Có nên đặt tượng Phật trên xe ô tô không? Và những lưu ý khi sử dụng

Đối với người Việt Nam, những gì liên quan tới vấn đề tâm linh luôn được chú trọng và cân nhắc cẩn thận. Chính vì thế, việc có nên đặt tượng Phật trên xe ô tô hay không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Nhiều luồng quan điểm cho rằng, việc thỉnh các bức tượng Phật sẽ giúp việc giao thông được an toàn và nhiều may mắn. Vậy điều này có thật sự đúng không, hay còn cần phải lưu ý điều gì khác nữa? 

Có nên đặt tượng Phật trên xe ô tô không?

Việc giữ an toàn tuyệt đối, tránh hoạn nạn cho bản thân cũng như người ngồi trên ô tô là điều quan trọng hàng đầu mà bất cứ chủ xe nào cũng quan tâm. Nhất là những người thường xuyên phải đi công tác xa hay sử dụng ô tô làm phương tiện di chuyển hằng ngày. Do đó, xu hướng tìm một bức tượng Phật để xe ô tô ngày càng trở nên mạnh mẽ để nguyện cầu an lành, vạn dặm bình an. 

tuong phat tren xe o to
Xu hướng tìm một bức tượng Phật để xe ô tô ngày càng trở nên mạnh mẽ (Nguồn ảnh: Phong Thuỷ An Khang)

Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn còn “bán tín bán nghi” cũng như có rất nhiều câu hỏi xung quanh tới vấn đề này. Không theo đạo Phật có được đặt tượng Phật lên xe ô tô không, đặt lên xe có thực sự tốt và linh nghiệm? Bởi vậy mà nhiều người dù có nhu cầu vẫn chưa dám thỉnh tượng về sử dụng vì sợ bất kính với bề trên. Vậy cuối cùng có nên đặt tượng Phật trên xe ô tô hay không?

Câu trả lời là có, việc thỉnh và đặt tượng Phật trong xe là một việc tốt rất nên làm.

Thứ nhất, việc đặt tượng Phật trên xe ô tô (không phải do mục đích bất chính hay thỉnh để giống với người khác,…) mang lại cho gia chủ những lợi ích và điềm lành nhờ tâm nương tựa cửa Phật. Bởi khi gia chủ thực sự thành tâm, mong muốn nương tựa và tin kính Tam Bảo thì lập tức đã phát sinh phước báu rồi. Cũng giống như chúng ta là Phật tử, là người con của Phật nên cũng được Ngài chở che.
Thứ hai, đặt tượng Phật trên xe ô tô giúp chủ xe/ tài xế nhận được sự an tâm vì có sự hộ trì. Việc mà bất kỳ ai cũng lo lắng khi lái xe chính là những sự cố tai nạn giao thông, va chạm nguy hiểm,… Tuy nhiên, sự xuất hiện của Tam Bảo trong xe giúp người lái thêm an tâm trong mỗi hành trình của mình. 

Theo Đại đức Thích Trúc Thái Minh, về cơ bản tâm lý sẽ thêm bền vững, còn sự thật là gia chủ có được sự gia trì, hộ trì. Bởi khi chúng ta đã có sự thành tâm kính trọng với hình ảnh Phật Pháp thì đều có được sự hộ trì trong đó.

co nen dat tuong phat tren xe o to
Việc đặt tượng Phật trên xe ô tô giúp chủ xe/ tài xế nhận được sự an tâm vì có sự hộ trì

Cuối cùng, việc đặt tượng Phật trên xe ô tô khiến những ma quỷ không thể khởi ác tâm với chủ xe. Mặc dù đây là một vấn đề liên quan tới tâm linh khó giải đáp nhưng không có nghĩa là không có thật. Chắc hẳn, bạn đã quá quen tai với những câu chuyện giới lái xe truyền tai nhau về những cung đường thường xảy ra tai nạn. Nguyên nhân là bởi tại đó còn những vong linh vất vưởng, chưa được siêu thoát còn nương gá. 

Nếu vong linh đó bị chết oan ức hay do tai nạn thì họ sẽ bị chấp rất nặng, họ chỉ có thể đi nếu có một vong linh nào đó thế chỗ mà thôi. Rất nhiều người chủ xe cứ khi đến nơi đó là thần trí lại không tỉnh táo, thậm chí còn bị ma quỷ “che mắt” nên rất dễ xảy ra tai nạn. Do đó, việc đặt tượng Phật trên phương tiện có thể khiến quỷ thần không dám khởi ác tâm với mình. Mặt khác, chúng ta cũng ít nhiều được hưởng lợi ích từ sự gia trì, gia hộ của Chư Phật. Và khi chúng có có lòng tin kính, thành tâm với Phật chắc chắn sẽ nhận được ân phước ấy. 

