Văn khấn cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày đúng chuẩn dễ thuộc

Việc thờ cúng Cửu Huyền Thất Tổ vào những dịp lễ quan trọng đã quá quen thuộc trong mỗi gia đình Việt Nam. Nhưng đối với việc thờ cúng hàng ngày lại khiến nhiều gia đình lại khá bối rối. Trong đó, bài văn khấn cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày rất quan trọng, kính gửi những thông báo và cầu nguyện của con cháu với ông bà tổ tiên. Tham khảo ngay bài dưới đây nếu bạn muốn biết những bài văn khấn chuẩn xác và hay nhất. 

Tại sao cần bài văn khấn Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày

Chắc hẳn chúng ta đã quá quen thuộc với cụm từ “Cửu Huyền Thất Tổ” nhưng nhiều người chỉ hiểu một cách mơ hồ, chưa nắm rõ ý nghĩa thực sự ẩn sâu bên trong. Vậy nên, khi muốn biết bài văn khấn Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày đầy đủ như thế nào, gia chủ cần tìm hiểu rõ Cửu Huyền Thất Tổ là gì trước đã. 

tai sao can bai van khan cuu huyen that to
Cửu Huyền Thất Tổ” là cụm từ quá quen thuộc, nhưng nhiều người chưa nắm rõ ý nghĩa thực sự ẩn sâu bên trong

Hiểu một cách phổ thông, đây là việc thờ cúng bàn thờ gia tiên, là cách để con cháu trên trần dãi bày tấm lòng hiếu thảo và biết ơn với ông bà tổ tiên. Đồng thời, cầu xin cho gia đình được gia tiên tiền tổ phù hộ độ trì cho con cháu trên trần được may mắn, khoẻ mạnh. Nhờ vậy mà gia đạo thêm yên ấm, anh chị em trong nhà yêu thương đùm bọc lẫn nhau. 

Cúng Cửu Huyền Thất Tổ là một nét văn hoá tâm linh tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” được lưu truyền trong suốt bao đời. Tổ tiên, ông bà, cha mẹ là cội nguồn của mỗi người, dày công nuôi dưỡng chúng ta khôn lớn. Công lao tựa “núi Thái Sơn” này không gì trên thế gian có thể so sánh được. 

Theo các chuyên gia phong thuỷ, một khi đã lập bàn thờ gia tiên thì hoàn toàn có thể thắp hương hàng ngày. Chứ không chỉ đợi vào mỗi dịp lễ lớn như: ngày rằm, mùng một, lễ tết, Vu lan, giỗ chạp,… Mỗi khi thắp hương cho tiên tổ, gia chủ cần đọc bài văn khấn cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày. 

Hiểu một cách đơn giản thì đây chính là “lời mời, lời chào” của con cháu để tổ tiên về nhận lễ. Khi đó, gia tiên sẽ phù hộ, độ trì cho gia quyến được bình an, cuộc sống gặp nhiều hanh thông, may mắn. Chính vì thế, mọi người cần tìm hiểu và học thuộc bài văn khấn này để nghi thức được diễn ra trôi chảy, lưu loát. 

Gia đình nào được thờ cúng Cửu Huyền Thất Tổ?

Tùy vào từng phong tục, vùng miền mà cách cúng Cửu Huyền Thất Tổ có những ý kiến khác nhau. 

Có người thì cho rằng, việc chăm nom phần âm, tưởng nhớ ông bà tổ tiên phải được làm thật cẩn thận. Như vậy thì mới được “âm phù dương trợ”, tức gia đình sẽ được hưởng hồng phúc và sự giúp đỡ của bề trên trong mọi việc. Nhóm người này đều tán thành và khuyến khích tất cả mọi người đều nên cúng Cửu Huyền Thất Tổ, ngay cả khi cha mẹ còn sống.

gia dinh nao duoc cung cuu huyen that to
Tùy vào từng phong tục, vùng miền mà cách cúng Cửu Huyền Thất Tổ có những ý kiến khác nhau

Trong khi đó, một nhóm khác lại cho rằng: không nên thờ cúng Cửu Huyền Thất Tổ trong nhà nếu cha mẹ còn sống. Bởi việc ý nghĩa của việc thờ cúng này đã bao gồm cả thờ cúng cha mẹ. Nếu cha mẹ vẫn còn sống mà thờ cúng như vậy sẽ không tốt cho các đấng sinh thành, giống như đang trù ẻo họ vậy. Chính vì thế, người ta kiêng kỵ việc sử dụng bài vị Cửu Huyền Thất Tổ tại nhà trong trường hợp này.

