Cách tính Âm Trạch cho người mất: Những điều cần biết


Tính Âm trạch cho người mất đóng vai trò quan trọng đặc biệt tương tự như việc “xây nhà, dựng cửa” của đời người. Do đó, phong thủy Âm trạch vẫn luôn là vấn đề được quan tâm suốt bao đời nay. Nó mang ý nghĩa tâm linh và gắn với hình tượng văn hóa truyền thống xưa nay của Người Việt. 

Âm trạch là gì? Tại sao cần tính Âm trạch cho người mất?

Ông cha ta thường nói rằng sống vì mồ mả chứ không có ai sống vì bát cơm để nói lên tầm quan trọng của Âm trạch đối với cuộc sống của con người. Âm trạch và Dương Trạch là hai mảng chính trong Phong thủy học. 

Tuy sự ảnh hưởng của Âm trạch lại không dễ dàng nhận ra như Dương trạch nhưng nó lại có mối liên hệ mật thiết tới vận mệnh, sự hưng vượng và tài lộc của các gia chủ cũng như thế hệ hậu sinh.

Vậy Âm trạch được hiểu là gì? Âm trạch là một từ Hán Việt dùng để nói đến vùng đất mai táng người đã khuất. Chính vì vậy mà việc lựa chọn và tính toán âm trạch phong thủy cho người mất giúp họ được ra đi trong sự thanh thản và phù hộ tài lộc cũng như mang đến may mắn cho những người thân còn ở dương gian.

Tính Âm trạch cho người đã khuất là một việc làm mang ý nghĩa sâu sắc về mặt tâm linh cũng như liên quan trực tiếp hậu vận đời sau nên rất được người Việt bao đời nay chú trọng và đặt lên hàng đầu.

Thực tế cho thấy, Âm trạch càng tốt sẽ giúp cho công việc làm ăn của con cháu đời sao gặp nhiều may mắn, tiền bạc dư giả và lộc lá đầy nhà. Bởi vậy mà việc tính âm trạch cũng như chọn hướng mộ cho người đã khuất mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc về mặt tâm linh, được mọi người hết quan tâm, coi trọng.

Dựa theo góc độ khoa học và tâm linh, mỗi một con người đều tồn tại trong cơ thể một nguồn năng lượng với dải tần số nhất định và được gọi nhân điện. Khi con người rời khỏi nhân gian, nhân điện này vẫn còn và kết tính thành nguồn năng lượng vô cùng mạnh mẽ. 

Ông cha ta thường nói rằng sống vì mồ mả chứ không có ai sống vì bát cơm để nói lên tầm quan trọng của Âm trạch đối với cuộc sống của con người.
Ông cha ta thường nói rằng sống vì mồ mả chứ không có ai sống vì bát cơm để nói lên tầm quan trọng của Âm trạch đối với cuộc sống của con người.

Theo nguyên lý cộng hưởng, những dải tần số này thường tác động trực tiếp tới người thân trong gia đình nên họ sẽ sở hữu một nét tần số nhất định tương tự với người đã khuất. Mỗi cá nhân trong gia đình sẽ bị tác động bởi nguồn năng lượng này với mức độ khác nhau. Về mặt bằng chung thì nó không gây ảnh hưởng gì xấu đến với con người.

Xét về phong thủy mộ trạch, một ngôi mộ được xây dựng ở hướng đẹp, phù hợp với phong thủy sẽ cho những người còn sống nhận được năng lượng tốt và tích cực từ vũ trụ cũng như tổ tiên. 

Bởi vậy, theo quan niệm của người Á Đông, việc xây dựng mộ phần cho người mất hay xem âm trạch phong thủy đóng vai trò rất quan trọng nên việc đi tìm thế đất tốt để tiến hành chôn người chết, chẳng khác đi tìm đất cất nhà của người sống.

Ngoài ra, mọi người cũng cần xem xét kỹ càng hướng đặt mồ mả, chọn mốc thời gian phù hợp để tiến hành xây dựng lăng mộ. Nếu người chết hợp tuổi thì người sống có thể lập mộ cho họ trong vòng 49 ngày đầu tiên. Xây dựng mộ phần trên địa thế đẹp, đúng phong thủy âm trạch sẽ giúp người mất được an nghỉ, gia đạo luôn bình yên, sống sung túc và đủ đầy.

