Kích thước nhà ở theo phong thuỷ: Những điều bạn cần biết


Theo phong thuỷ, nhà ở là có vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới tài vận, sức khoẻ và may mắn của một đời người. Chính bởi vậy mà mọi vấn đề liên quan tới nhà ở đều được quan tâm hàng đầu. Trong đó, kích thước nhà ở theo phong thuỷ luôn là một hạng mục mà không một ai có thể bỏ qua. Kích thước nhà ở theo phong thuỷ bao nhiêu là phù hợp, có những gì cần lưu tâm sẽ được Đời Sống Phong Thuỷ lý giải chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Ý nghĩa của kích thước nhà ở theo phong thuỷ

Đã bao giờ bạn thắc mắc: tại sao có những công trình cổ đại tồn tại trong hàng nghìn năm mà vẫn trường tồn bền vững tới tận bây giờ? Có rất nhiều nguyên do giải thích trong việc này, nhưng chắc chắn không thể không nhắc tới yếu tố phong thuỷ. Chính sự hài hòa trong âm dương khiến kiến trúc có thể tồn tại lâu dài và giữ được vẻ đẹp đặc trưng vốn có. 

y nghĩa kich thuoc nha o theo phong thuy
Chính sự hài hòa trong âm dương khiến kiến trúc có thể tồn tại lâu dài và giữ được vẻ đẹp đặc trưng vốn có

Ông bà ta xưa có câu “tậu trâu, lấy vợ, làm nhà”, xây nhà dựng cửa là việc hệ trọng của một đời người. Bởi vậy, gia chủ cần đặc biệt quan tâm các vấn đề phong thuỷ khi thiết kế một ngôi nhà. Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, các thông số trong kích thước nhà ở cũng phải được tính toán cẩn thận. 

Thứ nhất, việc xác định kích thước nhà ở theo phong thuỷ giúp đảm bảo sự phù hợp với nhu cầu và tổng thể kiến trúc. Như chúng ta cũng biết, việc đau đầu nhất với mỗi kiến trúc sư là xây nhà với diện tích bao nhiêu là hợp lý? 

Nếu diện tích ngôi nhà quá nhỏ, không gian sẽ trở nên tù túng, chật hẹp. Luồng khí khi ấy cũng rất khó lưu thông, đương nhiên sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ và tài khí của mỗi gia đình. Ngược lại, những ngôi nhà diện tích quá lớn có thể sẽ tạo nên một không gian sang trọng, thoáng đãng. Nhưng nếu có quá ít người ở trong đó sẽ khiến con người cảm thấy cô đơn, lạnh lẽo và tạo nên những khoảng trống không cần thiết. 

Việc xác định diện tích phù hợp khiến ngôi nhà được cân đối, bố trí được đầy đủ công năng trong nhà một cách phù hợp nhất. Trong những hạng mục này, các kích thước không chỉ dừng lại ở diện tích ngôi nhà mà còn liên quan mật thiết tới kích thước các phòng, kích thước cửa, kích thước đồ nội thất quan trọng,… 

Khi ấy, việc thiết kế sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều khi đã biết trước nên ưu tiên diện tích phòng nào, căn phòng nào cần tối giản diện tích. Ngoài ra, còn tiết kiệm được một khoản kha khá trong việc đầu tư cho những món đồ nội thất.

Kích thước nhà ở theo phong thuỷ càng chuẩn thì gia chủ càng tận dụng được diện tích không gian tối đa. Điều này hoàn toàn có lợi khi diện tích mà gia chủ sử dụng tương xứng với số tiền bỏ ra để chi trả cho ngôi nhà. Đặc biệt, các kích thước này đều dựa trên những thông số đẹp trong phong thuỷ, mang đến những điều tốt lành.

y nghia kich thuoc nha o theo phong thuy
Kích thước nhà ở theo phong thuỷ càng chuẩn thì gia chủ càng tận dụng được diện tích không gian tối đa

Thứ hai, việc xác định kích thước nhà ở theo phong thuỷ giúp bạn định hướng rõ ràng giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà. Không ai là không mong muốn ngôi nhà của mình có vẻ đẹp “hút hồn” hoàn mỹ. Chúng không chỉ mang lại tâm trạng thư thái, mà còn là niềm tự hào của người chủ khi sở hữu ngôi nhà này. 

Cụ thể, các thông số phù hợp sẽ khiến ngôi nhà có hình khối cân bằng và vuông vắn hơn. Một ngôi nhà thiết kế có nhiều góc khuất, góc cạnh không được coi là một ngôi nhà đẹp trong phong thuỷ. Ngoài ra, còn tránh phạm phải những đại kỵ, sai lầm không đáng có gây hao tài, mất lộc. 

