Mộ phần là gì? Thế nào là phong thuỷ mộ phần đẹp


Người xưa có câu “Mồ yên mả đẹp”, hàm nghĩa đó là muốn gia đình có một cuộc sống hạnh phúc, ấm no thì trước hết mộ phần của gia tiên tiền tổ phải đẹp và phải yên. Bên cạnh đó, mộ phần còn ảnh hưởng đến cả vận mệnh và cuộc đời mỗi thành viên trong gia đình. Chính vì vậy mà phong thủy mộ phần đóng một vai trò hết sức quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt.

Mộ phần là gì?

Mộ phần hay mồ hoặc mả và còn có tên gọi chung là mồ mả (phần mộ). Đây là phần đất mà người chết được chôn cất hoặc là nơi mà người mất được an nghỉ dựa theo hình thức mai táng (người mất sẽ được chôn cất xuống đất).

Mộ phần sẽ được con cháu trong nhà xây dựng sạch sẽ, đẹp đẽ và khang trang sau khi cải táng. Tùy theo điều kiện tài chính của từng gia chủ mà phần mộ của gia tiên sẽ được xây dựng khác nhau. 

Đối với những gia đình không có nhiều tiền của thì chỉ cần đắp một nấm đất lên và trồng thêm cây cối xung quanh. Những ngôi mộ này còn được gọi là chồng mộ “cao ốc”. Đối với những nhà có tài chính vững mạnh, người thân trong gia đình sau khi mất sẽ được xây dựng gần nhau và xếp theo thứ tự. 

Nơi tập trung nhiều mộ phần, ta thường gọi là nghĩa trang. Trên mỗi một ngôi mộ sẽ có một tấm bia đá ghi rõ các thông tin của người đã khuất như tên, tuổi thọ, năm sinh và quê quán. Bên cạnh đó, nó còn có thêm một bát hương và bát đĩa để người thân có thể cúng lễ cho người đã mất vào mỗi dịp lễ, Tết hoặc ngày giỗ..

Mộ phần hay mồ hoặc mả và còn có tên gọi chung là mồ mả (phần mộ)
Mộ phần hay mồ hoặc mả và còn có tên gọi chung là mồ mả (phần mộ)

Phong thủy mộ phần là gì?

Câu nói  “Trần sao, Âm vậy” của ông cha ta không phải tự nhiên mà có. Cổ nhân đã luôn gìn giữ quan niệm điều này và cho rằng một người khi từ giã cõi đời thì những người thân trong gia đình, bạn bè ở lại đều rát xót thương, nhớ mong. Tuy nhiên người đã khuất cũng cần phải có nơi để yên nghỉ và thảnh thơi, thì những người còn lại mới có thể yên lòng mà sống tiếp.

Người ta vẫn thường hay nói về âm thế và dương thế. Vậy chúng có nghĩa là gì? Dương thế là thế giới dành cho những người còn sống. Phần tồn tại trên mặt đất còn được gọi là phần dương. Âm thế là nơi mà những người đã khuất đi đến đó và phần dưới mặt đất là phần âm. 

Dựa theo những quan niệm của ông cha ta từ xưa, nơi ở của người sống được coi là dương trạch và mộ phần của người đã khuất chính là âm trạch. Phong thủy mồ mả được hiểu là những điều phong thủy có liên quan đến phần âm trạch – mộ phần của người khuất. 

Trong cuộc sống có rất nhiều quan điểm đưa ra về phong thủy phần âm trạch. Quan điểm của người Việt chính là uống nước nhớ nguồn, luôn sống trọn tình và chết trọn nghĩa. Chính vì vậy, khi người mất nằm xuống, người ở lại sẽ thể hiện tình nghĩa trọn vẹn của mình bằng cách lo cho người đã khuất mồ yên mả đẹp. Mồ mả được yên ổn thì những người dương thế mới được phù hộ độ trì, sống trong an yên và hạnh phúc. 