Theo các chuyên gia phong thuỷ, đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Bởi thật sự mà nói thì việc sử dụng bài vị Cửu Huyền Thất Tổ sẽ chẳng làm ảnh hưởng gì tới gia quyến nếu được đặt đúng phong thuỷ. Bởi đây cũng chỉ là một vật phẩm thờ cúng bình thường và hoàn toàn không tương khắc với mệnh nào. 

Mặt khác, những ý nghĩa to lớn mà Cửu Huyền Thất Tổ mang lại sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc giáo dục con cháu trong nhà để biết ơn và ghi nhớ cội nguồn.

Chuẩn bị lễ cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày

Lễ vật trước bài văn khấn cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày không cần quá cầu kỳ như khi cúng vào những dịp đặc biệt như: mùng một, ngày rằm, giỗ chạp,…Quan trọng nhất vẫn là tấm lòng thành của gia chủ đối với các bề trên trong gia đình. Nếu vẫn chưa biết nên sắm sửa những gì, bạn có thể tham khảo một vài lễ vật thuần tuý dưới đây:

Một lọ hoa tươi: nên chọn những loại hoa có mùi thơm thanh tịnh, dịu nhẹ như: hoa cúc vàng, hoa đồng tiền, hoa sen, hoa dơn,…

Một đĩa trái cây tươi ngon: ưu tiên chọn những trái có hình tròn, màu sắc tươi tắn. Tránh xa những loại quả gai góc (mít, sầu riêng,…) mang sát khí không tốt làm ảnh hưởng tới tài vận gia đình. Đồng thời, cũng cần xem xét kỹ lưỡng những hoa quả đã bị hư hại, bầm dập. 

Nước lọc (hoặc rượu trắng): tuỳ vào diện tích bàn thờ mà chuẩn bị từ 3-5 chén đặt lên cúng Cửu Huyền Thất tổ

mam cung cuu huyen that to hang ngay
Mâm cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày không cần quá cầu kỳ như khi cúng trong dịp đặc biệt

Ngoài ra, còn có nhang (có mùi thơm như thường ngày là được) và bài văn khấn cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày đúng chuẩn, dễ thuộc lòng tại nhà.

Trên bàn thờ thường bày thêm quả cau, lá trầu và bát nước trắng tinh khiết không thể nào thiếu. Gia chủ sắp xếp thứ tự theo nguyên tắc “đông bình tây quả”, tức bát nước – lọ hoa đặt bên phải còn trầu cau – hoa quả đặt bên trái.

Trước khi đọc văn khấn cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày cần đặt thêm hai ngọn đèn dầu. Bởi bàn thờ được thắp sắp tượng trưng cho mặt trời và mặt trời, còn được gọi là “nhật nguyệt quang minh”. Hai ngọn đèn dầu này sẽ soi sáng, chỉ đường dẫn lối để các gia tiên tiền tổ đi về và chứng giám, phù hộ độ trì cho con cháu trên trần làm ăn phát đạt, thịnh vượng. Trong trường hợp không có đèn dầu, gia chủ có thể thay thế bằng hai cây nến.

Đây là những vật phẩm thờ cúng hàng ngày cơ bản để dâng lên bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ trong gia đình. Gia chủ có thể tăng thêm hoặc giảm bớt số lượng vật phẩm tùy thuộc vào điều kiện, nhu cầu của gia đình mình. Chẳng cần mâm cao cỗ đầy, đôi khi chỉ là một ít bánh kẹo, ly nước và thắp nén nhang tràn đầy sự tâm thành là đủ.

