Có nên đặt bàn thờ Thần Tài dưới bàn thờ Gia Tiên?

Những hộ gia đình làm kinh doanh, buôn bán hay doanh nghiệp đặc biệt coi trọng tới việc thờ cúng Thần Tài để mang lại tài lộc, may mắn. Tuy nhiên, để có sự may mắn và linh thiêng ấy đòi hỏi gia chủ phải thật cẩn thận và chu đáo trong việc thờ cúng. Cách bố trí bàn thờ Thần Tài Thổ Địa vốn có rất nhiều ý kiến khác nhau. Trong đó, câu hỏi Có nên đặt bàn thờ Thần Tài dưới bàn thờ Gia Tiên, đón nhận sự quan tâm đông đảo của rất nhiều người. 

Có nên đặt bàn thờ Thần Tài dưới bàn thờ Gia Tiên?

Trên thực tế, không ít gia đình vì diện tích nhà ở không cho phép mà muốn tiết kiệm không gian thờ tự. Hoặc muốn bàn thờ trong gọn gàng hơn mà muốn đặt bàn thờ Thần Tài dưới bàn thờ Gia Tiên.

co nen dat ban tho than tai duoi ban tho gia tien
không ít gia đình muốn tiết kiệm không gian thờ tự mà muốn đặt bàn thờ Thần Tài dưới bàn thờ Gia Tiên

Tuy nhiên, đây là một trong những quan điểm sai lầm và hoàn toàn không thể xảy ra. Bởi đây được coi là hành động bất kính với các vị thần, mang tới những hậu quả nặng nề không thể lường trước. 

Theo phong thuỷ, bàn thờ gia tiên hay các loại bàn thờ thần linh khác thường được đặt trên cao vắng vẻ. Chúng ta vẫn thường chọn một phòng riêng ở trên tầng cao nhất để đặt bàn thờ gia tiên. Còn nếu gia đình thuộc kiểu nhà cấp bốn thì vị trí trung gian, giữa phòng khách sẽ là nơi thích hợp để đặt ban thờ. Nguyên nhân bởi bàn thờ gia tiên có trường khí mang bản chất thuộc âm, cần được đặt ở vị trí yên tĩnh, kín đáo trong nhà. 

Trong khi đó, bàn thờ Thần Tài lúc nào cũng yên vị ở dưới mặt đất. Cụ thể hơn là ở đặt dưới đất, dựa vào một góc nhà và gần cửa ra vào để đón tài lộc. Vị trí này hoàn toàn thích hợp với truyền thuyết về sự ra đời của Thần Tài. 

Ta có thể thấy, vị trí đặt bàn thờ Thần tài hoàn toàn khác biệt đối với bàn thờ gia tiên. Nếu như bàn thờ Thần Tài cần đặt ở nơi có thể bao quát toàn toàn bộ người ra vào trong nhà, ví dụ như cửa chính. Thì bàn thờ gia tiên lại đặt ở nơi kín đáo, tránh ồn ào qua lại. 

Nếu đặt bàn thờ Thần Tài dưới bàn thờ gia tiên thì sẽ không thể tụ tài, rước lộc vào nhà. Khi ấy thì việc thờ cúng cũng chỉ là vô nghĩa, có “thờ” mà chẳng có “thiêng”. Ngoài ra, theo phong thuỷ, phía dưới bàn thờ gia tiên cần sự sạch sẽ, không được để đồ vật nào cản trở ngay dưới khu vực thờ. Nếu đặt bàn thờ Thần Tài dưới đây sẽ khiến tài sản trong nhà bị hao hụt, tinh thần bất an.

vi tri ban tho gia tien
Chúng ta vẫn thường chọn một phòng riêng ở trên tầng cao nhất để đặt bàn thờ gia tiên

Bên cạnh đó, Thần Tài và Thổ Địa là những vị thần cai quản chuyện tiền bạc, đất đai trong nhân gian. Vì thế, tuyệt đối không có chuyện đặt bàn thờ Thần Tài ngang hàng chứ chưa nói tới ở dưới bàn thờ gia tiên. Bởi bàn thờ gia tiên là nơi thờ cúng ông bà, tổ tiên, cũng chỉ là người phàm. Mà người phàm tất nhiên phải nằm ở phía dưới cấp bậc của thần linh. 

Do đó, việc đặt bàn thờ Thần Tài dưới bàn thờ Gia tiên sẽ khiến tổ tiên trong nhà không dám về ngự. Không những vậy, còn bị thần linh quở trách, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài vận và vượng khí trong gia quyến. Trực tiếp đi ngược với mong muốn cầu tài ban đầu khi thờ cúng Thần Tài. 

