Những nguyên tắc bố trí mộ phần trong nghĩa trang gia đình cần biết


Nghĩa trang được xem là thế giới tâm linh thu nhỏ và cũng là nơi an nghỉ của người đã khuất. Vì thế, mà các nguyên tắc bố trí mộ trong nghĩa trang gia đình đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với đời sống của người Việt xưa nay. Đây là một hạng mục mang tính tâm linh nên phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng và dựa trên những nguyên tắc chung trong phong thủy. 

Ý nghĩa của việc bố trí mộ phần trong nghĩa trang gia đình

Nguyên tắc bố trí mộ phần trong nghĩa trang gia đình là một việc làm đóng vai trò rất quan trọng và cần thiết với đời sống của con người. Nếu gia chủ đặt mộ phần đúng phong thủy, được yên ả và không bị động sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp cho người đã khuất cũng như người còn sống. Con cháu trong nhà sẽ gặp nhiều may mắn, tiền tài, sức khỏe để vượt qua thử thách của cuộc sống. 

Bên cạnh đó, cách sắp xếp các mộ phần trong nghĩa trang gia đình còn giúp cho gia quyến biểu hiện được sự thành tâm và kính trọng đối với những người đã khuất. Việc tìm hiểu, nghiên cứu các nguyên tắc bố trí mộ phần trong nghĩa trang gia đình theo thứ tự hợp với phong thủy hết sức quan trọng và mang nhiều ý nghĩa. 

Nguyên tắc bố trí mộ phần trong nghĩa trang gia đình là một việc làm đóng vai trò rất quan trọng và cần thiết với đời sống của con người
Nguyên tắc bố trí mộ phần trong nghĩa trang gia đình là một việc làm đóng vai trò rất quan trọng và cần thiết với đời sống của con người

Quá trình này đòi hỏi các kiến trúc sư cũng như gia chủ phải có sự hiểu biết về lĩnh vực phong thủy và tâm linh. Đó là lý do vì sao gia chủ nên tham khảo các ý kiến của chuyên gia phong thủy trước khi tiến hành bố trí tổng thể nghĩa trang để khu vực này được trở nên hài hòa, cân đối và mang lại ý nghĩa về phong thủy to lớn. 

Khi mồ mả của gia tiên, dòng họ được yên ả thì con cháu trong nhà sẽ được may mắn, thành công trong sự nghiệp, tiền tài dư giả và sống trong nhung lụa.

Nguyên tắc bố trí mộ phần trong nghĩa trang gia đình

Khi đã có kế hoạch quy hoạch khu lăng mộ của gia đình, trưởng nam đứng đầu gia quyến cần chú ý đến vấn đề lựa chọn hướng đặt cũng như các cách bố trí mộ phần trong nghĩa trang gia đình đúng nguyên tắc. Điều này rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến các yếu tố phong thủy cũng như tài lộc của các thành viên trong dòng họ.

Điều đầu tiên, đó là bạn nên đặt hướng của mộ đá trong khu lăng mộ theo đúng hướng nghĩa trang gia đình. Hướng đặt mộ cần phải hợp phong thủy để tránh những nơi thường xuyên có gió lớn thổi tới cũng như các địa điểm đất trũng có bãi nước đọng.

Nguyên tắc đặt mộ trong khu nghĩa trang gia đình mà các gia chủ cần phải chú ý đó là thiết kế phân cấp dựa theo cấp bậc từ cao xuống  thấp. Những ngôi mộ đá cũng phải được sắp xếp sao cho phù hợp đối với diện tích của tổng thể của khu nghĩa trang gia đình để đảm bảo được tính thẩm mỹ và cảnh quan xung quanh được cân đối, hài hòa. 

Mặt khác, gia chủ cùng cần phải tính toán kỹ càng về số lượng cũng như kích thước của ngôi mộ để có thể đảm bảo diện tích đất trong khu vực nghĩa trang đủ dùng. Điều này giúp tránh tình trạng chen chúc gây ảnh hưởng xấu đến tính phong thủy cũng như tôn nghiêm của người đã khuất.