Các nguyên tắc trong phong thủy Âm Trạch 

Trong lĩnh vực phong thủy, Âm trạch được coi là một trong hai khía cạnh chính và người ta thường dựa vào âm phần để quyết định dương phần, nhìn vào nơi chôn cất của người đã khuất để có thể luận về những người còn sống. Để phần “Âm trạch” của người mất được đẹp và hoàn hảo nhất, các gia chủ cần phải lưu tâm một số nguyên tắc trong phong thủy như dưới đây.

Huyệt vị của Âm trạch

Dựa theo phong thủy Âm trạch, điều quan trọng nhất khi xây dựng mộ phần đó là lựa chọn vị trí đặt mộ. Dù cuộc đất có đẹp, thế đất vô cùng lý tưởng nhưng không gian xung quanh không thông thoáng thì cũng không nên xây dựng mồ mả.

Đối với những nghĩa trang nằm ở vùng bình địa, gia chủ cần lựa vị trí đặt mộ sao cho có mặt tiền bằng phẳng và thoáng rộng. Phần phía sau nên tựa sống lưng vào núi cao tạo sự vững chãi đồng thời hai mạn trái và phải đều có các ngọn núi hộ vệ. 

Vùng đất được coi là đại kỵ nếu trước minh đường của Âm phần có dốc thẳng xuống. Điều này sẽ làm cho gia trạch đi xuống, tác động mạnh mẽ tới sự thịnh vượng, tiền tài và phát đạt của đời sau. 

Ngược lại nếu phần mộ của người đã khuất được an táng tại vị thế đất có minh đường thoáng đãng, đất nhô mai rùa và hướng lên trên thì con cháu trong nhà sẽ nhận được nhiều phúc lộc.

Bên cạnh đó, gia chủ cần tránh việc đặt các huyệt mộ nơi nhiều đất đá, cát sỏi, tù đọng, bị tồn dư rác bẩn hay những nơi có nguồn nước bị ô nhiễm vì nó sẽ đem đến điềm xấu, khiến cho long mạch của mộ phần không được lưu thông. Bạn nên chọn những vị thế đất mà khi đào lỗ huyệt lên phải có mạch nước ngầm chảy và sắc tố của nước phải trong xanh thì được coi là nền đất tốt. 

Đối với những nghĩa trang nằm ở vùng bình địa, gia chủ cần lựa vị trí đặt mộ sao cho có mặt tiền bằng phẳng và thoáng rộng.
Đối với những nghĩa trang nằm ở vùng bình địa, gia chủ cần lựa vị trí đặt mộ sao cho có mặt tiền bằng phẳng và thoáng rộng.

Nên xây dựng lăng mộ tại đây sẽ hút nhiều sinh khí, mang lại tài lộc cho con cháu đời sau. Trường hợp nếu đào lên mà không có nước thì cũng không gây ảnh hưởng gì xấu hay tác động gì nhiều đến gia đạo cũng như những người còn sống .

Liên quan đến vấn huyệt vị của “Âm trạch”, các gia chủ cần đặc biệt chú ý xem xung quanh khu lăng mộ có con đường nào không. Bởi lẽ, việc có con đường đâm thẳng vào giữa hay đâm xuyên sang hai vị trí đặt mộ cho người đã mất được xem là điều đại kỵ, người chết sẽ không được yên lòng an nghỉ, gia đạo thường xuyên xảy ra những điều kém may mắn. 

Các gia chủ nên lựa nơi yên tĩnh, cách xa khu vực dân cư cũng như tránh đường xá đâm thẳng vào mà chọn vị thế đấy có hướng nhìn ra sông hồ sẽ được xem là lý tưởng để xây dựng mồ mả.

Hướng của Âm trạch

Sơn hướng luôn là một trong những khía cạnh quan trọng đặc biệt trong phong thủy “Âm trạch” Vị trí sau lưng dựa vào của một phần là “Sơn”, phía trước mặt đối diện gọi là “Hướng”. 

Cụ thể, hướng của phần mộ thường được xác định dựa vào hướng bia mộ. Mặt chính diện của bia mộ được đặt quay về đâu, lưng dựa vào vị trí nào chính là những tiêu chí chủ chốt để gia chủ có thể xác định sơn hướng.