Chình vì vậy mà việc xây dựng mồ mả yên ổn, đẹp đẽ cho những người đã khuất cũng là một cách báo hiếu cho thế hệ đi trước. Khi bố mẹ mất, con cháu trần thế thường sẽ cố gắng hương khói và làm mồ mả khang trang để thay lòng tưởng nhớ đến họ. Việc thường xuyên lên đèn, hương khói cho gia tiên cũng chính là một trong những cách thể hiện đạo lý báo hiếu cho cha ông khi đã khuất của dân tộc ta.

Dựa theo những quan niệm của ông cha ta từ xưa, nơi ở của người sống được coi là dương trạch và mộ phần của người đã khuất chính là âm trạch
Dựa theo những quan niệm của ông cha ta từ xưa, nơi ở của người sống được coi là dương trạch và mộ phần của người đã khuất chính là âm trạch

Theo phong thủy mồ mả, khi người mất ra đi, những người ở lại cần tìm ra vị trí tốt để tiến hành xây mộ. Nở vậy mà những người ở cõi dương mới được hưởng trọn phúc phần và tài lộc từ gia tiên.

Vị trí đất để xây phần mộ cho người đã khuất phải là những nơi có long mạch chảy qua, huyệt mạch tốt và vượng khí thiên địa âm dương. Nếu để xét về đạo phong thủy, phong thủy để đặt mồ mả còn quan trọng hơn so với phong thủy nhà ở. Chính vì vậy mà các gia chủ cần hết sức lưu ý khi tiến hành xây mộ phần cho gia tiên.

Tại sao phải coi trọng phong thủy mộ phần?

Từ khi có mắt trên dân gian cho đến khi mất đi thì sự quan tâm, tri ân báo hiếu của thế hệ con cháu dành cho những người đã khuất mới bắt đầu, tồn tại đến nay và trở thành thành tín ngưỡng cũng như quan điểm sống của người dân đất Việt. Việc xây dựng mộ phần hợp phong thủy đã ăn sâu vào trong máu của con dân Việt Nam.

Không phải tự nhiên mà con người lại quan tâm đến mộ phần của gia tiên đến như vậy. Cũng không phải tự dưng sinh ra các thầy địa lý từ xa xưa để phục vụ cho việc tìm kiếm huyệt mộ, giúp cho những người thân trong gia đình có điều kiện để chôn cất người khuất. 

Bên cạnh đó không phải phong thủy nói chung, phong thủy mộ phần, lăng mộ đá, mộ đá nói riêng tự nhiên lại trở thành một môn khoa học được nhiều người quan tâm như hiện nay. Vậy tại sao chúng ta lại coi trọng phong thủy mộ phần? Điều này có thể được giải đáp dựa trên những khía cạnh như:

Khía cạnh khoa học

Trong cơ thể được cấu tạo nhờ các nhóm máu, các ADN và chúng mang yếu tố di truyền từ cha sang con, từ ông sang cháu cũng như thành viên trong gia đình. Chính vì vậy mà những người cùng huyết thống thường sống với nhau bằng tâm ý và tình cảm. 

Dù có thể đã chết đi thì tâm hồn và  tình cảm đó vẫn còn, vẫn tồn tại trong tâm tư cũng như thần thức của mỗi con người. Chính vì vậy mà khi người thân trong gia đình mất đi thì họ vẫn có sự liên kết trong thần thức cũng như định dạng sóng theo huyết hệ với những người ở trần thế. 

Trong cơ thể được cấu tạo nhờ các nhóm máu, các ADN và chúng mang yếu tố di truyền từ cha sang con, từ ông sang cháu cũng như thành viên trong gia đình
Trong cơ thể được cấu tạo nhờ các nhóm máu, các ADN và chúng mang yếu tố di truyền từ cha sang con, từ ông sang cháu cũng như thành viên trong gia đình

Do đó, những người ở lại phải hết sức quan tâm đến mộ phần để đảm bảo thần thức của người mất không ảnh hưởng tiêu cực đến thần thức và cái tâm của người còn sống. Nếu phần mộ của người khuất được xây dựng tốt, đúng phong thủy sẽ tác động tích cực đến tâm cũng như thần thức những người thân đang sống.