Khi đã có kế hoạch quy hoạch khu lăng mộ của gia đình, trưởng nam đứng đầu gia quyến cần chú ý đến vấn đề lựa chọn hướng đặt cũng như các cách bố trí mộ phần trong nghĩa trang gia đình đúng nguyên tắc
Khi đã có kế hoạch quy hoạch khu lăng mộ của gia đình, trưởng nam đứng đầu gia quyến cần chú ý đến vấn đề lựa chọn hướng đặt cũng như các cách bố trí mộ phần trong nghĩa trang gia đình đúng nguyên tắc

Ngoài ra, để tăng thêm nguồn sinh khí, tính thẩm mỹ của khu nghĩa trang, gia chủ nên lưu ý lựa chọn trồng thêm nhiều cây hay loại hoa phù hợp ở vị trí này. Một số loại cây thường được trồng trong khu vực nghĩa trang cần phải kể đến như cây tùng, cây đa, cây tùng hoặc những loại cây có màu xanh đặc trưng. 

Việc trồng thêm các cây hoa cũng làm cho khu lăng mô gia đình trở nên đẹp mắt và cuốn hút hơn, xua tan đi bầu không khí u ám thường có của nơi đây.

Cách sắp xếp mộ phần trong nghĩa trang gia đình 

Từ xưa đến nay, ông cha ta rất xem trọng việc bài trí khu lăng mộ gia đình bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tài vận của con cháu đời sau cũng như phong thủy của khu lăng mộ. Nếu mồ mả đặt sai vị trí, sai hướng và sai phong thủy sẽ dẫn đến những mối nguy hiểm khôn lường mà người đã khuất cũng không được an tâm nghỉ ngơi nơi chín suối và thậm chí còn khó siêu thoát. 

Và có 3 nguyên tắc bất di bất dịch đã được lưu truyền ngàn đời nay là nguyên tắc một phần “tả nam, hữu tả”, nguyên tắc mộ phần theo chiều của khu lăng mộ, nguyên tắc theo thứ tự gia phả từ trên cao xuống thấp.

Sắp xếp mộ phần theo “tả nam, hữu nữ”

Nguyên tắc “tả nam, hữu nữ” là một quan niệm tâm linh được cổ nhân truyền lại qua nhiều thế hệ. Theo quan niệm này thì mộ phần của người nam sẽ đặt bên trái và mộ phần người nữ sẽ được đặt ở phía bên phải. 

Đây là một trong những cách bố trí âm trạch mà các gia chủ không nên bỏ qua vì nó sẽ giúp cho sinh khí trong mộ phần được thông suốt, không bị tắc nghẽn và người đã khuất được yên lòng an nghỉ. 

Nguyên tắc “tả nam, hữu nữ” là một quan niệm tâm linh được cổ nhân truyền lại qua nhiều thế hệ. Theo quan niệm này thì mộ phần của người nam sẽ đặt bên trái và mộ phần người nữ sẽ được đặt ở phía bên phải. 
Nguyên tắc “tả nam, hữu nữ” là một quan niệm tâm linh được cổ nhân truyền lại qua nhiều thế hệ. Theo quan niệm này thì mộ phần của người nam sẽ đặt bên trái và mộ phần người nữ sẽ được đặt ở phía bên phải.

Mặt khác, Nếu bố trí mộ phần gia tộc theo nguyên lý “Tả nam, hữu nữ” thì con cháu trong gia đình sẽ được ông bà tổ tiên phù hộ độ trì, cuộc sống tài lộc dư giả, khi lập gia đình thì vợ chồng luôn được hòa thuận và êm ấm. 

Sắp xếp mộ phần theo chiều khu lăng mộ

Hiện nay, mỗi một khu lăng mộ khi đều được các gia chủ thiết kế sau khi xác định hướng cũng như phương vị chính. Thông thường, cách sắp xếp mộ phần trong nghĩa trang gia đình phổ biến nhất thì mọi ngôi mộ xây sau cần sẽ được đặt theo đúng chiều của toàn bộ khu lăng mộ để tạo nên sự đồng nhất. 