Cách xác định diện tích nhà ở theo phong thủy

Theo chuyên gia phong thuỷ, có ba cách tính toán để xác định diện tích nhà ở theo phong thuỷ. Đó là: tính diện tích phong thuỷ nhà ở dựa theo số tuổi của các thành viên, dựa theo thế hệ và dựa theo thước lỗ ban phong thuỷ. 

Xác định diện tích nhà theo tổng số tuổi các thành viên 

Cách xác định diện tích nhà ở theo phong thuỷ dựa trên tổng số tuổi các thành viên khá đơn giản. Gia chủ chỉ việc tính tổng độ tuổi của từng thành viên trong gia đình, lấy số đó nhân với 1.1 là ra diện tích nhà ở cần tìm.

Ví dụ: gia chủ năm nay 41 tuổi, người vợ 35 tuổi, con trai lớn trong nhà 10 tuổi và đứa con gái út 5 tuổi. Lúc này, tổng số tuổi của các thành viên là 41+35+9+5= 90, lấy 90  x 1.1 = 99. Nghĩa là tổng diện tích phù hợp cho ngôi nhà của gia chủ chính là 99 mét vuông. 

Dù diện tích có là bao nhiêu đi chăng nữa thì vẫn cần phải tuân thủ theo một nguyên tắc chung trong xây dựng. Đó là, hẹp nhưng không chật chội, rộng nhưng không bỏ trống, thuận tiện dễ chịu, thân tình hoà mục là được. 

Xác định diện tích nhà ở theo thế hệ 

Thông thường, cách xác định diện tích nhà ở theo thế hệ thường dành cho từ ba đời: ông – bà, cha – mẹ và con cái. Về cơ bản, diện tích nhà ở chuẩn phong thuỷ được phân bổ như sau: 

Đối với vợ chồng hợp lại thì diện tích khoảng 50 mét vuông là hợp lý. Gia đình có con trẻ còn nhỏ, chưa đến tuổi đi học thì diện tích trung là 10 mét vuông/ người. Nếu trẻ đang học từ cấp 1 cho tới cấp 3 thì diện tích tăng lên một chút là 15 mét vuông/ người. Còn con đã trưởng thành, đang là sinh viên đại học hoặc có người già sống chung thì sẽ là 20 mét vuông/ người. 

Nói chung, hai cách trên đây cũng chỉ cách tính tham khảo dành cho những gia đình có nhu cầu cơ bản, không quá phức tạp. Dù sử dụng cách nào để tính toán đi chăng nữa là cũng phải tuân thủ nguyên tắc chung đã đề cập ở trên là “rộng mà không bỏ trống, hẹp mà không chật chội”. Quan trọng nhất là làm sao cho các thành viên trong gia đình cảm thấy phù hợp, thoải mái và dễ chịu nhất.

dien tich nha o theo the he
Cách xác định diện tích nhà ở theo thế hệ thường dành cho từ ba đời: ông – bà, cha – mẹ và con cái

Xác định kích thước nhà ở theo phòng thủy bằng thước Lỗ Ban 

Thước lỗ ban là một vật dụng quen thuộc dùng để đo đạc trong việc xây dựng nhà cửa (dương trạch) và cả mộ phần (âm trạch). Thước lỗ ban mang đến những thông số vàng, nếu điều chỉnh kích thước dựa trên những thông số này sẽ mang đến nhiều vận may, tài lộc cho chủ nhà. 

Thực tế, có rất nhiều thước lỗ ban tương ứng với những số đo khác nhau để sử dụng trong từng trường hợp cụ thể. Đối với khối xây dựng (bệ, bậc) có kích thước lớn hơn thì cần sử dụng thước lỗ ban 42,9cm để đo phủ bì. Với những thứ có khoảng cách lớn hơn, ví dụ như giữa các tầng, cửa hay giếng trời thì cần dùng thước lỗ ban 52,5cm để đo kích thước thông thuỷ.

Các kích thước nhà ở theo phong thủy chuẩn nhất

Không chỉ với diện tích ngôi nhà, mà tất cả những phòng nhỏ khác trong ngôi nhà cũng cần được tính toán để có kích thước chuẩn phong thuỷ. Nếu những bộ phận trong nhà ngôi nhà có kích thước đẹp sẽ mang đến nhiều phúc lộc, gia đình được bình an và yên ấm. Ngược lại, nếu chẳng may chọn phải kích thước xấu sẽ khiến gia đạo bất hoà, công danh không thuận. 

Kích thước toàn bộ ngôi nhà theo phong thuỷ

Trong phong thuỷ có câu “tránh nhà rộng người thưa tựa như sao buổi sớm”, nhưng cũng có câu nói lưu truyền trong dân gian là “nhà phải rộng, xe phải nhỏ”. 