Phần mộ có vị thế đất đẹp, huyệt vị chuẩn và sơn hướng vượng là phần mộ sở hữu ba nhân tố căn bản để đạt được “Âm trạch” lý tưởng trong phong thủy. Bởi vậy mà việc chọn vị trí cũng như hướng táng mộ cho người đã khuất không thể làm qua loa đại khái, gia chủ cần hết sức cẩn trọng và kỹ càng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh của đời sau.

Kích thước của Âm trạch

Thực tế cho thấy kích thước của “Âm trạch” sẽ thay đổi tùy vào từng loại mộ như mộ cải táng, mộ hung táng, mộ hỏa táng,.. Bên cạnh đó, nó còn phụ thuộc vào diện tích của khu đất được sử dụng để an táng gia tiên mà gia quyến cũng như dòng họ sở hữu.

Kích thước mộ táng thường phải ăn cứ vào thước Lỗ Ban 38.8cm phong thủy. Đa số gia chủ đều thiết kế phần nổi của ngôi mộ phía trên có đế to hơn so với quách bên dưới, phần ở giữa phải để rỗng để làm lỗ thông thiên. Những kích cỡ gia chủ cần chú ý quan tâm đó chính là kích cỡ kim tĩnh nằm phía dưới và kích cỡ phần mộ nổi nằm phía bên trên.

Đa số gia chủ đều thiết kế phần nổi của ngôi mộ phía trên có đế to hơn so với quách bên dưới, phần ở giữa phải để rỗng để làm lỗ thông thiên.
Đa số gia chủ đều thiết kế phần nổi của ngôi mộ phía trên có đế to hơn so với quách bên dưới, phần ở giữa phải để rỗng để làm lỗ thông thiên.

Dựa vào nguyên lý trên, gia chủ có thể lựa chọn được vị thế đất đặt mộ, hướng phù hợp với mồ mả và kích thước của âm trạch. Chủ nhà nên áp dụng trong việc xây dựng mộ phần sao cho hợp phong thủy âm trạch để người mất được thảnh thơi an nghỉ, người còn sống được hưởng trọn phúc đức và tài lộc.

Thời điểm cải táng và quy tập Âm phần

Trong dân gian, phong tục mộ táng hay nhấn mạnh về khoảng thời gian tốt nhất trong năm để tiến hành cải táng cũng như quy tập mộ phần trong khu nghĩa trang gia đình. Người ta thường tiến hành việc cải táng cho người đã khuất trong thời gian từ cuối Thu cho đến trước ngày Đông Chí trong năm. 

Việc lựa thời gian để cải táng mang ý nghĩa vô cùng quan trọng và ảnh hướng đến sự siêu thoát của người đã khuất. Theo tập tục của nước ta, cứ sau 3 năm mất thì thân nhân của người đã khuất hoàn toàn có thể tiến hành cải táng. Đây được xem là khoảng thời gian con cháu trong gia quyến mãn tang nên thuận cả về tâm linh cũng như về nghi thức.

Ngoài ra, thời gian thực thi việc cải táng sẽ phải căn cứ theo tuổi của người đã khuất và cũng cần tránh tiến hành vào những năm xung tháng hạn. Xét theo phương diện khác, đây chính là địa thế căn cứ dựa theo tuổi của những người trưởng nam trong nhà. 

Do đó mà năm triển khai cải táng, gia chủ cũng nên lựa sao cho tương thích đối với tuổi của người trưởng nam để không phạm phải những điều đại kỵ, mang lại sự xui rủi cho gia quyến.

Cách tính Âm trạch cho người mất 

Xét về mặt phong thủy, mộ phần được xem là đẹp thì phải phù hợp với người sống cũng như người đã khuất. Mồ yên mả đẹp sẽ tạo điều kiện để nguồn năng lượng tích cực từ vũ trụ gửi tới với con cháu của mình. 