Trong quá trình thiết kế khu lăng mộ cho gia đình, gia chủ cần tuyệt đối tránh chọn các hướng có khả năng đón nhiều gió, dễ bị tụ các vùng nước cao như hướng Phong Tụ Khí và hướng Thiên Ngưu Thủy. 

Những ngôi mộ  xây dựng theo hướng này phần lớn đều bị chặn khi, vượng khí không cao làm cho không gian bao quanh trở nên lạnh giá và u ám hơn. Người đã khuất không được an nghỉ nơi chín suối, con cái trong gia đạo lục đục, sống trong bần hàn. 

Đối với trường hợp những lăng mộ được xây trước phạm hương đại kỵ thì gia quyến cần xem xét kỹ hơn về tuổi của người khuất để tìm hướng phù hợp. Cải thiện nguyên khí hoặc tìm tới các kiến trúc sư phong thủy cao tay để thiết kế lại khu lăng mộ một cách cẩn thận và hợp hướng.  

Sắp xếp mộ phần theo thứ tự từ cao xuống thấp

Dựa vào cách sắp xếp mộ phần theo thứ tự trong khu vực nghĩa trang gia đình từ cao xuống thấp như khi còn sống thể hiện nề nếp gia quy và sự tận hiếu của con cháu đối với người đã khuất. Gia chủ cần tránh phạm phải lỗi về phong thủy để ông bà tổ tiên không cảm thấy bị thiệt, không được siêu thoát và mang đến những điều không tốt khiến cho sinh khí toàn khu mộ bị rơi vào trạng thái tắc nghẽn.

Điều này gây ra hiểm họa không lường và mang đến những điều không may mắn cho con cháu của thế hệ sau này. Do đó, bạn cần nắm bắt rõ thứ tự người thân đã khuất trong gia đình để có thể tiến hành xây dựng khu lăng mộ sao cho hợp lý, tăng nguồn vượng khí cho nghĩa trang.

Dựa vào cách sắp xếp mộ phần theo thứ tự trong khu vực nghĩa trang gia đình từ cao xuống thấp như khi còn sống thể hiện nề nếp gia quy và sự tận hiếu của con cháu đối với người đã khuất
Dựa vào cách sắp xếp mộ phần theo thứ tự trong khu vực nghĩa trang gia đình từ cao xuống thấp như khi còn sống thể hiện nề nếp gia quy và sự tận hiếu của con cháu đối với người đã khuất

Nghĩa trang gia đình được xem như một căn nhà thu nhỏ của những người đã khuất, gia chủ cần hết sức lưu ý khi xây dựng mộ phần của gia tiên. Để làm được điều này, trưởng nam trong nhà cần xem xét kỹ càng các yếu tố về diện tích của khu mộ, số lượng mộ cũng như kích thước của các ngôi mộ để bày trí một cách hợp lý nhất. 

Trong thực tế, người ta thường lựa chọn xây dựng những ngôi mộ có kích thước và chiều cao tầm trung như là mộ không mái, mộ có một mái, mộ tròn, mộ đá tam sơn… Đây là những ngôi mộ tuy có hình thức khá đơn giản nhưng chúng lại không kém phần trang nghiêm và rất dễ dàng trong việc bài trí. 

Một lưu ý nho nhỏ dành cho các bạn đó là kích thước của những ngôi mộ này phải được đo dựa trên số đỏ của thước lỗ ban loại 38.8cm. Tuyệt đối tránh số đo thuộc hướng không vong vì nó đem lại những điềm xui xẻo cho người đã khuất cũng như gia quyến. 

Gia chủ cũng cần sắp xếp mộ phần có kích thước xen kẽ nhau để tạo thành một tổng thể hài hòa trong khu lăng mộ, tăng tính thẩm mĩ cho nơi đây. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh việc sắp xếp lệch, thụt vào, dư ra, thiếu hoặc thừa mồ mả khiến toàn cảnh lăng khu mộ gia đình không được đều gây ra việc rối mắt và bất tiện trong quá trình chăm sóc sau này.