Ngoài ra, việc đặt các bức tượng Phật để xe ô tô thường được làm từ nhiều chất liệu khác nhau: gỗ quý, đá tự nhiên,… Không chỉ là điểm nhấn độc đáo trong không gian, mà còn giúp thanh lọc không khí, giải tỏa căng thẳng. Ngoài ra, vật phẩm còn mang tới nguồn vượng khí dồi dào để cầu tài lộc, may mắn. 

Những lưu ý khi sử dụng tượng Phật trên xe ô tô 

Với tất cả những lý do trên, việc đặt tượng Phật trên xe ô tô mang tới vô vàn lợi ích cho chủ xe. Tuy nhiên, việc thỉnh và đặt vật phẩm trong xe không được vì thế mà làm tuỳ tiện, cần tuân thủ theo những nguyên tắc và đại kỵ riêng. Trước khi tìm mua, gia chủ cần quan tâm tới những lưu ý dưới đây để tránh phạm uý, bất kính tới Đức Phật. 

Chọn tượng Phật để xe ô tô 

Khi chọn tượng Phật để xe ô tô không nên chọn vật phẩm có dấu hiệu bị nứt, sứt mẻ. Tượng Phật tốt nhất nên còn nguyên vẹn, không khuyết thiếu chân tay, đặc biệt phải có hồn và thần sắc uy nghiêm của Tam Bảo. Như vậy, vừa là để tăng tính thẩm mỹ cho xe, vừa thể hiện tấm lòng thành kính, tôn trọng. 

Mỗi khi ngắm nhìn bức tượng bạn sẽ luôn cảm thấy vui vẻ, thân tâm an lạc trong suốt chuyến đi dài. Còn việc thỉnh tượng Phật trong xe ô tô của mỗi người là khác nhau, căn cứ theo điều kiện và nhu cầu của mỗi người. Trong đó, bạn có thể lựa chọn dựa theo ba cơ sở sau: lựa chọn Phật bản mệnh, theo mục đích mong cầu và theo cảm tính.

chon tuong phat dat tren xe o to
Tượng Phật tốt nhất nên còn nguyên vẹn, không khuyết thiếu chân tay (Nguồn ảnh: Phong Thuỷ An Khang)

Bạn có thể tham khảo cách chọn tượng Phật dựa theo bản mệnh được sử dụng phổ biến dưới đây: 

  • Phật bản mệnh cho gia chủ tuổi Tý: Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn
  • Phật bản mệnh của gia chủ tuổi Sửu và Dần: Hư Không Tạng Bồ Tát
  • Phật bản mệnh của gia chủ tuổi Mão: Văn Thù Bồ Tát
  • Phật bản mệnh của gia chủ tuổi Thìn và Tỵ: Phổ Hiền Bồ Tát
  • Phật bản mệnh của gia chủ tuổi Ngọ: Đại Thế Chí Bồ Tát
  • Phật bản mệnh của gia chủ tuổi Mùi và Thân: Như Lai Đại Nhật 
  • Phật bản mệnh của gia chủ tuổi Dậu: Bất Động Minh Vương
  • Phật bản mệnh của gia chủ tuổi Tuất và Hợi: Phật A Di Đà

Cách đặt Tượng Phật trên xe ô tô

Cách đặt tượng Phật trên xe là một bước vô cùng quan trọng, gia chủ cần quan tâm tới: vị trí và hướng đặt.

Vị trí đặt tượng Phật trên xe ô tô: Khi đã có tâm thỉnh tượng Phật về thì không thể xem nhẹ như những món đồ trang trí ô tô khác. Thay vào đó, gia chủ cần thể hiện sự cung kính ngay từ những hành động nhỏ nhất. Tượng Phật khi mang lên xe ô tô cần đặt nơi sạch sẽ, thoáng mát và trang trọng nhất. 