Bởi vậy, việc tính âm trạch làm sao đúng phong thủy mang ý nghĩ vô cùng quan trọng. Dân gian ta có một số phương pháp dùng để tính âm trạch cho người mất như sau:

Tính âm trạch cho người mất theo năm sinh

Dựa vào năm sinh để tính âm trạch cho người đã mất là một trong những quan niệm cũng như cách tính lâu đời nhất. Nó đã xuất hiện từ hàng trăm năm trước và còn tồn tại cho đến tận bây giờ. Để tính âm trạch theo phương pháp này, người ta thường căn cứ vào ngày, tháng, năm sinh theo Âm lịch của người đã khuất. 

Ông cha ta thường nói “Trần sao, âm vậy”, nếu xây nhà là việc đại sự và gia chủ vần căn cứ vào năm sinh của mình để chọn ngày hoàng đạo cũng như hướng nhà đẹp thì việc mộ phần cho người quá cố cũng vậy. 

Tuy nhiên, theo kinh dịch học thì việc chọn hướng mộ không nên dựa vào năm sinh mà hãy xem xét từ ngày mất của người đã khuất và giờ động tâm của con cháu nên đã gây ra rất nhiều tranh cãi. 

Dựa vào năm sinh để tính âm trạch cho người đã mất là một trong những quan niệm cũng như cách tính lâu đời nhất
Dựa vào năm sinh để tính âm trạch cho người đã mất là một trong những quan niệm cũng như cách tính lâu đời nhất

Thực tế, tùy vào mỗi quan điểm cá nhân của từng người mà đưa ra lựa chọn cách tính âm trạch sao cho phù hợp, để người quá cố được an nghỉ nơi suối vàng và mau chóng được siêu thoát. Bởi vậy, gia chủ cần cân nhắc kỹ càng để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh gia đình mình.

Tính âm trạch phong thủy theo năm mất 

Trái ngược với ý kiến trên, các nhà phong thủy học lại cho rằng việc tính âm trạch của người đã mất cần dựa trên năm mất của họ chứ không phải năm ra đời. Theo quan điểm này, họ coi này mất tương tự như ngày sinh mới ở cõi âm phủ hay chính là ngày tái sinh ở âm giới. 

Nếu dương gian dựa vào ngày, tháng, năm sinh để xây nhà dựng cựa thì phần âm cũng nên xem theo ngày tháng năm sinh “mới” sẽ chuẩn với phong thủy hơn. Bởi vậy, gia chủ nên căn cứ vào ngày mất để có thể chọn ra hướng đặt mộ phù hợp cho người đã khuất. 

Bên cạnh đó, tại khu đất được lựa chọn để đặt mộ, gia chủ cũng cần sử dụng thêm la bàn để xác định chính xác và đúng hướng xây cho người mất để họ nhanh chóng đầu thai sang kiếp mới.

Bên cạnh việc chọn vị thế đất đẹp, gia chủ cần lưu ý chọn hướng đặt đầu người chết sao cho phù hợp với họ. Khi chôn cất (mai táng), đầu của quan tài phải quay về hướng hợp với tuổi của người mất và phần bia mộ phải được gắn trực tiếp vào đầu của phần mộ. Nếu làm như vậy sẽ giúp cho người đến viếng đứng đúng ở phía chân của người đã khuất để lễ chứ không nhầm lẫn mà đứng trên đầu họ.

Việc xem hướng mộ đẹp và phù hợp với người đã khuất cần phải chọn những hướng có Khí thuần khiết và không bị lẫn tạp khí xấu. Điều này có nghĩa, nếu tọa hướng của mộ phần bị kiêm hướng (hay lệch nhiều) thì gia quyến phải kiêm cho đúng pháp độ và theo đúng cách lập hướng dựa vào phong thủy Huyền không. 

Nếu có thể kết hợp, gia chủ nên lập mộ theo hướng có Du niên dựa vào tuổi của người chết hoặc theo cách phối hợp Mệnh cung kết hợp trạch vận trong phong thủy Bát trạch. 