Những điều cần chú ý khi xây dựng nghĩa trang gia đình

Khi tiến hành thi công công trình lăng mộ, trưởng nam trong nhà không chỉ chú ý tới việc thiết kế nghĩa trang gia đình sao cho hợp lý và đúng phong thủy mà phải có độ thẩm mỹ cao, xua tan sự u ám ở vị trí này. Một khu lăng mộ được đánh giá cao khi nó đảm bảo được tính thẩm mỹ và sở hữu độ bền hoàn hảo. 

Tất cả các quy trình từ việc chọn đất sao cho phù hợp, cách sắp xếp vị trí các ngôi mộ đến kích thước của lăng mộ đều phải được gia quyến tính toán một cách hợp lý để mang lại vẻ đẹp cho tổng thể công trình. 

Địa hình của khu lăng mộ

Để có thể xây dựng được khu lăng mộ tốt cho gia đình dòng họ, gia chủ cần lựa chọn và xem xét kỹ càng địa hình để tiến hành xây dựng mồ mả. Theo phong thủy, gia quyến cần đặt khu lăng mộ của gia đình mình lên những vị trí có địa thế cao ráo, không nên chọn vùng đất bị trũng hoặc thấp hơn so với xung quanh. 

Nền đất đẹp nhất để xây dựng lăng mộ đó là có thế tựa núi nhìn sông. Nếu trước mặt của khu lăng mộ không có vùng nước tụ như sông, suối, ao và thì cũng không nên bị che khuất tầm nhìn. 

Bên cạnh đó, xung quanh khu vực lựa chọn để đặt lăng mộ cũng phải có sự sống của các loại cây cỏ thiên nhiên. Theo quan niệm của dân gian, khu đất nào có sự sống thì mới tăng nguồn sinh khí, đặc biệt là khu vực nào nhô cao lên so với mặt bằng chung sẽ càng hút được nhiều vượng khí. 

Để có thể xây dựng được khu lăng mộ tốt cho gia đình dòng họ, gia chủ cần lựa chọn và xem xét kỹ càng địa hình để tiến hành xây dựng mồ mả.
Để có thể xây dựng được khu lăng mộ tốt cho gia đình dòng họ, gia chủ cần lựa chọn và xem xét kỹ càng địa hình để tiến hành xây dựng mồ mả.

Đối với những khu lăng mộ gia đình được xây dựng ở vùng núi thì gia chủ cần lựa chọn địa hình dựa theo nguyên tắc của địa lý chính thống và đúng với phong thủy. Cụ thể đó là, mộ phần phải có long hổ hai bên bao bọc, hàm nghĩa hai đồi núi ôm lấy nhau và mộ mả của người đã khuất nằm chính giữa. 

Ngoài ra, phía sau lăng mộ cần có dãy núi cao che chở, phía trước nếu tầm nhìn rộng rãi (khoảng đất trống) hoặc sông, ao hồ thì sẽ càng tốt. Mồ mả được xây dựng theo hướng này sẽ hút nhiều vận khí, giúp cho linh hồn người đã khuất được mát mẻ, người sống cũng sẽ nhận được lộc lá từ ông bà gia tiên.

Vị trí và không gian xây dựng lăng mộ 

Tuy nhiên, trong thực tế, dù mộ phần gia đình được sắp xếp và bố trí theo nguyên tắc nào thì cũng phải đảm bảo toàn cảnh khu lăng mộ được hài hòa với cảnh quan xung quanh. Khu lăng mộ đẹp là khu lăng mộ có không gian đón được nắng ban ngày để giúp điều hòa âm dương và hút nhiều vượng khí. 

Một lưu ý nhỏ nhỏ cho bạn đó là khi đặt mộ phần cần phải đặt chính xác lỗ thông khí để giúp thi thể người đã khuất không bị tắc nghẽn áp suất hay bị trùng huyệt. 