Hiện nay, không ít người chạy theo lý tưởng ngôi nhà càng to, càng rộng thì càng tốt. Nhưng cũng có người phải sống trong căn nhà chật hẹp do điều kiện kinh tế không cho phép. Vì vậy mà nhiều người băn khoăn, không biết kích thước toàn bộ ngôi nhà theo phong thuỷ bao nhiêu là “phù hợp”?

Theo chuyên gia phong thuỷ, khi có điều kiện kinh tế thì nên mua một ngôi nhà rộng rãi một chút. Như vậy sẽ khiến tinh thần thoải mái và việc sinh hoạt cũng thuận tiện hơn. Tuy nhiên, làm việc gì cũng cần phải có mức độ, bởi nhà quá lớn mà ít người ở thì âm khí tất sẽ nặng nề. Nếu sống ở đây lâu làm trường khí con người tán mà không tụ, vận khí suy giảm. 

Xét từ góc độ thực tế, diện tích nhà ở mà tỷ lệ thuận với nhân khẩu sẽ khiến mọi người cảm thấy hòa hợp hơn. Qua đó, tăng cường sự thuận hoà và khích lệ tinh thần của các thành viên trong gia đình thêm hăng hái, đoàn kết. Bởi vậy, nếu ngôi nhà hiện tại của bạn quá rộng thì nên mời thêm nhiều bạn bè, người thân tới chơi để tăng thêm nhân khí. Còn nếu diện tích ngôi nhà quá nhỏ thì phải lên kế hoạch tiết kiệm, nhanh chóng thay đổi tình trạng hiện tại. 

Kích thước chiều dài nhà ở theo phong thủy 

Khoảng thời gian trước đây, những ngôi nhà ba gian hay năm gian được các chủ nhà rất yêu thích để tính kích thước nhà ở theo phong thuỷ. Với mong cầu những điều thuận lợi, may mắn sẽ đến với công việc làm ăn cũng như cuộc sống. 

Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của xã hội cùng sự du nhập từ các kiến trúc mang thiên hướng phương Tây. Người ta đã dần thoải mái hơn trong việc lựa chọn nhà và diện tích nhà ở. Thế nhưng, các kích thước vẫn cần chuẩn theo phong thuỷ để đảm bảo sự phù hợp với lô đất và thẩm mỹ ngôi nhà. Vậy chiều dài ngôi nhà theo phong thuỷ bao nhiêu là tốt nhất? 

Trong thời xưa, điều kiện cơ sở vật chất không cho phép nên người ta vẫn thường lấy bước đi để làm thước đo chiều dài ngôi nhà theo phong thuỷ. Theo thước gỗ của bộ công thời đại cũ, cứ 4 thước 5 tấc được quy định thành 1 bước, 9 thước bằng 2 bước. Khi đổi sang đơn vị chuẩn thì 1 bước tương ứng với 1.8m và 1 thước tương ứng với 0.4m. 

chieu dai nha o theo phong thuy
Trong thời xưa, người ta vẫn thường lấy bước đi để làm thước đo chiều dài ngôi nhà theo phong thuỷ

Theo các chuyên gia phong thuỷ, mỗi bước sẽ mang đến một ý nghĩa khác nhau. 

Trong đó, 1 bước nghĩa là kiến (nguyên cát), 2 bước là trừ (minh đường), 3 bước mang nghĩa là mãn (thiên hình). 4 bước mang nghĩa là bình (quyển thiệt), 5 bước là định (kim quỷ) và 6 bước mang nghĩa là chấp (thiên đức). 7 bước là phá (xung sát), 8 bước mang nghĩa là nguy (ngọc đường), 9 bước bước mang nghĩa là thành (tam hợp). Cuối cùng, 10 bước là thu (tặc kiếp), 11 bước mang nghĩa là khai (sinh khí) và 12 bước là bế (tai  hoạ). 

Dựa theo những ý nghĩa trên, nếu gia chủ sở hữu ngôi nhà có thiết kế chiều rộng lớn hơn chiều dài thì chiều dài không phạm phải các bước 3,4, 10 và 12 (mãn, bình, thu, bế). Còn nếu ngôi nhà có chiều dài lớn chiều rộng thì chiều dài ngôi nhà được tính theo bước 2 5, 6 và 11 (trừ, định, chấp, khai) sẽ gặp nhiều điều tốt lành. Nếu bước số trong nhà thuộc số 1, 2, 5, 6, 8, 11 được coi là đẹp, may mắn gõ cửa.

Theo các thông số trên, ta tính được chiều dài ngôi nhà dựa theo phong thuỷ là: 3.6m, 9m, 10.8m, 14.4m và 19.8m. 