Việc xem hướng mộ đẹp và phù hợp với người đã khuất cần phải chọn những hướng có Khí thuần khiết và không bị lẫn tạp khí xấu
Việc xem hướng mộ đẹp và phù hợp với người đã khuất cần phải chọn những hướng có Khí thuần khiết và không bị lẫn tạp khí xấu

Mồ mả đúng hướng và hợp phong thủy giúp cho người mất được an nghỉ, nhẹ nhàng mà nhắm mắt xuôi tay đồng thời mang đến phúc lộc và tiền tài cho con cháu đời sau. Do đó, gia chủ cần nắm bắt các hướng đặt mộ đúng phong thủy âm trạch dựa theo tuổi của người đã khuất như sau:

Người đã khuất sinh các năm Dần, Ngọ, Tuất nên lựa chọn mai táng vào hướng Đông và hướng Tây. Đây là những hướng đại Cát, giúp cho người chết được thanh thản, gia quyến được bảo hộ độ trì, sống trong sung sướng và hạnh phúc. Ngược lại, nếu mộ phần được đặt ở hướng Bắc sẽ khiến khí bị tụ, linh hồn người chết không được siêu thoát, con cháu trong nhà dễ gặp cảnh tán gia bại sản.

Người đã khuất sinh các năm Thân, Tý, Thìn nên được mai táng và xây dựng phần mộ ở hướng Đông và hướng Tây. Mồ mả đặt hướng này sẽ giúp cho linh hồn người chết được thanh mát, an lòng nơi chín suối, giúp cho gia đạo được yên bình và sống dư giả. 

Mặt khác, nếu mồ mả đặt theo hướng Nam (hướng Hung) sẽ khiến cho vận khí tiêu tán, thu hút nhiều khí xấu và mang đến những điều không may mắn mà thậm chí lại đại họa cho gia quyến của người đã khuất.

Người đã khuất sinh các năm Tỵ, Dậu, Sửu nên được chôn cất theo hướng Nam và hướng Bắc. Bởi lẽ đây là hai hướng tốt, người mất được an nghỉ, gia đạo trong nhà được hạnh phúc, yên ấm, con cháu đời sau đều được thành công. Nhưng nếu gia chủ đặt mộ phần theo hướng Đông lại là đại họa, nó sẽ giúp cho tài lộc gia đình tiêu tán, gia đình đổ vỡ và người chết cũng khó lòng siêu thoát.

Người đã khuất sinh các năm Hợi, Mão, Mùi gia chủ nên chọn hướng đặt mộ phần là hướng Nam và hướng Bắc. Mồ mả đặt theo hướng này sẽ mang lại nhiều may mắn, tiền tài, lộc lá và phúc đức của người đi trước dành cho thế hệ phía sau. 

Tuy nhiên, gia chủ cũng tránh đặt mộ theo hướng Tây bởi lẽ đây là hướng xấu, khiến cho gia đạo lục đục, tài lộc tiêu tán, con cháu trong nhà ăn chơi xa dọa, dễ gặp cảnh tan nát gia đình.

Chọn hướng đặt mộ theo cung mệnh người đã khuất

Âm Trạch trong phong thủy cũng giống như Dương Trạch. Bởi vậy mà khi xây dựng mồ mả, người ta phải xác định, lập phương vị của mộ phần kết hợp với lập hướng để xây mộ sao cho hợp với mệnh cung của con người. Hai cung mệnh phổ biến nhất trong phong thủy đó là cung Đông Tứ Mệnh và cung Tây Tứ Mệnh.

Những người thuộc cung Đông Tứ Mệnh bao gồm như: quẻ Chấn (ngũ hành Mộc), quẻ Tốn (ngũ hành Mộc), quẻ Ly (ngũ hành Hỏa) và quẻ Khảm (ngũ hành Thủy). Hướng và phương vị Đông Tứ Trạch hợp với những người này đó là: Khảm (hay Hướng Bắc), Chấn (hay Hướng Đông), Tốn (hay Hướng Đông Nam) và Ly (hay Hướng Nam).

Những người thuộc cung Tây Tứ Mệnh Tây tứ mệnh bao gồm như: quẻ Càn (ngũ hành Kim), quẻ Khôn (ngũ hành Thổ), quẻ Cấn (ngũ hành Thổ) và quẻ Đoài (ngũ hành Kim). Hướng và phương vị Tây Tứ Trạch hợp với những người này đó là: Càn (hay Hướng Tây Bắc), Đoài (hay Hướng Tây), Khôn (hay Hướng Tây Nam) và Cấn (hay Hướng Đông Bắc).