Tượng Phật trên xe ô tô kỵ nhất là bị “động”, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vấn đề tâm linh phong thuỷ. Bởi vậy, gia chủ cần đặt tượng Phật ở nơi chắc chắn, vững chãi, tránh chỗ cao chỗ thấp. 

vi tri dat tuong Phat
Tượng Phật khi mang lên xe ô tô cần đặt nơi sạch sẽ, thoáng mát và trang trọng (Nguồn ảnh: Phong Thuỷ An Khang)

Theo chuyên gia phong thuỷ, gia chủ nên đặt tượng Phật tại vị trí trong tầm ngắm lái xe, đối diện với tay lái. Bạn có thể đặt ở phía đầu xe hoặc phía trên tay lái. Đây là hai vị trí khá tốt theo phong thuỷ, bởi vật phẩm sẽ được chiếu sáng và hấp thụ toàn bộ năng lượng của mặt trời. Đồng thời, cần giữ cố định tượng Phật một chỗ bằng miếng dán hoặc miếng lót chống trượt. Hạn chế tình trạng làm rơi vỡ, vô tình gây bất kính với thần Phật. 

Hướng đặt tượng Phật trên xe ô tô: Gia chủ có thể tùy ý đặt tượng Phật quay phía trước hoặc đối diện với mình. Bởi tất cả đều mang một ý nghĩa chung là mong cầu sự bình an, may mắn trong suốt một hành trình. Bởi vậy, bạn có thể đặt sao cho cảm thấy tâm vui vẻ, hài hoà thuận mắt là được. 

Nếu quay về hướng “bác tài” sẽ khiến chủ xe luôn thấy được sự hiện diện của Chư Phật. Từ đó phát sinh cảm giác tịnh tâm, hoan hỷ, răn đe bản thân sống và làm theo lời Phật dạy. Ngược lại, khi quay tượng về phía trước xe mang hàm ý mong cầu thượng lộ bình an. 

Chọn ngày giờ để đặt tượng trên xe

Theo quan điểm Phật Giáo, việc xem ngày lành tháng tốt để đặt tượng Phật trên xe ô lại không quá quan trọng. Bởi nhà Phật quan niệm không có ngày nào xấu hơn ngày nào, cũng không có tháng nào xấu hơn tháng nào. Quan trọng hơn hết vẫn là chữ “duyên”, nếu gia chủ thành tâm thì ngày nào cũng sẽ là ngày tốt. 

Tuy nhiên, trong tín ngưỡng tâm linh người Việt thì việc xem ngày giờ hoàng đạo để tiến hành công việc sẽ mang tới nhiều may mắn và thuận lợi hơn. Nếu theo tâm niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” thì bạn vẫn nên lựa chọn ngày tốt, giờ đẹp để thỉnh tượng lên xe. 

Gia chủ có thể nhờ thầy phong thuỷ hoặc các sư thầy giúp sức để tìm ra thời điểm cát lợi, hợp với tuổi và mệnh của bản thân. Người ta thường chọn thời điểm đặt tượng Phật lên xe là trước 11h sáng, bởi đây được coi là thời gian xem giờ của Phật. 

chon ngay gio tot dat tuong phat
Thời điểm đặt tượng Phật lên xe là trước 11h sáng, bởi đây là thời gian xem giờ của Phật

Làm lễ khai quang điểm nhãn tượng Phật để xe ô tô

Rất nhiều người khi thỉnh tượng Phật để xe ô tô về thường phân vân không biết có nên làm lễ khai quang điểm nhãn hay một số thủ tục khác (hô thần nhập tượng, lễ an vị)? 

Câu trả lời là không bắt buộc, có cũng được mà không cũng chẳng sao, quan trọng nhất vẫn ở tâm của gia chủ. Nếu xét theo quan điểm Phật Giáo thì việc này là không cần thiết, bởi Đức Phật có mặt ở khắp pháp giới, mọi chốn mọi nơi. Khi gia chủ đã có lòng thành kính, có đức tin và phát nguyện theo các vị Phật đặt trong xe thì tự khắc được Phật chứng giám, hộ trì. 

Thực tế, ý nghĩa đúng đắn của việc khai quang tượng Phật chính là tuyên bố lý do tại sao lại cúng dường tượng Phật và phát nguyện theo tôn chỉ nhà Phật. Gia chủ có thể khấn nôm tuỳ tâm, một số khác cẩn thận hơn lại muốn bày biện lễ nhỏ trước khi đặt lên xe cũng được. Miễn sao không nên thần thánh quá mức đến mê tín mà cần xuất phát từ đức tin, ý nguyện và chánh niệm của mỗi người. 