Khía cạnh phong thủy và tâm linh

Đối với những người đã khuất thì tâm hồn sẽ bị tách khỏi thân xác hay phần thể xác và trí tuệ sẽ bị hoại diệt, tuy nhiên phần linh hồn của họ lại không bị mất đi. Nó sẽ chờ đợi và đi tới cõi địa phủ đề chờ siêu thoát và tiếp tục quá trình đầu thai làm con người của kiếp mới. 

Trong khoảng thời gian vong linh chờ đầu thai thì việc con cháu trong gia quyến quan tâm mộ phần cũng việc thể hiện được sự tri ân báo hiếu của gia chủ đối với những người thân đã khuất. Điều này mang tác dụng thúc đẩy quá trình siêu thoát của tổ tiên ông bà được diễn ra nhanh chóng. Ngược lại, nếu con cháu không quan tâm thì việc siêu thoát của vong hồn sẽ diễn ra chậm hơn.

Trong thực tế, thực tiễn 

Đã có rất nhiều trường hợp trong thực tế là minh chứng cho sự ảnh hưởng của mộ phần tới vận mệnh và phúc họa của con cháu. 

Nếu gia đình xây dựng mồ mả ở những nơi cấm kị hay những vị trí không được sạch sẽ sẽ khiến cho gia đạo ly tán, gặp cảnh khốn cùng, các thành viên trong gia đình sẽ đối diện với điều xui rủi, họa hại, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe mà thậm chí là mất mạng. 

Ngược lại, nếu gia quyến chọn nơi đất lành chim đậu để xây dựng mộ phần cho gia tiên sẽ nhận được nhiều phúc lộc, được ông bà phù trợ và thành công trong cuộc sống cũng như sự nghiệp.

Nếu gia đình xây dựng mồ mả ở những nơi cấm kị hay những vị trí không được sạch sẽ sẽ khiến cho gia đạo ly tán, gặp cảnh khốn cùng, các thành viên trong gia đình sẽ đối diện với điều xui rủi, họa hại
Nếu gia đình xây dựng mồ mả ở những nơi cấm kị hay những vị trí không được sạch sẽ sẽ khiến cho gia đạo ly tán, gặp cảnh khốn cùng, các thành viên trong gia đình sẽ đối diện với điều xui rủi, họa hại

Qua những phân tích trên, chắc hẳn các bạn đã biết được tầm quan trọng của phong thủy mộ phần. Chúng ta không nên xây dựng mồ mả của người đã khuất và những khu đất xấu. 

Bên cạnh đó cũng không quá quan trọng tài lộc của bản thân trong quá trình làm mồ mả cho gia tiên mà hãy coi trọng việc báo hiếu và tri ân với người đã khuất để vong linh của họ nhanh chóng được siêu thoát, được đến một kiếp người mới. Nhờ vậy mà phước báo và tài lộc sẽ tự tìm đến với con cháu khi họ toàn tâm hành thiện. 

Thế nào là phong thủy mộ phần đẹp?

Câu nói “Trần sao, Âm vậy” của cha ông ta hoàn toàn đúng với mọi mặt trong phong thủy mồ mả. Người đã khuất cũng tương tự như người ở trần thế, họ cũng cần phải có nơi để an nghỉ hay chính là mồ yên mả đẹp. 

Bởi vậy mà vị trí để đặt mộ phần (âm trach) cũng sẽ có những đòi hỏi riêng về mặt phong thủy. Đối với nhà ở, chúng ta thường chọn những hương nhà đẹp và phong thủy nhà ở thường phải nhờ các thầy xem giúp thì mộ phần của những người đã khuất cũng vậy. 