Cuối cùng, việc không đặt bàn thờ Thần Tài dưới bàn thờ Gia Tiên, cũng là cách để phân biệt bàn thờ tổ tiên và không gian thờ Thần Tài. 

Nhìn chung, việc đặt bàn thờ Thần tài dưới bàn thờ gia tiên dù xét theo khía cạnh nào cũng không hợp lý. Đây được coi là một trong những điều kiêng kỵ quan trọng khi muốn thờ cúng Thần Tài. Gia chủ lưu ý không được phạm phải điều này trong bất kỳ trường hợp nào nhé!

Bàn thờ Thần Tài nên đặt ở đâu là tốt nhất?

Nếu không được đặt ở dưới bàn thờ gia tiên thì đâu là vị trí tốt nhất để đặt bàn thờ Thần Tài? So với việc sắm sửa đồ cúng thì việc tìm hướng, vị trí đặt bàn thờ Thần Tài cũng chiếm vai trò quan trọng không kém. Hãy cùng Đời Sống Phong Thuỷ tìm hiểu ngay cách đặt bàn thờ Thần tài để việc thờ cúng được thuận lợi. Đồng thời, hội tụ được linh khí giúp việc làm ăn kinh doanh của gia chủ ngày càng thăng tiến. 

Vị trí đặt bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thuỷ 

Nơi thích hợp nhất để đặt bàn thờ Thần Tài là khu vực có thể bao quát hết được khách khứa ra vào cửa hàng, nơi kinh doanh. Bên cạnh đó, còn phải tuân thủ một số nguyên tắc sau: 

Nên đặt bàn thờ Thần Tài ở nơi thoáng đãng

Mặc dù bàn thờ Thần Tài được đặt ở dưới đất, nhưng vị thần nào cũng ưa thích sự sạch sẽ, gọn gàng. Không gian thờ tự phải thoáng đãng, không có vật nào ngăn cản hay xuất hiện mũi tên nhọn ở phía trước. Ánh sáng nơi đó phải hài hoà để thu hút sinh khí, nếu nhận được ánh sáng tự nhiên thì càng tốt. Chúng ta thường bắt gặp bàn thờ Thần Tài Thổ Địa hướng ra cửa ở tầng một là vì thế. 

Bàn thờ Thần Tài không thể đối diện những nơi nhiễm âm khí nặng nề, ô uế và ẩm thấp như: nhà vệ sinh, nhà tắm, thùng rác, gương hoặc nơi ánh sáng quá độ. Bởi đây là biểu hiện của sự bất kính với thần linh, phạm phải đại kỵ khi thờ cúng Thần Tài. Chúng sẽ tạo nên những ảnh hưởng không nhỏ tới linh khí của “bề trên”, tác động trực tiếp tới tiền tài và sức khoẻ của gia đình. 

Riêng trường hợp bàn thờ Thần Tài đối diện với gương chiếu, cửa kính thì gia chủ bắt buộc phải làm rèm cửa để che chắn lại. 

vi tri dat ban tho than tai
Không gian thờ tự phải thoáng đãng, không có vật nào ngăn cản hay xuất hiện mũi tên nhọn ở phía trước

Bàn thờ Thần Tài phải dựa vào bức tường vững chắc

Bàn thờ Thần Tài dựa vào bức tường càng vững chãi thì việc làm ăn của gia chủ càng hanh thông, cát lợi. Tuyệt đối không được có cửa sổ, lỗ hổng hay thậm chí là một lỗ đục nhỏ. Vì như thế thì tài khí sẽ không thể tụ lại được mà tẩu tán, thất thoát hết đi. 

Trong trường hợp bất khả kháng, căn nhà không có bức tường phù hợp nào để bàn thờ tựa vào. Gia chủ có thể sử dụng một bức vách, hay làm một bức tường giả (vách thạch cao, vách gỗ) thay thế đều được. Địa thế đặt bàn thờ Thần Tài cũng nên đặt tại nơi bằng phẳng, không gồ ghề. 

Nên đặt bàn thờ Thần Tài ở gần cửa chính ra vào

Khi bước chân tới bất kỳ một nơi kinh doanh, buôn bán nào, gia chủ cũng sẽ bắt gặp bàn thờ Thần tài hướng ra cửa. Đây được coi là vị trí tốt theo phong thuỷ để đón tài lộc, vượng khí và của cải vào nhà.  