Tương tự như việc chọn hướng làm nhà hợp với người dương, lập hướng mộ phần cho người đã khuất cũng cần dựa theo hướng tốt trong phong thủy. Gia chủ cũng nên tránh những hướng mộ xấu bởi vì nó sẽ khiến cho con cháu thế hệ sau bị suy kiệt về sức lực, tán tài tán lộc, gia đình tan nát và thậm chí là trùng tang, dẫn đến nhiều cái chết của người thân trong nhà. 

Tương tự như việc chọn hướng làm nhà hợp với người dương, lập hướng mộ phần cho người đã khuất cũng cần dựa theo hướng tốt trong phong thủy.
Tương tự như việc chọn hướng làm nhà hợp với người dương, lập hướng mộ phần cho người đã khuất cũng cần dựa theo hướng tốt trong phong thủy.

Khi chọn hướng đặt mộ phần theo tuổi của người đã khuất cần tránh các phương vị Hoàng Tuyền cũng như Tuyến Không Vong. Nguyên nhân vì đây các hướng mộ đại Hung, gây ra những điều không mấy tốt đẹp (đại họa) cho hậu duệ như sống trong nghèo khổ, bần hàn, cơ cực và tán gia bại sản.

Tuy nhiên, đối với những ngôi mộ đã chọn được hướng đặt sau khi cải táng thì nó còn phải dựa vào các yếu tố từ bên ngoài như sơn và thủy để lập hướng mộ đúng phong thủy.

Thực tế, bên ngoài việc phụ thuộc vào phong thủy để xác định mộ hung hay mộ cát thì việc chọn hướng xây mộ phần của người đã khuất còn dựa vào ngày và giờ đặt mộ. Bởi lẽ, dù đó là hướng mộ cát nhưng khi hạ huyệt lại vào đúng giờ hung cũng gây không ít phiền toái và hậu họa cho gia chủ sau này.

Cách chọn vị trí đặt mộ chuẩn phong thủy

Việc đầu tiên bạn cần phải làm khi chọn hướng đặt mộ theo tuổi của người đã khuất đó là tìm được một khu đất hợp với phong thủy âm trạch. Việc này đòi hỏi các gia chủ phải có nguồn kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực phong thủy mồ mả cũng như địa lý. Vì vậy gia chủ nên mời thêm các chuyên gia phong thủy tâm linh về thực hiện để không gây ra sai sót gì trong quá trình đặt mộ. 

Những yếu tố cơ bản trong quá trình xem phong thủy xây mộ cũng như xem thế đất có hợp với người đã khuất hay không gồm có:

Thứ nhất: Hướng đặt mộ phần theo tuổi của người đã khuất nên chọn những vị trí của sơn và thủy. Điều này có nghĩa là mồ mả nên có dòng nước xanh chảy xung quanh  và có núi tựa vào sẽ tốt nhất vì nó sẽ hút nhiều vận khí, giúp cho người mất được an nghỉ.

Thứ hai: Nước tượng trưng cho tiền tài, nếu quanh huyệt mộ có nước chảy là sinh thủy, đây là thế cực vượng. Tuy nhiên, gia chủ không nên chọn những khu đất có nước chảy thẳng vào ngôi mộ (trực xung) hay chảy từ mộ chảy ra vì mộ phần sẽ bị tiêu tán tài khí bởi dòng nước chảy đi. Theo phong thủy, thế đất này bị gọi là tuyệt địa.

Thứ ba: Nếu mộ có núi ở phía sau thì gọi là thế thế tựa núi. Nếu ngọn núi đó ở dạng hình vuông, càng to, càng hùng vĩ thì gia chủ sẽ càng giàu có. Ngược lại, nếu ngọn núi càng nhọn thì nữ gia chủ sẽ càng có vượng khí. Đối với những ngọn núi thoải hình mâm xôi hoặc hình chuông, gia chủ sẽ được thuận lợi trong đường quan lộc và thăng quan tiến chức.

Việc đầu tiên bạn cần phải làm khi chọn hướng đặt mộ theo tuổi của người đã khuất đó là tìm được một khu đất hợp với phong thủy âm trạch.
Việc đầu tiên bạn cần phải làm khi chọn hướng đặt mộ theo tuổi của người đã khuất đó là tìm được một khu đất hợp với phong thủy âm trạch.