Quá trình xây dựng mồ mả không chỉ phải chọn hướng, chọn mảnh đất đẹp, mà nó còn liên quan mật thiết đến nhiều yếu tố về tâm linh như long mạch và huyệt tượng. Cụ thể đó chính là:

Chọn vị trí có phong thủy tốt để đặt huyệt mộ

Điều mà chúng ta cần quan tâm đầu tiên trong quá trình chọn nơi mai táng cho người đã khuất đó chính là phần đất đặt huyệt mộ. Huyệt mộ của gia tiên cát hay hung thường sẽ phụ thuộc rất nhiều vào vị trí này. Trong thực tế, việc chọn đất và lập hướng cần phải dựa theo hai nguyên tắc bất di bất dịch đó là:

Mộ phần nên có nước chảy xung quanh: Thủy được hiểu là đại diện của tài lộc và tiền bạc. Chính vì vậy, khi xây dựng mộ phần cho gia tiên, bạn phải lưu tâm đến vấn đề này và nên chọn nền đất có nước chảy xung quanh mộ. Bởi thổ sinh thủy sẽ giúp con cháu trong gia quyến được vượng.

Mộ phần tựa vào núi: Nếu gia đình sinh sống ở vùng núi hoặc xung quanh có nhiều núi, gia chủ nên lưu ý tìm những vị trí có núi ở phía sau để có thể làm điểm tựa cho mồ mả. Ngọn núi càng đẹp, càng hoành tráng thì con cháu trong nhà sẽ càng được hưởng nhiều may mắn và phúc lộc từ gia tiên.

Ngoài ra, gai chủ có thể tham khảo thêm những tiêu chí khác để nhận biết được địa hình huyệt mộ của gia tiên có hợp phong thủy hay không như:

  • Địa hình phần mộ có phần hơi lồi tương tự hình mai rùa, hoa lá phát triển xanh tốt, vùng đất vững vàng. Chọn được những vị trí đặt mồ mả đảm bảo được những yếu tố này thì chắc chắn con cháu gia quyến sẽ có nhiều may mắn, tài lộc.
  • Trường hợp nếu đào đất lên mà thấy đất mịn, có màu hồng đậm, màu đỏ đậm, hồng vàng, màu đỏ son hoặc màu vàng đỏ ngũ sắc thì gia chủ nên chọn ngay vị trí này. Vùng đất có màu sắc như vậy thường được nhân gian gọi là Thái cực biên huân.

Bên cạnh đó, gia chủ tuyệt đối không xây dựng mộ phần trên địa hình huyệt hung (mang lại những điều không tốt lành) dựa trên 2 dấu hiệu phong thủy là:

  • Huyệt bần: phần mộ có dòng nước chảy thẳng vào sẽ khiến cho con cháu sống trong sự nghèo khổ, thiếu thốn, đời sau không làm ăn được.
  • Huyệt hèn: Xung quanh mồ mả không có gò đất hay núi đồi bao quanh. Bên cạnh mộ có dòng nước chảy qua nhưng nó lại nằm phía sau huyệt mộ. Điều này sẽ khiến cho con cháu trong gia đình không gây dựng được sự nghiệp, không tạo được tiếng nói và địa vị trong xã hội. 

Một mộ phần có phong thủy âm trạch tốt là phải hợp với tự nhiên. Ngoài ra, long sơn hướng thủy phải phù hợp nhau thì mồ mả mới có thể nhận được linh khí của trời đất. Nói cách khác, tiêu chuẩn của phong thủy âm trạch chính là hợp thiện thời, địa vận và sơn thủy.

Các gia chủ nên tìm những thầy phong thủy có uy tín để được tư vấn kỹ càng hơn về cách đặt mộ phần theo đúng phong thủy. 
Các gia chủ nên tìm những thầy phong thủy có uy tín để được tư vấn kỹ càng hơn về cách đặt mộ phần theo đúng phong thủy.

