Kích thước thông thuỷ cửa chính – Những số đo đẹp nhất


Kích thước thông thủy là một khái niệm vốn đã rất quen thuộc với những người làm thiết kế, xây dựng nội thất. Trong phong thủy, kích thước thông thủy càng chính xác, càng đẹp thì gia chủ sẽ càng gặp nhiều may mắn, tài lộc, thành công trong cuộc sống. Ngược lại, gia chủ sẽ có thể gặp vận rủi nếu ngôi nhà có kích thước thông thủy không chuẩn, đặc biệt là trong xác định kích thước thông thủy cửa chính. 

Tìm hiểu về Kích thước thông thủy 

Để có thể hiểu và nắm bắt rõ được kích thước thông thủy thì trước hết quý bạn đọc cần nắm được khái niệm và ý nghĩa của kích thước thông thủy.

Kích thước thông thủy là gì? 

Thông thủy vốn là một từ Hán Việt, “thông” nghĩa là thông thoáng, là nối liền với nhau từ nơi này đến nơi khác mà không gặp bất kỳ trở ngại nào, “Thủy” nghĩa là nước. Như vậy, “thông thủy” tức là dòng nước chảy thuận lợi qua cửa mà không gặp bất cứ một trở ngại hay rào cản nào. 

Khái niệm này cũng được đưa vào áp dụng trong đời sống, đối với những người làm ngành nghề khác nhau sẽ có cách gọi khác nhau. Ví dụ như thợ nề thì gọi là “lọt gió”, thợ điện thì gọi là “lọt sáng”, còn ở một số vùng khác thì gọi là “lọt lòng”. 

Kich thuoc thong thuy là gi
Thông thủy tức là dòng nước chảy thuận lợi qua cửa mà không gặp bất cứ một trở ngại hay rào cản nào.

Từ đó có thể dễ dàng định nghĩa được khái niệm về kích thước thông thủy. Kích thước thông thủy là những số đo bao gồm chiều dài, chiều rộng được tính toán đo đạc cẩn thận để phù hợp và tận dụng được tối đa không gian sống trong ngôi nhà. 

Kích thước thông thủy được tính bằng khoảng không giữa hai mép tường với nhau. Trong đó, chiều cao thông thủy của một phòng được tính bằng khoảng cách giữa mặt sàn với trần nhà. Nếu nhìn thấy dầm nhà (tức là thanh chịu lực có thể nằm ngang hoặc nghiêng để đỡ các tấm sàn, mái, tường phía trên) thì chiều cao thông thủy sẽ được tính bằng khoảng cách giữa mặt sàn đến dầm. 

Chiều rộng thông thủy của một phòng được đo bằng khoảng cách giữa hai bờ tường đối diện nhau. Trong trường hợp có cột thì phải tính từ cột đến tường hoặc cột đối diện. Cần lưu ý, kích thước thông thủy được tính từ bề ngoài lớp trát (lớp xi măng trát tường) và không tính đến bề dày của lớp vật liệu ốp. 

Ý nghĩa của kích thước thông thủy với gia chủ

Xét về ý nghĩa hay còn có thể hiểu là tác dụng của kích thước phong thủy với gia chủ thì được hiểu theo hai tầng ý nghĩa khác nhau bao gồm về mặt kiến trúc và mặt phong thủy. 

Đầu tiên, xét về mặt kiến trúc thì khi xây dựng bất cứ một ngôi nhà nào, ngoài những yếu tố cần quan tâm về thiết kế tổng thể, kích thước tường, kệ, móng,… thì người kiến trúc sư bao giờ cũng rất quan tâm đến vấn đề kích thước thông thủy. Đủ để thấy vai trò và tầm quan trọng của nó trong xây dựng nhà cửa. 

Kích thước thông thủy có thể xuất hiện ở mọi ngóc ngách trong nhà từ cửa bếp, cửa phòng, cửa chính, cửa phụ, cửa ngách,… Người ta coi kích thước thông thủy hay còn gọi là diện tích thông thủy giống như một trong những cách để hiểu rõ về diện tích tổng thể của ngôi nhà, công trình nào đó. 