Cửa chính là khu vực ra vào của những luồng khí tốt và nguồn năng lượng tích cực trong căn nhà. Bởi vậy, việc đặt bàn thờ Thần Tài tại đây giúp việc tiếp đón lộc khí dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều. Đặc biệt hơn cả là cửa chính cũng là nơi có thể quan sát toàn bộ căn nhà. 

Ngoài ra, Ông Địa là người cai quản đất đai, thổ những của mọi nhà. Bất kỳ ai ra vào căn nhà cũng cần có sự chấp thuận của vị thần này. Tương tự như Thần tài, bàn thờ hướng ra cửa cũng giúp Thổ Địa quan sát được tất cả mọi người. Mục đích là để ngăn cản yêu ma, quỷ quái không xâm phạm nhà ở. 

Hướng đặt bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thuỷ 

Sau khi đã tìm được vị trí phù hợp, gia chủ cần tìm hiểu kỹ các hướng tốt nhất để rước được lộc về nhà. Một bàn thờ Thần Tài đặt sai hướng không chỉ khiến đường tài vận trắc trở. Mà còn mang tới những ảnh hưởng xấu tới vận số và sức khoẻ của các thành viên trong gia đình. 

Có hai cách để xác định phương hướng khi đặt bàn thờ Thần Tài, chính là dựa theo hướng đón lộc và hướng tốt theo bản mệnh của người chủ. 

Chọn hướng đặt bàn thờ Thần tài dựa theo bản mệnh gia chủ

Dựa theo ngũ hành, bản mệnh con người được được chia thành năm mệnh đại diện bởi năm yếu tố: Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả và Thổ. Mỗi một mệnh sẽ tương ứng với những hướng đặt bàn thờ Thần Tài khác nhau. Những hướng này sẽ giúp cuộc sống của gia chủ thêm thuận lợi, mua may bán đắt, tài lộc dồi dào:

  • Người mệnh Kim nên đặt bàn thờ Thần Tài quay về những hướng cát lợi như: Đông Bắc (Diên Niên), Tây Bắc (Sinh khí), Tây Nam (Thiên y)
  • Người mệnh Mộc thích hợp đặt bàn thờ quay về các hướng Đông (Diên niên), Tây Bắc (Diên niên), Nam ( Phục vị)
  • Người mệnh Thuỷ nên chọn hướng Đông Bắc (Phục Vị), Tây Nam (Sinh Khí), Tây Bắc (Thiên Y) và Tây (Diên niên) để đặt bàn thờ Thần Tài
  • Người mệnh Hoả ưu tiên chọn bàn thờ Thần Tài quay về hướng Nam (Sinh khí), Bắc (Thiên y), Đông (Phục Vị) và Đông Nam (Diên niên)
  • Người mệnh Thổ thích hợp đặt bàn thờ Thần tài quay về hướng tốt Đông Nam ( Phục vị) và Đông Bắc (Diên Niên)
huong dat ban tho than tai
Mỗi một bản mệnh sẽ tương ứng với những hướng đặt bàn thờ Thần Tài khác nhau

Chọn hướng đón lộc để đặt bàn thờ Thần tài

Theo phong thuỷ, cung Thiên Lộc và cung Quý Nhân được xem là hai hướng đẹp nhất để đặt bàn thờ Thần Tài Thổ Địa. Ngay từ cái tên, chúng ta đã cảm nhận được những may mắn, phú quý đại cát mà chúng mang lại. Đây cũng là hướng được đa phần những người kinh doanh chọn là hướng đặt bàn thờ. 

Cung Thiên Lộc (hướng Đông Nam): là phương Lâm của Tuế can, mang đến những may mắn, giúp bạn gia tăng tài sản, tiền bạc. Bàn thờ Thần Tài được đặt theo hướng này thì kinh doanh ngày càng hưng thịnh, thu được nhiều lợi nhuận, vạn sự hanh thông. 

Cung Quý Nhân ( hướng Tây Bắc): tức là Quý nhân thiên ất, một vị thần có khả năng hóa hung thành cát, mang lại sự bình an và may mắn cho mệnh chủ. Bàn thờ Thần Tài ở hướng này sẽ giúp gia chủ nhận được nhiều sự hậu thuẫn, giúp đỡ từ tất cả mọi người. Công việc làm ăn nhờ đó mà càng thêm thông thuận, thu hút được nhiều khách hàng thân thiết, buôn may bán đắt.