Cụ thể đó là việc xây dựng phần mộ đạt được phong thủy âm trạch tốt thì gia chủ cần phải bắt đầu năm yếu tố địa lý đó là: Long, huyệt, sa, thủy và hướng. Những yếu tố này phải hòa hợp nhau để tạo nên một tổng thể hài hòa cho mồ mả của người đã khuất. Trong đó:

  • Long: Hàm nghĩa chỉ mạch núi có luồng sinh khí lưu động. Tuy sinh khí trong đất ở dạng vô hình nhưng cũng ta có thể nắm bắt được bằng cách xem hình thế gò đất một cách toàn bộ để tìm ra được long mạch và xây dựng mộ phần của người đã khuất. 
  • Huyệt: Hàm nghĩa mô tả việc tìm đúng “huyệt kết”. Nguồn sinh khí chảy không nhất thiết phải tạo thành huyệt kết hay huyệt tụ được sinh khí nhưng không được làm tiêu tan luồng sinh khí.
  • Sa: Dùng để nói về đồi núi ở gần huyệt địa. Huyệt mộ của gia tiên được nằm trên vùng đất gò và núi bao bọc thì khí tụ, rất tốt cho mồ mả.
  • Thủy: Miêu tả dòng nước, sông ngòi, hồ ao hoặc biển cả. Nếu phía trước mồ mả có dòng nước chảy từ từ nhưng không làm tản khí thì được xem là tốt. 
  • Hướng: Hàm nghĩa nói về hướng tốt theo từng mệnh cung của người đã khuất và hướng này không nên có sát khí chảy thẳng vào mộ phần.

Nói tóm lại, để có thể lựa chọn được mảnh đất có phong thủy tốt để làm âm trạch, các gia chủ nên tìm những thầy phong thủy có uy tín để được tư vấn kỹ càng hơn về cách đặt mộ phần theo đúng phong thủy. 

Gia chủ nên tìm những chuyên gia có kinh nghiệm dày dặn trong ngành Phong Thủy, hội tụ đủ Tâm – Tài – Đức – Tầm để việc xây dựng lăng mj được tiền hành cẩn thận hơn. Nếu gia chủ không biết về phong thủy mà tự ý tiến hành thì sẽ để lại hậu quả rất khó lường cho đời sau.

Trường hợp đã có sẵn các khu mộ gia đình thì rất có thể cha ông tính toán trước rồi. Nếu đã có mộ phần nhưng lại chưa nhờ các vị Phong Thủy Sư xem cho trước, thì gia chủ vẫn có thể tiến hành làm Vượng Mộ hoặc khu Mộ Phần.

Chọn hướng đặt mộ theo kiến thức phong thủy

Sau khi lựa chọn được một vị trí phong thủy tốt, gia quyến cần xác định rõ hướng mộ. Việc chọn hướng mộ vô cùng quan trọng, quá trình chọn hướng mộ phần được người ta ví von như định hướng xây nhà ở. 

Chính vì vậy mà nó đóng vai trò hết sức quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt xưa nay. Trường hợp gia chủ thiếu hiểu biết và đặt mộ sai hướng có thể dẫn đến “Huyệt táng cát hung”, điều này có nghĩa là vị trí đất ban đầu tốt nhưng sau táng lại trở thành mộ phần có phong thủy xấu, mang rất nhiều điều không may cho gia quyến.

Thực tế, hướng đặt mộ được đo từ đầu cho tới cuối chân mộ. Trong huyệt mộ, phần đầu mộ chính là hướng để đặt bia mộ dành cho người đã khuất. Phong thủy mộ phần chuẩn đó chính là hướng có phần Khí thuần và không bị pha tạp bởi luồng âm khí khác. 

Việc xây dựng mồ mả phải đúng theo thuật hướng của Huyền Không trong phong thủy, gia chủ không được đặt bia mộ bị lệch lạc cho với phần đầu mộ. Bên cạnh đó, gia quyến của người đã khuất cũng cần chú ý hướng mộ và lựa chọn hướng phù hợp với tuổi cũng như hợp cung mệnh của gia tiên.