Trên thực tế, nhiều gia đình có địa thế lô đất không cho phép khiến chiều dài ngôi nhà của gia chủ không thể đáp ứng được kích thước phong thuỷ như trên. Khi đó, bạn chỉ cần thiết kế ngôi nhà không phạm phải chiều dài bế, thu, bình hay mãn là được. 

Chiều cao trần nhà ở theo phong thủy

Chiều cao trần nhà dựa theo thước lỗ ban được tính từ nền tầng một (hoặc đất nền) tới đỉnh cao nhất của mái nhà. Còn chiều cao của mỗi tầng là khoảng cách giữa sàn nhà tầng dưới tới sàn nhà tầng kế tiếp. Trong đó, chiều cao của trần nhà là nhân tố quyết định đến kết cấu tải trọng, thẩm mỹ và không gian sinh hoạt chung.

Dựa theo quy định chung trong xây dựng và phong thuỷ, độ cao tối đa với tầng áp mái là 3m. Đối với các tầng 2 trở lên, độ cao tối đa tính từ mặt sàn là 3.4m. Còn độ dài tiêu chuẩn tính từ vỉa hè tới đáy ban công là 3.5m.

Đối với ngôi nhà có đường lộ giới nhỏ hơn 3.5 sẽ có độ cao tối đa của tầng 1 là 3.8m, không được bố trí tầng lửng. Trong điều kiện đường lộ giới từ 3.5-20m thì được phép bố trí tầng lửng, chiều cao tối đa của sàn theo tiêu chuẩn là 5,8m. 

chieu cao tran nha o theo phong thuy
Chiều cao trần nhà dựa theo thước lỗ ban được tính từ nền tầng một (hoặc đất nền) tới đỉnh cao nhất của mái nhà

Kích thước các cửa nhà ở theo phong thủy

Theo phong thuỷ, cửa chính là nơi đón các dòng khí, luân chuyển các dòng năng lượng vào sâu bên trong ngôi nhà. Do đó, việc xác định kích thước cửa chính theo phong thuỷ là bước quan trọng để chiêu nạp sinh khí cho cả ngôi nhà. 

Thông thường, người ta sẽ sử dụng thước lỗ ban để xác định kích thước của cửa chính. Có hai loại phổ biến nhất được sử dụng là thước lỗ ban 52.2 cm; thước cuộn rút 42.9cm ở phía trên và 39cm ở phía dưới. Mặc dù hai loại có nhiều điểm khác nhau, nhưng đều có chung một vài kích thước thông thường đảm bảo theo thông số vàng.

Kích thước cửa chính ra vào: kích thước chuẩn được các nhà thiết kế khuyên dùng cho loại cửa này với chiều cao từ 2,30 – 2,52 – 2,72 – 2,92 mét. Tương ứng với kích thước chiều rộng từ 1,46 – 1,62 – 1,90 – 2,32 – 2,46 – 2,92 – 3,12 – 3,32 – 3,72 – 4,12 – 4,56 – 4,80 mét là phù hợp nhất. Người thi công xây dựng hoặc chủ nhà nhớ lưu ý những thông số này để áp dụng với nhà mình, giúp cửa cân đối và đẹp mắt hơn. 

Kích thước cửa 1 cánh: cửa một cánh mở quay là loại được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất tại hầu hết các nhà ở hiện nay. Theo chuyên gia phong thuỷ, kích thước cửa nhà một cánh mang đến nhiều may mắn nhất là loại có chiều rộng 81cm x chiều cao 212cm. 

Kích thước cửa có 2 cánh đều nhau: cửa được thiết kế với 2 cánh bằng nhau tạo nên sự cân bằng, vừa đẹp về mặt thẩm mỹ lại vừa tốt về mặt phong thuỷ. Thực tế, loại cửa này thường được sử dụng nhiều tại những ngôi nhà trệt có hai phòng ngủ. Ngoài ra, những ngôi nhà cấp bốn, nhà mái ngói hai tầng,… cũng đều sử dụng loại cửa này. 

Theo chuyên gia phong thuỷ, kích thước theo phong thuỷ của loại cửa có 2 cánh đều nhau khi tính cả khuôn có chiều rộng: 118-138-162-185cm. Bởi cửa có khuôn nên khi tính kích thước chiều rộng cửa, gia chủ phải trừ đi 4.5cm khuôn bên trái và 4.5cm khuôn bên phải để tìm ra kết quả chính xác. 