Ngoài ra, gia chủ cũng lưu ý lựa chọn những nơi yên tĩnh và tránh xa những nơi ồn ào hay có nhiều người qua lại để xây dựng lăng mộ. Bởi vì những nơi có nhiều yếu tố gây nhiễu sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng đến âm trạch của gia đạp, ảnh hưởng xấu đến không gian yên nghỉ của những người đã khuất. 

Đồng thời, gia chủ tuyệt đối tránh những nơi bị ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước. Theo quan niệm của cha ông ta, vị trí đặt mộ phần nên có mạch nước ngầm từ phía dưới đi lên, nhưng nước phải chảy liền mạch và sạch sẽ. 

Nếu long mạch của khu đặt lăng mộ có vấn đề, gặp phải nguồn nước bẩn, gia đình của người đã khuất về sau có thể sẽ gặp phải nhiều điều không may mắn, đau ốm bệnh tật triền miên, cuộc sống luôn trắc trở và không thuận buồm xuôi gió.  

Người ta thường nhầm tưởng âm trạch và dương trạch là hai trường phái phong thủy khác biệt, không liên quan đến nhau. Thực tế lại cho thấy âm trạch ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của con người. 

Nếu xây dựng và bố trí lăng mộ sai vị trí, sai hướng và sai phong thủy sẽ mang tới những hiểm họa khó lường cho gia quyến. Chình vì vậy mà bạn cần cân nhắc thật kỹ càng trước khi tiến hành bày trí lăng mộ trong nghĩa trang gia đình.

Tham khảo ý kiến của người thân trước khi bắt đầu

Bên cạnh việc lựa chọn hướng và không gian để xây dựng khu lăng mộ thì cần có sự nhất trí và đồng ý của các thành viên trong gia đình. Bởi lẽ, đây là việc làm xuất phát từ tâm, từ nghĩa và thể hiện sự hiếu kính, biết ơn của con cháu trong nhà. 

Bên cạnh việc lựa chọn hướng và không gian để xây dựng khu lăng mộ thì cần có sự nhất trí và đồng ý của các thành viên trong gia đình
Bên cạnh việc lựa chọn hướng và không gian để xây dựng khu lăng mộ thì cần có sự nhất trí và đồng ý của các thành viên trong gia đình

Gia quyến cần thảo luận vấn đề một cách kỹ càng để hạn chế xảy ra sự bất hòa trong quá trình xây dựng khu vực nghĩa trang. Sự đóng góp ý kiến của tất cả mọi người trong gia đình cũng giúp quá trình quy hoạch lăng mộ diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Chọn đất tốt xây lăng mộ

Một yếu tố nữa mà gia quyến cần lưu ý khi xây dựng lăng mộ trong nghĩa trang gia đình đó là chọn nền đất. Theo phong thủy, những nền đất có sinh khí tốt là những vị trí có độ lồi như mu rùa, cây cỏ mọc tươi tốt nên rất thích hợp cho việc xây dựng mồ mả. 

Khi đặt nghĩa trang tại vị trí này sẽ mang lại cho con cháu trong nhà tài lộc và phú quý. Bên cạnh đó, vùng đất được lựa chọn để làm nghĩa trang nên là những nơi chưa từng bị đào xới hoặc chôn lấp bất kỳ thứ gì để có thể đảm bảo khí đất vẫn còn tươi tốt và rắn chắc. 

Vị trí xây dựng nghĩa trang gia đình nên lựa chọn nơi có núi bao bọc gọi vì đây là thế đất tụ sinh khí, không làm hao tổn khí tốt ra xung quanh. Vùng đất càng có đồi nút ôm trọn và không bị khiếm khuyết càng là vùng đất quý. 

Đặc biệt, mếu trong khu đất ở trên đồi có thêm dòng chảy dưới chân được xem là huyệt quý vì“thủy bọc”. Theo quan niệm của dân gian thì “sinh Thủy thì sẽ vượng”, mồ mả xây dựng trên đây thì con cháu sẽ nhận được nhiều phước lộc từ ơn trên.