Kích thước thông thủy còn có tác dụng trong việc giúp xác định rõ diện tích thực tế của ngôi nhà so với diện tích tổng thể của công trình đó. Một khi diện tích thông thủy và diện tích của ngôi nhà càng sát nhau thì gia chủ sẽ càng tận dụng được tối đa không gian sống của mình. 

Y nghia kich thuoc thong thuy
Kích thước thông thủy càng đẹp, càng chính xác, càng gần hoặc trùng với vạch đỏ trên thước Lỗ Ban thì gia chủ sẽ càng đón được nhiều tài lộc, may mắn, làm ăn, học tập được thuận lợi như ý.

Xét về mặt phong thủy, tâm linh, kích thước thông thủy đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng nhà cửa, công trình. Ngày nay, người ta thường đo đạc, tính kích thước thông thủy dựa trên ngũ hành bát quái và sử dụng thước Lỗ Ban để tính chính xác kích thước thông thủy. 

Do vậy, kích thước thông thủy càng đẹp, càng chính xác, càng gần hoặc trùng với vạch đỏ trên thước Lỗ Ban thì gia chủ sẽ càng đón được nhiều tài lộc, may mắn, làm ăn, học tập được thuận lợi như ý. 

Theo chuyên gia phong thủy, nếu kích thước thông thủy trùng với vạch đen trên thước Lỗ Ban hoặc không được đo dựa trên ngũ hành bát quái thì có thể gia chủ sẽ gặp phải những chuyện không may mắn, làm ăn, kinh doanh, học tập không được thuận lợi. 

Bởi lẽ đó, ngoài ý nghĩa về mặt kiến trúc cần được quan tâm thì gia chủ xây nhà ở hay công trình nào đó cũng cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề phong thủy. Dẫu sao thì “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nếu có thể thực hiện để đáp ứng được yêu cầu cả về mặt tâm linh lẫn kiến trúc thì gia chủ cũng sẽ phần nào an tâm và yên lòng hơn mà tâm tịnh thì làm việc gì cũng sẽ hanh thông, thuận lợi. 

Những số đo đẹp nhất khi làm thông thủy cửa chính

Để tính được kích thước thông thủy chính xác vừa hợp phong thủy, hợp mệnh gia chủ lại vừa phải đúng với thiết kế kiến trúc thực sự rất khó. Việc này đòi hỏi nhà kiến trúc sư phải có kiến thức am hiểu về cả phương diện phong thuỷ lẫn thiết kế. 

Đây cũng là cánh cửa mở ra không gian di chuyển đầu tiên và được sử dụng nhiều nhất. Cửa chính cũng là nơi có nhiệm vụ tiếp đón khách, là khu vực sảnh chính. Do đó mà việc tính toán, đo đạc thông thủy cửa chính sao cho đẹp và hợp phong thủy là điều mà các nhà thiết kế phải lưu tâm.

Nhung so do dep nhat khi lam thong thuy cua chinh
Để tính được kích thước thông thủy chính xác vừa hợp phong thủy, hợp mệnh gia chủ lại vừa phải đúng với thiết kế kiến trúc thực sự rất khó.

Kích thước thông thủy cửa chính thông thường 

Chiều cao và chiều rộng trong kích thước thông thủy cửa chính lần lượt tương đương với nhau như sau:

  • Chiều cao thông thường của kích thước thông thủy cửa chính: 230, 252, 272, 292. 
  • Chiều rộng thông thường của kích thước thông thủy cửa chính: 146, 162, 190, 232,  292, 312, 332, 372,  412, 480.

Lưu ý: Đơn vị tính được tính theo cm. Nếu đo bằng thước Lỗ Ban thì nên dùng thước Lỗ Ban thông thủy có độ dài là 52.2cm. 

Kích thước thông thủy cửa chính theo độ dày cửa

Thông thường, theo kiến trúc thì mỗi cánh cửa có độ dày khác nhau sẽ có kích thước tương ứng khác nhau. Cánh cửa có độ dày 4.5cm chắc chắn khác kích thước thông thủy của cánh cửa có độ dày 6cm. 

Với các khuôn cửa có độ dài khoảng 4.5cm thì kích thước thông thủy cửa chính có chiều rộng là một trong các kích thước 245cm, 264cm; 271cm; 291cm, 350cm, 369cm và chiều cao: 216.5cm.