Tương tự, chiều dài của cửa là 218cm và cũng trừ đi 6 cm khuôn bên trên để tìm được kích thước chiều dài cửa chuẩn phong thuỷ. Gia chủ cần lưu ý kỹ điều này để tránh tính phải kích thước sai lệch mà “rước họa vào thân”. 

kich thuoc cua nha o theo phong thuy
Cửa được thiết kế với 2 cánh bằng nhau tạo nên sự cân bằng, vừa đẹp về mặt thẩm mỹ lại vừa tốt về mặt phong thuỷ

Kích thước cửa có 2 cánh lệch nhau: mặc dù không phổ biến bằng loại cửa một cánh, nhưng tại một số kiến trúc vẫn xuất hiện hệ thống cửa có hai cánh lệch nhau. Kích thước cửa theo phong thuỷ được nhiều gia đình áp dụng nhất là loại 212cm x 109 cm. Đây là số đo đẹp trên thước lỗ ban mà các kiến trúc sư “ưu ái” sử dụng để thiết kế nhà ở. Từ đây, ta có thể tính toán ra được kích thước chiều rộng của hai cánh tương ứng là 69cm + 40 cm. 

Kích thước cửa có 4 cánh đều nhau: thường dùng cho những ngôi nhà có mặt tiền rộng, hoặc dùng với mục đích buôn bán, kinh doanh. Kích thước chiều rộng đẹp và phù hợp nhất dành cho loại cửa này là: 245-264-271-291-350-369cm tính cả khuôn trái và phải (nếu khuôn cửa dày 4.5cm). Tương tự, kích thước chiều dài của cửa 4 cánh đều nhau là 216.5cm khi tính cả khuôn. 

Kích thước cửa có 4 cánh không đều nhau: thường sử dụng cho những ngôi nhà có mặt tiền rộng phía trước. 

Nếu khuôn cửa dày 4.5cm, kích thước cửa theo phong thuỷ chuẩn nhất là chiều rộng: 185-220cm (trừ 4.5cm hai bên khuôn trái – phải). Chiều dài là 216.5cm (trừ 4.5cm kích thước khuôn bên trên để ra kích thước chiều dài cánh cửa). 

Nếu gia chủ chọn loại cửa có khuôn dày 6cm, kích thước chiều rộng sau khi đã tính cả khuôn là 188-224cm (trừ 6cm khuôn bên trên để ra kích thước chiều dài cửa). Chiều dài là 218 cm (trừ 6cm kích thước khuôn bên trên để ra kích thước chiều dài cánh cửa).

Kích thước cửa thông phòng: chiều cao của cửa thông phòng thích hợp nhất là chiều cao từ 1,90 -2,10 – 2,12 mét, chiều rộng từ 0,80 – 1,06 – 1,22 mét. Kích thước này sẽ mang đến tài lộc, sinh khí dành cho gia chủ và các thành viên trong gia đình. 

Kích thước phòng thờ nhà ở theo phong thủy

Phòng thờ là không gian thờ cúng linh thiêng trong mỗi gia đình, cần đặc biệt chú ý đến vấn đề phong thuỷ. Khu vực này phần lớn thuộc về vấn đề tâm linh, là nơi thờ cúng thần Phật cùng gia tiên để được phù hộ độ trì. Dù thiết kế phòng thờ theo phong cách truyền thống hay hiện đại thì vẫn phải ưu tiên đặt ở vị trí trang trọng nhất. 

Không gian phòng thờ cần sự thoáng đãng nhưng cũng không vì thế mà phí phạm diện tích. Câu hỏi khiến nhiều người quan tâm nhất lúc này là làm sao để xác định được kích thước phòng thờ phù hợp?

Hiện nay, có hai loại bàn thờ được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay là: tủ thờ và bàn thờ treo tường. Đòi hỏi gia chủ phải đặc biệt chú ý tới chiều rộng – cao – sâu của từng loại để vừa có kích thước chuẩn phong thuỷ, lại vừa có hài hòa với không gian thờ cúng. 

Tương tự như cửa chính, chúng ta sẽ tính toán kích thước phòng thờ trong từng ngôi nhà dựa theo các cung cát lợi trên thước lỗ ban. Diện tích phòng thờ phụ thuộc chủ yếu vào hai yếu tố: vị trí đặt bàn thờ và tổng diện tích toàn ngôi nhà. Theo chuyên gia phong thuỷ, nếu căn nhà có diện tích đủ lớn thì diện tích phòng thờ dao động từ  5m2 – 15m2 là tốt nhất. 

kich thuoc phong tho
Diện tích phòng thờ phụ thuộc chủ yếu vào hai yếu tố: vị trí đặt bàn thờ và tổng diện tích toàn ngôi nhà

Kích thước phòng khách trong nhà ở theo phong thủy

Được xem là nơi tụ tài khí, việc xác định kích thước phòng khách theo phong thuỷ là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Một phòng khách có kích thước đẹp sẽ giúp gia chủ tránh được những điều kém may mắn làm thất thoát tài lộc, gia đạo lục đục, sức khỏe suy yếu. 

