễn ra, có “cung” thì ắt sẽ có “cầu” đáp ứng. Việc kiêng kỵ tuyệt đối và quá tiêu cực là không nên. 

Còn trong quan niệm Phật giáo, tháng nào cũng như nhau, không có tháng nào xấu hơn tháng nào cả. Do đó, hoàn toàn không có chuyện phải kiêng mua quần áo trong tháng cô hồn. Bởi lẽ, con người sống với nhau bằng cái tâm, cái đức, không lừa lọc dối gian thì cũng cũng không nhất thiết phải lo lắng, sợ hãi. 

Những thứ kiêng kỵ không được mua trong tháng cô hồn?

Theo chuyên gia phong thuỷ, mặc dù việc kiêng kỵ một cách tuyệt đối trong tháng cô hồn là không nên bởi chưa có một kiểm chứng rõ ràng nào cho vấn đề này. Thế nhưng cũng không vì thế mà chúng ta phớt lờ hoàn toàn những điều kiêng kỵ trong gian dân. Nếu muốn an tâm trong tháng “âm khí nặng nề”, gia chủ có thể tích cực cầu nguyện và thành tâm làm việc thiện để gia tăng may mắn.

Ngoài ra, còn có thể kiêng kỵ mua một vài vật dưới đây theo quan niệm dân gian: 

Không nên mua vàng: người xưa vẫn thường quan niệm “bắt được bạc thì sang, bắt được vàng thì lụi”. Mặt khác, tháng 7 âm lịch được coi là tháng ma quỷ, chúng đi lang thang khắp nơi trong nhân gian.

Do đó, nếu bạn mua vàng trong tháng này sẽ khiến chúng nghĩ bạn rất giàu có. Đám ma đói quỷ khát sẽ đi theo quấy nhiễu, nhằm đòi hưởng lộc từ gia chủ. Nếu không làm lễ cúng đàng hoàng thì đám ma quỷ này sẽ cản trở, cuộc việc hay cuộc sống đều gặp nhiều khó khăn, trắc trở. 

khong nen mua vang thang co hon
Nếu bạn mua vàng trong tháng này sẽ khiến ma quỷ nghĩ bạn rất giàu có mà đi theo quẫy nhiễu

Không nên mua gương kính: Gương được coi là đồ vật mang nhiều âm khí, giống như cánh cửa kết nối hai cõi âm – dương. Thậm chí, tại một số nước phương tây còn dùng gương để dụ ma quỷ. Việc mua gương trong tháng này thường dễ bị ảnh hưởng bởi hình ảnh ma quỷ trong gương. 

Hoặc khi mua gương hoặc kính mà lỡ làm rơi vỡ trong quá trình vận chuyển hay lắp đặt thì đó là dự báo của những điều chẳng lành sắp đến. 

Không nên mua đồ cũ: những món đồ cũ thường là những món đã qua sử dụng. Do đó, chúng ta chẳng thể biết được những món đồ này là của ai, người nào đã từng sử dụng trước đó. Lỡ chẳng may bạn mua phải đồ của người đã khuất thì thật không dám tưởng tượng điều gì đã xảy ra!

Không nên mua nhà: trong tháng cô hồn, những cô hồn dã quỷ thường trú ngụ tại những ngôi nhà cũ khi “họ” còn sống. Còn nếu vong hồn đó không có nhà cửa thì sẽ nương náu tại những ngôi nhà được giao bán, chưa có người ở. Bởi vậy, nếu gia chủ mua nhà trong tháng này thì nên làm lễ trước khi chuyển vào để tránh ma quỷ đeo bám. Nếu không có lý do gì đặc biệt và cũng không quá cấp bách thì gia chủ không nên mua nhà trong tháng này.

kieng ky mua nha trong thang co hon
Nếu gia chủ mua nhà trong tháng này thì nên làm lễ trước khi chuyển vào để tránh ma quỷ đeo bám

Không nên mua xe cộ, ô tô: theo quan niệm dân gian, các linh hồn chẳng may “chết đường chết chợ” sẽ quay lại vất vưởng ngoài đường trong tháng 7 cô hồn. Bởi vậy, nếu gia chủ mua xe trong tháng này thường sẽ gặp phải những điều không may, “ma quỷ che mắt” khi tham gia giao thông.

Theo chuyên gia phong thuỷ, trong tháng cô hồn cũng có những “ngày đẹp, giờ đẹp” để tiến hành những việc quan trọng và cần thiết. Ví dụ như mua nhà mua cửa, ký kết hợp đồng làm ăn,… Việc chọn ngày lành tháng tốt sẽ giúp công việc tiến hành thuận lợi, không bị ảnh hưởng quá đáng sợ giống lời đồn. 

Chắc hẳn qua bài viết trên đây, gia chủ đã có câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề Có nên mua quần áo trong tháng cô hồn không? Lý giải. Ngoài ra, bài viết còn cung cấp những thứ kiêng kỵ không nên mua trong tháng “ma quỷ” này. Việc biết những điều kiêng kỵ để phòng tránh sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề tâm linh, thêm an tâm phần nào. Tuy nhiên, nếu lỡ phạm phải thì gia chủ cũng đừng vì thế mà quá lo lắng nhé!

5/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có nên cắt tóc vào tháng cô hồn? Vì sao nhiều người kiêng?

Theo quan niệm dân gian, hàng năm khi bước vào tháng cô hồn có rất nhiều điều mà chúng ta cần kiêng kỵ. Bởi cô...

giờ hoàng đạo là gì?
Cách tính ngày Hoàng Đạo, giờ Hoàng Đạo, ngày Hắc Đạo, giờ Hắc Đạo

Theo tín ngưỡng dân gian xưa, có hai vị thần thiện và Thần ác thay phiên đi theo hộ mệnh trên từng chặng đường đi...

Cách tính tháng nhuận năm nhuận âm lịch cực chuẩn, dễ nhớ

Đối với phần đa người Á Đông, lịch âm là một yếu tố không thể thiếu trong đời sống hằng ngày. Và năm nhuận hay...

Giờ Dậu Là Mấy Giờ? Người Sinh Giờ Dậu Có Số Mệnh Thế Nào?

Theo văn hoá Á Đông, cách tính giờ được người xưa gắn liền với những linh vật đặc biệt, đó chính là 12 con giáp....