Với các khuôn cửa có độ dày 6cm thì kích thước thông thủy cửa chính có chiều rộng là một trong các kích thước 248cm, 267cm, 274cm, 294cm, 353cm, 372cm và chiều cao 218cm.

Kích thước thông thủy cửa chính theo số lượng cánh

Ngoài việc dựa trên độ dày cửa để tính kích thước thông thủy thì còn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Trong đó việc cửa chính nhà bạn thuộc loại 1, 2 hay 4 cánh cũng là vấn đề mà nhà thiết kế cũng như gia chủ cần lưu tâm.

Loại cửa đi (cửa chính) một cánh là loại cửa phổ biến với những nhà ở chung cư hay cửa đi cho các văn phòng. 

Với loại cửa đi 1 cánh có kích thước cụ thể: 

Theo chuyên gia thiết kế và xây dựng nhà ở thì số đo phong thủy đẹp nhất cho loại cửa đi 1 cánh là 810cm x 212cm. 

  • Đối với khuôn cửa có bề dày là 4,5cm thì chiều rộng sẽ được tính là 90cm (81cm + 4.5cm bên trái + 4.5cm bên phải). Chiều dài được tính là 216.5cm (212cm +4.5cm bên trái + 4.5cm bên phải). 
  • Đối với khuôn cửa dày 6cm thì chiều rộng được tính là 93cm (81cm + 6cm bên trái + 6cm bên phải). Chiều dài được tính là 218cm (202cm + 6cm bên trái + 6cm bên phải). 

Với loại cửa đi 2 cánh có kích thước cụ thể: 

Cửa đi 2 cánh là loại cửa khá phổ biến với hầu hết mọi công trình từ nhà ở mặt đất, chung cư, văn phòng,… đều dùng đến loại cửa này. Loại cửa 2 cánh cũng được sử dụng trong những nhà có kích thước trung bình hoặc nhà ống và thường có diện tích không được rộng lắm. Khi đo đạc kích thước thông thủy, gia chủ nên chia đều tỷ lệ giữa hai cánh là đẹp nhất.

Bạn có thể tham khảo tỉ lệ đối với cửa 2 cánh theo tỷ lệ vàng như sau:

  • Chiều rộng:  98cm, 115cm, 124.5cm, 136.5cm.
  • Chiều cao: 202.5cm, 215cm , 229cm, 241cm.

Với loại cửa đi 4 cánh có kích thước cụ thể: 

Đối với những nhà có cửa 4 cánh thường các kiến trúc sư sẽ xem xét xem cửa đó là cửa 4 cánh đều hay cửa 4 cánh không đều để đo kích thước. 

Đối với cửa 4 cánh đều nhau: 

  • Khuôn cửa dày 4.5cm thì chiều cao tính cả khung bao sẽ thường là 216.5cm, chiều rộng sẽ rơi vào một số kích thước thông dụng như sau: 245cm, 264cm, 271cm, 291cm, 350cm, 369cm. 
  • Khuôn cửa dày 6cm thì chiều cao tính cả khung bảo sẽ thường là 218cm, chiều rộng tính cả khuôn trái, phải sẽ là: 248cm, 267cm, 274cm, 294cm, 353cm, 372cm. 
kich thuoc thong thuy cua chinh theo so luong canh
Đối với những nhà có cửa 4 cánh thường các kiến trúc sư sẽ xem xét xem cửa đó là cửa 4 cánh đều hay cửa 4 cánh không đều để đo kích thước.

Đối với cửa 4 cánh không đều nhau: 

  • Khuôn cửa dày 4.5 cm thì chiều cao tính cả khung sẽ là 221cm, chiều rộng là 194cm, 229cm. 
  • Khuôn cửa dày 6 cm thì chiều cao tính cả khung sẽ là 224cm, chiều rộng là 200cm, 236cm. 

Lưu ý: Kích thước nêu trên với cửa 4 cánh chưa trừ đi độ dày của khuôn cửa. Với chiều cao cần trừ đi 4,5cm hoặc 6cm, chiều rộng trừ đi 4,5cm hoặc 6cm bên trái và 4,5cm hoặc 6cm bên phải. 