Một lưu ý nho nhỏ trong quá trình chọn hướng cho phần mộ mà gia chủ cần nắm bắt đó là tuyệt đối không nên xây dựng mồ mả theo phương vị Hoàng Tuyền và Không vong. Theo thuật phong thủy âm trạch thì đây là hai phương vị rất xấu, mang những điều xui rủi, gây hao tổn tài sản cũng như ảnh hưởng xấu đến con cháu đời sau mà thậm chí còn dẫn tới khuynh gia bại sản. Cụ thể: 

Hoàng tuyền là một phương vị gần như bất khả xâm phạm trong thuật phong thủy. Nếu các phương xấu như Ngũ hành sát, Thái tuế, Tam sát thì chỉ xảy ra theo từng năm thì Hoàng tuyền lại là phương vị có tính cố định. Chính vì vậy mà quá trình xây dựng lăng mộ, gia quyến của người đã khuất phải thực sự lưu ý không nên xây phạm phương Hoàng tuyền. 

Bởi lẽ phạm Hoàng Tuyền trong phong thủy được coi là đại hung, đại họa. Đặc biệt, nếu lăng mộ phạm phương vị Hoàng tuyền mà có nước chảy thẳng, mạnh, nhanh, trực cấp nhưng gặp các vật nhọn như góc tường, điện cao áp hay sao Thái tuế và Ngũ hoàng chính là nguyên nhân gây ra những tai họa khôn lường dành cho chủ nhà. 

Phần mộ của người đã mất bị phạm Hoàng tuyền sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh của nam tử trong nhà, mang tới những họa hại không may mắn về công danh và sự nghiệp.

Ngoài ra, con chúa trong nhà cũng không nên xây mộ phần theo hướng Không Vong. Không vong được hiểu một cách nôm na chính là vùng đất không có luồng không khí lưu chuyển, hoặc có lưu chuyển nhưng bị hỗn tạp. Không vong còn là tuyến ranh giới nằm giữa hai hướng, hai sơn và cũng là tuyến trục từ trường của trái đất nên nó rất phức tạp.

Việc chọn hướng mộ vô cùng quan trọng, quá trình chọn hướng mộ phần được người ta ví von như định hướng xây nhà ở.
Việc chọn hướng mộ vô cùng quan trọng, quá trình chọn hướng mộ phần được người ta ví von như định hướng xây nhà ở.

Trong thực tế cho thấy khí phải thuận theo một quy luật di chuyển của âm dương thì mới tốt và phù hợp phong thủy. Chình vì vậy mà khi xây dựng mồ mả ở tuyến Không vong, âm dương sẽ không được hài hòa, không rạch ròi mà trộn lấn với nhau, lâu dần sẽ biến nơi thành trở thành vùng đất chết cà không thể sản sinh ra khí. Phần mộ đặt theo hướng này, con cháu đời sau không được may mắn, giàu có mà sống trong nghèo khổ và bần hàn.

Những ngôi mộ được xây dựng theo hướng Không vong đều bị xem là lệch quẻ và xuất quái. Nguyên nhân bởi lẽ các tạp khí luân chuyển hỗn loạn nhưng lại không có một chính khí đủ mạnh đóng vai trò làm chủ khí khiến cho ngôi mộ như vô chủ. 

Gia quyến của những người đã khuất sẽ gặp nhiều tai họa nghiêm trọng như bị ma quỷ quấy phá, bị tà khí chi phối, con người trở nên hẹp hòi, nhỏ mọn, bần tiện, ích kỉ và gian trá nếu xây chúng đúng hướng Không Vong. 

Chính vì vậy mà người ta mới nói những ngôi mộ thuộc tuyến Không vong thì con cháu đời sau sẽ lâm cảnh bần tiện, khiến gia đình lục đục, anh em xảy ra bất hòa, văn nhân trong nhà thì mắc bệnh thần kinh và phải đối mặt với nhiều sự bất hạnh xảy ra liên tiếp.