Ngoài ra, trong quá trình chọn hướng đặt mộ theo tuổi cho người đã khuất, ngoài yếu tố sơn, thủy thì gia chủ cần chú ý thêm những yếu tố sau:

  • Tránh xây dựng mộ phần vào những vị trí có gió thổi thẳng vào mặt mộ như ở khe núi, khe của các nhà cao tầng hay đặt mộ trên đỉnh núi và nơi có luồng gió quá lớn.
  • Ở hai bên trái phải của một phần nên có sa hộ vệ (các ngọn núi xung quanh), được bao bọc và bảo vệ tốt được coi là vị thế đất tốt.
  • Cần tránh đặt mộ bên dưới gốc cây to bởi rễ cây sẽ làm ảnh hưởng đến long mạch của ngôi mộ cũng như ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của con cháu đời sau, gây tán gia bại sản.
  • Cần tránh xây mộ phần ở những địa điểm công cộng và ồn ào như gần đường xá bởi nơi đây có dương khí mạnh nên không thích hợp để đặt mộ. Xét về lĩnh vực tâm linh, nếu đặt mộ phần của người đã khuất ở những nơi này sẽ khiến cho con cháu trong gia đạo dễ sa ngã và hư hỏng.

Trong thực tế, việc chọn hướng đặt mộ theo tuổi của người đã khuất làm sao thỏa mãn được tất cả các yếu tố là điều không hề dễ dàng. Do đó, trong quá trình nghiên cứu cách đặt hướng xây mộ hợp phong thủy, các gia chủ nên chú ý và quan tâm nhất đến vấn đề sơn thủy. Gia quyến cúng cố gắng hạn chế lựa chọn vị thế đất có các yếu tố ảnh hưởng xấu đến ngôi mộ của người đã khuất để vong linh họ được an nghỉ và siêu thoát.

Lưu ý cần nắm rõ khi tiến hành đặt mộ phần

Việc xây dựng mộ phần cho người đã khuất có vai trò rất quan trọng đối với đời sống của con người dương thế. Mồ mả được yên thì gia quyến mới được êm ấm, hạnh phúc và phát đạt. Vì vậy, gia chủ cần nắm rõ một vài lưu ý trong quá trình đặt mộ phần như sau để không phạm vào những điều đại kỵ trong phong thủy:

Huyệt cát, táng hung

Họa xảy đến với gia quyến nếu đạt mộ phạm phải “hóa huyền không lý khí“. Mồ mả nằm ở Nhâm nhìn hướng Bính hay Bính nhìn hướng Nhâm thì trong khoảng 20 năm đầu sẽ phạm phải “phản ngâm phục ngâm” trong Lục Thập Hoa Giáp mà sinh ra họa hại. Mộ đặt hướng này khiến vong linh không được siêu thoát, vận khí tiêu tán làm cho con cái trong nhà gặp hiểm họa, tán gia bại sản và thậm chí là chết người.

Nếu huyệt mộ có dòng nước chảy quay bụng sẽ là huyệt Cát, vong linh được thanh thản an nghỉ và phù hộ cho con cháu nhờ đó mà gia quyến, dòng họ được sống sung sướng, hạnh phúc. Nếu dòng nước chạy thẳng hoặc quay lưng vào mộ được coi là huyệt hung, gây ra những họa hại không đáng có như gia đình tan nát, tài lộc tiêu tán và có thể trùng tang.

Những vị thế đất cao ráo, có độ ẩm thấp sẽ khiến cho quá trình thối rữa của thân xác người chết diễn ra chậm hơn so với những nơi ẩm thấp.