Việc xác định bố cục trong không gian phòng khách cần đảm bảo cho vuông vắn. Như vậy mới thể hiện sự chắc chắn, bền vững, mang đến một cuộc sống thịnh vượng, ổn định. Nhưng nếu điều kiện diện tích không cho phép thì cũng đừng quá lo lắng. Bởi bạn có thể hoá giải lỗi này bằng cách bài trí một số vật phẩm phong thuỷ sao cho phù hợp. 

Thực tế, diện tích phòng khách nên từ 15m2 đến 20m2 đối với hộ gia đình nhỏ. Với những kiến trúc có diện tích lớn hơn như biệt thự thì diện tích dao động từ 25m2 đến 30m2, các tòa lâu đài từ 30m2 – 40m2 trở lên. Tại các khu chung cư thì diện tích phòng khách có phần hạn chế hơn, rơi vào khoảng 12m2. 

Ngoài ra, gia chủ còn có thể lựa chọn kích thước phòng khách dựa trên con số hợp mệnh của mình. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất, giúp gia đình nhanh chóng thăng tiến trên con đường tài lộc, sức khỏe. 

Kích thước nhà bếp trong nhà ở theo phong thủy

Tại các gia đình ở Việt Nam cũng không quá khắt khe với diện tích nhà bếp. Bởi nó còn phụ thuộc vào sự tiện ích khi sử dụng và sắp xếp nội thất sao cho hợp lý nhất. Tuy nhiên, lựa chọn kích thước phòng bếp theo phong thuỷ sẽ giúp bạn cân bằng được diện tích giữa các phòng khác. 

Nếu phòng bếp chỉ đơn thuần dùng để nấu nướng thì chiều dài chuẩn phong thuỷ là 5m2 và chiều rộng 2m2, diện tích bếp rơi vào khoảng 10m2. Nhưng nếu phòng bếp được dùng làm phòng ăn thì kích thước nên rộng hơn một chút để tạo độ thông thoáng. Với trường hợp này, diện tích nhà bếp dao động từ 12m2 – 20m2 là thích hợp nhất. 

Kích thước kệ bếp theo phong thủy: theo quy định trong phong thuỷ, chiều rộng kệ bếp nên có chiều rộng từ 48cm – 50cm hoặc 55cm – 62cm. Điều này cũng có nghĩa rằng, chiều rộng tối thiểu mà các hộ gia đình có thể áp dụng cho kệ bếp nhà mình là khoảng 48cm đến 62cm.

Nhà bếp vốn là nơi để mọi người trổ tài nấu nướng, cung cấp bữa ăn dinh dưỡng cho cả gia đình. Ngoại hình đặc trưng của hầu hết người Việt Nam khá nhỏ nhắn, độ dài cánh tay thường không vượt quá 60cm. Chính vì vậy, gia chủ cần tính toán tỉ mẩn để tìm ra khoảng cách đặt kệ bếp phù hợp với kích thước của họ.

Nếu đặt kệ bếp quá rộng sẽ khiến bàn tay phải vươn xa để lấy vật dụng, làm giảm hiệu suất nấu ăn. Nếu tình hình này diễn ra trong một khoảng thời gian dài còn làm ảnh hưởng đến xương khớp ở eo, lưng. 

kich thuoc nha bep theo phong thuy
Chiều rộng tối thiểu mà các hộ gia đình có thể áp dụng cho kệ bếp nhà mình là khoảng 48cm đến 62cm

Theo kích thước trên thước lỗ ban, chiều cao từ mặt sàn bếp lên tới kệ bếp chỉ nên dao động từ 87cm đến 89 cm. Nếu không muốn áp dụng kích thước nhà ở theo phong thuỷ cho kệ bếp thì có thể dựa theo nhân trắc học cũng được. 

Kích thước tủ bếp: Dựa theo chiều cao trung bình của người Việt Nam, người ta thường chọn tủ bếp dưới có chiều cao từ 80cm – 90cm và chiều sâu từ 45 – 50cm. Với tủ bếp trên, chiều cao trung bình dao động từ 45cm – 75cm và độ sâu trung bình khoảng 30cm – 35cm. Đồng thời, khoảng cách giữa tủ trên và tủ dưới là từ 60cm – 80cm. 

Một lưu ý nhỏ dành cho gia chủ là nên chọn kiểu dáng tủ bếp (chữ U, chữ I, chữ L,…) tuỳ thuộc vào từng không gian, diện tích thực tế của căn phòng. Thông qua đó, kết hợp với các phụ kiện khác để sử dụng triệt để không gian căn phòng và thiết kế của ngôi nhà. 