Bài văn khấn cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày

Tương tự như bữa cơm chúng ta ăn hằng ngày, việc thờ cúng ông bà cũng nên được thờ cúng hàng ngày. Đây vốn là nét nét tín ngưỡng độc đáo có từ lâu đời, là một thói quen tốt cần được duy trì mỗi ngày. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ và bày biện xong các lễ vật lên bàn thờ, gia chủ bắt đầu châm hương và đọc bài văn khấn. 

Bạn có thể dễ dàng tìm được rất nhiều dị bản bài văn cúng khấn cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm được bài văn khấn đúng chuẩn dễ thuộc được Đời Sống Phong Thuỷ sưu tầm dưới đây:

bai van khan cung cuu huyen that to
Bài văn khấn cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày dễ thuộc

Những lưu ý với bài văn khấn cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày

Thông qua bài văn khấn cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày thì bề trên mới lắng nghe được những thỉnh cầu của con cháu. Từ đó mà bảo vệ, phù hộ cho con cháu trong gia đình được bình an, công việc gặp nhiều thông thuận, may mắn. Quá trình đọc văn khấn không quá khó nhưng gia chủ cần quan tâm tới một vài lưu ý quan trọng dưới đây:

Tuỳ vào số lượng nén hương mà gia chủ đốt khi đọc văn khấn cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày mà mang theo một ý nghĩa riêng. Trong đó, một nén hương được coi là “tâm hương”, thể hiện niềm tin cùng khát vọng rực cháy trong việc thờ cúng. Ba nén hương đốt đi là biểu trưng cho khái niệm tam tài “thiên – địa – nhân”, tức đất trời và con người hoà làm một, đồng giao cộng cảm. 

Thông thường, người trưởng nam hoặc người lớn tuổi trong nhà  sẽ là người được uy quyền đọc văn khấn. Khi đọc văn khấn cần đảm bảo cấu trúc và lời văn rõ ràng, mạch lạc. Một lời thốt ra có thể mộc mạc, không cần hoa văn bóng bẩy nhưng phải bày tỏ rõ lòng thành tâm. 

luu y khi cung cuu huyen that to
Thông thường, người trưởng nam hoặc người lớn tuổi trong nhà  sẽ là người được uy quyền đọc văn khấn

Khi đọc văn khấn phải có lời mời gia tiên, ông bà về thụ hưởng lễ lộc. Việc cần làm tiếp theo theo trình bày lý do và nội dung chi tiết của bài văn khấn. Sau cùng, xin gửi tới gia tiên những lời thỉnh cầu, mong ước của gia đình trong tương lai và thời gian tới.

Bên cạnh bài văn cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày, gia chủ càn sắp xếp bàn thờ trang nghiêm, thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ để thể hiện lòng thành. 

Văn khấn đã trở thành một nét đẹp trong đời sống tâm linh và văn hoá trong chuyện thờ cúng. Trên đây là những chia sẻ của Đời Sống Phong Thuỷ về bài Văn khấn cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày đúng chuẩn dễ thuộc. Bên cạnh đó, bài viết còn cung cấp thêm cho gia chủ những thông tin về cách chuẩn bị lễ cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày. Mong rằng quý bạn sẽ áp dụng những kiến thức trên để lễ cúng được diễn ra hoàn hảo, trọn vẹn nhất. 

5/5 - (12 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bàn thờ Thần Tài bị chuột phá là điềm gì? Xử lý ra sao?

Bàn thờ Thần Tài là chốn linh thiêng, phù hộ cho con người trên đường tài lộc, công danh. Do đó luôn cần giữ gìn...

Cúng tất niên gồm những gì? Cách chuẩn bị mâm cúng chu toàn

Tất niên là dịp để các thành viên trong quây quần , đoàn tụ chuẩn bị đón chào một năm mới. Cũng là nghi thức...

Văn khấn chuyển bàn thờ Thần Tài và an vị bàn thờ Thần Tài cần biết

Bàn thờ Thần Tài là một đồ vật linh thiêng và mang ý nghĩa tâm linh to lớn, đặc biệt là người với kinh doanh,...

Cách đặt Tỳ Hưu trên bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thuỷ, hút tài lộc

Tỳ hưu là một linh vật được biết đến với khả năng chiêu tài kích lộc, trấn trạch trừ tà bậc nhất trong phong thuỷ....