Xác định kích thước thông thủy bằng thước Lỗ Ban

Thông thường kích thước thông thủy tốt theo thước Lỗ Ban là những kích thước được xác định nằm trên phần đỏ của thước mang hàm nghĩa tốt đẹp. Các bạn có thể tham khảo kích thước chuẩn như sau: 

Chiều cao kích thước thông thủy tốt theo thước Lỗ Ban nằm trong khoảng: 228.4cm đến 241.4cm hoặc 280.6cm đến 293.6cm (khoảng cách này rơi vào các cung Thiên Tài, Nhân Lộc).

Chiều rộng kích thước thông thủy tốt theo thước Lỗ Ban nằm trong khoảng: 108cm đến 110.9cm (thuộc cung Quý Nhân), 124cm đến 137cm (thuộc cung Thiên Tài, Nhân Lộc), 150.1cm đến 163.1cm (thuộc cung Tể Tướng, cung Quý Nhân), 176.2cm đến 188cm (thuộc cung Thiên Tài, Nhân Lộc). 

Với những loại cửa có kết cấu khác nhau sẽ có kích thước thông thủy khác nhau. Những loại cửa 2 cánh không đều nhau (một cánh lớn, một cách bé) sẽ có kích thước thông thủy phù hợp như sau: 

Chiều cao thông thủy tốt theo thước Lỗ Ban nằm trong khoảng: 228.4cm đến 241.4cm (cung Thiên Tài, Nhân Lộc), 254.5cm đến 267.5cm (cung Tể Tướng, Quý Nhân), 280.6cm đến 293.6cm (cung Thiên Tài, Nhân Lộc). 

Chiều rộng thông thủy tốt theo thước Lỗ Ban nằm trong khoảng: 108cm đến 110.9cm (cung Quý Nhân), 124cm đến 137cm (cung Thiên Tài, Nhân Lộc). 

Với những loại cửa 2 cánh đều nhau, gia chủ nên thiết kế cửa theo thước Lỗ Ban trong khoảng cách dưới đây:

Chiều cao thông thủy tốt theo thước Lỗ Ban nằm trong khoảng: 228.4cm đến 241.4cm (cung Thiên Tài, Nhân Lộc), 254.5cm đến 267.5cm (cung Tể Tướng, Quý Nhân), 280.6cm đến 293.6cm (cung Thiên Tài, Nhân Lộc). 

Chiều rộng thông thủy tốt theo kích thước Lỗ Ban nằm trong khoảng: 150.1cm đến 163.1cm (thuộc cung Tể Tướng, Quý Nhân), 176.2cm đến 188cm (thuộc cung Thiên Tài, Nhân Lộc). 

Lưu ý: Để tính ra được kích thước của bộ cửa chính 2 cánh đều nhau và không đều nhau thì theo kích thước thông thủy cần cộng thêm chiều rộng 1.2cm và chiều cao 0.6cm.

Quý bạn vừa đọc xong bài viết “Kích thước thông thủy cửa chính – những số đo đẹp nhất”. Hy vọng, quý bạn đã tìm được những thông tin quý giá và bổ ích phục vụ cho việc xây dựng, thiết kế cửa chính vừa hợp phong thủy lại logic về mặt kiến trúc trong ngôi nhà của bản mệnh.

4.7/5 - (78 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tiện ích của nhà gần bệnh viện
Phong thủy nhà ở gần bệnh viện có tốt không? Có nên mua?

 Hiện nay khi mà nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng cao, đất và nhà cửa để định cư lâu dài đang dần...

Thông thuỷ là gì? Những kích thước thông thuỷ trong xây dựng nhà ở cần biết

Bạn đã từng nghe đến thông thuỷ nhưng lại chẳng biết áp dụng thế nào vào ngôi nhà của mình? Thông thuỷ được ứng dụng...

Phong thuỷ nhà ở tuổi Bính Thìn 1976: Những điều cần biết

Nhắc tới tuổi Bính Thìn 1976, nhiều người sẽ hình dung ra một người có tính cách mạnh mẽ, hội tụ nhiều phẩm chất đẹp....

12 Dấu Hiệu Trong Nhà Có Tà Khí Và Cách Để Hoá Giải

Nhà bị thay đổi nhiệt độ đột ngột, vật nuôi có hành động lạ, có cảm giác người theo dõi mình,... chính là dấu hiệu...