Ngoài ra, khoảng cách từ chậu rửa bát đến khu vực bếp là 50cm sẽ giúp người đứng bếp có thể thực hiện được nhiều việc song song.

Kích thước phòng ngủ theo phong thuỷ

Phòng ngủ là nơi tất cả mọi người nghỉ ngơi và thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi làm việc. Lúc ngủ là khi cơ thể con người đạt trạng thái “khí” yếu nhất, rất dễ bị tác động bởi các nhân tố xấu. Do đó, nếu chọn thiết kế phòng ngủ không chuẩn phong thuỷ sẽ làm nguyên khí trong cơ thể bị tổn hại. Chất lượng giấc ngủ suy giảm, kéo theo hàng loạt ảnh hưởng khác tới sức khoẻ và tinh thần.

Kích thước phòng ngủ theo phong thuỷ: Hiện nay, diện tích phòng ngủ đã được nghiên cứu phù hợp với kích thước phong thuỷ và chiều cao của người Việt. Nếu phòng ngủ có diện tích quá lớn mà có ít người nằm trong, thì nguồn năng lượng trong cơ thể sẽ bị hút để lấp đầy cho không gian đó. Còn nếu, phòng ngủ có diện tích quá nhỏ tất sẽ tạo nên không khí bí bách, chật chội làm ảnh hưởng tới chất chất lượng giấc ngủ. 

Một số diện tích phòng ngủ theo thước lỗ ban mà bạn có thể tham khảo là : 12m2, 13m2, 15m2, 16m2, 18m2, 20m2 và 25m2. Qua đây, ta có thể thấy diện tích tối thiểu cho phòng ngủ là 12m2 và diện tích tối đa là 25m2.

Kích thước giường ngủ theo phong thuỷ: điều quan trọng nhất khi chọn kích thước giường ngủ là phải đảm bảo được sự cân bằng giữa giường và sàn nhà. Như vậy, mới mang tới nguồn sinh khí tích cực cho không gian nghỉ ngơi. Một số kích thước giường ngủ hợp phong thuỷ như: giường 1m2, giường 1,6m x 2m, giường 1m8 x 2m. 

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện thêm loại giường ngủ có tủ kéo bên dưới. Theo chuyên gia phong thuỷ, mặc dù loại giường này khá tiện lợi nhưng lại không tốt cho giấc ngủ. Bởi nhân khí con người trong khi ngủ sẽ bị chặn đứng, không được lưu thông. 

Kích thước bàn làm việc theo phong thủy

Bàn làm việc là nơi kích trí não, cũng là nơi quyết định quyết định sự thành bại trong sự nghiệp của bạn. Một chiếc bàn làm việc có kích thước đẹp, chuẩn phong thuỷ sẽ mang tới sự ổn định, thoải mái giúp bạn thêm tự tin để đạt hiệu suất công việc cao. Không những vậy, còn giúp bạn hạn chế được những căn bệnh mà dân văn phòng thường mắc phải như: đau lưng, đau vai gáy, dây thần kinh,…

Tại Việt Nam, các gia đình thường bố trí một góc làm việc riêng trong không gian nhà ở. Góc nhỏ này vừa dùng để đọc sách, lại vừa giải quyết các công việc còn dang dở. Một chiếc bàn làm việc được thiết kế chắc chắn thôi là chưa đủ, bạn còn cần kiểm tra xem nó có thực sự “phù hợp” với mình không. 

kich thuoc ban lam viec theo phong thuy
Một chiếc bàn làm việc có kích thước đẹp, chuẩn phong thuỷ sẽ mang tới sự ổn định và thoải mái

Cách kiểm tra như sau: khi ngồi, đùi phải song song với mặt bàn, hai bàn chân tựa vững chắc trên sàn. Ngoài ra, còn có thể với được tới hai đầu bàn và mặt bàn đủ rộng để đặt một tờ báo lên đó. Không gian giữa bàn và ghế đủ để bạn có thể dễ dàng thao tác dưới gầm bàn những lúc cần thiết. Khi đứng dậy, bạn có thể chống được thẳng hai tay lên mặt bàn (cổ tay thẳng).

Một chiếc bàn có kích thước theo phong thuỷ sẽ đáp ứng được toàn bộ những yêu cầu trên. Bên cạnh việc xác định kích thước, gia chủ cũng cần chú ý trong việc bố trí không gian nơi đây để tạo độ thông thoáng, đảm công việc diễn ra thuận lợi nhất. 