Mồ mả nằm ở Nhâm nhìn hướng Bính hay Bính nhìn hướng Nhâm thì trong khoảng 20 năm đầu sẽ phạm phải “phản ngâm phục ngâm” trong Lục Thập Hoa Giáp mà sinh ra họa hại
Mồ mả nằm ở Nhâm nhìn hướng Bính hay Bính nhìn hướng Nhâm thì trong khoảng 20 năm đầu sẽ phạm phải “phản ngâm phục ngâm” trong Lục Thập Hoa Giáp mà sinh ra họa hại

Về mặt chủ quan, trong quá trình cải táng mà gia đình gặp những điều sau thì không nên tiếp tục cải táng nữa:

  • Khi đào huyệt mộ thấy bên trong có con rắn màu vàng đang sinh sống là điềm cát báo cát tường (Long xà khí vật). Gia đạo sẽ nhận được phúc đức và tài lộ do tổ tiên phù hộ.
  • Khi mở nắp quan tài thì thấy có dây tơ hồng đang quấn quýt thì đây chính là đất kết, mang lại nhiều tài lộc. Gia đình không nên tiếp tục mà dừng lại để một thời gian sau hãy làm để không gây ảnh hưởng gì xấu đến tiền vận.
  • Khi hơi đất đặt quan tài ấm áp, khô ráo, không có nước hoặc có nước đọng nhưng có màu như màu sữa là tốt. Gia quyến nên phải đắp mả lại ngay để nhận được nhiều may mắn, tiền tại do cha ông để lại.

Thủ tục trước khi cải táng

Trước khi tiến hành cải táng, gia đình nên tổ chức lễ cáo đường ở nơi thờ tự. Đến khi động đất cải táng, gia quyến nên làm lễ xin thổ thần bản địa cho đem hài cốt của người thân di dời tới nơi khác.

Đến phần gom hài cốt của người đã khuất, gia quyến nên nhặt lấy xương, rửa sạch xong rồi xếp vào trong một tiểu sành và rẩy nước hoa vào. Lúc hoàn tất phải hàn nắp thật chặt, thật kín để không có ánh sáng nào lọt vào.

Người nhà của người quá cố có thể đem tiểu sành đi gửi chùa hoặc đem về nhà thờ. Trường hợp đem hài cốt đưa đi cải táng ở nơi khác, thì nên dùng thêm áo quan nhỏ, sắp xếp hài cốt như hình người và tiến hành tẩm liệm thật kỹ càng như lúc mới chết. Người mới chết thường đắp mộ theo chiều dài thân còn người đã cải táng thì phải đắp mộ theo hình tròn. 

Trước khi tiến hành cải táng, gia đình nên tổ chức lễ cáo đường ở nơi thờ tự
Trước khi tiến hành cải táng, gia đình nên tổ chức lễ cáo đường ở nơi thờ tự

Quan tài cũ nếu không dùng thì phải bỏ đi. Tuy nhiên, có một số người ở nông thôn hay lấy về để làm chuồng nuôi súc vật. Một số người khác thì lấy về làm bàn cầu cơ bói toán hay bị đau nhức tay chân thì lấy đốt lên để bên dưới gầm giường để cơn đau được thuyên giảm.

Là con người nên ai cũng mong muốn thế hệ đi trước được mồ yên mả đẹp để phù hộ cho con cháu đời sau được yên ổn, công việc diễn ra suôn sẻ, tài lộc gia dử và sẽ gặp được thật nhiều may mắn. Bởi vậy, họ đều rất coi trọng việc đặt mộ phần và tìm kiếm cách tính âm trạch cho người mất. Hy vọng bài viết của Đời Sống Phong Thủy đã trang bị cho bạn đọc các kiến thức cơ bản nhất trong quá trình đặt mộ phần của người đã khuất hợp với phong thủy.

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Âm Trạch gồm những gì? Kiến thức về phong thuỷ Âm Trạch

 Âm trạch và dương trạch là hai khía cạnh lớn nhất trong phong thủy thủy học. Người ta thường dựa vào âm phần để...

Giải thích ý nghĩa các cung trong Thước Lỗ Ban và cách sử dụng

 Cổ nhân thường có câu “Có thờ có thiêng có kiêng có lành”. Việc thiết kế nhà ở có kích thước phù hợp với...

Kích thước Lỗ Ban bàn thờ: Những số đẹp nhất nên chọn

 Làm sao để có thể lựa chọn bàn thờ có kích thước đúng phong thủy, vào cung tốt trên Thước Lỗ Ban, đáp ứng...

Mộ phần là gì? Thế nào là phong thuỷ mộ phần đẹp

 Người xưa có câu “Mồ yên mả đẹp”, hàm nghĩa đó là muốn gia đình có một cuộc sống hạnh phúc, ấm no thì...