Vị trí được coi là đắc đáo để xây dựng nghĩa trang gia đình đó là có bề mặt thông thoáng ở phía trước hoặc có một khoảng trống nhỏ nằm ở phía trước. Tuy nhiên, khi chọn đất để xây dựng lăng mộ, bạn cần lưu ý hệ thống đường đi, không nên để nghĩa trang gia đình có đường đâm thẳng vào giữa, đường đâm xuyên qua hai bên, đường nằm sát sau huyệt vì nó gây hưởng xấu đến yếu tố phong thủy, làm cho mồ mả không được yên, người đã khuất không được an nghỉ.

Lựa chọn đơn vị ra thi công mộ phần uy tín 

Việc xây nghĩa trang gia đình cho những người đã khuất tương tự như xây dựng nhà ở cho người còn sống. Chính vì vậy mà nó cần được xuất phát từ tấm lòng thành kính và sự hiếu thảo của con cháu đời sau gửi đến các bậc tổ tiên. 

Mộ phần của gia quyến nên được xây dựng khang trang trên nền đất tốt, bàn thờ luôn được khói hương đầy đủ thể hiện cho sự chân thành đến đáp của con cháu đối với những người đã khuất, giúp cho họ được an nghỉ nơi suối vàng.

Thực tế, có nhiều trường hợp đặt lăng mộ đặt trong khu đất tốt nhưng không biết cách sắp xếp mộ trong nghĩa trang gia đình  sao cho hợp lý, sai phong thủy đã sự hao tài, tổn lộc. 

Mộ phần của gia quyến nên được xây dựng khang trang trên nền đất tốt, bàn thờ luôn được khói hương đầy đủ thể hiện cho sự chân thành đến đáp của con cháu đối với những người đã khuất, giúp cho họ được an nghỉ nơi suối vàng.
Mộ phần của gia quyến nên được xây dựng khang trang trên nền đất tốt, bàn thờ luôn được khói hương đầy đủ thể hiện cho sự chân thành đến đáp của con cháu đối với những người đã khuất, giúp cho họ được an nghỉ nơi suối vàng.

Trước khi đưa ra quyết định xây dựng mộ phần cho người thân đã mất, gia đình nên cùng nhau bàn bạc và cân nhắc kỹ để lựa chọn một đơn vị thi công lăng mộ chuyên nghiệp, có tâm nhất. Bên cạnh vấn đề về giá cả, gia quyến cũng cần xem xét mức độ uy tín của họ, tham khảo thêm các mẫu thiết kế nghĩa trang và lăng mộ trước đó để có một cái nhìn tổng quan nhất trước khi quyết định hợp tác.

Bài viết trên của Đời Sống Phong Thủy với những thông tin về nguyên tắc bố trí mộ phần trong nghĩa trang gia đình. Hy vọng bạn đọc đã có thể có nhiều thêm kiến thức để phục vụ cho quá trình xây dựng và sắp xếp các lăng mộ trong gia quyến một cách dễ dàng hơn. Mộ phần được yên ả, có hương đẹp và đúng phong thủy sẽ giúp cho con cháu đời sau nhận được nhiều lộc lá, hưởng phúc đức của gia tiên nên sẽ có một cuộc đời bình an, hạnh phúc.

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thế đất đặt mộ đẹp và những điều kiêng kỵ cần biết khi chọn

Phong thuỷ âm trạch có ảnh hưởng lớn tới sự yên bình, hưng thịnh của con cháu đời sau. Do đó, việc chọn đất chôn...

Giải thích ý nghĩa các cung trong Thước Lỗ Ban và cách sử dụng

 Cổ nhân thường có câu “Có thờ có thiêng có kiêng có lành”. Việc thiết kế nhà ở có kích thước phù hợp với...

Kích thước Lỗ Ban bàn thờ: Những số đẹp nhất nên chọn

 Làm sao để có thể lựa chọn bàn thờ có kích thước đúng phong thủy, vào cung tốt trên Thước Lỗ Ban, đáp ứng...

Âm Trạch gồm những gì? Kiến thức về phong thuỷ Âm Trạch

 Âm trạch và dương trạch là hai khía cạnh lớn nhất trong phong thủy thủy học. Người ta thường dựa vào âm phần để...