Kích thước cầu thang theo phong thuỷ nhà ở 

Khi xem kích thước nhà ở theo phong thuỷ cần đặc biệt chú ý tới phần cầu thang. Bởi đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới luồng khí lưu thông trong nhà. Có rất nhiều thắc mắc khác nhau xung quanh vấn đề về cầu thang, ví dụ như số bậc là bao nhiêu là tốt, số bậc nên là số chẵn hay lẻ, bậc thang được tính từ đâu,… 

Theo các chuyên gia phong thuỷ và kiến trúc sư, kích thước cầu thang theo tiêu chuẩn nên có chiều rộng từ 0.8m đến khoảng 1.2m -1.5m là hợp lý nhất. Nhưng với cầu thang gác xép hoặc dạng nhà ống thì chiều rộng khoảng 60cm sẽ đảm bảo được yếu tố an toàn và tiết kiệm diện tích. Chiều cao của cầu thang tuỳ thuộc vào độ cao sàn nhà mà tính toán thiết kế trong khoảng 3m -3,4 m. 

Để tránh làm mất cân đối trong thiết kế, bề rộng của mỗi bậc cầu thang không vượt quá 30cm, nên trong khoảng 24-30cm. Còn về chiều cao mỗi bậc cầu thang thì nên dao động từ 15cm – 18cm sẽ đạt tiêu chuẩn kích thước nhà ở theo phong thuỷ. Tuyệt đối không được xây bậc cầu thang quá 18cm, bởi như vậy rất dễ gây trơn trượt và mỏi mệt khi leo. Nếu trong nhà có người già, trẻ nhỏ hiếu động thì còn nguy hiểm hơn nữa. 

kich thuoc cau thang nha o theo phong thuy
Kích thước cầu thang theo tiêu chuẩn nên có chiều rộng từ 0.8m đến khoảng 1.2m -1.5m là hợp lý nhất

Tại bất kỳ công trình nào, các bậc cầu thang cũng được tính toán dựa trên quy tắc Sinh – Lão – Bệnh – Tử. Trong đó, bậc số 1 là cung sinh, bậc số 2 là cung tử, bậc số 3 là cung tử, bậc số 4 là cung lão, bậc số 5 quay lại cung sinh,… Số bậc cầu thang trong nhà được tính từ bậc đầu tiên cho tới khi kết thúc phải rơi và cung Sinh. Theo phong thuỷ, 25 là số bậc cầu thang hợp lý được áp dụng phổ biến nhất hiện nay.

Đối với độ dốc của cầu thang còn phụ thuộc vào chiều cao trong nhà và có công thức tính riêng. Độ dốc được tính bằng công thức 2h + b = 600mm, trong đó h: chiều cao bậc thang; b: chiều rộng bậc thang. Chiều cao tiêu chuẩn tính từ mặt bậc thang lên tới tay vin lan can là 900mm. Chiều cao này tuyệt đối không được thấp hơn 80mm nếu không rất dễ rơi, ngã. 

Nói chung, để có kích thước nhà ở theo phong thuỷ thì gia chủ cần tìm hiểu thật kỹ những vấn đề nêu trên. Ngoài ra, gia chủ có thể tìm tới các kiến trúc sư hay chuyên gia phong thuỷ có chuyên môn cao để giúp sức tìm ra kích thước, số đo các phòng, các cửa,… phù hợp nhất với điều kiện của gia đình.

Bài viết đã cung cấp những thông tin giúp bạn nắm được Kích thước nhà ở theo phong thuỷ: Những điều bạn cần biết hiện nay. Làm nhà vốn là một việc hệ trọng ảnh hưởng trực tiếp tới công danh, tài lộc, sức khỏe của một đời người. Việc hiểu rõ các kích thước trong ngôi nhà giúp bạn đưa ra phương án thiết kế hoàn hảo nhất cho mái ấm của mình. Tuy nhiên, những kích thước trên cũng chỉ mang tính chất tương đối để gia chủ tham khảo. Bởi khi đi vào thiết kế thực tế sẽ có sự chênh lệch do nhiều yếu tố tác động.

5/5 - (56 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn phong thuỷ nhà ở tuổi Quý Hợi 1983 chi tiết nhất

Theo chuyên gia phong thuỷ, một phong thuỷ nhà ở tốt sẽ mang đến nhiều vượng khí tốt lành. Chúng giúp gia đình đón nhận...

Phong thuỷ nhà ở ngõ cụt có xấu không? Làm sao hoá giải?

Phong thuỷ nhà ở ngõ cụt thường được cho rằng là hung tướng , mang lại những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, sự nghiệp...

Treo gì trong nhà để trừ tà ma? 11 vật phẩm nên sử dụng

Thế giới tâm linh luôn là một ẩn số chưa có lời giải đáp. Nó gây ra những ảnh hưởng tiêu cực về suy tư...

Kích thước thông thuỷ cửa chính – Những số đo đẹp nhất

 Kích thước thông thủy là một khái niệm vốn đã rất quen thuộc với những người làm thiết kế, xây dựng nội thất. Trong...