Những lưu ý khác khi đặt tượng Phật trên xe ô tô

Khi thỉnh một bức tượng trên xe ô tô, gia chủ cần chú ý lau chùi sạch sẽ thường xuyên. Nếu bức tượng bị bám bụi không chỉ làm mất mỹ trong quan của xe mà còn là biểu hiện bất kính với thần Phật. Khi vệ sinh, gia chủ nên sử dụng một chiếc khăn sạch riêng, không nên dùng khăn lau xe hay chổi lông gà,….

Tượng Phật sau khi đã đặt cố định cần hạn chế thay đổi thường xuyên nếu không sẽ phản tác dụng. Ngoài ra, cần giữ gìn khu vực đặt tượng được gọn gàng, ngăn nắp, tránh vứt đồ đạc lung tinh lên vật phẩm. Việc đặt lung tung đồng nghĩa với việc gia chủ không tôn trọng một vật phẩm cao quý. Tượng Phật không nên quá to, cũng không nên quá nhỏ mà cần chọn hài hoà với diện tích của xe. 

Tuyệt đối không được đặt tượng Phật không dùng tới trong hộc tủ, ghế ngồi, chỗ để chân hoặc dưới sàn bẩn. Bởi đây là một điều cần kiêng kỵ, tránh phạm phải nếu không sẽ “rước họa vào thân”. Tượng Phật trên xe chỉ nên đặt tối đa 3 vị, hay còn gọi là tam thế Phật. Các bức tượng phải được đặt đúng vị trí và cùng một khu nhưng cần đảm bảo không khuất tầm nhìn lái xe. 

luu y khi dat tuong phat tren xe o to
Tượng Phật trên xe ô tô cần chú ý lau chùi sạch sẽ thường xuyên (Nguồn ảnh: Phong Thuỷ An Khang)

Khu vực được chọn làm lễ khai quang cần sạch sẽ, trang, nghiêm, không gần những nơi ô uế (bãi rác, nhà vệ sinh/ nhà tắm, chuồng trại,…) Gia chủ có thể chọn phía sân trước nhà hoặc khu vực đường phía trước cổng. Tượng Phật trước khi đặt lên bàn cần được tẩy sạch bụi trần bằng cách phẩy nước sạch lên. Sau đó, dùng khăn sạch chưa từng dùng qua lau cẩn thận từng góc cạnh. 

Trong quá trình lái xe, gia chủ nên niệm Phật thường xuyên để đầu óc được tỉnh táo, minh mẫn. Nên nhớ, thờ Phật là thờ tại Tâm, một cái Tâm trong sáng, thành kính sẽ là lễ vật quý giá nhất để nhận được sự hộ trì, bình an trên mọi nẻo đường.


Trên đây là những thông tin hữu ích giải đáp cho câu hỏi Có nên đặt tượng Phật trên xe ô tô không, và những lưu ý khi sử dụng. Việc đặt tượng Phật mang tới giá trị tâm linh, được Chư Phật hộ trì trong mỗi chuyến đi được may mắn, bình an. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ được đảm bảo an toàn 100%. Quan trọng hơn hết là chúng ta cần tuân thủ đúng luật khi tham gia giao thông và nâng cao kỹ năng lái xe của chính mình.

5/5 - (7 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đá phong thuỷ cho người tuổi Dậu giúp cải vận, thu hút tiền tài

Mạnh mẽ, quyết đoán, sống tích cực nhưng lại cố chấp, bảo thủ là những từ ngữ mô tả về con người tuổi Dậu. Để...

Top 10 Tranh Phong Thuỷ Hợp Mệnh Thổ mang lại may mắn, bình an

Bên cạnh những vật dụng thường ngày, những mẫu tranh phong thuỷ hợp mệnh Thổ là điều không thể thiếu. Một mẫu tranh phù hợp...

Tư vấn cách chọn đá phong thuỷ theo tuổi đón tài lộc, bình an

Đá phong thủy không chỉ đơn thuần là vật trang trí mà còn có ý nghĩa đặc biệt mang lại nguồn năng lượng tích cực...

Đá phong thuỷ cho người tuổi Hợi cải vận, vạn sự hanh thông

Đá phong thuỷ cho người tuổi Hợi cải vận, vạn sự hanh thông đang là câu hỏi khiến rất nhiều người băn khoăn. Bởi đá...