Một lời khuyên nhỏ dành cho gia chủ nên sử dụng la bàn để xác định phương hướng một cách chính xác. Kết hợp với tuổi sinh của người chủ để có hướng đặt bàn thờ Thần Tài chuẩn nhất theo phong thuỷ. 

Những lưu ý khi đặt bàn thờ Thần Tài Thổ Địa

Nếu muốn tài lộc, may mắn “chảy vào nhà”, gia chủ cần lưu ý một số điều sau đây trong quá trình đặt bàn thờ Thần Tài Thổ Địa. Đây là những kinh nghiệm được đúc kết lại, giúp cho việc thờ cúng đạt hiệu quả cao nhất: 

Gia chủ chú ý, màu tủ kệ phải đồng nhất với với màu của bộ bàn thờ Thần Tài. Phần phía trong vật phẩm nên được sơn màu đỏ để tăng sự linh thiêng, thành kính trong không gian thờ tự. Nếu mua tượng hai vị Thần Tài Thổ Địa bằng gốm sứ, hãy dùng nước lá bưởi đun hoặc nước rượu gừng để tẩy uế. Ngoài ra, bộ đồ sứ thờ cúng phải chọn màu sắc hợp mệnh, không được xung khắc với mệnh chủ. 

Bàn thờ Thần Tài cần tránh đặt đối diện những nơi như: hòn non bộ, hồ cá, bể nước,… trong nhà. Bởi theo thuyết ngũ hành, Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ có mối quan hệ tương sinh, tương khắc nối liền thành một vòng tròn. Bàn thờ Thần Tài vốn thuộc hành Hoả, đại kỵ gần những chỗ Thuỷ mạnh. Như vậy sẽ lâm vào thế thế  “chính thần hạ thuỷ”, khiến tài sản tiêu tán, làm ăn trục trặc. 

luu y khi dat ban tho than tai
Nếu mua tượng hai vị Thần Tài Thổ Địa bằng gốm sứ, hãy dùng nước lá bưởi đun hoặc nước rượu gừng để tẩy uế

Bàn thờ đối diện trực tiếp với cửa chính cũng nằm trong những việc đại kỵ. Bởi chúng sẽ làm sinh khí thất thoát và không thể hội tụ, tiền tài và phúc lộc cũng theo đó mà tiêu tán. Đặc biệt, vị trí có góc nhọn chĩa vào bàn thờ sẽ tạo thành mối nguy hiểm với tài vận của gia đình. 

Hoa quả khi thờ cúng phải sạch sẽ, tươi mới. Không được xuất hiện quả đã bị hư hỏng, hoa héo rũ trên bàn thờ Thần Tài. Người ta thường chọn loại quả đầy đặn, biểu trưng cho cuộc sống viên mãn, đủ đầy. Tránh đặt lên ban thờ những loại quả có gai nhọn hay lá sắc nhọn mang sát khí, ví dụ như: trái dứa, mít, sầu riêng,…

Trong phong thuỷ lẫn cuộc sống thường ngày, Thần Tài được coi là vị “quý nhân” đặc biệt với người làm ăn kinh doanh. Bài viết đã cung cấp những thông tin để giải đáp cho câu hỏi Có nên đặt bàn thờ Thần Tài dưới bàn thờ Gia Tiên? Hy vọng với những thông tin hữu ích, quý bạn đã biết cách đặt bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thuỷ. Giúp cho công việc làm ăn “mưa thuận gió hòa”, tiền vào như nước, gia quyến yên vui. 

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cách đặt Cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thuỷ

Cóc ngậm tiền (Thiềm thừ) là vật phẩm phong thuỷ rất được ưa chuộng. Chúng được sử dụng để cầu tài, chiêu lộc, giúp công...

Đặt Phật Di Lặc trên bàn thờ Thần Tài: ý nghĩa phong thuỷ cần biết

Đức Phật Di Lặc với nụ cười hả hê, hình dáng mập mạp vốn là hình ảnh vô cùng thân thuộc trên mọi bàn thờ...

Cách đặt Tỳ Hưu trên bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thuỷ, hút tài lộc

Tỳ hưu là một linh vật được biết đến với khả năng chiêu tài kích lộc, trấn trạch trừ tà bậc nhất trong phong thuỷ....

Cúng tất niên gồm những gì? Cách chuẩn bị mâm cúng chu toàn

Tất niên là dịp để các thành viên trong quây quần , đoàn tụ chuẩn bị đón chào một năm mới. Cũng là nghi thức...