Hướng đặt mộ hợp phong thủy theo tuổi và cung mệnh

Bên cạnh việc lưu ý chọn những nền đất có phong thủy tốt thì gia chủ cũng cần chú ý xây phần mộ sao cho hợp tuổi cũng như cung mệnh của người đã khuất. Người ta thường đặt hướng mộ dựa trên tuổi và cung mệnh là một trong những yếu tố quyết định xem phong thủy mồ mả có đẹp hay không.

Để mộ phần có phong thủy tốt, khi lựa chọn hướng đặt mồ mả cho người đã khuất, gia quyến cần phải lưu tâm như sau:

  • Nếu người chết sinh vào các năm Dần,Ngọ và Tuất thì gia chủ nên chọn hướng  Đông và Tây để đặt mộ sẽ đẹp nhất, giúp mang lại nhiều tài lộc cho con cháu và người khuất cũng được an lòng nghỉ ngơi. Ngược lại, gia quyến không đặt mộ phần theo hướng Bắc bởi đây là hướng đại kỵ, nó sẽ mang lại những hiểm họa không đáng có cho các thành viên trong gia đình.
  • Nếu người chết sinh sinh vào các năm Thân, Tý và Thìn thì nên chọn hướng Đông và Tây để thiết kế mộ phần. Đây được xem là hướng cát, mang lại nhiều vận khí cho gia quyến cũng như người đã mất. Bên cạnh đó, gia chủ cũng không đặt mộ theo hướng Nam vì nó sẽ làm cho sức khỏe của các thành viện bị giảm sút, tài lộc tiêu tán mà người đã khuất cũng khó siêu thoát.
Người ta thường đặt hướng mộ dựa trên tuổi và cung mệnh là một trong những yếu tố quyết định xem phong thủy mồ mả có đẹp hay không.
Người ta thường đặt hướng mộ dựa trên tuổi và cung mệnh là một trong những yếu tố quyết định xem phong thủy mồ mả có đẹp hay không.
  • Nếu người chết sinh vào các năm như Tỵ, Dậu và Sửu thì chủ nhân căn nhà nên chọn hướng mộ theo hướng Nam hoặc Bắc. Nó sẽ mang lại cho gia đình của những người đã khuất một cuộc sống an yên, đầy đủ và hạnh phúc. Tuy nhiên, bạn cần phải tránh hướng Tây vì đây là hướng rất xấu, ảnh hưởng tiêu cực tới tài vận của gia quyến và người đã mất cũng không được yên lòng mà an nghỉ.
  • Nếu người chết sinh vào các năm Hợi, Mão và Mùi thì gia chủ hãy chọn hướng Nam hoặc hướng Bắc để đặt mộ. Xây dựng mồ mả theo hướng này sẽ giúp cho gia đình bạn được sống trọng sự giàu có, tài lộc đầy nhà và người mất cũng nhanh chóng được siêu sinh. Mặt khác, nếu bạn đặt đặt mộ theo hướng Tây sẽ đem lại những điều xui rủi, những hiểm họa liên tục kéo đến với gia đình bạn.

Thời gian cải táng và nhập mộ dựa theo phong thủy mồ mả

Bên cạnh vị trí, hướng đặt mộ phần, huyệt mạch thì thời gian cải táng và nhập mộ cũng chính là những điều mà các gia chủ cần quan tâm trong thuật phong thủy đặt mồ mả. Chúng có vai trò hết sức quan trọng, quyết định tới vận mệnh của người còn sống và sự siêu thoát của người đã khuất. 

Gia quyến nên nhờ các thầy cúng hoặc thầy phong thủy cao tay để xem ngày lành, giờ đẹp để tiến hành cải táng cũng như nhập mộ cho người mất. Thông thường, 3 năm sau khi hung táng là khoảng thời gian mà gia đình bắt tay cải táng và đây cũng chính là khoảng thời gian mà con cháu mãn tang người mất. Do đó, linh hồn của những người đã khuất lúc này đã được hoàn toàn an nghỉ.

Thực tế, tùy thuộc vào điều kiện khí hậu của từng vị trí đặt mộ mả mà gia quyến có thể di dời thời gian cải táng. Ở một vài nơi, sau ba năm có thể xác thịt của người chết vẫn chưa phân hủy hết. Nếu con chúa đời sau quyết định cải táng ngay lúc này có thể phạm phải điều không may, mang lại mối nguy hại. 

Vì thế, việc lựa chọn thời gian cải táng cũng như nhập mộ là hết sức quan trọng đối với phong thủy mồ mả. Năm để cải táng cũng như nhập mộ phải được các thầy cao tay tính toán dựa theo tuổi của người mất. Đối với những năm xung, tháng hạn, gia chủ không nên thực hiện bất kỳ hành động phạm đến phần mồ mả của gia tiên.

Ngoài ra, mốc thời gian để cải táng và nhập mộ của người đã khuất còn được các thầy phong thủy cũng như thầy cúng tính toán dựa theo tuổi của trường nam trong nhà. Bởi lẽ nếu phạm phải điều kỵ trong việc xây dựng mộ phần thì mọi hiểm họa sẽ đến với người trưởng nam. Việc hiểu và làm đúng phong thủy mồ mả cho những người đã mất là giúp người còn sống được hưởng trọn vẹn phúc phần và tài lộc từ gia tiên.

Bên cạnh vị trí, hướng đặt mộ phần, huyệt mạch thì thời gian cải táng và nhập mộ cũng chính là những điều mà các gia chủ cần quan tâm trong thuật phong thủy đặt mồ mả.
Bên cạnh vị trí, hướng đặt mộ phần, huyệt mạch thì thời gian cải táng và nhập mộ cũng chính là những điều mà các gia chủ cần quan tâm trong thuật phong thủy đặt mồ mả.

Mặt khác, có thể nói rằng phong thủy mồ mả là điều mà bất cứ cá nhân nào nên hiểu biết và tuân theo. Không phải tự nhiên mà cổ nhân khi xưa đề cao vấn đề này. Người đã khuất tuy đã mất đi nhưng họ để lại phúc phần cho con cháu và gia quyến trong nhà. Do đó, việc xây dựng mồ yên mả đẹp, luôn hương khói đầy đủ để tưởng nhớ và báo hiếu tổ tiên là điều mà con cháu đời sau nên làm. 

Qua bài viết trên, có lẽ bạn đọc đã hiểu được rằng mộ phần trong phong thủy ảnh hưởng trực tiếp tới cả người âm cũng như người dương. Chính vì vậy mà có không ít người bỏ không ngại tiền ra để mua được một vị trí đất tốt và hướng đặt mộ sao cho đắc địa, hợp với phong thủy. Với những kiến thức phong thủy mộ phần trên của Đời Sống Phong Thủy, hy vọng rằng các bạn sẽ lựa chọn được hướng xây dựng mộ phần thật phù hợp dành cho những người đã khuất.

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sinh năm 1998 là mệnh gì? Hợp màu gì? Xung khắc tuổi thế nào?

Phong thủy gắn liền đối với đời sống con người, ngoài việc lí giải những vấn đề liên quan đến Thiên Can và Địa Chi...

ý nghĩa phong thuỷ gỗ óc chó
Nội Thất Gia Mỹ – Nội thất phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp sao cho hợp phong thủy

Trong quá trình thành lập hơn 10 năm (từ năm 2012). Nội Thất Gia Mỹ có những thành tựu lớn trong lĩnh vực thiết kế,...

Mệnh Thổ là gì? Sinh năm nào? Phong thủy và Hợp – Khắc mệnh

Phong thủy gắn liền với đời sống của con người. Ngoài giúp giải thích những vấn đề thuộc về quy luật tự nhiên theo góc...

Sinh năm 1974 mệnh gì? Hợp màu gì? Tuổi Giáp Dần hợp tuổi gì?

Lí thuyết phong thủy thường được ứng dụng để lí giải một số vấn đề liên quan đến tính cách, cuộc sống, sự nghiệp,... của...